close
cách
cách cách cách cách cách

Nước đậu đen rang có tác dụng gì và lợi ích thần kỳ của nước đậu đen

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đậu đen hay đỗ đen trong Đông y còn có tên khác là hắc đại đậu, ô đậu hay hương xị, là loại đậu quen thuộc với nhiều người. Ngoài làm chè, làm bánh hay các món ăn với đậu đen, chúng ta có thể rang đậu đen để lấy nước uống, loại nước này có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy bạn đã biết nước đậu đen rang có tác dụng gì chưa? Làm thế nào để rang đậu đen pha nước uống ngon? Cùng tìm hiểu về những công dụng thần kỳ của nước đậu đen rang qua bài viết sau đây nhé!

1. Nước đậu đen rang có tác dụng gì và một số lưu ý khi sử dụng

Đậu đen hay nước đậu đen rang đều có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, là một trong những thức uống được nhiều người tin dùng. Vậy nước đậu đen rang có tác dụng gì và lợi ích thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Nước đậu đen rang có tác dụng gì
Nước đậu đen rang có tác dụng gì

1.1. Những công dụng thần kỳ của nước đậu đen rang đối với sức khỏe

1.1.1. Duy trì xương khỏe mạnh

Trong nước đậu đen rang có nhiều chất xơ và chất đạm, đồng thời có nhiều thành phần khác như sắt, phốt pho, magie, canxi, đồng, mangan, kẽm… Những chất này góp phần duy trì, xây dựng để hệ cấu trúc xương trở nên khỏe mạnh hơn.

Trong cấu trúc xương, canxi và photpho đặc biệt quan trọng, còn kẽm và sắt có tác dụng tăng độ đàn hồi cho xương và khớp và duy trì sức mạnh cho xương. Cơ thể chúng ta cần khoảng 99% nguồn cung cấp canxi, 80% dự trữ phốt pho và 60% magie chứa trong xương, vì vậy bạn có thể uống nước đỗ đen rang để phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp.

1.1.2. Hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị tiểu đường

Bạn có biết nước đậu đen rang có tác dụng gì trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường và hạ huyết áp?

Để giữ huyết áp ở mức bình thường, duy trì lượng Natri thấp là điều cần thiết. Trong nước đậu đen rang, nhất là đậu đen xanh lòng có nhiều lượng Natri thấp, chứa nhiều canxi, kali, magie, tốt cho những người huyết áp cao, giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị tiểu đường
Hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị tiểu đường

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng nước đỗ đen rang để hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 1 vì trong đỗ đen có nhiều chất xơ, có 15g chất xơ trong 1 cốc nước đỗ đen rang chín, giúp đường huyết trong cơ thể thấp hơn. Với những người bị tiểu đường tuýp 2 có thể sử dụng loại nước thần kỳ này để cải thiện lipid, insulin và lượng đường trong máu.

1.1.3. Ngăn ngừa bệnh tim

Trong nước đậu đen rang có chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin B6, folate, dinh dưỡng thực vật, không có cholesterol, giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện đáng kể. Đậu đen có nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm tổng lượng cholesterol trong máu.

Vitamin B6 và folate có trong đậu đen ngăn ngừa chất homocysteine tích tụ, bởi nếu chất này tích tụ quá nhiều sẽ khiến mạch máu vì hỏng dẫn đến bệnh về tim. Trong đậu đen cũng có saponin và quercetin giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, chống lại những cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) gây tổn thương cho động mạch, từ đó giúp ngăn ngừa tổn thương mạch máu, tim.

1.1.4. Phòng ung thư và hỗ trợ tiêu hóa

Nếu bạn thắc mắc nước đậu đen rang có tác dụng gì thì phải kể đến tác dụng chống ung thư của nó. Trong đậu đen có chứa 8 loại khác nhau của flavonoid và hợp chất thực vật, giúp các gốc tự do giảm thiểu tác động đến cơ thể, những gốc tự do sẽ gây nên ung thư bằng cách thay đổi tế bào. Bên cạnh đó, đậu đen có khả năng hạn chế, ngăn chặn bệnh ung thư ruột già (ung thư ruột kết) phát triển vì có nhiều chất xơ.

Phòng ung thư và hỗ trợ tiêu hóa
Phòng ung thư và hỗ trợ tiêu hóa

Ngoài ra, bạn có thể uống nước đậu đen rang để thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, cũng như giúp ruột kết có dinh dưỡng để nuôi vi khuẩn lành mạnh.

1.1.5. Giảm cân và làm đẹp da

Nhiều người đồn đoán rằng nước đậu đen rang có tác dụng giảm cân, điều này có đúng hay không? Trong đậu đen có nhiều chất xơ, do đó giúp cơ thể kiểm soát cân nặng và hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả, thúc đẩy hệ tiêu hóa bên trong cơ thể, làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no sau khi ăn. Nhờ vậy, mọi người sẽ hạn chế tiêu thụ các sản phẩm khác vì có cảm giác no lâu hơn, từ đó giảm thiểu lượng calo tổng thể mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu cho rằng khi tiêu thụ những thực phẩm có nhiều chất xơ như nước đậu đen, bạn có thể giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì, bệnh tim và giảm được tỷ lệ tử vong. Bên cạnh đó, khi sử dụng loại nước này, bạn sẽ giảm tổng trọng lượng, tăng năng lượng, thúc đẩy mái tóc và làn da khỏe mạnh hơn.

Giảm cân và làm đẹp da hiệu quả
Giảm cân và làm đẹp da hiệu quả

Nước đậu đen có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, kích thích sản xuất collagen, từ đó giúp da đẹp hơn, đàn hồi và săn chắc hơn.

1.2. Một số lưu ý khi dùng nước đậu đen bạn cần biết

Sau khi biết được nước đậu đen rang có tác dụng gì, có thể thấy đây là loại nước giúp cơ thể khỏe và đẹp hơn. Thế nhưng, giống như những thực phẩm khác, nếu bạn lạm dụng nước đậu đen rang thường xuyên bằng cách uống liên tục không theo đúng chế độ thì có thể khiến cơ thể mất cân bằng chất dinh dưỡng, khiến bạn mắc một số bệnh liên quan tới việc thiếu chất dinh dưỡng.

Đối với những người bị tiêu chảy, hoành tá tràng, loét dạ dày, tay chân lạnh thì không nên sử dụng nước đậu đen rang, sẽ khiến bệnh trở nặng và khó có thể điều trị về sau. Ngoài ra, nếu bạn uống loại nước này liên tục trong một thời điểm có thể khiến đau dạ dày, gây đau bụng, hệ tiêu hóa bị rối loạn, thành ruột bị ảnh hưởng và suy yếu chức năng đường ruột.

Trong đậu đen nói chung cũng có chứa chất phytate khiến một số chất khoáng như kẽm, sắt, canxi làm giảm sự hấp thu, vì vậy bạn không nên sử dụng thuốc và các loại thực phẩm có chứa các chất này.

Một số lưu ý khi dùng nước đậu đen bạn cần biết
Một số lưu ý khi dùng nước đậu đen bạn cần biết

Ngoài các tác dụng tuyệt vời của loại nước đậu đen rang, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bạn không nên sử dụng thức uống này như: Người đang dùng thuốc đông y, người bị bệnh đường ruột nghiêm trọng, viêm loét dạ dày, người đang uống thuốc, bị lạnh bụng, lạnh chân tay, tiêu hóa kém, người già hoặc trẻ em có thể trạng yếu, mới ốm dậy…

Để sử dụng nước đỗ đen rang hiệu quả và an toàn, bạn không nên uống lúc đói bụng cồn cào vì có thể khiến bạn choáng váng, say hoặc ảnh hưởng dạ dày. Đồng thời bạn cần đảm bảo mình không dị ứng với các chất có trong đỗ đen, cũng như có đảm bảo đỗ đen có chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

2. Hướng dẫn nấu nước đậu đen rang đúng cách và an toàn

Thay vì chọn mua đậu đen rang ở ngoài, sau khi đã biết được nước đậu đen rang có tác dụng gì, ạn hoàn toàn có thể tự nấu nước đậu đen rang để tăng cường sức khỏe, đẹp da, giữ dáng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100g đỗ đen, 1 lít nước lọc.

Cách làm như sau:

- Lựa chọn đậu đen mẩy, chắc hạt, không mối mọt, sâu bệnh, rửa sạch, loại bỏ các hạt lép, hỏng.

- Bắc lên bếp một chiếc chảo, đổ đậu đen là rửa sạch và ráo nước vào rang, chú ý để lửa nhỏ và đảo liên tục để không bị cháy. Khi trông thấy đậu đen có mùi thơm và chuyển sang màu vàng thì tắt bếp.

- Tiếp đó, cho đậu ra bát hoặc đĩa. Bắc nồi lên bếp, đổ thêm 1 lít nước, nấu cho sôi, sau đó cho đậu đen đã rang vào nồi đun trong 10 phút. Sau 10 phút, bạn chỉ cần tắt bếp và ủ đậu thêm 15 phút để ra hết chất, nên đậy vung để ủ nhé!

Hướng dẫn nấu nước đậu đen rang đúng cách và an toàn
Hướng dẫn nấu nước đậu đen rang đúng cách và an toàn

- Cuối cùng, bạn có thể rây lọc bỏ xác đậu đen hoặc có thể ăn cả hạt, cho thêm chút đường hoặc muối để dễ uống. Phần nước nguội bạn có thể cho vào chai để trong tủ lạnh, tuy nhiên chỉ bảo quản trong ngăn mát tối đa 24 giờ, do đó bạn nên uống hết trong ngày. Lưu ý bạn không để nước đỗ đen ở ngoài quá lâu, khiến nước thiu và hỏng, uống có thể bị đau bụng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được nước đậu đen rang có tác dụng gì và một số thông tin cần biết. Có thể thấy, nước đậu đen rang có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, cũng như tốt cho da và tóc, hỗ trợ chị em giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước đậu đen quá nhiều và quá thường xuyên, chỉ nên uống mỗi ngày 1 ly và mỗi tuần khoảng 4 đến 6 ly thôi nhé!

Kem dưỡng da là gì?

Kem dưỡng da là loại mỹ phẩm giúp làn da đẹp hơn, dưỡng ẩm và điều trị một số bệnh lý trên da. Vậy kem dưỡng da là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu một số thông tin về kem dưỡng da nhé!

Kem dưỡng da là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.