close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành phân tích tài chính học trường nào là lựa chọn lý tưởng ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các lĩnh vực ngành học liên quan đến tài chính đang được để tâm rất nhiều trong những năm gần đây. Nhiều người mong muốn được theo đuổi nghề phân tích tài chính thế nhưng chưa tìm được trường học phù hợp để trau dồi kỹ năng và kiến thức cho bản thân. Việc ngành phân tích tài chính học trường nào vẫn còn là vấn đề người người lo lắng. Hãy để vieclam123.vn đề cử cho bạn những ngôi trường uy tín nhé.

1. Những thông cơ bản về ngành phân tích tài chính

1.1. Ngành phân tích tài chính là học về gì? 

Trước tiên để có thể theo đuổi nghề nghiệp tương lai thì bạn phải hiểu chuyên ngành mình mong muốn học là gì? Các nền tảng, kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ phải nắm được là gì? 

Chuyên ngành phân tích tài chính là chuyên ngành nhằm đào tạo cử nhân kinh tế có trình độ đại học với kiến thức và kỹ năng đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: 

1.1.1. Về mặt kiến thức 

Kiến thức ngành phân tích tài chính
Kiến thức ngành phân tích tài chính

- Kiến thức đại cương: bao gồm toàn bộ kiến thức căn bản hay còn gọi là kiến thức nền về phương pháp luận, nhân sinh quan, thế giới quan, để học tập và nghiên cứu và làm việc trong thời kỳ hội nhập kinh tế như triết học Mác Lênin về quy luật kinh tế, pháp luật đại cương… 

- Kiến thức chung: là là mảng kiến thức chuyên sâu về quản lý tài chính, kinh tế, kinh doanh, và các mảng kiến thức liên quan đến ngân hàng.

- Kiến thức chuyên ngành của khối tài chính ngân hàng: nắm chắc và vận dụng lý thuyết cơ bản vào thực tế như tài chính, tiền tệ, ngân hàng …có khả năng đọc hiểu các báo cáo tài chính, báo cáo kiểm tra tài chính; báo cáo liên quan đến kế toán, kiểm toán kinh phí và quyết toán kinh phí; biết sử dụng các công cụ phân tích kinh tế, kinh doanh, đầu tư để giải quyết căn bản các vấn đề quản lý kinh tế, quản lý nhà nước về kinh tế và các vấn đề quản trị tài chính. 

- Kiến thức chuyên ngành phân tích tài chính là tổng hợp và bổ sung các mảng kiến thức chuyên môn của 3 khối kiến thức ở trên. Bao gồm việc phân tích tài chính, phân tích các báo cáo tổng hợp về hoạt động kiểm toán các chi phí trong kinh doanh, phân tích rõ ràng các rủi ro, đánh giá và giải quyết các vấn đề cốt lõi của tài chính sinh, xây dựng các chiến lược quản trị danh mục đầu tư, sử dụng có hiệu quả các công cụ phân tích tài chính vào quản trị tài chính trong từng vấn đề cụ thể. 

- Có đầy đủ các chứng chỉ Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

1.1.2. Về mặt kỹ năng

Các kỹ năng cần học của ngành
Các kỹ năng cần học của ngành 

- Đáp ứng đầy đủ về kỹ năng nghề nghiệp: có các kỹ năng lập luận và tư duy nghề nghiệp thông qua các tiêu chí: khả năng lập kế hoạch về ngân sách, nhân sự, các chương trình- tổ chức điều hành công tác, tổ chức chuyên môn, xây dựng đội ngũ, quảng bá thương hiệu của tổ chức, phát hiện và đánh giá, phân tích các định tính, định lượng của vấn đề ngay khi có rủi ro, nhanh chóng giải quyết vấn đề và đề xuất giải pháp hợp lý. 

Xây dựng việc thu thập, xử lý thông tin để chứng minh các giả thuyết ban đầu, xác định mối quan hệ giữa các vấn đề, tác động đến các chính sách, chiến lược tài chính nhằm xây dựng chiến lược tài chính nhằm dự báo tiềm năng, nguy cơ đối với ngành tài chính của các cơ quan đơn vị kinh doanh, cung cấp các thông tin kịp thời và tham mưu có hiệu quả cho các hoạt động quản trị kinh tế tài chính đề xử lý nhanh gọn. 

Có khả năng áp dụng các lý luận thực tiễn vào việc quản lý tài chính, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngôn ngữ để kịp thời phát hiện và có hướng giải quyết hiệu quả các vấn đề trong ngành tài chính và cả các vấn đề liên quan để chủ động phòng ngừa rủi ro hoặc khủng hoảng bất ngờ. 

- Có các kỹ năng mềm như tự chủ, quản lý thời gian, quản lý công việc, giao tiếp,... để phục vụ cho công việc và đời sống nhằm tạo cho bản thân nhiều cơ hội phát triển trong công việc. 

1.1.3. Đảm bảo về thái độ làm viêc và đạo đức nghề nghiệp

Thái độ chuyên nghiếp, đạo đức nghề nghiệp cao
Thái độ chuyên nghiếp, đạo đức nghề nghiệp cao

Nếu bạn là một người có kiến thức sâu rộng trong ngành tài chính với đầy đủ các kỹ năng chuyên môn cần thiết, xứng đáng là một người chuyên viên phân tích tài chính giỏi nhưng lại thiếu đi thái độ và đạo đức nghề nghiệp thì sẽ chẳng có ai nhân bạn cả, Bởi nó là yếu tố đầu tiên để nhìn nhận và đánh giá bạn là người như thế nào. Mỗi cá nhân đều phải đảm bảo một thái độ chân thành, trung thực và có trách nhiệm với công việc. 

Thêm vào đó là các hành động ứng xử chuyên nghiệp, luôn tuân thủ pháp luật, ủng hộ và bảo vệ điều đúng. 

1.2. Tỷ lệ việc làm và mức thu nhập đối với ngành phân tích tài chính

Lĩnh vực tài chính hầu như xâm chiếm toàn bộ các vấn đề trong cuộc sống con người nên khả năng dự đoán thất nghiệp là rất thấp. Nếu bạn là người đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng thì việc “say No” là điều không thể. Bên cạnh đó đây cũng là ngành nghề ngày càng phát triển và có nhiều vị trí dành cho ngành nghề nên sẽ có khá nhiều cơ hội việc làm để lựa chọn sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến tài chính.

Mức thu nhập của ngành phân tích tài chính
Mức thu nhập của ngành phân tích tài chính

Không thể phủ nhận rằng ngành nghề nào càng phát triển thì mức thu nhập sẽ càng cao. Và ngành phân tich tài chính cũng không nằm ngoài số đó. Mức thu nhập của ngành nghề này sẽ đem lại cho bạn một thu nhập khá hậu hĩnh, tuy nhiên nó cũng sẽ phụ thuộc ít nhiều vào vị trí việc làm và khối lượng công việc mà bạn phải làm. 

2. Ngành phân tích tài chính học trường nào là hợp lý

Việc lựa chọn trường học chính là lựa chọn cơ sở đào tạo nền tảng kiến thức, nơi sinh viên gửi gắm cả quãng thời gian trong suốt mấy năm để học tập và xây dựng nền kiến thức chuyên môn và kỹ năng vững chắc. Việc lựa chọn trường học sẽ ảnh hưởng khá lớn đến việc đào tạo và tiếp thu kiến thức của sinh viên.

Các trường đào tạo chuyên ngành phân tích tài chính lý tưởng và đáng theo học nhất phải kể đến: 

- Đại học Ngoại thương: FTU là ngôi trường danh tiếng hàng đầu về mảng đào tạo ngành Tài chính- Ngân hàng. Nơi đây đều là sự xuất hiện của các sinh viên ưu tú, năng động với đầy nhiệt huyết của sức trẻ. 

Đại học Ngoại thương
Đại học Ngoại thương

- Trường Kinh tế quốc dân: NEU cũng là một cái tên sáng giá chi top đầu các trường nên đăng ký học về mảng tài chính với những chuyên ngành đào tạo Tài chính doanh nghiệp, tài chính công; Kế toán, kiểm toán với hệ thống chương trình học bài bản và cụ thể. 

NEU- ngôi trường đào tạo chuyên ngành tài chính bài bản
NEU- ngôi trường đào tạo chuyên ngành tài chính bài bản

- Học viện Tài chính và Học viện Ngân hàng cũng là những cái tên được đề cử tiếp theo. Chỉ riêng cái tên cũng đã nói lên tất cả về chương trình đào tạo cũng như chuyên ngành học. Việc bạn muốn phát triển nghề phân tích tài chính sẽ không còn là khó khăn nếu lựa chọn nhập học tại đây. 

- Đại học kinh tế HCM và Đại học Luật- Kinh tế TPHCM là những trường top đầu trong việc xây dựng các chương trình đào tạo chuyên ngành về tài chính, kinh tế, kinh doanh… với các ngành nổi bật như Đầu tư tài chính, Tài chính doanh nghiệp, Quản trị rủi ro tài chính… Người học sẽ được tìm hiểu một kho tàng kiến thức rộng lớn về thị trường tài chính, các điều khoản giao dịch, công cụ tính toán, định tính, định lượng, đầu tư tài chính… sẽ giúp người học bám sát ngành nghề và xây dựng được khối lượng kiến thức chuyên sâu.

Trên đây là một số trường đại học tiêu biểu và thuộc top đầu về mảng đào tạo các cử nhân chuyên ngành phân tích tài chính, tài chính doanh nghiệp và các chuyên ngành liên quan khác. Do vậy việc băn khoăn rằng ngành phân tích tài chính học trường nào đã được giải quyết. Việc bạn cần làm bây giờ là lựa chọn một nơi mà bạn cho là phù hợp với mình và đáp ứng được mục tiêu của bạn. Chúc bạn sẽ tìm được một ngôi trường ứng ý.

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì và các kỹ năng không thể thiếu?

Bạn có từng nghe đến công việc chuyên viên tư vấn tài chính là gì chưa? Nếu chưa thì cùng đọc bài viết dưới đây nhé. 

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.