close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành thiết kế xây dựng là gì? Khái niệm và vai trò ngành thiết kế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc đến thiết kế xây dựng chắc hẳn ai cũng đều tưởng tượng ra một bản vẽ chuyên nghiệp hay những mẫu thiết kế được đo đạc nhằm tính toán cho kế hoạch xây dựng các công trình trong tương lai. Như vậy, ngành thiết kế xây dựng là gì? Tiềm năng của ngành thiết kế xây dựng có tích cực trong tương lai không? Mời bạn cùng đón đọc.

1. Tổng quan về ngành thiết kế xây dựng

1.1. Khái niệm

Thiết kế xây dựng (tên Tiếng Anh: Construction Design), đây là một ngành nghề đòi hỏi tính sáng tạo cao. Công việc chủ yếu của nhà thiết kế xây dựng chính là việc sáng tạo ra các bản vẽ, đánh giá và quy ước để từ đó có thể triển khai, xây dựng hình thành các công trình kiến trúc trong tương lai. 

Ngành thiết kế xây dựng
Ngành thiết kế xây dựng

Sau khi hình dung ra ý tưởng bản vẽ thì những nhà thiết kế xây dựng sẽ biến các ý tưởng trên bản vẽ thành công trình xây dựng đẹp và chắc chắn. Công việc này đòi hỏi người học phải có kỹ năng vẽ tốt, sáng tạo và ham học hỏi khám phá các dự án khác.

1.2. Quy mô ngành thiết kế xây dựng

Ngành thiết kế xây dựng bao gồm khá nhiều lĩnh vực như thiết kế sơ bộ, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cùng với các loại hình thiết kế khác.

- Về lĩnh vực thiết kế sơ bộ yêu cầu nhà thiết kế cần phải thể hiện các ý tưởng đã được hình dung trước về mô hình thiết kế xây dựng công trình kiến trúc. Đồng thời cũng là người đưa fra các lựa chọn sơ bộ về dây chuyền công nghệ và các thiết bị đầu tư thi công công trình khác.

- Về lĩnh vực thiết kế cơ sở, loại hình thiết kế này được tạo nên dựa trên các phương án thiết kế. Đồng thời cũng đưa ra cụ thể về các thông số kỹ thuật nhằm đảm bảo sự phù hợp nhất với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng tại công trình kiến trúc.

Quy mô ngành thiết kế xây dựng
Quy mô ngành thiết kế xây dựng

- Về lĩnh vực thiết kế kỹ thuật, loại hình thiết kế này sẽ được chi tiết hóa bằng các ý tưởng thiết kế cơ sở ngay khi những dự án đầu tư xây dựng công trình kiến trúc được xét duyệt hoàn toàn.

Đồng thời, thiết kế kỹ thuật cũng thể hiện đầy đủ các vấn đề liên quan đến giải pháp, thông số kỹ thuật và các nguyên vật liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn công nghệ cao trong dự án công trình kiến trúc.

- Về lĩnh vực thiết kế bản vẽ thi công được hiểu là bản thiết kế hoàn chỉnh và đầy đủ về các thông số kỹ thuật, các nguyên vật liệu xây dựng và những chi tiết đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời cũng đảm bảo đầy đủ các điều kiện trong việc triển khai dự án thi công công trình thiết kế.

2. Một số kỹ năng quan trọng trong ngành thiết kế xây dựng

- Nhà thiết kế xây dựng cần phải nắm được các yêu cầu trong nhiệm vụ thiết kế của mình để đảm bảo sự phù hợp với dự án đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó đưa ra các kế hoạch xây dựng, bản vẽ mẫu về cảnh quan kiến trúc, điều kiện văn hóa - xã hội cần thiết.

- Nhà thiết kế dự án xây dựng cần thực hiện được các quy trình trong từng bước thiết kế, có tính chuyên nghiệp trong công việc. 

- Đáp ứng các tiêu chuẩn được đề ra như quy chuẩn kỹ thuật, quy định chung của Nhà nước về việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng. Ngoài ra đảm bảo các yêu cầu liên quan đến công năng sử dụng, công nghệ (nếu có).

Nhà thiết kế dự án công trình là người có thể đưa ra những giải pháp kịp thời trước những sự cố không mong muốn như việc bảo đảm an toàn chịu lực, mỹ quan hay việc ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu, phòng chống cháy nổ kịp thời.

Kỹ năng ngành thiết kế xây dựng
Kỹ năng ngành thiết kế xây dựng

- Đưa ra những giải pháp, quy trình thiết kế phù hợp cùng với chi phí xây dựng một cách hợp lý nhằm bảo đảm chất lượng trong từng công trình. Bên cạnh đó, cần phải bảo đảm các điều kiện về tiện nghi, nhà vệ sinh, sức khỏe với người tiêu dùng cũng như tạo điều kiện cho người cao tuổi, … và các đối tượng dễ bị tổn thương khác.

- Nhà thầu thiết kế phải là người có kiến thức chuyên môn, có đầy đủ kinh nghiệm trong các dự án công trình và đảm bảo tính an toàn trong dự án cho người dân.

Đối với dự án thiết kế xây dựng dành cho nhà ở riêng lẻ sẽ được thực hiện theo các quy định như sau: Xây dựng nhà ở riêng lẻ phải thực hiện đúng yêu cầu về khoản 3 Điều này:

- Đối với các hộ gia đình chủ động trong việc thiết kế dự án nhà ở riêng lẻ thông thường sẽ có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250 m2 và quy mô dưới 3 tầng với chiều cao dưới 12 m. 

Dự án thiết kế nhà ở cần có sự phù hợp nhất định với quy hoạch xây dựng, đồng thời có nghĩa vụ trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình đến người dân cũng như đến sự an toàn của các công trình lân cận.

3. Các quy trình của ngành thiết kế xây dựng

3.1. Trao đổi kỹ càng với khách hàng về phương án thiết kế

Khách hàng sẽ là người đưa ra các chứng từ liên quan đến quyền sử dụng đất, diện tích đất và cũng như những nhu cầu, mong muốn về mẫu nhà ở. Mô tả chi tiết mẫu nhà ở cho nhà thiết kế để họ đưa ra những tư vấn phù hợp, đồng thời đề cập đến những yếu tố phong thuỷ muốn tránh để nhà thiết kế tìm ra mẫu thiết kế nhà ở phù hợp phong thuỷ nhất.

Trao đổi phương án thiết kế
Trao đổi phương án thiết kế

3.2. Phối cảnh ngoại thất & mặt bằng thiết kế nhà ở

Đối với phương án thiết kế bố trí mặt bằng và phối cảnh ngoại thất, nhà thiết kế luôn hướng đến sự phù hợp với mong muốn của khách hàng. Công đoạn lắng nghe mong muốn,ý kiến khách hàng là điều rất quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến công tác thiết kế sau này. 

Phối cảnh & mặt bằng
Phối cảnh & mặt bằng

Chính vì vậy, nếu cả 2 bên không thật sự kỹ lưỡng trong giai đoạn này thì chắc chắn sau này sẽ phải chỉnh sửa khá nhiều chi tiết về thiết kế, ảnh hưởng đến thời gian, công sức cũng như tài chính của 2 bên.

3.3. Chỉnh sửa bản vẽ (nếu có)

Sau khi trao đổi xong về mẫu vẽ thì nhà thiết kế sẽ tiến hành vẽ bản mẫu, nếu gặp bất kỳ trường hợp gì cần sửa sẽ liên hệ đến khách hàng sớm nhất và đưa ra chỉnh sửa cần thiết.

3.4. Hai bên chốt và hoàn thiện

Sau khi cả 2 bên đã chốt thoả thuận về bản vẽ mẫu thiết kế nhà ở thì có thể hoàn tất dự án thiết kế nhà ở tại đây. Cụ thể, cả 2 bên cần có hợp đồng rõ ràng trong việc ký kết những thông tin đã cam đoan trên hợp đồng.

Đồng thời cũng chịu trách nhiệm với những sự cố phát sinh có thể xảy ra trong quá trình thi công dự án, đưa ra những phương án giải quyết kịp thời nếu xảy ra tình trạng cháy nổ, hoặc thiết kế sai mẫu ,...

Hai bên chốt và hoàn thiện
Hai bên chốt và hoàn thiện

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngành thiết kế xây dựng. Để có thể trở thành một người giỏi trong ngành này yêu cầu người học cần phải có sự sáng tạo, sự hình dung và khả năng đo lường tốt để có thể tiếp nhận các dự án công trình.

Tuy nhiên, nếu các bạn được đào tạo qua trường lớp với ngành thiết kế xây dựng sẽ được bổ trợ các kiến thức nền tảng quan trọng cũng như cách thiết kế thi công sao cho đảm bảo sự hợp lý và an toàn nhất.

Hy vọng những thông tin và kiến thức về ngành thiết kế xây dựng chúng tôi đã chia sẻ ở trên có thể mang lại cho bạn đọc nhiều trải nghiệm bổ ích về lĩnh vực này. Đừng quên theo dõi các bài đọc mới trong trang của chúng tôi để cập nhật các tin tức hay về ngành nghề, việc làm bạn nhé.

Tìm hiểu ngành kỹ sư hạ tầng

Bên cạnh những thông tin về ngành thiết kế xây dựng, bạn đọc có thể tham khảo ngành kỹ sư hạ tầng dưới đây.

Kỹ sư hạ tầng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.