close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành chính trị học là gì? Cơ hội nghề nghiệp của chính trị học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành chính trị học là ngành mang tầm cỡ quốc gia. Chính trị học là ngành học quan trọng, đòi hỏi người học có thái độ nghiêm túc và có lòng yêu nước sâu sắc, mong muốn được góp phần xây dựng, quản lý và phát triển nền chính trị nước nhà. Nhiều bạn đặt ra câu hỏi ngành chính trị học là gì? Việc làm sau khi học chính trị học sẽ ra sao? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được vieclam123.vn giải đáp ngay sau đây.

1. Khái quát về ngành chính trị học

1.1. Ngành chính trị học là gì?

Ngành chính trị học chuyên nghiên cứu về những vấn đề chính trị trong một quần thể xã hội nào đó. Chính trị học sẽ nghiên cứu những vấn đề chung nhất về quy luật chính trị một quốc gia, những tác động chính trị và đưa ra những giải pháp hợp tình hợp lý.

Ngành chính trị học là gì
Ngành chính trị học là gì

Người học ngành chính trị học phải là người tư tưởng chính trị vững chắc, đạo đức cách mạng và có năng lực tư duy dựa trên cơ sở lý luận chính trị của Mác-Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh vỹ đại.

Bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ bị tác động bởi chính trị quốc gia, gắn liền với lợi ích dân tộc. Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, chính trị là có sự góp mặt của toàn thể nhân dân, xác định đường lối, nhiệm vụ tất yếu, tất cả vì cuộc sống của nhân dân.

1.2. Chính trị học xét tuyển khối nào?

Các khối xét tuyển ngành chính trị học chủ yếu là khối C và khối D bao gồm ngoại ngữ và bao quát các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, khoa học xã hội. Ngành chính trị học yêu cầu bạn đã có những nền tảng giáo dục trước đó thì mới có thể thấm nhuần những tư tưởng được giảng dạy ở môi trường đại học, cao đẳng.

1.3. Học chính trị học ở đâu thì tốt?

Bạn nên chọn những trường đại học có danh tiếng đào tạo văn hóa chính trị trong cả nước. Có thể kể đến như: Đại học nội vụ Hà Nội, Học viện báo chí và tuyên truyền, Học viện ngoại giao, Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Đại học sư phạm, v.v…

Có rất nhiều trường để bạn theo học nhưng mỗi trường sẽ có mức điểm đầu vào và phương thức xét tuyển khác nhau. Và bạn cần đặt ra mục tiêu học tập, phấn đấu để được học ngành mình yêu thích nhé.

Sinh viên các học viện chính trị
Sinh viên các học viện chính trị

2. Ngành chính trị học được đào tạo như thế nào?

2.1. Về chuyên môn chính trị

Khi học chính trị học chúng ta sẽ được học những kiến thức chủ yếu liên quan đến chính trị. Bắt đầu là những nền tảng, cơ sở lý luận về tư tưởng chính trị gồm các học thuyết của Mác, Ăng-ghen, Lê-nin, Hồ Chủ Tịch và một số chính trị gia khác. Bạn cần đọc và hiểu hết những nội dung tư tưởng đó mới có thể học đến kiến thức khác.

Bên cạnh đó, bạn sẽ được học những quan điểm của Đảng, các trào lưu chính trị trên thế giới và tiếp thu có chọn lọc. Ngoài ra, bạn cần học những kiến thức về những chuyên môn liên quan như quyền lực chính trị, người cầm quyền trong tay, những phương thức để có được quyền lực chính trị, cách hoạch định chính sách nhà nước. Tất nhiên, những điều này không chỉ học mà có được, bạn cần trải nghiệm khi đi làm và tích lũy kinh nghiệm dần dần.

2.2. Về kỹ năng nghiệp vụ

Ngoài những kiến thức về chính trị, bạn sẽ được đào tạo các nghiệp vụ về làm việc độc lập, sáng tạo, đổi mới và vận dụng triệt để những chủ nghĩa tư tưởng, đường lối chính sách của Đảng ta vào nghiên cứu, giảng dạy và truyền bá tư tưởng chính trị.

Kỹ năng quản lý lãnh đạo của một chính trị gia
Kỹ năng quản lý lãnh đạo của một chính trị gia

Các kỹ năng quản lý, lãnh đạo cũng như xử lý vấn đề trong xã hội là những tố chất cần có ở một người học chính trị. Khi bạn có tố chất rồi, trường học sẽ là bàn đạp để thúc đẩy và bồi dưỡng nghiệp vụ cho bạn chắc chắn những kỹ năng này hơn.

2.3. Về thái độ làm việc

Ngành chính trị học có tính chất đặc thù hơn các ngành khác, vì đây là ngành liên quan đến vận mệnh quốc gia. Bạn cần có thái độ đúng đắn, chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ nhân dân, vì nhân dân quên mình, vì cuộc sống ấm no của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Hơn nữa, bạn phải là người bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn có tâm thế vững vàng trước bão giông và là một người có đạo đức nghề nghiệp, không làm trái pháp luật. Khi học ngành chính trị học bạn cần có thái độ nghiêm túc, có chừng mực và luôn ý thức việc cầu tiến, làm việc khoa học để phát triển bản thân và phát triển đất nước.

3. Các vị trí làm việc sau khi học ngành chính trị học

3.1. Làm trong bộ máy nhà nước

Nghe đến ngành chính trị học, có lẽ vị trí người ta nghĩ đến đầu tiên là các nhà lãnh đạo trong bộ máy nhà nước quyền lực nhất. Bạn có quyền cầu tiến và theo đuổi các vị trí lãnh đạo này. 

Ngoài những kiến thức được học trên trường, bạn cần có thêm những bằng cấp, chứng chỉ khác thể hiện trình độ, đặc biệt là ngoại ngữ. Bạn có thể đi du học hoặc thi lên chức lần lượt tiến gần hơn với những vị trí quản lý cao cấp như: chủ tịch nước, bộ trưởng, thủ tướng, tổng bí thư, thành viên Quốc hội, v.v… 

3.2. Làm tại cơ quan địa phương

Họp ủy ban tại địa phương
Họp ủy ban tại địa phương

Nếu điều kiện không cho phép bạn có thể xin làm ở các cơ quan tại địa phương ví dụ như trưởng thôn, chủ tịch xã, văn thư xử lý công văn, cơ quan thẩm quyền, v.v…Tại địa phương bạn có ít cơ hội thăng tiến nhưng bù lại bạn được ở quê nhà và gần gũi với người thân, bạn bè hơn. Công việc ở đây cũng được coi nhàn hơn và ít áp lực hơn so với khi quản lý bộ máy nhà nước.

3.3. Nghiên cứu viên, giảng viên chính trị

Mặt khác, sau khi học xong bạn có thể ở lại trường hoặc đi du học để tiếp tục nghiên cứu các lý luận chính trị và có thể trở thành một giáo viên trong tương lai. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, trường dạy nghề đều chú trọng vào giảng dạy môn chính trị. Vậy nên, lực lượng giáo viên cho bộ môn này cần số lượng lớn và có chuyên môn dạy học. Đây chính là cơ hội tốt dành cho các bạn học chính trị học.

3.4. Cố vấn chính trị

Bạn cũng có thể làm việc như một cố vấn, quân cơ cung cấp những chính sách, đường lối chính trị cho nhà nước. Vị trí này thường có ở những cơ quan hoạch định nhà nước, tổ chức thuộc hệ thống chính trị, tổ chức kinh tế - xã hội. Việc của bạn là làm công tác tư vấn, tham mưu các vấn đề phát sinh và đưa ra những chiến lược cụ thể trong một thời gian.

Cố vấn chính trị tại cơ quan hoạch định
Cố vấn chính trị tại cơ quan hoạch định

3.5. Phóng viên, biên tập thời sự

Một công việc khá hay dành cho những bạn thích học chính trị nhưng vẫn đam mê với nghề truyền thông đó là phóng viên, biên tập thời sự. Bạn sẽ thu thập những tin tức thời sự rồi thông tin tới đại chúng bằng các văn bản, video hoặc truyền hình trực tiếp. Hoặc bạn sẽ là những người bình luận về các vấn đề chính trị tại cơ quan đài báo trung ương và địa phương.

Suy cho cùng thì ngành chính trị học liên quan đến những vấn đề mang tính chính trị, những lý luận, quy luật và giải pháp thực tế cho từng vấn đề. Ngành chính trị học có việc làm đa dạng và hầu như nắm quyền lực trong tay. Vậy nên không có chuyện thất nghiệp đối với ngành chính trị học. Kết thúc bài viết ở đây, vieclam123.vn hy vọng rằng bạn đã hiểu được ngành chính trị học là gì và những cơ hội việc làm sau này ra sao để tìm được lối đi riêng cho bản thân mình bạn nhé.

Học ngành kinh tế mai này ra trường sẽ làm việc gì?

Song hành với chính trị là ngành kinh tế cũng không kém phần quan trọng trong việc phát triển đất nước. Ngành kinh tế đa dạng việc làm cho bạn lựa chọn. Sau đây, vieclam123.vn xin tóm tắt một số công việc mà bạn có thể làm sau khi học ngành kinh tế nhé.

Học ngành kinh tế ra làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.