close
cách
cách cách cách cách cách

Mô hình pestel là gì? Ứng dụng như thế nào trong doanh nghiệp?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thông qua hiểu biết mô hình pastel là gì, nhà lãnh đạo có thể bắt tay vào việc xây dựng phương án phù hợp cho các hoạt động, định hướng hướng phát triển cho doanh nghiệp. Vậy thì khi bạn chưa biết cách ứng dụng mô hình này ra sao do còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hiểu rõ bản chất khái niệm thì hãy tìm hiểu mọi thông tin về mô hình này nhé.Thông qua hiểu biết mô hình pestel là gì, nhà lãnh đạo có thể bắt tay vào việc xây dựng phương án phù hợp cho các hoạt động, định hướng hướng phát triển cho doanh nghiệp. Vậy thì khi bạn chưa biết cách ứng dụng mô hình này ra sao do còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hiểu rõ bản chất khái niệm thì hãy tìm hiểu mọi thông tin về mô hình này nhé.

1. Mô hình pestel là gì - những thông tin cần biết

1.1. Khái niệm về mô hình pestel 

pestel là một thuật ngữ viết tắt của công cụ phân tích bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh. Từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp nhận diện rõ đâu là cơ hội, đâu là thách thức, là những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì thế cho nên nó đưa ra những cơ sở để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing phù hợp, có thể thúc đẩy hiệu quả trong doanh nghiệp.

Mô hình pestel là gì?
Mô hình pestel là gì?

Mô hình pestel phân tích 6 yếu tố là chính trị, văn hóa, kinh tế, môi trường, công nghệ và pháp lý. Những yếu tố này đều có sự ảnh hưởng nhất định đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, vì thế thông qua sự phân tích, pestel sẽ phân tích sâu từng khía cạnh này ở môi trường kinh doanh đó như thế nào, giúp nhà quản trị nắm bắt được tình hình, đặc điểm thực tiễn để bắt tay vào xây dựng những kế hoạch chiến lược phù hợp.

1.2. 6 yếu tố trong mô hình pestel thể hiện điều gì?

6 yếu tố trong mô hình pestel
6 yếu tố trong mô hình pestel

Yếu tố chính trị trong mô hình pestel - Po;itical factors có sự tác động tới hai yếu tố của doanh nghiệp. Một là vận hành kinh doanh, hai là khả năng tiêu dùng.

Yếu tố Kinh tế (Economic) giúp đánh giá được cơ hội phát triển của doanh nghiệp trong mọi chiến lược ngắn và dài hạn.
Yếu tố xã hội (Social) ảnh hưởng tới nhiều cấp độ trong doanh nghiệp. Nó báo động cho nhà quản trị phải xem xét yếu tố này thật cẩn thận.

Yếu tố công nghệ vốn được coi là thiết yếu. Dựa vào công nghệ, doanh nghiệp sẽ tạo được vị thế và chỗ đứng vững chắc trong thị trường. 

Pháp lý rất quan trọng để chủ doanh nghiệp cần phải chú ý tới. Nó được thể hiện ở cả bên trong doanh nghiệp lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Mỗi quốc gia, mỗi kiểu môi trường kinh doanh sẽ chịu sự ràng buộc của một số quy định nhất định. Bên trong bản thân doanh nghiệp cũng sẽ có những chính sách được đưa ra và đó là luật của doanh nghiệp để buộc mọi đối tượng, phòng ban, quy trình cần được tuân thủ.

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm toàn bộ yếu tố bên trong môi trường. Khía cạnh này được đánh giá là vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp hoạt động ở một số ngành công nghiệp.

2. Vai trò của mô hình pestel đối với doanh nghiệp

Mô hình pestel cho nhà kinh doanh nhận thấy một điều rằng những kiến thức về chính trị, quy định từ pháp lý đều tạo ra sự ảnh hưởng lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình cũng chứng minh được rằng nền kinh tế sẽ tạo ra sự ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Mô hình pestel có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp
Mô hình pestel có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Một giá trị nữa mà pestel mang tới khiến cho bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn ứng dụng mô hình này. Đó chính là hiểu rõ hơn về người tiêu dùng. Thông qua mô hình, doanh nghiệp nhận diện được họ là ai, mua gì, vì sao khách hàng không quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể sử dụng pestel để tìm ra công nghệ nào phù hợp đưa vào ứng dụng trong doanh nghiệp. Những đối tượng thường sử dụng mô hình này bao gồm các nhà tiếp thị, người chủ doanh nghiệp, các sinh viên đang trong quá trình tìm hiểu và tập tành kinh doanh. Đặc biệt không thể thiếu những nhà phân tích kinh tế. 

3. Hướng dẫn thực hiện mô hình pestel hiệu quả

Làm thế nào để ứng dụng mô hình pestel trong doanh nghiệp? Tiến hành theo các bước dưới đây để đạt được những hiệu quả như mong đợi nhé.

Cách thực hiện mô hình pestel
Cách thực hiện mô hình pestel 

3.1. Hãy hiểu kỹ các yếu tố trong pestel

Để cho mọi chiến lược đều được tiến hành một cách hoàn hảo thì bạn cần hiểu rõ mô hình pestel là gì. Đây là bước nghiên cứu mô hình và phải được làm thật kỹ trước khi áp dụng. Không chỉ là mô hình này, bất kể bạn làm điều gì cũng phải có sự đầu tư nghiên cứu kỹ rồi mới bắt tay thực hiện.

3.2. Thu thập nguồn dữ liệu liên quan

Việc tập trung tìm những dữ liệu hữu ích mà chúng có thể đem tới cho bạn ý tưởng hay nhất để triển khai ở môi trường bên ngoài rất cần thiết. Theo đó, hãy tận dụng triệt để ứng dụng internet. Với nguồn ứng dụng này, nó dễ dàng tạo ra cơ hội cho bạn thỏa sức thực hiện các nghiên cứu tâm đắc của mình.

Cách thực hiện mô hình pestel hiệu quả
Cách thực hiện mô hình pestel hiệu quả

3.3. Nghĩ nhiều hơn đến những cơ hội

Trong khi triển khai phân tích pestel, một nhiệm vụ bắt buộc bạn phải thực hiện đó chính là suy nghĩ các phương án làm thế nào để dịch vụ, hàng hóa đưa ra thị trường đạt được sự tiếp cận hiệu quả với khách hàng. Song song với việc lên phương án, luôn để dành một phần tâm trí suy nghĩ về những sản phẩm mới trong khả năng phát triển ở tương lai. Định vị những khu vực nào mà sản phẩm của bạn có thể phát triển.

3.4. Lường trước những nguy cơ đe dọa

Đi cùng với cơ hội luôn có nhiều mối đe dọa ngầm khiến cho doanh nghiệp có thể sẽ bị trì trệ, kém phát triển. Vì thế, nếu như thực hiện tốt việc dự đoán trước những đe dọa này thì chắc chắn bạn sẽ luôn sẵn sàng mọi biện pháp để ngăn chặn những mối đe dọa này hoặc chống lại chúng.

Làm thế nào để thực hiện mô hình pestel đạt được hiệu quả nhất
Làm thế nào để thực hiện mô hình pestel đạt được hiệu quả nhất

3.5. Thực hiện các hành động đúng và phù hợp

Triển khai phân tích pestel sẽ giúp bạn dễ dàng nhận định đâu là cơ hội, đâu là nguy cơ đe dọa doanh nghiệp. Khi này, việc mà bạn cần làm đó là khéo léo vận dụng kiến thức, cân nhắc thật kỹ đối với mọi chiến lược để qua đó đảm bảo sự phù hợp, có thể áp dụng hiệu quả.

Nêu trên là một số vấn đề quan trọng xoay quanh giá trị sử dụng mô hình pestel. Như đã nói, muốn xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh, có chỗ đứng thì chắc chắn một nhà quản trị phải có cái nhìn thấu đáo môi trường kinh doanh nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động trong đó. Nhưng có được cái nhìn đó hoàn toàn không phải là việc dễ dàng, buộc bạn phải nắm rõ bản chất mô hình pestel là gì. Rất mong với những điều vừa nêu, vieclam123.vn đã giúp bạn hiểu được sâu nhất bản chất của mô hình pestel và cách thực hiện hiệu quả.

Kinh doanh mỹ phẩm online theo mô hình nào hiệu quả?

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online được triển khai như thế nào? Hãy cập nhật ngay thông tin từ bài viết này để hiểu biết đầy đủ về mô hình, qua đó tận dụng phát triển tốt mô hình kinh doanh mỹ phẩm online.

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.