close
cách
cách cách cách cách cách

Trả lời thắc mắc nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cụm từ nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu đã không còn quá xa lạ trong ngành logistics. Xét trong bối cảnh xu hướng hiện tại, đây là một trong những ngành hot và được rất nhiều người quan tâm. Thế nhưng nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn xem logistics là một ngành mới và chưa biết nhiều về công việc này cũng như cũng như nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là gì. Chính vì vậy hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó thật cụ thể nhé.

1. Tổng quan về nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

1.1. Khái niệm nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu và gì

Xuất nhập khẩu hay còn được gọi với tên tiếng anh là Logistics được xem là một ngành khá đặc thù và được xếp hạng trong top đầu những ngành có độ “hot” nhất hiện nay. 

Trong bối cảnh hội nhập hiện tại, khi nhắc đến thị trường lao động xuất nhập khẩu, chúng ta sẽ thường xuyên được nghe nhắc đến một cái tên rất mới lạ mà cũng đầy “hấp dẫn” đó là nhân viên thị trường xuất nhập khẩu. Vậy nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là gì? Nhân viên hiện trường với tên gọi quốc tế là Operations (OPS), hay còn được gọi bằng cụm từ khác là nhân viên vận hành. Những người đảm nhiệm công việc này có nhiệm vụ sẽ tiếp nhận, xử lý các giấy tờ cũng như tiến hành làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Công việc này thường phụ trách làm việc trực tiếp tại các kho bãi hoặc cảng hàng.

Tìm hiểu về khái niệm nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Tìm hiểu về khái niệm nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

1.2. Vai trò của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Trong xuất – nhập khẩu hàng hóa, để tất cả được lưu thông một cách thuận lợi và suôn sẻ, những nhân viên hiện trường sẽ luôn giữ vai trò then chốt quan trọng. Họ sẽ là những người chịu trách nhiệm vận hành các công việc liên quan đến các giấy tờ, thủ tục cũng như chứng từ của hàng hoá với các bộ phận, cơ quan nhà nước như thuế, hải quan,...

Đây tuy là một công việc còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng lại được đánh giá là công việc nhiều triển vọng phát triển và còn là cơ hội hấp dẫn các bạn trẻ có định hướng theo ngành logistics đang chuẩn bị ra trường hiện nay.

2. Công việc của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là làm gì

Công việc chi tiết và cụ thể của một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu còn phụ thuộc khá nhiều vào hàng hóa cũng như công ty nên nhiệm vụ của một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽluôn có những sự khác nhau nhất định. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm những đầu việc chính như sau:

- Trong quá trình hàng hoá được tiếp nhận và vận chuyển, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu có trách nhiệm xử lý thông tin cũng như hồ sơ chứng từ với các bên liên quan. Nhiệm vụ hầu hết sẽ là liên hệ khách hàng, các cơ quan chịu trách nhiệm thuế, hải quan,...

- Đảm nhận công việc giao và nhận những chứng từ xuất nhập khẩu từ bộ phận kinh doanh hoặc là bộ phận chứng từ xuất nhập khẩu.

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu làm những công việc gì
Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu làm những công việc gì

- Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu còn cần làm việc với bộ phận nhà nước thuê và thông quan để hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu cho những lô, kiện hàng phụ trách quản lý.

- Phụ trách quản lý, giám sát cũng như theo dõi thường xuyên và kiểm tra tình hình hàng hoá tại cảng và trong kho hàng để chuẩn bị chuyển lên các phương tiện vận chuyển tiếp.

- Trực tiếp chịu trách nhiệm điều phối hàng hóa tại các kho, cảng cụ thể như là tập kết hàng hóa,bóc dỡ, đóng gói và tiếp tục chuyển hàng lên các đơn vị vận chuyển tiếp theo.

- Chịu trách nhiệm giao và nhận hàng hoá, làm thủ tục xuất trình hồ sơ chứng từ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Báo cáo công việc và kết quả làm việc lên cấp trên và các bộ phận có liên quan

- Đảm bảo công việc diễn ra đúng tiến độ xuất hàng, đúng thời gian giao và nhập hàng. Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu cũng có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng giải quyết các các sự cố phát sinh với hàng hóa.

Công việc của nhân viên OPS đòi hỏi khả năng chịu áp lực khá cao và kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh với khách hàng, bộ phận phụ trách ở kho bãi, bộ phận thuế, hải quan cũng như với cấp trên một cách khép léo.

Liệt kê một vài đầu việc cơ bản của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Liệt kê một vài đầu việc cơ bản của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

3. Nhu cầu tuyển dụng và thu nhập của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

3.1. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu hiện nay

Là một ngành mới nhưng với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành Logistics trong thời điểm hiện tại, nhu cầu tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên ngành này cũng theo đó mà tăng lên không ngừng. 

Ngành Logistics được nhận định là cầu nối giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, là tiền đề giúp nền kinh tế quốc dân phát triển ổn định và lưu thông hàng hóa hiệu quả. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đều cần có nguồn nhân lực dồi dào với nghiệp vụ từ trung bình đến cao để có thể đáp ứng được những tiêu chí mà các doanh nghiệp nói riêng cũng như ngành logistics của Việt Nam nói chung đề ra trong tương lai.

Theo những thông tin mới nhất Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam dự báo rằng: đến năm 2030 nhu cầu nhân lực của ngành này sẽ lên tới con số khoảng 200.000 nhân sự, thế nhưng thị trường lao động hiện tại ở Việt Nam chỉ mới đáp ứng được 10%. Với một tỷ lệ phần trăm khá khiêm tốn như vậy, ngành logistics ở Việt Nam còn cần cố gắng rất nhiều để đạt được tiêu chí đã đề ra. Mặt khác con số ấy đã cho ta thấy được rất nhiều cơ hội việc làm tốt ở ngành xuất nhập khẩu so với các ngành ở những lĩnh vực khác.

Nhu cầu tuyển dụng của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu như thế nào
Nhu cầu tuyển dụng của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu như thế nào

3.2. Thu nhập của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu như thế nào?

Trong thị trường lao động xuất nhập khẩu, thu nhập của nhân viên hiện trường được đánh giá là khá ổn so với mặt bằng chung. Tuỳ vào từng công ty hay doanh nghiệp mà mức lương sẽ có sự thay đổi, nhưng thông thường sẽ chênh lệch không quá nhiều. Cùng điểm qua một vài mức lương của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu như sau:

- Mức lương từ khoảng 6 đến 9 triệu đồng/tháng đối với nhân viên có kinh nghiệm dưới 1 năm

- Mức lương sẽ từ 10 đến 15 triệu đồng/ tháng đối với nhân viên có kinh nghiệm từ hai năm trở nên.

Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là mức lương cơ bản. Thực tế lương của nhân viên hiện trường có thể cao hơn nhiều. Ngoài ra nhân viên còn được hưởng những khaorn phụ cấp từ công ty như bảo hiểm, hoặc thưởng vào dịp lễ Tết hay khi hoàn thành tốt công việc. Với mức lương tương đối cao so với công việc thì yêu cầu nghề nghiệp cũng khắt khe hơn rất nhiều, công việc này đòi hỏi người nhân viên phải làm việc một cách chăm chỉ và năng suất, chuyên nghiệp và hiệu quả mới có thể dành cho mình nhiều cơ hội thăng tiến cũng như phát triển trong sự nghiệp.

Mức lương của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Mức lương của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

4. Cần làm gì để trở thành nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu giỏi 

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, cùng sự bứt phá của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thì ngành Logistics cũng vì đó mà thay đổi, cải tiến nhiều hơn để phù hợp với sự phát triển của kinh tế xã hội. Dựa trên tình hình đó các doanh nghiệp muốn phát triển và cạnh tranh trên thị trường khốc liệt cần một lượng nhân lực của ngành xuất nhập khẩu phải có đủ các kỹ năng, trình độ và nghiệp vụ chuyên môn để giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.

Vậy một cử nhân ngành Logistics cần chuẩn bị những gì để trở thành một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu có năng lực tốt?

Thứ nhất là về những kiến thức chuyên môn, nhân viên hiện trường ngành xuất nhập khẩu cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về xuất nhập khẩu, luật hay kế toán.

Thứ hai, năm chắc các nghiệp vụ liên quan đến xuất nhập khẩu, liệt kê một số như: khai báo hải quan, các quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, kiểm tra chứng từ và các bước làm giấy tờ thủ tục. 

Thứ 3 là nắm được những quy định cơ bản đang hiện hành trong ngành, hiểu rõ tính chất các bộ phận cũng như loại hình liên quan về xuất nhập khẩu. 

Những yếu tố nào cần có để làm một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu tốt
Những yếu tố nào cần có để làm một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu tốt

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn mà một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu cần có, thì những kĩ năng mềm cũng vô cùng quan trọng như: khả năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, phân tích, xử lý các vấn đề phát sinh khi làm việc với khách hàng, cấp trên hoặc bộ phận thuế và hải quan. Cẩn thận và chuyên nghiệp trong quá trình điều phối và vận chuyển hàng hoá, sắp xếp để không bị tồn đọng hàng hoá, hạn chế những sai sót cũng như những chi phí phát sinh không cần thiết.

Với bài viết này, vieclam123.vn hy vọng có thể giúp độc giả đã có thêm nhiều thông tin bổ ích và hiểu rõ hơn về khái niệm nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là gì. Nếu bạn cũng là một người hứng thú với công việc này thì hãy bắt đầu ngay để trở thành một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu chuyên nghiệp nhé.

F&B là gì? Tiềm lực và sự phát triển của ngành trên thị trường

Nhắc tới F&B là nhắc tới quả trứng vàng của ngành dịch vụ, vậy cho những ai chưa biết ngành F&B là gì? Cơ hội phát triển cũng như các mô hình kinh doanh phổ biến ở ngành này hiện nay như thế nào? Bài viết sau đây vieclam123.vn sẽ giải đáp cụ thể cho bạn.

F&B là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.