close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành mạng máy tính và truyền thông có gì thu hút người học vậy?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xu hướng IoT (Internet vạn vật) đang xâm nhập toàn thế giới, con người hầu như kết nối được với nhau qua các thiết bị điện tử kết nối internet.  Và thế là ngành mạng máy tính và truyền thông xuất hiện để phát triển IoT. Ngành học này đã thu hút được nhiều bạn trẻ hiện nay do tính chất hiện đại và liên quan tới tương lai. Bạn có muốn tìm hiểu ngành nghề siêu hot này không? Phía dưới đây, vieclam123.vn có tổng hợp một vài thông tin quan trọng dành cho bạn nhé.

1. Đôi nét về ngành mạng máy tính và truyền thông

1.1. Định nghĩa về chuyên ngành

Ngành mạng máy tính và truyền thông là ngành học đang làm chủ công nghệ hiện và dữ liệu hiện nay với những vấn đề liên quan đến thiết bị mạng máy tính được kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau. Ngoài ra, ngành học còn liên quan đến các giao thức truyền thông, an ninh và quản lý mạng. Không chỉ vậy ngành mạng máy tính và truyền thông còn bao quát những công nghệ tiên tiến hiện nay như điện toán đám mây, tính toán xây dựng, vận hành data center, bảo mật thông tin, chuẩn hoá dữ liệu số.

Ngành mạng máy tính và truyền thông
Ngành mạng máy tính và truyền thông

Nhiệm vụ cơ bản của ngành đó là nghiên cứu hàng loạt nguyên lý của mạng, thiết kế, xây dựng hệ thống mạng lưới từ nội bộ đến diện rộng và thậm chí kết nối toàn cầu. Đồng thời, người học cũng được cung cấp các thông tin dữ liệu hoặc những kỹ thuật tiên tiến nhất trong việc phát triển và ứng dụng trên hệ thống máy tính nối mạng.

1.2. Tổ hợp xét tuyển chuyên ngành

Ngành Mạng máy tính truyền thông dữ liệu có đặc thù về kiến thức logic, khả năng tư duy nhưng vẫn thường xét tuyển theo các tổ hợp của cả khối tự nhiên và khối xã hội, cụ thể là: 

  • Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa)

  • Tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh)

  • Tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh)

  • Tổ hợp D07 (Toán, Hóa, Anh)

  • Tổ hợp C01 (Văn, Toán, Lý)

1.3. Chuyên môn được đào tạo

Chương trình đào tạo bậc đại học bao giờ cũng gồm có kiến thức đại cương, kiến thức ngành và kiến thức chuyên ngành. Trong đó, người học sẽ được trang bị kiến thức đại cương như bao chuyên ngành khác để phục vụ cho việc phát triển tư tưởng phù hợp với tư tưởng của Đảng và Nhà nước. Về kiến thức ngành nói chung, người học sẽ được cung cấp những bài học cơ bản về lập trình, cấu trúc dữ liệu, nhập môn mạng máy tính và các phương pháp xây dựng dữ liệu.

Xem thêm: Truyền thông là gì? Sự phát triển mạnh mẽ ngành truyền thông

Kỹ thuật chuyên môn được đào tạo
Kỹ thuật chuyên môn được đào tạo

Kiến thức trọng tâm vẫn tập trung vào phần chuyên ngành kết hợp với thực hành để hiểu rõ hơn. Người học sẽ được đi sâu hơn vào những bài giảng liên quan trực tiếp đến ngành mạng máy tính và truyền thông như là:

  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

  • Bảo mật mạng và thông tin mạng

  • Giao thức và mạng máy tính

  • Tính toán mạng đa phương tiện

  • Giải thuật theo kiểu phân tán và song song

  • Kiến trúc vi xử lý đa nhân

  • Các cấu trúc của internet, truyền dữ liệu

  • Phân tích các dữ liệu truyền và lưu lượng mạng

  • Xử lý ngôn ngữ giao tiếp mạng

  • Xử lý Big Data

2. Vị trí việc làm ngành mạng máy tính và truyền thông

Mạng máy tính là một phạm trù phát triển có tính bền vững với tương lai, phát triển như vũ bão với nhu cầu sử dụng máy tính và mạng internet là bất tận. Con người sử dụng mạng máy tính trong hầu hết các lĩnh vực và nó thực sự đem lại hiệu quả cao. Vì thế, cơ hội việc làm đối với ngành mạng máy tính và truyền thông thuộc top cao nhất hiện nay.

Cơ hội việc làm ngành mạng máy tính và truyền thông
Cơ hội việc làm ngành mạng máy tính và truyền thông

Các vị trí việc làm phổ biến với chuyên ngành này có thể kể đến như:

  • Chuyên viên quản trị mạng và hệ thống mạng lưới hệ thống tại các ngân hàng, các trung tâm dữ liệu, các công ty cung cấp dịch vụ internet;

  • Chuyên viên thiết kế mạng, chuyên xây dựng các mạng máy tính an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho công việc theo yêu cầu;

  • Chuyên viên phát triển các phần mềm mạng hỗ trợ dịch vụ mạng internet;

  • Chuyên viên phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động và mạng không dây;

  • Chuyên viên thiết kế và phát triển các ứng dụng truyền thông như VoIP, hội nghị truyền hình.

3. Ngành mạng máy tính và truyền thông yêu cầu gì ở người học?

3.1. Tinh thần tự giác học hỏi

Những kiến thức được cung cấp trên trường học chỉ là những kiến thức chung và là cơ sở để phát triển ngành nghề. Chuyên ngành mạng máy tính và truyền thông là một ngành liên tục đổi mới sáng tạo. Do đó, người học cần tự giác học hỏi, chủ động tìm kiếm những kiến thức liên quan để có thể theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật ngày nay.

Người học cần có tinh thần tự giác học hỏi
Người học cần có tinh thần tự giác học hỏi

3.2. Tư duy logic

Mạng máy tính vốn dĩ là một hệ thống có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Khi học ngành này người học cũng cần có được tư duy logic như vậy mới có thể xâu chuỗi hay bóc tách được những vấn đề kỹ thuật và đưa ra được giải pháp thích hợp.

3.3. Bản tính cần cù chăm chỉ

Lượng kiến thức của ngành mạng máy tính và truyền thông thực sự rất nặng và bao quát nhiều thứ. Vậy nên nếu đã theo học chuyên ngành này thì bạn phải luôn chăm chỉ, luôn có thái độ học tập nghiêm túc và biết cách ứng dụng những kiến thức mình đã học vào thực tế.

3.4. Tính tỉ mỉ, chi tiết

Thực chất kỹ thuật bao gồm những chi tiết nhỏ lẻ xâu chuỗi và liên kết lại với nhau tạo thành một hệ thống to lớn. Vì thế người làm kỹ thuật cần có tính tỉ mỉ, quan tâm những vấn đề nhỏ nhặt nhất thì mới có thể phát triển được trong lĩnh vực này. Vì đôi khi những thứ nhỏ nhặt lại có ý nghĩa quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống. Nếu bạn giải quyết lần lượt được những vấn đề nhỏ thì có thể giải quyết được vấn đề lớn hơn.

Hãy tỉ mỉ trong từng chi tiết
Hãy tỉ mỉ trong từng chi tiết

3.5. Biết cách làm việc nhóm

Khả năng làm việc nhóm đối với ngành mạng máy tính và truyền thông rất quan trọng. Vì ngành này chúng ta không hoạt động đơn lẻ mà đi theo dự án và có nhiều người cùng làm việc, mỗi người phụ trách một mảng chuyên môn. Không chỉ vậy, mạng máy tính còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác nên việc giao tiếp hay làm việc nhóm cần đảm bảo hiệu quả, thống nhất để mang lại những giải pháp tối ưu.

Bên cạnh đó, bạn cần thể hiện tinh thần hợp tác của mình với các kỹ sư hay quản lý để hoàn thành dự án tốt hơn. Họ là những người có kinh nghiệm trong ngành nên hãy tham khảo ý kiến hoặc học hỏi từ những đóng góp mà họ dành cho bạn nhé.

3.6. Hiểu được đúng nhu cầu người dùng

Suy cho cùng thì mạng máy tính và truyền thông vẫn được phát triển là để phục vụ các nhu cầu trong cuộc sống của con người như mua sắm, làm việc, học tập, giải trí, v.v… Thế nên người học hay những người đã đang đi làm trong lĩnh vực này phải luôn tìm hiểu được nhu cầu của người dùng thì mới có thể nhanh chóng xây dựng hệ thống đáp ứng kịp thời và giải quyết được những khó khăn trong khi sử dụng mạng máy tính.

Cần hiểu và đáp ứng được nhu cầu người dùng
Cần hiểu và đáp ứng được nhu cầu người dùng

Tóm lại, ngành mạng máy tính và truyền thông là vô cùng triển vọng, đường tương lai rộng mở vì nó luôn gắn liền với sự phát triển của đời sống con người. Nếu cảm thấy mình có những tố chất như vieclam123.vn thì bạn hãy mạnh dạn theo học để có nhiều cơ hội nâng cao giá trị bản thân nhé.

Khái quát các thông tin về ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Bên cạnh ngành mạng máy tính thì điện tử viễn thông cũng là một lĩnh vực bao quát các hoạt động trong đời sống. Vậy nên, bạn hãy theo chân vieclam123.vn tìm hiểu xem kỹ thuật điện tử viễn thông là gì và có cơ hội phát triển hay không nha.

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.