close
cách
cách cách cách cách cách

Những lợi ích khi làm việc nhóm trong thời đại công nghệ số

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

“Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta” là một câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh khi muốn nói lên sức mạnh của đoàn kết, có sự đồng lòng của nhiều người. Đối với một doanh nghiệp, điều này được thể hiện trong hoạt động làm việc nhóm. Vậy bạn có thực sự biết những lợi ích khi làm việc nhóm không? Cùng vieclam123.vn nắm rõ điều này trong bài viết dưới đây!

1. Lợi ích của làm việc nhóm trong một doanh nghiệp

Trong thời đại kinh tế hội nhập như hiện nay, mọi hoạt động kinh tế đều có mối quan hệ, liên kết chặt chẽ với nhau điều này đã làm tốc độ phát triển và biến đổi ngày một chóng vánh hơn. Một doanh nghiệp thực sự muốn trụ vững trên con đường đầy căng go này cần có liên kết, đoàn kết sức mạnh của nhiều người. Do vậy, các doanh nghiệp, tổ chức thường đề cao tính hoạt động tập thể, làm việc nhóm. Vậy làm việc nhóm sẽ đem lại những lợi ích gì?

1.1. Nâng cao hiệu suất công việc

Lợi ích đầu tiên khi làm việc nhóm chính là nâng cao hiệu suất của công việc. Khi thực hiện hoạt động nhóm, một công việc lớn sẽ được chia làm nhiều nhiệm vụ nhỏ. Mỗi cá nhân trong một nhóm sẽ đảm nhận một nhiệm vụ nhỏ ấy, tùy thuộc vào năng lực cũng như trình độ của bản thân. Do mỗi cá nhân chỉ làm một phần việc nhất định lại đúng khả năng của bản thân khiến cho công việc đạt tốt cả về mục tiêu chất lượng lẫn thời gian.

1.2. Làm nên bản sắc doanh nghiệp

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ có rất nhiều phòng ban khác nhau. Mỗi phòng ban này sẽ có các đặc tính và nhiệm vụ chuyên biệt. Khi có một dự án được đề ra, các phòng ban sẽ kết hợp nhau nhằm đạt được lợi ích chung của doanh nghiệp. Từng phòng ban đều có những nhân viên với điểm mạnh, điểm yếu nhất định khi kết hợp sẽ tạo nên một nguồn sức mạnh to lớn giúp vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Nếu người lãnh đạo biết tận dụng điều này, bên cạnh việc hoàn thành công việc với hiệu suất cao nó còn làm nên một văn hóa, bản sắc riêng của doanh nghiệp. Đây chính là văn hóa đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các đồng nghiệp trong công ty. Có thể nói, đó chính là một trong những nền văn hóa văn minh nhất hiện nay.

Khi nền văn hóa đã được hình thành, nó sẽ làm nên một truyền thống. Từ đây, người lãnh đạo sẽ tiết kiệm được tài chính doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng đào tạo. Bởi từng nhân viên sẽ có sự yên tâm kết nối, hợp tác giữa nhiều người, cùng học hỏi, trao đổi lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ, năng lực làm việc của bản thân.

Văn hóa đoàn kết trong công ty
Văn hóa đoàn kết trong công ty

1.3. Tìm giải pháp tối ưu

Khi một công việc có sự hợp tác của nhiều người, mỗi người một phương án sẽ giúp cho công việc có rất nhiều ý tưởng khác nhau. Tại đây, người lãnh đạo có thể chọn lọc, tìm ra phương án tối ưu, khả dĩ nhất có thể giải quyết được vấn đề được đề ra.

Đây là một trong những lợi ích nổi bật nhất của làm việc nhóm. Thông thường, mỗi giải pháp sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau và chúng sẽ chỉ phù hợp tại một thời điểm, hoàn cảnh nhất định. Khi có phân tích và kết hợp của nhiều người, phương án sẽ trở nên tối ưu và hoàn thiện nhất.

Làm việc nhóm giúp mọi người mau chóng tìm ra giải pháp
Làm việc nhóm giúp mọi người mau chóng tìm ra giải pháp

1.4. Giúp doanh nghiệp nâng cao sức mạnh

Một doanh nghiệp có tiềm lực không chỉ nằm ở tài chính, vật chất mà còn nằm ở chính sức mạnh của nhân sự trong công ty. Doanh nghiệp có thực sự vững mạnh hay không sẽ nằm ở sự gắn kết của nhiều người. Một cá nhân chỉ có thể làm một công việc nhất định với sức mạnh có giới hạn. Nhưng khi đã có sự gắn kết của nhiều người, cùng nhau giúp đỡ, đóng góp ý kiến, bù trừ cho nhau sẽ làm nên một tập thể có sức mạnh có sức mạnh cực kỳ to lớn.

Đặc biệt trong thời đại hội nhập như hiện nay, các doanh nghiệp đã trở nên dần bão hòa, nếu một doanh nghiệp có sự đoàn kết, gắn kết của nhiều người thì tổ chức đó cũng dần trở nên lụi tàn. Do vậy, làm việc nhóm đã trở thành mục tiêu cực quan trọng trong doanh nghiệp.

Nâng cao sức mạnh của doanh nghiệp
Nâng cao sức mạnh của doanh nghiệp

2. Lợi ích của làm việc nhóm đối với mỗi cá nhân

Không chỉ có lợi ích với doanh nghiệp, hoạt động làm việc nhóm còn có tác động tới từng cá nhân. Sự tác động này sẽ lại những lợi ích sau:

2.1. Phát huy sự sáng tạo từ những đề xuất

Mỗi thành viên trong một nhóm đều mang trong mình những khả năng riêng biệt mà khi làm việc một mình, chúng ta khó có thể tự khai phá. Trong quá trình làm việc nhóm, bạn sẽ được thúc đẩy, luôn luôn phải động não liên tục để tìm ra phương án phù hợp, sáng kiến hay nhất của bản thân.

Bên cạnh đó, khi mọi người tham gia đóng góp ý kiến, đưa ra ý kiến bổ sung, mỗi phương án sẽ được nhận xét để trở nên hoàn thiện, đầy đủ hơn. Chính lúc này, bạn sẽ khám phá ra được những điều mới, các ý tưởng mà bấy lâu chưa từng nghĩ đến.

Xem thêm: Bật mí các hình thức làm việc nhóm thường gặp hiện nay

Phát huy sáng tạo từ những đề xuất
Phát huy sáng tạo từ những đề xuất

2.2. Nâng cao kỷ luật cá nhân

Khi làm việc một mình, bạn có thể thoải mái tự quyết định, thậm chí sẵn sàng bỏ lỡ kế hoạch. Tuy nhiên, trong hoạt động làm việc nhóm, điều đó sẽ không xảy ra bởi có liên quan đến lợi ích của nhiều người. Mỗi người sẽ được phân công một nhiệm vụ cụ thể, các cá nhân bắt buộc phải hoàn thành để không làm ảnh hưởng tới mục tiêu chung. Đây chính là yếu tố căn bản để tạo nên sự kỷ luật trong mỗi cá nhân. Trong một thời gian làm việc, bạn sẽ có được tinh thần trách nhiệm và luôn hoàn thành tốt công việc trong một khoảng thời gian nhất định.

2.3. Trui rèn kỹ năng mềm của bản thân

Trong quá trình làm việc nhóm, một trong những kỹ năng đầu tiên mà bạn sẽ được rèn luyện hàng ngày chính là kỹ năng giao tiếp. Các thành viên sẽ phải thường xuyên tham gia các cuộc thảo luận, góp ý nhằm xây dựng được kế hoạch và mục tiêu cho tổ chức. Bạn sẽ được luyện tập kỹ năng này mỗi ngày nhằm đưa ra và phản hồi một cách hợp lý nhất. Bất kể bạn là ai, dù có kỹ năng giao tiếp kém cỡ nào nhưng một thời gian làm việc nhóm, chắc chắn khả năng giao tiếp sẽ được nâng cao.

Không chỉ vậy, khi được làm việc với nhiều người, chắc chắn sẽ có nhiều luồng ý kiến trái chiều diễn. Điều này sẽ gây ra các cuộc xung đột, cãi vã. Là một thành viên trong nhóm, bạn sẽ phải đứng ra giải quyết, hòa giải vấn đề.

Khi đã có quá nhiều xung đột, bạn sẽ làm quen dần và biết cách xử lý khi có cuộc xung đột diễn ra. Đây chính là bạn nâng cao được kỹ năng xử lý xung đột.

Làm việc nhóm giúp nâng cao kỹ năng mềm
Làm việc nhóm giúp nâng cao kỹ năng mềm

2.4. Tạo mối quan hệ bền vững

Hoạt động làm việc nhóm không chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn mà thường được “kéo” với khoảng thời gian tương đối dài. Đây chính là lúc các thành viên bắt đầu hình thành mối quan hệ với nhau.

Sau một thời gian tiếp xúc và tìm hiểu, các thành viên sẽ không chỉ dừng lại là đồng nghiệp mà còn có thể là những người bạn, đồng chí cực kỳ thân thiết. Từ đây, mọi người trong một đội nhóm sẽ trở nên thân thiết và gắn kết lẫn nhau nhiều hơn.

Làm việc nhóm giúp tạo mối quan hệ bền vững
Làm việc nhóm giúp tạo mối quan hệ bền vững

2.5. Nâng cao kiến thức chuyên môn

Không chỉ dừng lại ở tạo mối quan hệ bền vững, làm việc nhóm còn là một môi trường hoàn hảo để bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Mỗi người trong một nhóm đều sở hữu cho mình lượng kiến thức và sự hiểu biết nhất định. Trong quá trình lắng nghe các thành viên phát biểu ý kiến, bạn sẽ có thêm cho mình nhiều bài học vô cùng bổ ích, đồng thời đó cũng là kiến thức chuyên môn còn thiếu ở chính bản thân bạn.

Như vậy, những lời chia sẻ của vieclam123.vn đã cho chúng ta thấy được những lợi ích khi làm việc nhóm đối với một doanh nghiệp cũng như với một cá nhân. Chúng tôi tin rằng khi bạn rèn luyện được cho mình khả năng làm việc nhóm, công việc của bạn sẽ trở nên tốt hơn và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Team là gì? Ý nghĩa, mục đích và lợi ích của việc thành lập Team

Team là một thuật ngữ quen thuộc mà bạn đã từng nghe nhiều trong đời sống. Nhưng bạn có thực hiểu rõ thuật ngữ này, đến với bài viết sau để hiểu hơn về từ này nhé!

Team là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.