close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả công việc của bảo vệ, top 4 nhiệm vụ cụ thể của nhân viên bảo vệ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chẳng cần tìm đâu xa, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhân viên bảo vệ trong các cơ sở bán lẻ, quán xá, công trường xây dựng, bệnh viện, hoặc bảo vệ VIP cho các nhân vật tầm cỡ. Nhân viên bảo vệ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những thứ quý giá, họ hoạt động như một biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro, giữ an toàn cho con người và tài sản. Dưới đây là mô tả công việc của bảo vệ chi tiết và đầy đủ nhất dành cho những ai đang tò mò về công việc này.

1. Sơ lược về nhân viên bảo vệ

Nhân viên bảo vệ là những người chịu trách nhiệm bảo đảm sự an toàn của con người, tài sản, đồ vật, tòa nhà bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua camera an ninh. Tại các cơ sở, tòa nhà, nơi tập trung nhiều tài sản và con người sẽ thường xảy ra nhiều mối đe dọa, mâu thuẫn, quấy rối đến tấn công khủng bố, do đó mỗi bảo vệ thường sẽ có chuyên môn riêng để bảo vệ sự an toàn cho từng khu vực nhất định. Tùy theo nhu cầu an ninh mà nhân viên bảo vệ có thể làm việc ở bên trong hoặc bên ngoài tòa nhà. Một số khác thì lại phụ trách việc theo dõi màn hình giám sát để phát hiện các rủi ro đáng ngờ. Nhân viên bảo vệ thường làm việc theo nhóm với nhau và kết hợp với nhân viên quản lý của cơ sở. 

1.1. Mô tả công việc của bảo vệ

1.1.1. Tiếp nhận và giữ xe

Bảo vệ có nhiệm vụ tiếp nhận và giữ xe
Bảo vệ có nhiệm vụ tiếp nhận và giữ xe

Vị trí của bảo vệ thường là ở ngay cổng ra vào của tòa nhà, cơ sở, tổ chức kinh doanh, đây là vị trí thuận lợi để giám sát tổng quát mọi yếu tố ra vào, các thành phần lạ tiếp cận đến cơ sở địa điểm. Gần khu vực này sẽ có một khu vực để xe, nơi tập trung phương tiện giao thông của các cá nhân. Nhiệm vụ của bảo vệ là tiếp nhận xe khi có người đến gửi, hướng dẫn họ để xe đúng nơi quy định, gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến xe của người khác, gửi thẻ giữ xe, trông giữ xe cẩn thận trước các mối nguy cơ trộm cắp, trao trả xe đúng người. 

1.1.2. Tuần tra và báo cáo

Tuần tra và báo cáo
Tuần tra và báo cáo

Tuần tra xung quanh tòa nhà, khuôn viên, lối thoát hiểm, cửa ra vào và cửa sổ thường xuyên để cập nhật tình hình kịp thời. 

Giám sát chặt chẽ lối vào, ghi nhận sự ra vào của nhân viên và các cá nhân khác, hướng dẫn khách đến quầy lễ tân để nhận hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. 

Báo cáo bất kỳ hành vi và diễn biến đáng ngờ nào. Ghi chép và gửi báo cáo hàng ngày, báo cáo theo ca cho tổ trưởng. 

1.1.3. Ngăn ngừa nguy cơ rủi ro

Ngăn ngừa các nguy cơ và rủi ro
Ngăn ngừa các nguy cơ và rủi ro

Giám sát hệ thống camera thường xuyên, xem lại các thước phim để rà soát lại tình hình.

Hỗ trợ các thành viên tuân thủ quy định, chỉ thị an toàn mà công ty, địa phương, nhà nước đặt ra. 

Kịp thời cảnh báo các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra một cách nhanh chóng và kịp thời như nguy cơ hỏa hoạn, phá hoại, hoạt động đáng ngờ hoặc tội phạm. 

Sử dụng thiết bị phát hiện để sàng lọc cá nhân, tìm vũ khí hoặc đảm bảo chỉ có nhân viên được ủy quyền mới được vào những khu vực hạn chế.

Kiểm tra, bảo trì toàn bộ hệ thống an ninh.

Tiếp nhận yêu cầu sửa chữa máy móc, thiết bị phục vụ trong công việc, gọi điện yêu cầu sửa chữa kịp thời. 

1.1.4. Xử lý rủi ro và xung đột

Xử lý rủi ro và xung đột
Xử lý rủi ro và xung đột

Trả lời điện thoại tại bàn bảo vệ để cập nhật thông báo, yêu cầu từ cấp trên. Tiếp nhận báo động và phản ứng kịp thời, cung cấp sự hỗ trợ cho người có nhu cầu.

Giải quyết mọi trường hợp xâm nhập bất hợp pháp, vi phạm quy tắc, quy định, hoặc chuyển đến cấp quản lý cao hơn. 

Cảnh báo cho các cho các cơ quan chức năng trong những trường hợp vi phạm an ninh nghiêm trọng.

Nhân viên bảo vệ luôn phải nhận thức được môi trường xung quanh và luôn cảnh giác, tìm kiếm bất cứ nguy cơ tiềm ẩn bất thường nào trong suốt ca làm việc. Trong các trường hợp khẩn cấp, nhân viên bảo vệ phải nhanh chóng tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát, cứu hỏa hoặc cứu thương.

1.2. Môi trường và thời gian làm việc của bảo vệ

Nhân viên bảo vệ làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm các tòa nhà công cộng, cửa hàng bán lẻ, tòa nhà văn phòng. Những người đóng vai trò là người sàng lọc an ninh tại các nhà ga, đường biển, đường sắt cũng như các phương tiện giao thông vận tải khác cũng được gọi là bảo vệ. Những người bảo vệ chịu trách nhiệm giám sát thì lại dành nhiều thời gian trong phòng quan sát, sử dụng hình ảnh camera và âm thanh để theo dõi và phát hiện đáng ngờ. 

Môi trường và thời gian làm việc của bảo vệ
Môi trường và thời gian làm việc của bảo vệ

 Thời gian làm việc dự kiến của bảo vệ phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty và các ca làm việc cụ thể. Hầu hết nhân viên bảo vệ sẽ phải đứng trong thời gian dài, hoặc được giao cho một vị trí cụ thể như tòa nhà hoặc khu đất. Một số khác có thể ngồi hàng giờ trong cabin hoặc trong văn phòng bảo vệ ở lối vào cơ sở. Nhiều nhân viên bảo vệ sẽ phải làm theo ca 8 tiếng luân phiên, có người làm ban ngày, có người sẽ thay phiên làm ban đêm. Điều này để đảm bảo an toàn an ninh cho tòa nhà hay cơ quan doanh nghiệp trong mọi thời điểm, các yếu tố nguy hiểm và rủi ro bất thường có thể xảy ra bất cứ lúc nào đặc biệt là vào ban đêm, ví dụ như trộm cắp, cháy nổ,.... Có nhân viên bảo vệ vào ban đêm sẽ nhanh chóng tiếp nhận tình hình thực tế và kịp thời xử lý trước khi những ảnh hưởng xấu và hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Mặc dù bảo vệ là công việc hàng ngày nhưng nó cũng có nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra xung đột. 

1.3. Yêu cầu đối với nhân viên bảo vệ

1.3.1. Trình độ

Yêu cầu về trình độ của nhân viên bảo vệ
Yêu cầu về trình độ của nhân viên bảo vệ

Hầu hết nhân viên bảo vệ thường không yêu cầu quá nhiều về bằng cấp, chỉ cần có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương là đủ. 

Nhiều nơi tuyển dụng bảo vệ sẽ có yêu cầu về thời gian kinh nghiệm, một số nơi khác thì lại không yêu cầu quá nhiều về vấn đề này.

Một số nơi cũng sẽ có yêu cầu cao hơn như chứng nhận sơ cứu và ứng cứu trong các trường hợp đặc biệt. 

1.3.2. Kỹ năng

Có khả năng đứng tối đa trong 4 giờ. 

Có sức khỏe tốt và chịu được nhiệt độ ngoài trời.

Kỹ năng máy tính cơ bản

Yêu cầu về kỹ năng của nhân viên bảo vệ
Yêu cầu về kỹ năng của nhân viên bảo vệ

Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt bằng lời nói và bằng văn bản

Khả năng phán đoán và xử lý tình huống khéo léo.

Cảnh giác mọi lúc và nhạy cảm với các biến động nhỏ.

Khả năng vận hành và sử dụng công cụ, thiết bị khẩn cấp.

Sẵn sàng học hỏi và tuân thủ các quy định an toàn.

2. Những quyền lợi của nhân viên bảo vệ

2.1. Mức lương

Mức lương trung bình của nhân viên bảo vệ
Mức lương trung bình của nhân viên bảo vệ 

Hiện nay, trung bình lương của bảo vệ đang ở mức 5 - 8 triệu, phổ biến là 6 triệu đồng. Hầu như các vị trí bảo vệ đều khá nhàn nhã và không có quá nhiều công việc nặng nhọc, chủ yếu là tiếp nhận và trông xe, giám sát khu vực ra vào để ngăn chặn các hành vi xâm nhập. Yêu cầu về tuổi tác cũng không quá khắt khe, chúng ta có thể dễ dàng thấy các nhân viên bảo vệ ở độ tuổi từ 40 trở lên thậm chí là trên 50. Họ không cần phải đứng quá lâu, có thể ngồi để thực hiện công việc và công việc cũng không yêu cầu quá nhiều. Họ thường là nhân viên bảo vệ tại những địa điểm nhỏ lẻ như công viên, quán trà sữa, shop thời trang,...

Tuy nhiên, đối với những cơ sở chất lượng cao hay cần bảo mật như ngân hàng, chung cư, doanh nghiệp lớn, bảo tàng, cơ quan chính phủ... yêu cầu về nhân viên bảo vệ cũng rất cao. Vừa phải đảm bảo yêu cầu về tuổi tác, sức khỏe, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng sử dụng công nghệ, thậm chí là nghiệp vụ ứng phó với bạo loạn và vũ khí. Do đó, mức lương tại những cơ sở này cũng sẽ cao hơn. 

2.2. Các đãi ngộ 

Chính sách đãi ngộ của nhân viên bảo vệ
Chính sách đãi ngộ của nhân viên bảo vệ

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, tiên tiến và cơ hội làm việc ổn định lâu dài.

Được hưởng tất cả các chế độ chính sách của người lao động như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. 

Được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Được hưởng các quyền lợi các theo chính sách và quy định riêng của đơn vị như lễ tết, ốm đau, cưới hỏi, ma chay,...

Trên đây là mô tả công việc của bảo vệ chi tiết nhất . Nếu bạn muốn trở thành nhân viên bảo vệ thì điều quan trọng là hiểu được trách nhiệm về yêu cầu của một nhân viên bảo vệ là gì để xác định xem nó có phù hợp với bạn hay không. Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh tất cả các ngành nghề đều có nhu cầu tìm kiếm nhân viên bảo vệ để bảo đảm tài sản quý giá của họ. Hơn nữa, yêu cầu của nhân viên bảo vệ cũng không quá cao, đây là cơ hội làm việc phù hợp cho nhiều người.

Thông tin mô tả công việc quản lý tòa nhà dành cho ứng viên mới

Mỗi tòa nhà đều sẽ có đội ngũ bảo vệ trông giữ và đảm bảo an toàn cho toàn bộ cơ sở vật chất cũng như cư dân. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không chỉ của riêng bảo vệ mà còn của quản lý tòa nhà. Để biết thêm thông tin mô tả công việc quản lý tòa nhà, truy cập ngay bài viết sau để cập nhật thông tin mới nhất nhé. 

Mô tả công việc quản lý tòa nhà

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.