close
cách
cách cách cách cách cách

Nhật ký thi công công trình xây dựng và những điều cần nắm vững

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong lĩnh vực xây dựng- lĩnh vực công việc đặc thù làm tại môi trường bên ngoài sẽ có nhiều áp lực cũng như khối lượng công việc cao hơn. Do vậy cần có sự ghi chép cẩn thận của toàn bộ công việc nhằm mục đích giám sát một cách an toàn. Từ đó nhật ký thi công công trình xây dựng được hình thành. Nhật ký này là như thế nào? Vai trò, ý nghĩa của nó đối với lĩnh vực xây dựng ra sao? Tìm hiểu thông tin thông qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé.

1. Tìm hiểu thông tin cơ bản về nhật ký thi công công trình xây dựng

1.1. Bạn hiểu gì về nhật ký thi công 

Để quá trình thực hiện các dự án xây dựng được giám sát một cách chặt chẽ và kỹ lưỡng và đảm bảo quá trình an toàn trong xây dựng thì cần thiết lập một cuốn nhật ký xây dựng nhằm ghi lại toàn bộ quá trình thực hiện công việc cũng như những vấn đề cần được xử lý. 

Nhật ký thi công công trình xây dựng là gì ?
Nhật ký thi công công trình xây dựng là gì ?

Vậy thực chất nhật ký thi công công trình xây dựng là gì? 

Nhật ký thi công xây dựng được hiểu một cách đơn giản là việc sử dụng sổ sách hay tài liệu để ghi lại toàn bộ nội dung quá trình thực hiện công việc thi công các dự án công trình xây dựng do người giám sát theo dõi công trình lập ra. Nội dung của nhật ký thi công sẽ bao gồm thông tin về tên dự án thi công, địa điểm thực hiện thi công, nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư, bộ phận giám sát thi công và các nội dung khác cần hoàn thiện trong thi công công trình. 

Nhật ký thi công ghi chép lại mọi nội dung hoạt động của quá trình xây dựng theo từng ngày dưới sự giám sát của nhiều bộ phận và có dấu xác nhận do đó mà nó sẽ trở thành cơ sở pháp lý để thực hiện cho việc giải quyết các vấn đề hoặc những tranh chấp nếu có. 

1.2. Vai trò, ý nghĩa của nhật ký thi công đối với lĩnh vực xây dựng 

Vai trò của nhật ký thi công
Vai trò của nhật ký thi công 

- Nhật ký thi công công trình xây dựng sẽ là nội dung, tài liệu nhằm trao đổi các thông tin nội bộ của nhà thầu khi thực hiện thi công công trình xây dựng, trao đổi nội dung thi công giữa chủ đầu tư, nhà thầu với nhà thiết kế dự án công trình xây dựng. 

- Nhật ký thi công giống như một cuốn sổ lý lịch chi tiết sẽ cho biết đầy đủ các vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng: thông tin về sản xuất bao gồm nguyên vật liệu, chất lượng, số lượng máy móc thiết bị, nhân công…có đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình hay không; các yếu tố từ môi trường bên ngoài tác động đến việc thi công: thời tiết, các yếu tố khách quan; tình hình an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc có ổn định hay không….

- Là cơ sở để đảm bảo cho các yếu tố liên quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công xây dựng; trực tiếp ghi nhận các vấn đề gây ra những điều kiện không thuận lợi cho công việc…

- Đồng thời bản nhật ký cũng giống như một thước phim ghi lại hành trình thực hiện dự án, thực hiện các công việc hàng ngày từ nhỏ đến lớp, những nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân nhằm xác định chính xác nội dung công việc cho từng bộ phận riêng biệt. 

- Nhật ký thi công cũng xác định trách nhiệm giải trình cho những công việc tại công trình xây dựng của người giám sát với chủ đầu tư và nhà thầu.

Như vậy nhật ký thi công công trình xây dựng được coi như là một loại hồ sơ thu nhỏ, bao quát tất cả các hoạt động của dự án xây dựng, thực hiện các trách nhiệm giám sát kỹ càng, ghi chép cẩn thận các nội dung và báo cáo xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện dự án công việc. 

2. Nội dung chi tiết của nhật ký thi công công trình xây dựng 

2.1. Các quy định chung về nhật ký thi công 

- Sổ ghi chép nhật ký thi công sẽ phải đóng thành tập, có đánh số trang rõ ràng và có đóng dấu giáp lai của nhà thầu hoặc chủ đầu tư trước khi được đưa vào sử dụng cho việc ghi chép. 

- Các cán bộ Giám sát và cán bộ thi công kỹ thuật của nhà thầu ký xác nhận sau khi thực hiện công việc ghi chép hàng ngày. 

- Nội dung ghi chép đều phải được thực hiện rõ ràng, minh bạch và đảm bảo đúng sự thật nhằm đảm bảo tiến độ thi công, sự an toàn cho người lao động và công trình xây dựng. 

Nội dung trang bìa nhật ký
Nội dung trang bìa nhật ký 

- Các nội dung trong trang bìa nhật ký thi công công trình sẽ bao gồm 14 thông tin cơ bản sau: 

+ Tiêu đề: Nhật ký thi công 

+ Tên dự án thực hiện thi công 

+ Tên hạng mục của dự án 

+ Tên gói thầu dự án 

+ Địa điểm thực hiện thi công 

+ Tên chủ Đầu tư  

+ Tên chủ thầu tư vấn giám sát

+ Tên chủ thầu tư vấn thiết kế

+ Tên nhà thầu thi công 

+ Tên cán bộ giám sát thi công 

+ Tên cán bộ giám sát tác giả 

+ Tên cán bộ thi công: người trực tiếp thực hiện việc ghi nhật ký. 

+ Thời gian: giờ, ngày, tháng, năm cụ thể. 

Toàn bộ các nội dung đều phải được đảm bảo đầy đủ, chính xác. 

2.2. Nội dung chi tiết nhật ký thi công công trình 

Nội dung chính sẽ bao gồm các đầu mục công việc, các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện quá trình thi công xây dựng. 

Nội dung chi tiết nhật ký thi công
Nội dung chi tiết nhật ký thi công 

- Tên công trình. 

- Ngày, tháng, năm ghi nhật ký. 

- Nội dung ghi chép: Thời tiết; Các đầu mục công việc thực hiện trong ngày; Các thiết bị máy móc được sử dụng trong công việc; Số lượng nhân công thực hiện công việc; Các vấn đề về an toàn lao động,…Cứ tương tự như vậy cho đến khi rà soát hết tất cả các công việc trong một ngày của đội. 

Đồng thời trong phần nội dung, người giám sát thực hiện việc theo dõi ghi chép cần chú ý quan sát thật kỹ các vấn đề có thể xảy ra  để tránh việc được những sai sót và  tai nạn nghề nghiệp bất ngờ. Ghi lại toàn bộ những trao đổi, góp ý của chủ đầu tư, nhà thầu và nhà thiết kế khi có những thay đổi xảy ra nhằm thực hiện sửa chữa một cách hợp lý. 

3. Một số lưu ý khi thực hiện ghi chép nhật ký thi công công trình xây dựng 

Lưu ý khi thực hiện ghi ghép nhật ký thi công công trình xây dựng
Lưu ý khi thực hiện ghi ghép nhật ký thi công công trình xây dựng

- Là tài liệu được đánh giá quan trọng trong lĩnh vực xây dựng cho nên việc ghi chép phải đảm bảo rõ ràng, chi tiết và đầy đủ các nội dung thông tin đã được nêu ra. 

- Mọi công tác giám sát phải được ghi chú và thực hiện trên cơ sở hàng ngày, ghi lại các hoạt động và công việc về mức độ tiến triển theo từng ngày. 

- Là tài liệu có thể được thực hiện xem xét, đối chiếu trong trường hợp xảy ra những việc bất hòa, những khiếu nại, tranh chấp.

- Các đầu mục ghi chép phải được thể hiện một cách khoa học, đảm bảo có sự kết nối logic giữa các yếu tố. 

- Hạn chế việc gạch xóa vì có thể gây ra những bất lợi cho người ghi chép; Không đưa những cảm xúc, quan điểm đánh giá cá nhân vào việc ghi chép, mọi thứ đều được đánh giá khách quan dựa trên cơ sở thực tiễn và sự nhìn nhận trực tiếp từ người giám sát và những người lao động thực hiện công việc. 

- Sử dụng đúng ngôn ngữ chuyên ngành, không viết sai chính tả. 

Nhật ký thi công công trình xây dựng thực sự là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong lĩnh vực xây dựng, bởi nó chính là yếu tố thực hiện việc quan sát hàng ngày đối với việc thi công, xây dựng dự án. Đồng thời nó cũng là yếu tố đánh giá nhiều tiêu chí của công trình xây dựng xem có đảm bảo chất lượng hay không. Đó là toàn bộ những thông tin mà vieclam123.vn muốn gửi đến bạn, mong rằng bạn đã có cái nhìn và sự hiểu biết nhất định về nhật ký thi công nhé. 

Bạn có thể tải mẫu nhật ký thi công công trình và sử dụng nó ngay nhé.

Mẫu nhật ký thi công công trình xây dựng 

Thông tin chi tiết về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

Công việc cuối cùng để hoàn tất công trình xây dựng chính là quá trình nghiệm thu. Vậy quy trình nghiệm thu công trình xây dựng được hiểu như thế nào? Xem ngay thông tin chi tiết tại bài viết này nhé. 

Quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.