close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay khi nhu cầu một cuộc sống tiện nghi càng cao thì con người cũng đang theo đuổi những dự án công trình kiến trúc đẹp mắt và sáng tạo. Tuy nhiên để có thể thiết kế nên bản vẽ đẹp mắt này thì không thể thiếu đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm. Như vậy, ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc là gì và chương trình đào tạo ra sao, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết nhé.

1. Giới thiệu tổng quan ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc

Ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc (tên Tiếng Anh: Architectural Engineering Technology) được xem là một ngành học có sự kết hợp giữa hai yếu tố chính là khả năng sáng tạo, thiết kế công trình kiến trúc và kỹ năng thiết kế không gian sống.

Công việc chủ yếu của một kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc chính là thiết kế mặt bằng nhà cửa cho khách hàng, sáng tạo và sắp xếp không gian sống hợp lý từ hình thức đến cấu trúc của công trình. Bên cạnh đó công việc của kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc còn cung cấp giải pháp kiến trúc phù hợp về lĩnh vực xây dựng các khu trung tâm mua sắm, khu trung tâm vui chơi giải trí cho con người.

Những sinh viên có giấc mơ theo đuổi chuyên ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ được nhà trường chú trọng và đào tạo chủ yếu các kỹ năng quan trọng như: 

- Kỹ năng làm việc nhóm và đàm phán

- Kỹ năng quan sát và tham khảo ý tưởng sáng tạo

- Kỹ năng thấu hiểu tâm lý tiêu dùng của khách hàng và thuyết phục tâm lý khách hàng

- Kỹ năng tin học văn phòng: Sử dụng thành thạo các công cụ phần mềm, giao diện liên quan đến thiết kế để lên ý tưởng thiết kế.

Chính vì thế ngày nay sự phát triển kinh tế xã hội ngày càng mở rộng dẫn đến nhu cầu đời sống đầy đủ tiện nghi vô cùng cao. Để có thể đáp ứng thoả mãn nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng về không gian sống, không gian làm việc thì đòi hỏi kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc phải là người tài ba, sáng tạo.

Ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc
Ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc

Do vậy nên hiện nay, công việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc đã nhanh chóng trở thành ngành nghề cạnh tranh của thế hệ trẻ và trở thành công việc hấp dẫn cho những bạn yêu thích thiết kế, yêu thích sáng tạo và yêu thích quan sát. 

Bên cạnh đó, kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ đảm nhận nhiều đầu việc khác nhau từ việc thiết kế không gian như ý khách hàng cho đến việc bố trí đồ đạc nội thất trong không gian sao cho hài hoà, phù hợp phong thuỷ và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

2. Những kỹ năng quan trọng trong ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc

2.1. Sáng tạo và đam mê nghệ thuật

Ngành nghề kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ là nơi để những nhà thiết kế đam mê nghệ thuật và đam mê sự sáng tạo theo đuổi. Bởi công việc chính của một kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc chính là thiết kế không gian sống, không gian làm việc, xây dựng mô hình không gian, sắp xếp và bố trí đồ đạc trong không gian một cách hài hoà, …

Đam mê nghệ thuật
Đam mê nghệ thuật

Do vậy để có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên thì các kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc phải là người có sự hình dung tốt, khả năng sáng tạo độc đáo, niềm đam mê với nghệ thuật, … Đây là một năng khiếu và điểm mạnh với những người ưa thích nghệ thuật sáng tạo nên nếu những bạn nào có đam mê này thì hoàn toàn có thể theo đuổi ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc nhé.

2.2. Đo lường và tính toán hiệu quả

Chính vì kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc là một trong những ngành nghề đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ và độ chính xác cao nên nếu ứng viên sở hữu một trong số những yếu tố này thì có thể theo đuổi ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc. Việc tính toán và đo lường tốt các chỉ số, kích thước trong không gian mà bạn thiết kế sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc này đấy.

Đo lường và tính toán hiệu quả
Đo lường và tính toán hiệu quả

2.3. Khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

Chắc hẳn với bất kỳ ngành nghề nào thì khả năng làm việc nhóm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi khi ứng tuyển tại một doanh nghiệp nào đó, bạn không phải là người một mình làm việc mà còn phải phối hợp cùng đồng nghiệp để xây dựng thành công dự án mẫu thiết kế hợp lý.

Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập
Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập

Tuy nhiên muốn đóng góp thành công lớn thì kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc phải đáp ứng tốt nhiệm vụ công việc cá nhân của mình. Bạn phải là người có trách nhiệm với công việc được giao bởi cấp trên, có tính kỷ luật tốt và dành hết tâm huyết cho công việc. 

Chính vì thế đừng chỉ chú trọng riêng vào công việc cá nhân mà quên đi nhiệm vụ làm việc nhóm bởi để có thể hoàn thiện một dự án kiến trúc thì phải có sự phối hợp của các thành viên, tổ đội, cùng nhau chia sẻ quan điểm và ý tưởng để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất bạn nhé.

2.4. Khả năng đảm nhận nhiều đầu việc

Ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc luôn là một ngành nghề cạnh tranh trên thị trường ngày nay, do vậy mà để có thể tồn tại lâu trong ngành nghề này thì đòi hỏi bạn phải là người chịu đựng tốt cường độ công việc và đảm nhận được mọi đầu việc khác nhau được giao. Chính vì thế các chiến binh kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc phải là người có sự bền bỉ và kiên trì trong công việc để vượt qua áp lực công việc.

Đảm nhận nhiều đầu việc
Đảm nhận nhiều đầu việc

Ngoài ra, kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc còn phải thường xuyên quan sát, học hỏi và tham khảo các công trình kiến trúc trên thị trường mới nhất để có thể cập nhật nên những bản ý tưởng mới, bắt kịp xu hướng thị trường. Kỹ năng quan sát và bắt kịp xu hướng sẽ không làm phong cách thiết kế của bạn bị lỗi thời mà còn giúp bạn thăng tiến trình độ công việc của bản thân nhiều hơn.

3. Vị trí công việc sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc

Sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc, chắc chắn rằng nhiều bạn sinh viên sẽ tò mò không biết mình sẽ được làm việc tại đâu và môi trường làm việc như thế nào cho phù hợp. 

Cụ thể ngay sau khi hoàn tất chương trình học tại trường, các kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, kỹ năng chuyên môn để có thể hoàn thành tốt vai trò kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc tại doanh nghiệp.

Công việc sau khi tốt nghiệp
Công việc sau khi tốt nghiệp

Từ việc tiếp nhận dự án và lên ý tưởng thiết kế công trình, thiết kế không gian đều đòi hỏi kiến thức chuyên môn cũng như khả năng sáng tạo của ứng viên. Cho nên ứng viên cần tìm cho mình một doanh nghiệp phù hợp, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật kiến trúc để có thể nhận việc đúng với chuyên môn của mình. Cụ thể như sau:

- Thực hiện công việc tiếp nhận dự án kiến trúc theo quy mô vừa vào nhỏ (phù hợp với năng lực của bản thân)

- Lên kế hoạch triển khai bản vẽ, bản mô hình kiến trúc theo chỉ dẫn của quản lý cấp trên

- Thực hiện nghiên cứu xu hướng thị trường, tư vấn và thiết lập kế hoạch dự án xây dựng kiến trúc

- Thực hiện vai trò trong ban quản lý dự án về các dự án thiết kế đô thị, thiết kế chung cư, thiết kế cầu đường, …

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về ngành kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc cũng như bản mô tả công việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi trong bài đọc này sẽ mang lại hữu ích cho các kỹ sư công nghệ kỹ thuật kiến trúc tương lai và đưa ra quyết định chính xác nhất trong sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu chương trình đào tạo ngành kiến trúc

Bên cạnh những thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc, bạn đọc có thể tham khảo chương trình đào tạo ngành học kiến trúc sau đây.

Học kiến trúc ra làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.