close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu mô hình POE là gì? Chiếc kiềng ba chân trong giới marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chất lượng nội dung và chất lượng kênh phân phối là hai yếu tố đặc biệt quan trọng trong truyền thông thương hiệu. Hiện nay, khi mà digital marketing đang lên ngôi thì mô hình POE đang được khai thác một cách triệt để nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết mô hình POE là gì chưa? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình POE nhé!

1. Mô hình POE là gì? Hiểu đúng về mô hình POE

1.1. Mô hình POE là gì?

POE là một trong những mô hình cơ bản và được áp dụng rộng rãi trong digital marketing. Ba chữ cái P, O và E lần lượt là viết tắt của Paid (trả phí), Owned (sở hữu) và Earned (lan truyền).

POE là một mô hình marketing huyền thoại
POE là một mô hình marketing huyền thoại

Với sự kết hợp của 3 hình thức này, các chiến dịch marketing của doanh nghiệp sẽ được tối ưu từ đó hiệu quả quảng cáo, nhận diện thương hiệu và bán hàng sẽ được đẩy mạnh, mục đích cuối cùng là tăng thêm lợi nhuận thu về.

1.2. Hiểu đúng về mô hình POE

Ngay cả nhiều người làm việc trong ngành marketing cũng chưa chắc đã hiểu rõ mô hình POE là gì và cách thức để vận hành hoặc áp dụng đúng mô hình này. Chính vì thế, trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về Paid, Owned và Earned trong mô hình POE nhé!

Paid, hay chính là Paid media, được hiểu là hình thức truyền thông trả phí. Khi một doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu trên một kênh truyền thông nào đó thì họ cần phải trả phí để làm điều này.

Paid media giúp cho doanh nghiệp phủ sóng thương hiệu rộng hơn và khi sản phẩm hoặc thương hiệu được biết đến nhiều hơn thì cũng đồng nghĩa với số lượng khách hàng tiềm năng sẽ tăng lên nhiều hơn. Một số công cụ paid media phổ biến hiện nay khá quen thuộc như search ads, display ads, social ads, hay KOLS…

Paid media cho hiệu quả nhanh chóng
Paid media cho hiệu quả nhanh chóng

Ưu điểm lớn nhất của paid media là có hiệu quả nhanh chóng. Điển hành nhất là việc quảng cáo trên các công cụ search (như Google, Cốc Cốc, Bing), mạng xã hội (Instagram, Facebook, Twitter…) hay thông qua người nổi tiếng…

Nếu bạn chịu chi tiền thì quảng cáo của bạn sẽ luôn được đặt ở vị trí đầu tiên và dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Hơn nữa doanh nghiệp cũng có thể kiểm soát được nội dung quảng cáo.

1.2.2. Owned media

Owned media có thể hiểu là truyền thông sở hữu. Hình thức này có cơ chế khác biệt hoàn toàn so với paid media. Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để duy trì quảng cáo trên một hay nhiều kênh truyền thông, doanh nghiệp sẽ tự tiến hành truyền thông trên các công cụ thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Owned media là một hình thức marketing miễn phí bởi không cần thuê một đối tác truyền thông nào cả và cũng không cần phụ thuộc vào một bên nào khác.

Owned media tập trung vào khối khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng rất hiệu quả bởi họ đều có nhu cầu đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng có quyền kiểm soát 100% đối với tất cả các nội dung truyền thông, chính vì thế thông điệp được đưa ra là đồng nhất và có thể tùy chỉnh linh hoạt.

Owned media cho phép thông điệp đưa được đồng nhất
Owned media cho phép thông điệp đưa được đồng nhất

1.2.3. Earned media

Earned media, truyền thông lan truyền, chỉ có được nếu như doanh nghiệp thực hiện thành công paid media và owned media. Cả hai kênh truyền thông trả phí và truyền thông sở hữu cần phải được tiến hành cùng một thời điểm để tạo ra hiệu quả truyền thông rộng khắp, từ đó những đối tượng mà chiến dịch marketing hướng tới sẽ có nhận thức về thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

Sau khi có nhận thức về thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp thì nhóm khách hàng tiềm năng sẽ có những thảo luận về nó, đó là thời điểm hình thành nên earned media. Theo cơ chế này thì earned media chủ yếu theo hình thức truyền miệng, chẳng hạn như những lượt share hay retweet trên mạng xã hội là một ví dụ điển hình.

2. Mô hình POE và một vài hạn chế trong từng hình thức

Như vậy, sau khi tìm hiểu mô hình POE là gì, có thể thấy được lý do tại sao mô hình này lại được những người làm digital marketing truyền tai nhau áp dụng. Hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp, hoặc sản phẩm được tung ra thị trường trên nhiều mặt trận và trên phạm vi rộng rãi. Kết quả mà mô hình POE mang lại là rất đáng kể.

Mô hình POE mang lại hiệu quả marketing bất ngờ
Mô hình POE mang lại hiệu quả marketing bất ngờ

Tuy vậy, cũng phải nói rằng mô hình POE cũng có những hạn chế nhất định trong từng hình thức mà nếu như không thể kiểm soát thì nguy cơ phản tác dụng là có.

Paid media giúp thương hiệu nhanh chóng tiếp cận với phân khúc khách hàng mà chiến dịch marketing hướng tới, từ đó giúp thương hiệu phủ sóng trên phạm vi rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ bị ràng buộc bởi một số điều khoản với bên cung cấp dịch vụ và điều này đôi khi chưa hẳn đã là tối ưu. Chưa kể hình thức truyền thông này tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ và những doanh nghiệp vừa, nhỏ sẽ phải cân nhắc về khoản chi phí này. Paid media vì thế mà chỉ là sân chơi cho những doanh nghiệp lớn.

Owned media là hình thức truyền thông mà doanh nghiệp có quyền tự quyết và cũng không phải trả phí hay chịu sự can thiệp từ bên nào khác. Tuy nhiên, truyền thông sở hữu bị giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng. Khách hàng mà hình thức này có thể tiếp cận chỉ là những khách hàng quen thuộc đã biết đến doanh nghiệp hoặc những khách hàng có nhu cầu với sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy owned media không phù hợp với những doanh nghiệp startup.

Owned media không phù hợp với doanh nghiệp startup
Owned media không phù hợp với doanh nghiệp startup

Earned media giúp tạo ra hiệu ứng lan tỏa, có tác dụng tăng thêm mức độ uy tín cho thương hiệu. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì đây có thể là một con dao hai lưỡi. Earned phản ánh chính xác kết quả của paid media và owned media. Bởi vậy nếu muốn thu được kết quả earned media tốt thì doanh nghiệp phải làm tốt ở paid media và owned media. Nguyên nhân là bởi doanh nghiệp không thể kiểm soát được earned media.

3. Mô hình PESO – Bản nâng cấp của mô hình POE

POE là một mô hình marketing có thể coi là “huyền thoại”. Tuy nhiên, hoạt động marketing đang thay đổi từng ngày và linh hoạt để phù hợp với thị trường, dó đó POE cũng cần phải thay đổi theo. Có một mô hình được coi là bản nâng cấp hơn so với mô hình POE mà ít người biết đến. Đó là mô hình PESO.

PESO là viết tắt của Paid – Earned – Shared – Owned. Mô hình PESO được đánh giá là có mức độ hoàn thiện cao hơn cả mô hình POE.

PESO là phiên bản nâng cấp của POE
PESO là phiên bản nâng cấp của POE

Mô hình PESO xuất phát điểm từ một nội dung  cơ sẵn (owned media), sau đó nội dung này được phân phối qua các kênh truyền thông (shared media), tiếp theo doanh nghiệp “đổ” ngân sách vào paid media để lan tỏa thông tin đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, và cuối cùng họ đạt được earned media khiến cho thông tin trở nên nổi bật và được mọi người chú ý.

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, tin rằng bạn đã hiểu được mô hình POE là gì và lý do vì sao đây lại được coi là mô hình huyền thoại trong giới marketing. Mô hình POE cần có sự phối kết hợp ăn ý giữa các khâu để tạo ra được hiệu quả lớn nhất. Điều đáng nói ở đây là bạn phải nắm bắt được đâu là thời cơ thích hợp để tung ra và thực hiện mô hình này.

Mô hình kinh doanh cafe kết hợp

Mô hình kinh doanh cafe kết hợp mang lại nhiều lợi nhuận và giúp chủ tiệm cà phê tận dụng được những tài nguyên sẵn có. Theo dõi bài viết sau đây để tham khảo một số mô hình quán cafe kết hợp có hiệu quả nhất hiện nay.

Mô hình kinh doanh cafe kết hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.