close
cách
cách cách cách cách cách

F&B là gì? Tiềm lực và sự phát triển của ngành trên thị trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc tới con gà đẻ trứng vàng ngày dịch vụ không thể không nhắc đến F&B, vậy ngành F&B là gì? Cơ hội phát triển cũng như các mô hình kinh doanh phổ biến ở ngành này hiện nay như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. F&B là gì? Tiềm năng phát triển của ngành này tại Việt Nam

1.1. F&B là gì?

B&B là thuật ngữ bằng tiếng Anh được viết tắt bởi Food and Beverage- hiểu nôm na là mô hình cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngành thực phẩm cho khách hàng, đây được hiểu là ngành kinh doanh ẩm thực nhà hàng liên quan đến các nhu cầu ăn uống của mọi người. F&B có 2 dạng hoạt động chính và phổ biến như:

Doanh nghiệp F&B nhỏ: đây là mô hình hoạt động chủ yếu trong mảng ẩm thực, trong lĩnh vực này các chủ thể thường kinh doanh như các nhà hàng, quán ăn hay quán cafe với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Ngành F&B
Ngành F&B

Bộ phận F&B của doanh nghiệp: một doanh nghiệp có thể coi là doanh nghiệp F&B khi doanh nghiệp đó kinh doanh những lĩnh vực liên quan đến nhà hàng ví dụ như khách sạn là loại hình kinh doanh nơi ở, nơi cư trú nhưng vẫn có sẽ chịu trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu ăn uống của khách hàng như phục vụ bữa sáng hay đồ ăn khi khách hàng cần.

Có rất nhiều người đang bị hiểu nhầm giữa hai khái niệm ngành F7&B và ngành dịch vụ, nhưng thực ra F&B là một mắt xích nhỏ trong ngành dịch vụ rộng lớn, nó là một phần của dịch vụ bởi nếu tính đến dịch vụ thì liên quan đến rất nhiều thứ và dịch vụ thì bao quát hơn F&B rất nhiều.

1.2. Tiềm năng ngành F&B tại Việt Nam hiện nay

Trong thời đại phát triển như hiện nay, người người nhà nhà hội nhập nên các chủ thể kinh doanh được dịp ăn nên làm ra, thị trường luôn giữ được mức ổn định cao và ngành F&B cũng có lợi thế rất lớn. Với sự phát triển của công nghệ 4.0 như hiện nay việc các dịch vụ ăn uống phát triển theo là hết sức dễ hiểu vì nắm bắt được tâm lý người dùng, các ứng dụng công nghệ đã ra đời tạo nên chuỗi giá trị cho ngành này.

Thị trường này giành được sự ưu ái của các startup cũng như các nhà đầu tư bởi tỷ suất lợi nhuận mang lại cực lớn kèm theo đó là những miếng mồi ngon từ khách hàng đã đẩy loại hình này phát triển top đầu. Ngoài đầu tư về chất lượng thực phẩm đồ ăn thì không gian nhà hàng quán ăn cũng phải được trang trí bắt mắt hợp hoàn cảnh bởi các thực khách 4.0 không chỉ thưởng thức đồ ăn mà còn có xu hướng đăng các dòng trạng thái lên mạng xã hội nếu như không gian quán đẹp.

Tiềm năng phát triển
Ngành F&B

Bên cạnh đó đây là một ngành khá cạnh tranh, đào thải liên tục các dịch vụ kém chất lượng, hành vi của khách hàng sẽ được quyết định nhiều bởi thương hiệu và sự nổi tiếng. Nhà hàng của bạn có thể nổi tiếng bằng cách tích cực hay tiêu cực đều thể hiện qua các món ăn cũng như chất lượng dịch vụ đi kèm. Đầu tư ngành này có thể tốn một khoản nhưng thường giá trị thực của món ăn chỉ bằng 30% giá trị bán ra nên nguồn lợi nhuận cực cao này sẽ là một miếng mồi béo bở cho các chủ thể kinh doanh xâu xé nhau.

2. Xu hướng phát triển và các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực F&B nổi tiếng hiện nay

2.1. Xu hướng phát triển

2.1.1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Xã hội ngày càng phát triển sẽ làm cho con người ngày càng ý thức hơn về sức khỏe của mình vậy nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như dùng các thực phẩm tốt cho sức khỏe luôn được mọi người chú trọng. Mỗi độ tuổi sẽ có những yêu cầu riêng về chế độ dinh dưỡng nhằm cân bằng các chất trong cơ thể, mỗi tầng lớp cũng có sự khác nhau về thực đơn hay chất dinh dưỡng, chính vì vậy đây là cơ hội cũng thách thức đối với những người làm trong ngành F&B, đòi hỏi luôn cập nhật xu hướng để phát triển thương hiệu của mình hơn.

2.1.2. Phân phối đa kênh trên các nền tảng

Với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay việc các ứng dụng ra đời tạo sự phát triển song song cho ngành thực phẩm. Với sự tiện lợi hiện nay nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng thì việc chỉ cần ngồi ở nhà đặt qua điện thoại và sẽ có người giao đồ ăn tới tạo ra các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ngoài dịch vụ đến tận nơi mua đồ mang về thì giờ đây các quán ăn đã có ở trên các ứng dụng cũng như Shopee Food, GrabFood, Baemin,… hay cũng có thể là đội ngũ shipper của nhà hàng, để giúp khách hàng ở bất kỳ đâu đều có thể trải nghiệm sản phẩm của họ thì dịch vụ giao hàng ra đời đã góp phần đẩy mạnh doanh thu của các nhà hàng nói riêng và ngành F&B nói chung.

Đa kênh phân phối
Đa kênh phân phối

2.1.3. Quan tâm đến chất lượng sản phẩm

Hiện nay câu nói “ăn no mặc ấm” đã được thay thế bằng “ăn ngon mặc đẹp” vì vậy chất lượng của sản phẩm phải được thay đổi theo xu hướng của người dùng. Các nhà đầu tư hoạt động trong ngành này phải nghiêm túc kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là lúc các nhà hàng thay đổi chiến lược kinh doanh, tạo ra các chuỗi giá trị về sức khỏe cũng như hình ảnh thương hiệu, để từ đó khách hàng sẽ tìm đến và trải nghiệm nhiều hơn.

2.2. Các mô hình kinh doanh phổ biến trong lĩnh vực F&B hiện nay

2.2.1. Mô hình trong khách sạn

Dù lĩnh vực kinh doanh chính của khối khách sạn không phải là thực phẩm đồ ăn, nhưng nếu khách sạn có thêm phần phục vụ bữa sáng thì tình hình kinh doanh sẽ tăng vượt trội, ngoài ra khách sạn còn được hưởng doanh thu từ các dịch vụ này. Một số khách sạn có chương trình tặng hoặc giảm giá cho các khách hàng đặt phòng các lần 2-3 trở lên một phần buffet buổi sáng thì sẽ thúc đẩy làm tăng doanh thu cho khách sạn bởi khi có những trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ quay lại. Cho nên nếu có ý định kinh doanh khối khách snaj các bạn hãy cân nhắc thêm các dịch vụ liên quan đến F&B vào để doanh thu được tốt hơn nhé!

Dịch vụ tại khách sạn
Dịch vụ tại khách sạn

2.2.2. Mô hình F&B tại các nhà hàng

Đây là mô hình quen thuộc và dễ nhận ra bởi hoạt động chính của họ là kinh doanh bán hàng, liên quan đến ẩm thực. Họ sẽ có cả một đội ngũ nhân viên chuyên có kiến thức về các thực phẩm và giúp cho bạn có trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến nhà hàng. Từ việc sắp xếp chỗ ngồi tới cách thức phục vụ và đồ ăn,… sự chăm sóc tận tâm của bạn sẽ tạo thiện cảm tốt cho khách hàng và họ sẽ có xu hướng quay trở lại hơn. Một số hình thức kinh doanh phổ biến như các nhà hàng, quán ăn hay cá nhà hàng có tổ chức tiệc cưới.

2.2.3. Mô hình F&B công nghệ ra đời

Tuy mới được ra mắt và trở lên phổ biến vào những năm gần đây thế nhưng mô hình này lại gặt hái được nhiều thành công bởi sự tiện lợi của nó. Trên các ứng dụng có đầy đủ các loại đồ ăn, từ đồ ăn vặt đến các loại bánh, cơm, mì,… nói chung bạn muốn ăn gì thì trên các ứng dụng đều có sẵn. Mô hình này có một nhược điểm là xuất hiện phổ biến ở những thành phố lớn và có kinh tế sầm uất.

Loại hình thay thế mua hàng trực tiếp
Loại hình thay thế mua hàng trực tiếp

3. Một số ý tưởng kinh doanh trong ngành F&B hiện nay

Đầu tiên phải kể đến các quán cà phê, quán nước: với giá thành phải chăng, phù hợp với tất cả đối tượng người dân, là nơi gặp gỡ, tụ họp lý tưởng của học sinh, sinh viên cho đến những người đi làm, với không gian mở và diện tích lớn, thoải mái đây là nơi lý tưởng để hẹn hò cũng như gặp gỡ các đối tác kinh doanh.

Nhà hàng ẩm thực: các nhà hàng với những món ẩm thực mang chất riêng của từng vùng miền sẽ tạo ra sự khác biệt cho quán ăn, ngoài ra còn thu hút các thực khách vì họ muốn được trải nghiệm món ăn nhiều nơi nên việc các nhà hàng này giành được sự ưu ái từ người dân cũng như thực khách.

Các quán Bả trong khu nghỉ dưỡng hay trong khách sạn: đây là một loại hình kinh doanh hiệu quả mang lại nguồn thu nhập cao. Đối với những người có tâm hồn bay bổng, thích một nơi để chill thì lựa chọn quán bar trong nơi nghỉ dưỡng là một trải nghiệm tuyệt vời. Giá cả trong các khu này thường nhỉnh hơn bên ngoài nên việc kinh doanh này sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cao.

Phát triển nhiều mặt
Phát triển nhiều mặt

Tiệc trong khách sạn: nếu các khách sạn có nơi tổ chức tiệc thì đây sẽ là một nguồn thu nhập đáng kể, đáp ứng được nhiều sự kiện như lễ cưới, liên hoan, hội nghị,… những hình thức này mang lại lợi nhuận đáng kể cho khách sạn ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

Bài viết trên đã giúp các bạn trả lời F&B là gì? Qua đó cho các nhà đầu tư hay startup nhìn được những lợi thế cũng như cơ hội kinh doanh mở rộng. Nếu còn điều gì thắc mắc bạn hãy để lại bình luận bên dưới, vieclam123.vn sẽ nhanh chóng giải đáp nhé!

Thực đơn là gì? Những loại thực đơn nào phổ biến trong nhà hàng?

Hai từ “Thực đơn” là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực ăn uống, bất kể một cơ sở kinh doanh nào chọn loại hình dịch vụ này thì đều phải chuẩn bị nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ thực đơn là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

Thực đơn là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.