close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp băn khoăn học ngành kinh tế ra làm gì trong tương lai?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang có ý định sau này sẽ theo học kinh tế tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ được học ngành kinh tế ra làm gì và trong tương lai nó có tiềm năng phát triển hay không? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời về các công việc dành riêng cho sinh viên tốt nghiệp ra trường ngành kinh tế, hãy cùng tham khảo nhé.

1. Học ngành kinh tế ra trường làm gì bạn đã biết chưa?

Nhiều người chọn lựa đưa ra quyết định tiếp tục theo con đường học vấn của mình sau khi tốt nghiệp đại học để học lên đến một số cấp cao hơn như tiến sĩ kinh tế, thạc sĩ kinh tế,...Mặc dù vậy để có một công việc trong ngành này lương cao thì đó cũng không phải là cách duy nhất. Sinh viên mới ra trường ngành kinh tế có mức lương khởi điểm 1 tháng là khoảng 8 triệu đồng và nó sẽ tăng dần con số này lên theo như kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc của mỗi cá nhân.

Học kinh tế ra trường làm gì
Học kinh tế ra trường làm gì

Những người theo học ngành kinh tế cũng có tương lai khá rộng mở chứ không dừng lại ở việc có mức thu nhập cao. Trong thời điểm hiện tại theo như con số thống qua thì trên lĩnh vực kinh tế nước ta vẫn đang còn thiếu đi khoảng hơn 8 trăm nghìn lao động đứng sau vị trí của ngành kỹ thuật thông tin. Con số này trong tương lai còn được dự tính cao hơn nữa với sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời điểm này. Bạn sẽ có cơ hội tìm được những công việc tốt hấp dẫn về mức thu nhập nếu như có kiến thức am hiểu về công nghệ và tốt trong vốn tiếng Anh.

2. Các công việc phổ biến đối với ngành kinh tế

2.1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Một trong số chọn lựa được nhiều người quyết định sau khi tốt nghiệp ra trường khối ngành kinh tế đó là nhân viên kinh doanh. Khi đảm nhận vị trí này thì đối với doanh nghiệp, công ty bạn có một vai trò hết sức đặc biệt quan trọng gắn liền với một số nhiệm vụ như thúc đẩy doanh số công ty, chiến lược kinh doanh, xây dựng với khách hàng tiềm năng các mối quan hệ thân thiết.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Một phần đối với những bộ phận kinh doanh trong đó có nhân viên nghiên cứu thị trường nhất là hiện nay nó có trong điều kiện căn cứ vào nguồn tài nguyên dữ liệu diễn ra đối với toàn bộ mọi hoạt động. Họ chính là những người đảm nhận vai trò thu thập các nguồn thông tin dữ liệu từ đối thủ, thị tường, khách hàng,.. Để trong kinh doanh có cơ sở căn cứ đưa ra quyết định. Chiến lược kinh doanh sẽ càng hiệu quả và càng đạt phần trăm cao cho sự thành công khi thu thập chính xác toàn bộ dữ liệu.

2.2. Vị trí trong ngân hàng

Nhiều sinh viên ngành kinh tế cũng có lựa chọn nhiều nghiêng về các công việc có trong ngân hàng vì trong môi trường này có chế độ đãi ngộ tốt và có mức lương cao, các công việc được họ đảm nhiệm như hoạch định tài chính, kiểm soát tài chính, phân tích cố vấn và dữ liệu, phân tích rủi ro, quảng cáo và cung cấp những dịch vụ tài chính kinh tế dành riêng cho người sử dụng.

2.3. Kiểm toán và kế toán

Bạn cần được có một khoá đào tạo chuyên nghiệp hơn và sâu hơn nếu muốn trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp. Mặc dù vậy có rất nhiều sinh viên ngành kinh tế đã trở thành các kế toán viên giỏi. Khi đảm nhận vị trí kế toán thì bạn cũng cần tập trung chủ yếu vào việc giám sát tình hình tài chính của một đơn vị, công ty, tổ chức hay riêng duy nhất của một cá nhân. Về cơ bản công việc đối với kế toán viên sẽ gồm có phân loại, ghi chép, diễn giải cũng như các thông tin tài chính được trình bày.

Kiểm toán và kế toán
Kiểm toán và kế toán

Yêu cầu cần có khả năng tính toán chuyên nghiệp, phân tích tốt, kiến thức về tin học kinh tế kèm theo một số công việc liên quan cùng với thu thập dữ liệu trong khả năng cụ thể hoá. Đối với các bạn tốt nghiệp ra trường ngành kinh tế đã có sẵn trong mình khả năng nghiên cứu phân tích những thông tin dữ liệu cồng kềnh phức tạp và tìm ra lý do nguyên nhân vấn đề và cốt lõi ra sao. Chính vì nguyên nhân đó là với vai trò kiểm toán, kế toán viên họ được đảm nhận tốt vai trò.

Ngoài ra thì việc sở hữu chứng chỉ kế toán như CMA, CPA dành cho những kiểm toán viên, kế toán viên chuyên nghiệp thật sự quan trọng. Nếu bạn có các chứng chỉ kiểm tra năng lực chuyên môn này sẽ được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng và có cơ hội gia tăng về cơ hội thăng tiến trong công việc.

2.4. Tư vấn tài chính kinh tế

Đóng vai trò chủ chốt quan trọng đối với môi trường tư vấn tài chính kinh tế đó là những nhà chuyên gia kinh tế và nhà kinh tế học. Trong các công ty, doanh nghiệp có quy mô khác nhau to nhỏ đều đảm nhận vị trí khác nhau miễn là nghiên cứu kinh tế họ đều có nhu cầu.

Tư vấn tài chính kinh tế
Tư vấn tài chính kinh tế

Cần phải có kiến thức am hiểu chuyên môn về những mô hình hay học thuyết kinh tế toàn cầu đối với người làm công việc nghiên cứu kinh tế hay tư vấn tài chính kinh tế. Kèm theo đó là sự quyết đoán, kỹ năng phân tích cùng với giỏi trong khả năng tính toán. Trong lĩnh vực kinh tế các tư vấn tài chính còn có thể có cơ hội làm cho nhiều cá nhân sự khác nhau thay vì đưa ra lời khuyên cho một tổ chức hỗ trợ họ có kinh tế phát triển. Việc cập nhật thông tin tin tức mới trong trường hợp này thì doanh nghiệp có sự phát triển về tình hình tài chính nói riêng cũng như nói chung về nền kinh tế toàn bộ là hết sức quan trọng và cần thiết.

2.5. Nghiên cứu phân tích và thẩm định rủi ro

Người chịu trách nhiệm đánh giá cũng như đưa ra lời khuyên đối với chuyên viên thẩm định rủi ro tài chính về các tác động trong quá trình hoạt động kinh doanh về rủi ro tài chính. Về cả kinh tế và kinh doanh với vốn kiến thức sâu rộng cùng rủi ro thẩm định chuyên gia cùng với kế hoạch hình thành báo cáo đề rủi ro này được giảm thiểu.

2.6. Đảm nhận vị trí trong cơ quan nhà nước

Trong các lĩnh vực chi tiêu cả tư và công thì cũng được đánh giá rất cao về những người có chuyên môn. Họ sẽ có vai trò và nhiệm vụ phân tích giá cả, phân tích tiềm năng rủi ro, hoạch định kinh tế, cố vấn tài chính. Các nhà kinh tế học trong lĩnh vực công có thể đóng vai trò liên quan các công việc về thương mại, giao thông, môi trường, thuế, năng lượng cùng với liên quan chi tiêu công kèm theo nhiều công việc ngành nghề khác nữa.

Làm việc trong cơ quan nhà nước
Làm việc trong cơ quan nhà nước

Từ dịch bệnh covid 19 với sự tiêu cực đối với các tác động cùng với kinh tế toàn cầu có sự suy thoái cùng với những ngày tháng chi tiêu thắt chặt chính phủ các nước. Từ đó dẫn tới sự tăng cao về nhu cầu tuyển dụng sinh viên chuyên ngành lĩnh vực kinh tế tốt nghiệp đối với lĩnh vực công.

Toàn bộ những ai là người mới bước chân vào nghề để kinh nghiệm được tích luỹ sẽ làm việc trước trong lĩnh vực bảo hiểm. Tiếp theo họ sẽ tiếp tục được chuyển qua một số lĩnh vưc đa dạng khác như đầu tư, ngân hàng hoặc là chăm sóc sức khoẻ. Những thẩm định rủi ro hay phân tích dữ liệu tài chính đều là những người có khả năng phân tích, tính toán giỏi và truyền đạt đến những ai chuyên môn chưa có đối với sự phức tạp trong dữ liệu.

2.7. Công việc liên quan tới công tác nghiên cứu và giảng dạy 

Bạn có thể có cơ hội tham gia vào các công tác nghiên cứu phân tích thực trạng, dữ liệu xu hướng giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế. Cần phải có trình độ cấp đại học trở lên nếu muốn đảm nhận các vị trí này. Không chỉ cần mỗi kiến thức mà kèm theo đó là việc sự tự tin được rèn luyện và đưa ra các báo cáo dự báo kinh tế. Thường các nhà kinh tế học sẽ có các khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân tài chính hay có thể là cơ quan công quyền trong phát triển chiến lược kinh doanh hoặc xây dựng chính sách kinh doanh cần được đưa ra lời khuyên.

Nghiên cứu và giảng dạy ngành kinh tế
Nghiên cứu và giảng dạy ngành kinh tế

Bên cạnh đó thì đây là cũng nhiều sự chọn lựa của bạn trẻ khi giảng dạy tại các trường cao đẳng hay kinh tế về lĩnh vực kinh tế, tài chính. Các công việc này nếu toàn bộ đều không làm bạn cảm thấy sự hấp dẫn hay hứng thú thì bạn có thể suy nghĩ tới một quyết định liều lĩnh hơn, rộng lớn hơn như phát triển quốc tế, kinh doanh thông minh, quảng lý, báo chí, công nghệ thông tin, chính trị,... Bạn cũng có thể tự làm chủ tài chính nếu như mở công ty khi bắt đầu khởi nghiệp 1 mình.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc học ngành kinh tế ra làm gì cho bạn. Cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác của chúng tôi trong thời gian tới.

Các ngành nghề sáng tạo

Bạn đang muốn tìm hiểu về các ngành nghề sáng tạo phổ biến hiện nay được nhiều người lựa chọn. Cùng nắm rõ hơn trong bài viết được chúng tôi đề cập sau đây nhé!

Các ngành nghề sáng tạo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.