close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Nguyên tắc viết CV - mật mã vàng mở ngàn cơ hội trúng tuyển

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những lời khuyên để sở hữu CV xin việc hiệu quả đó là luôn tuân thủ nguyên tắc viết CV. Ai cũng biết vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ có những nguyên tắc nào quan trọng để viết CV. Nếu bạn còn mơ hồ khi nhắc đến vấn đề này thì bài viết sau đây sẽ rất cần thiết dành cho bạn.

1. Nguyên tắc viết CV là gì?

Nguyên tắc viết CV là những quy tắc quan trọng cần được tuân thủ thực hiện để đảm bảo cho CV thể hiện đúng giá trị bản chất vốn có. Trong tuyển dụng, nếu ứng viên phá vỡ nguyên tắc tạo CV xin việc thì sẽ để lại một ấn tượng không tốt cho nhà tuyển dụng vì họ dựa vào những nguyên tắc này lấy làm thước đo để đánh giá ứng viên.

CV viết đúng nguyên tắc có nghĩa là như thế nào?
CV viết đúng nguyên tắc có nghĩa là như thế nào?

CV đảm bảo đúng đủ nguyên tắc sẽ giúp cho bản CV ghi được nhiều điểm nhất, ngược lại, với mỗi nguyên tắc không được tuân thủ, đương nhiên CV của bạn sẽ không có điểm cộng cho nguyên tắc đó. Rõ ràng, nguyên tắc có vai trò vô cùng quan trọng đối với cả nhà tuyển dụng và ứng viên.

Vai trò của nguyên tắc cách viết CV là gì ?

Xem thêm: Bạn có biết kỹ năng chuyên môn là gì trong CV xin việc ? Vai trò của nó ra sao ?

2. Vai trò của nguyên tắc viết CV

2.1. Nguyên tắc CV hữu ích với nhà tuyển dụng

Bản thân nhà tuyển dụng sẽ tiếp xúc với nhiều ứng viên trong mỗi đợt tuyển dụng cho nên họ cần có bộ nguyên tắc chung làm thước đo để dễ dàng đánh giá ứng viên hiệu quả và nhanh chóng. Tất cả các khía cạnh của ứng viên sẽ được khai thác triệt để, từ đây nhà tuyển dụng sẽ biết rõ ứng viên có thế mạnh gì, chúng có phục vụ cho công việc mà họ tuyển dụng hay không.

Lợi ích khi CV được viết đúng nguyên tắc
Lợi ích khi CV được viết đúng nguyên tắc

Vì thế, nguyên tắc viết CV trở thành căn cứ đánh giá ứng viên hiệu quả, vừa cải tiến quá trình tuyển dụng lại vừa giúp doanh nghiệp lựa chọn được những nhân lực phù hợp. Với giá trị đó, trong mọi cuộc tuyển dụng, những nguyên tắc vàng cũng được nhà tuyển dụng tận dụng triệt để. Nếu như nhà tuyển dụng cũng bấu víu vào đây để xem xét, đưa ra đánh giá cho ứng viên thì chẳng có lý do gì để bản thân ứng viên không viết CV tuân thủ đúng bộ nguyên tắc ấy.

2.2. Nguyên tắc CV giúp ứng viên tạo CV thuyết phục

Khi đáp ứng nguyên tắc tạo CV trọn bộ thì đồng nghĩa rằng bạn đang tra chìa vào đúng ổ khóa. Nhà tuyển dụng cần gì, bạn đáp ứng đúng điều đó thì đương nhiên bạn sẽ liên tiếp nhận được điểm cộng vì sự đáp ứng này. Bản CV xin việc của bạn sẽ được trình bày đầy đủ và chuyên nghiệp. Nguyên tắc chính là đáp án giúp cho bạn trả lời câu hỏi viết CV hiệu quả như thế nào?

CV viết theo chuẩn nguyên tắc và lợi ích vàng có được
CV viết theo chuẩn nguyên tắc và lợi ích vàng có được

Nếu như đã nắm rõ nguyên tắc xây dựng CV xin việc có những vai trò quan trọng như thế thì chẳng có lý do gì để bạn từ chối việc áp dụng chuẩn nguyên tắc cho CV xin việc của mình.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn bạn cách làm CV portfolio design đúng chuẩn, chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng

3. Những nguyên tắc viết CV quan trọng

3.1. Sự ngắn gọn - nội dung CV chỉ nằm trong một trang giấy

Nếu như bạn viết kinh nghiệm làm việc trong CV dưới 10 năm của mình thì chắc chắn kéo dài CV đến 3 - 4 trang giấy sẽ khiến nhà tuyển dụng không hài lòng. Chưa kể họ không có thời gian để xem những 3 - 4 trang giấy thông tin mà họ chỉ thấy bạn đã không tuân thủ nguyên tắc cơ bản nhất về sự ngắn gọn.

Như vậy, dù bạn có muốn khoe ra thật nhiều thành tích nổi bật trong CV đi chăng nữa cũng không thể tạo ra một bản CV dài dằng dặc, không có trọng tâm vì ngoài việc quan tâm bạn có gì, lợi thế của bạn có là gì thì họ còn đặc biệt để tâm tới kỹ năng tạo CV của bạn có tốt không.

3.2. Phông chữ CV chỉ cần sáng tạo vừa phải

Phông chữ là một phạm trù không cần sáng tạo trong CV. Vì thế, bạn chớ nên tính đến chuyện sẽ sử dụng thật nhiều font chữ cho CV khác nhau để "trang trí" cho CV của mình. Nhiều người "tin lầm" rằng cứ khác biệt sẽ là sáng tạo và sáng tạo cần trong mọi hoàn cảnh, vô hình chung bạn trang trí CV của mình với rất nhiều kiểu chữ độc đáo. Như thế không những không làm cho CV tạo ra được ấn tượng tốt mà còn là một điểm trừ rất lớn khiến bạn mất điểm.

Nguyên tắc viết CV xin việc gồm những gì?
Nguyên tắc viết CV xin việc gồm những gì?

Hơn bất cứ thứ gì, phông chữ là điều mà nhà tuyển dụng chỉ cần đơn giản và dễ đọc là được, mọi sự cầu kỳ và một phông chữ khó đọc sẽ chẳng mang tới lợi ích nào cho CV của bạn.

3.3. Đẩy mạnh vai trò của những từ khóa chính trong CV

Theo phương pháp tuyển dụng hiện đại, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống Quản lý Tuyển dụng ATS để sáng lọc ứng viên. Có nghĩa là CV của bạn phải vượt được qua thử thách của máy móc mới có cơ hội tỏa sáng trong mắt của con người. Nguyên tắc hoạt động của bất cứ loại máy nào cũng đều dựa trên sự cài đặt, hệ thống ATS cũng sẽ sáng lọc CV dựa vào những cài đặt của con người với cơ chế chỉ nhận diện những mẫu CV có nhiều sự liên quan nhất. Vậy thì làm thế nào để CV vượt qua vòng tuyển chọn của hệ thống này?

Cách duy nhất là bạn phải tận dụng triệt để những ngôn ngữ của tin tuyển dụng, trong đó có những từ khóa thể hiện rõ mấu chốt của hoạt động tuyển dụng sẽ được ATS ghi nhận. CV của bạn cung cấp được nhiều nhất những từ khóa đó sẽ được cho là có sự liên quan nhất và như vậy chấc chắn bản CV sẽ được lọt vào vòng tiếp theo với cơ hội thể hiện bản thân trước sự xem xét tỉ mỉ của con người.

Đẩy mạnh từ khóa trong CV - một nguyên tắc quan trọng không thể bỏ qua
Đẩy mạnh từ khóa trong CV - một nguyên tắc quan trọng không thể bỏ qua

Nhưng nếu cứ bê nguyên tin tuyển dụng vào CV hoặc vì muốn hệ thống nhận diện được thật nhiều từ khóa mà dẫn đến việc lạm dụng, spam keyword thì điều đó cũng không nên. Bạn hãy xem thật kỹ bản tin tuyển dụng và ghi lại ra giấy những nội dung mấu chốt và các key word chính, sau đó đưa chúng vào CV với tần suất vừa phải. Ở bước tiếp theo, hãy gửi CV của mình tới cho những người đã có kinh nghiệm hơn, có thể là bạn bè của bạn hoặc sử dụng sự trợ giúp của các nền tảng CV online như vieclam123.vn chẳng hạn. Như thế bản CV của bạn sẽ được hiệu chỉnh để trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tìm hiểu: Cách viết điểm mạnh điểm yếu trong CV khéo léo, tạo lợi thế cho bạn khi đi phỏng vấn

3.4. Tuyệt đối nói không với các lỗi sai không đáng có trong CV

Hai trong số những lỗi sai cơ bản nhất được liệt vào danh sách đen của nhà tuyển dụng đó chính là lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp. Nó nghiêm trọng đến mức có thể sẽ bị loại ngay lập tức bởi một số nhà tuyển dụng. Mặc dù lỗi chính tả hay dùng sai ngữ pháp câu văn không phải là lỗi to tát nhưng chúng lại là những điều tối kị, cũng là bằng chứng thép tố cáo sự ẩu đoảng của bạn.

Bạn có thể trình bày CV kém khoa học, chưa ngắn gọn, tất cả không bằng được sự thiếu cẩn trọng khi để mắc phải lỗi không đáng có như chính tả hay dùng từ đặt câu. Chính vì thế mới khiến cho CV của bạn không được chọn lựa khi mắc phải các lỗi đó.

Nói không với lỗi chính tả - nguyên tắc viết CV hiệu quả
Nói không với lỗi chính tả - nguyên tắc viết CV hiệu quả

Vì thế, bạn cần thận trọng khi làm CV viết tay sáng tạo hoặc đánh máy CV xin việc và đọc lại nhiều lần sau đó để đảm bảo rằng mỗi câu từ chữ nghĩa đề đã được hoàn thiện.

Như vậy, nguyên tắc viết CV được áp dụng quả thực luôn có hàm ý nhất định của nó. Hơn bất cứ giá trị nào, việc tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc đã nêu sẽ đem đến cho CV của bạn cơ hội được hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng. Nhờ áp dụng nguyên tắc mà mỗi phần của CV được viết ra đều trọn vẹn chức năng, mang tới cho bản CV sự đầy đủ và chuyên nghiệp. Qua đó hình ảnh của bạn được thể hiện cũng rõ nét và tỏa sáng

Cách viết CV xin việc

CV xin việc đòi hỏi phải được trình bày chuyên nghiệp và làm nổi bật được thế mạnh của ứng viên liên quan tới công việc. Nhưng không phải ai cũng biết cách tạo một bản CV đáp ứng đầy đủ những tiêu chí đó. Cập nhật cách mà chuyên gia vieclam123.vn chia sẻ là bí quyết để CV xin việc trở nên hoàn hảo ngay trong bài viết này.

Cách viết CV xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.