close
cách
cách cách cách cách cách

Natto là món gì? Những lợi ích tuyệt vời của món Natto cho cơ thể

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Natto được biết tới chính là món ăn truyền thống tại Nhật Bản. Hơn nữa, người ta thường ăn món này vào bữa sáng hoặc làm món ăn lót dạ. Đa số người ta biết đến và dành nhiều sự tò mò về món ăn thông qua mùi vị vì “nghe đồn” mùi rất khó chịu. Vậy thì để sẵn sàng cho cuộc trải nghiệm ăn uống với món Natto, bạn nhất định phải biết Natto là món gì. 

Qua nội dung chia sẻ bên dưới, chúng ta sẽ tìm hiểu thông tin đầy đủ về món ăn Nhật này nhé.

1. Natto là món gì?

1.1. Định nghĩa về Natto

Natto là món ăn truyền thống của người Nhật với thành phần chính đó là đậu nành được lên men. Thành phần gọi là Natto có kết cấu đặc quánh, vừa dẻo vừa dai và đặc biệt món ăn này có mùi vị rất lạ, khá khó chịu. Thế nhưng nếu bạn cố gắng “vượt qua thử thách” của mùi vị để trải nghiệm thưởng thức hương vị Natto, chắc chắn bạn sẽ rất thích hương vị bùi bùi quyện lại ở đầu lưỡi. 

Natto là gì
Natto là gì?

1.2. Thông tin giới thiệu chung về Natto

Natto theo cách làm truyền thống của người Nhật, những hạt đậu sau khi được luộc chín thì sẽ được bọc lại trong rơm rạ. Chính trong sợi rơm đã có vi khuẩn Bacillus subtilis nên cho phép vi khuẩn hoạt động để lên men lượng đường nhất định ở trong hạt đậu, sau quá trình này thì sẽ tạo thành món Natto.

Đến thứ kỷ 20, loại vi khuẩn đến từ rơm rạ đó được các nhà khoa học tách riêng để sử dụng trong phương pháp mới, hiện đại để làm món natto. Hiện nay, người ta không còn sử dụng rơm để làm Natto nữa mà sẽ dùng các thùng xốp, đồng thời loài vi khuẩn vốn đã được tách riêng nhờ kỹ thuật khoa học sẽ được đưa vào để trộn trực tiếp trong các hạt đậu đã được luộc chín. 

Món natto
Món natto

Khi ăn, chúng ta có thể ăn không hoặc trộn kèm các gia vị phù hợp. Theo cách của người Nhật thì họ sẽ trộn món mì này với mù tạt, hẹ, nước tương hay bằng những loại sốt gia vị để ăn cùng cơm. 

2. Natto là món gì - dưỡng chất, tác dụng

2.1. Khám phá thành phần dinh dưỡng có trong Natto

Trong món Natto có chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe con người. Cụ thể, cứ 100g Natto sẽ cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất sau đây: 212 kcal, 11g chất béo, 14g carb, 18g protein, 76% DRI Mangan, 5g chất xơ, 33% DRI Đồng, 29% DRI vitamin K1. 48% dri sắt, 22% DRI Canxi, 29% DRI Magie, 21% Kali DRI, 20% DRI Kẽm, 22% DRI Vitamin C.13% DRI selen.

Ngoài ra, thành phần của Natto còn chứa lượng nhỏ Vitamin B5, B6, B9 và nhiều chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật rất tốt cho sức khỏe. 

Natto là món gì
Natto là món gì?

Có thể thấy trong món natto có quá nhiều dưỡng chất mà hiếm loại thực phẩm nào chứa đựng được như vậy, Lý do dễ hiểu, bởi vì Natto có nguyên liệu chính làm từ đậu nành. Hạt đậu trải qua quá trình lên men sẽ sinh ra nhiều lợi khuẩn. Các lợi khuẩn luôn tốt cho sức khỏe và một trong những lợi ích mà nó mang đến chính là tốt cho hệ tiêu hóa, ruột hấp thu được mọi dưỡng chất. Do vậy, mặc dù vẫn là hạt đậu nành nhưng khi đậu nành trở thành Natto thì sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn so với món đậu nành thông thường.

Ngoài ra, có ít chất kháng kháng dinh dưỡng ở món ăn này hơn là trong đậu nành. Ngược lại, nó có nhiều enzyme và hợp chất thực vật. 

Những thông tin tổng quan trên về Natto là món gì đã giúp chúng ta có thể khẳng định chắc chắn món ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy cụ thể món Natto tốt như thế nào? Tìm câu trả lời rõ ràng ở nội dung thông tin tiếp theo nhé.

2.2. Lợi ích lớn khi ăn món Natto

2.2.1. Natto giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa

Đường ruột của con người là nơi có đến hàng ngàn tỷ vi sinh vật. Số lượng lớn đến mức có thể gấp trên 10 lần tổng tế bào của cơ thể cộng lại. Vậy nên khi được bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi vào trong đường ruột thì ắt tạo nên hệ vi sinh rất khỏe, từ đó sẽ giúp cho không những đường ruột khỏe mạnh mà còn đem đến thật nhiều điều tuyệt vời khác nữa cho sức khỏe con người, nhất là tăng cường hệ tiêu hóa.

Natto có những công dụng gì
Natto có những công dụng gì

Lợi khuẩn có ở món Natto lại nắm giữ vai trò của hàng rào đầu tiên, đứng ra bảo vệ đường ruột, chống lại được cả những độc chất.

Lợi khuẩn qua sự nghiên cứu kỹ càng của khoa học, được kết luận là có khả năng làm giảm các chứng táo bón, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, bệnh viêm loét dạ dày, bệnh Crohn,viêm ruột.

Trong những viên uống lợi khuẩn hay thực phẩm được đánh giá giàu lợi khuẩn cũng chỉ chứa khoảng 5 đến 10 tỷ đơn vị tạo khuẩn lạc trên một khẩu phần. Còn 1g Natto đã có đến 1 triệu cho tới 1 tỷ đơn vị tạo khuẩn lạc. 

2.2.2. Natto giúp cho xương chắc khỏe

Dưỡng chất trong natto cũng có 22% canxi ở mỗi 100g. Thêm nữa,rất hiếm hoi loài thực vật có chứa vitamin K và Natto lại nằm trong số hiếm đó. K2 rất quan trọng đối với sự thúc đẩy cho xương phát triển bởi vì nó có khả năng kích hoạt protein cho xương. Chúng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình canxi được đưa vào trong xương.

Trong thực tế dùng vitamin, chúng ta được khuyến cáo bổ sung vitamin K2 vì nó sẽ khiến cho quá trình loãng xương bị chậm lại, làm giảm nguy cơ bị gãy xương tới 81%.

2.2.3. Sử dụng Natto để có sức khỏe tim mạch tốt

Trong Natto có chứa nhiều lợi khuẩn, điều này chúng ta ai cũng biết. Ngoài ra, Natto được lên men tự nhiên từ quả đậu tương và hàng ngàn lợi khuẩn nên hàm lượng chất xơ rất lớn. Hai yếu tố này giúp giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu. Một loại enzyme có tên Nattokinase cũng được tạo ra nhờ quá trình lên men tự nhiên, nó có tác dụng làm cho các cục máu đông được phân giải. Enzyme này tích tụ nhiều nhất ở các dải dai dính của món ăn.

Natto tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ phần dai dai
Natto tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ phần dai dai

Vì đây là món ăn truyền thống tại Nhật nên có không ít nhà khoa học đã dành cho nó sự quan tâm đặc biệt. Rất nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện và cùng cho ra một kết luận rằng món ăn Natto chắc chắn giúp ích cho những người mắc bệnh cao huyết áp. Cơ chế làm giảm huyết áp chính là dựa vào khả năng ức chế enzyme để chuyển thành ACE, từ đó có thể điều hòa huyết áp. 

Bản thân viên uống Nattokinase có khả năng giảm huyết áp từ 3 đến 5.5 mmHg nếu người đó có huyết áp ở mức 130/90mmHg trở lên. 

Khi nhắc tới Vitamin K2 người ta cũng mới chỉ nghĩ tới công dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe cho xương. Ấy vậy nhưng, một sự vô tình lại làm nên chuyện lớn rất có lợi cho mọi người ở mục đích chăm sóc hệ tim mạch. Nó sẽ giúp giảm thiểu 57% nguy cơ xấu nhất do bệnh tim mạch. 

2.2.4. Món Natto tăng cường hệ miễn dịch

Không còn phải lăn tăn gì về việc một thực phẩm giàu lợi khuẩn như Natto cực kỳ có ích cho sức khỏe đường ruột. Cũng bởi công dụng này mà các kháng thể cũng sẽ được tăng cường sản xuất. Sự hoạt động của lợi khuẩn sẽ làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, từ đó giúp cho cơ thể nhanh chóng được phục hồi sau mỗi lần mắc bệnh.

Natto giúp tăng cường hệ miễn dịch
Natto giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài có “khối tài sản” là lợi khuẩn lớn, món Natto còn rất giàu vitamin C, đồng, selen, kẽm và sắt. Những chất này đều có mặt ở trong hệ miễn dịch. 

Rõ ràng, qua thông tin trên, Natto chính là một loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Nó có quá nhiều lợi ích có thể bảo vệ chúng ta một cách toàn diện. Tuy nhiên, dù bổ nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng Natto. Sẽ có những trường hợp đặc biệt phải thận trọng đối với loại thực phẩm này.

3. Đối tượng nào cần cân nhắc dùng Natto?

Là một thực phẩm đến từ rau đậu, lại được lên men hoàn toàn tự nhiên nên Natto là món ăn an toàn. Nhưng một số chất có trong thành phần của món lại có khả năng kháng lại một số quá trình của cơ thể. Trong đó, K1 có trong Natto nguy cơ gây loãng máu. Nếu ai đó đang sử dụng thuốc chống loãng máu thì hãy cân nhắc thật kỹ việc sử dụng món ăn này.

Ăn natto cần lưu ý điều này
Ăn natto cần lưu ý điều này

Natto làm từ đậu nành, bản chất đậu nành là một goitrogen. Đây là chất tự nhiên gây ra ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp. Vì vậy, những người mắc bệnh về tuyến giáp thì không nên ăn Natto. 

Như thế, cập nhật những nội dung ở trên đã giúp bạn định nghĩa rõ ràng Natto là món gì. Mặc dù là một món rất bổ nhưng cũng phải có chế độ ăn uống với món này sao cho phù hợp. Đặc biệt bạn cũng phải lưu ý một số người tuyệt đối cần tránh ăn sản phẩm này nhé để tránh tình trạng bệnh lý gia tăng.

Sữa đậu nành là gì?

Sữa đậu nành hữu cơ rất tốt cho cơ thể chúng ta vì nó được sản xuất theo quy trình an toàn, không công nghiệp. Tìm hiểu kỹ hơn về loại sữa này để luôn lựa chọn đúng đắn cho bữa ăn phù hợp nhé,

Sữa đậu nành hữu cơ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.