close
cách
cách cách cách cách cách

Mô hình kinh doanh online là gì? Những mô hình đạt hiệu quả cao

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Song song với sự phát triển của công nghệ số, kinh tế cũng dần được số hoá, kinh doanh được mở rộng theo nhiều hình thức buôn bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Rất nhiều doanh nghiệp đã chọn kinh doanh online vừa tăng doanh thu, vừa tìm được nguồn hàng ưng ý. Có rất nhiều mô hình kinh doanh online cho doanh nghiệp lựa chọn. Vậy mô hình kinh doanh online là gì? Những mô hình nào thì đạt hiệu quả cao. Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vấn đề này bằng những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Kiến thức cơ bản về mô hình kinh doanh online

1.1. Mô hình kinh doanh online là gì?

Mô hình kinh doanh online là những chiến lược bán hàng, gia tăng lợi nhuận thông qua những hình thức tiếp thị hoặc kinh doanh qua nền tảng Internet kết hợp với các ứng dụng công nghệ hiện đại. Mô hình kinh doanh online rất đa dạng và doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ những mô hình đó để áp dụng.

Mô hình kinh doanh online là gì?
Mô hình kinh doanh online là gì?

Mô hình kinh doanh online cũng bao gồm những điều kiện như mô hình kinh doanh thông thường như tối ưu sản phẩm, dịch vụ; tính toán các chi phí kinh doanh, tiếp thị sản phẩm, v.v… Chỉ khác là kinh doanh online thì chỉ cần giao dịch trên thiết bị điện tử hoặc các hoạt động tiếp thị cũng đều qua mạng Internet.

1.2. Vai trò thiết yếu của mô hình kinh doanh online

1.2.1. Doanh nghiệp đạt được doanh thu khổng lồ

Tại sao nói mô hình kinh doanh online mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp? Thứ nhất, mô hình kinh doanh online bằng những chiến lược tiếp thị online sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn vì hiện nay hầu như mọi người đều sử dụng internet phổ biến. Khi tiếp cận được khách hàng rồi thì có thể marketing theo sở thích cá nhân của khách hàng, đánh vào tâm lý mua hàng của họ và họ quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn. Từ đó, doanh thu có thể nói là tăng trưởng không ngừng.

Thứ hai, khi mở mô hình kinh doanh online, người bán sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí như chi phí mở cửa hàng, cắt giảm nhân lực bán hàng, tiết kiệm nhiều chi phí quảng cáo không hiệu quả, v.v… Thứ ba, với mô hình kinh doanh online bạn sẽ được tự do buôn bán, sáng tạo nội dung tiếp thị, mạng lưới phủ sóng toàn cầu. Vì vậy, bạn có thể tìm được nguồn hàng rẻ hơn từ quốc tế hoặc những khách hàng nước ngoài mua với số lượng lớn hàng hoá.

Doanh nghiệp thu về nhiều lợi nhuận hơn
Doanh nghiệp thu về nhiều lợi nhuận hơn

1.2.2. Thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia và hội nhập quốc tế

Các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường ra quốc tế đồng nghĩa là việc kinh doanh xuất nhập khẩu cũng từng bước phát triển. Nhà nước luôn khuyến khích kinh doanh online để có thể tăng chỉ số thu nhập bình quân GDP với khoản thu lớn từ kinh doanh xuất nhập khẩu.

Mô hình kinh doanh online cũng giúp chúng ta có cơ hội được hội nhập quốc tế nhanh hơn, được tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới. Nhờ đó mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi và triển khai những mô hình kinh doanh mới có hiệu quả hơn.

1.2.3. Tạo việc làm năng động, thu nhập

Ngoài những vai trò làm tăng doanh thu, thúc đẩy kinh tế với tầm vóc lớn lao thì mô hình kinh doanh online cũng mở ra những cơ hội việc làm thu nhập cao cho người lao động. Nhân sự trong các doanh nghiệp kinh doanh online đều được đào tạo bài bản những nghiệp vụ bán hàng, tiếp thị, quản lý, vận chuyển, kho vận, v.v… Hơn thế nữa, doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao nên các nhân viên cũng được hưởng chế độ đãi ngộ rất hợp lý và có nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Tạo việc làm năng động cho nhân viên
Tạo việc làm năng động cho nhân viên

2. Một số mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay

2.1. Mô hình kinh doanh qua nền tảng mạng xã hội

Mạng xã hội hiện nay không chỉ là công cụ giải trí, chia sẻ cuộc sống hàng ngày mà còn là nơi giao thương của các doanh nghiệp và người dùng mạng xã hội. Các nền tảng mạng xã hội đã được tích hợp những tính năng bán hàng online như mở shop bán, sàn giao dịch, tiếp thị bằng liên kết, KOL, KOC, v.v…

Mạng xã hội ngày càng trở nên năng động hơn, đặc biệt là TikTok và Facebook là hai nền tảng được tận dụng tối đa để doanh nghiệp có thể bán được hàng. Doanh nghiệp có thể dựa vào những tính năng chia sẻ, kết nối mạng lưới rộng rãi của mạng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.

2.2. Mô hình kinh doanh qua trung gian, các sàn thương mại điện tử

Kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử hay buôn bán qua một nền tảng trung gian và cần trả phí hoa hồng hoạt động của sàn. Sàn thương mại điện tử đã trở thành một thói quen mua sắm của người tiêu dùng khi họ chỉ cần tìm kiếm và mua được sản phẩm hợp lý chỉ bằng những thao tác click chuột. Một số sàn phổ biến hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki hay một số sàn nước ngoài như Taobao, Amazon, v.v…

Một số sàn thương mại điện tử
Một số sàn thương mại điện tử

Tại sàn sẽ có rất nhiều lựa chọn cho người mua với cùng một mặt hàng. Đây cũng là một nỗi lo lắng về đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp. Và điều này buộc các doanh nghiệp phải dùng nhiều hình thức khác nhau để làm nổi bật shop của mình trên sàn như ưu đãi về giá, thiết kế gian hàng bắt mắt, chương trình khuyến mãi. Các sàn thương mại điện tử cũng không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ các shop bán hàng hiệu quả hơn cũng như thiết kế các công cụ theo dõi, xúc tiến bán hàng.

2.3. Mô hình kinh doanh online tiếp thị bằng đường liên kết

Mô hình kinh doanh online tiếp thị liên kết chính là tiếp cận những khách hàng khác qua khách hàng cũ hoặc những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ sẽ sáng tạo nội dung sau đó đính kèm link liên kết dẫn tới sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán. Khi doanh nghiệp bán được sản phẩm này mà hệ thống ghi lại là người mua đã nhấn vào link đó thì họ sẽ được hưởng chiết khấu hoa hồng.

Hình thức này còn được gọi phổ biến hơn là Affiliate Marketing. Chủ yếu doanh nghiệp sẽ thuê KOL, KOC hoặc nghệ sĩ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Tiếp thị liên kết ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh. Hình thức này thường được dùng kết hợp với những mô hình kinh doanh khác để tối đa hiệu quả.

Tiếp thị bằng liên kết
Tiếp thị bằng liên kết

2.4. Mô hình kinh doanh theo kiểu mới Dropshipping

Dropshipping là hình thức bán hàng không cần lo vấn đề vận chuyển. Hiểu đơn giản thì bạn chỉ cần tạo một gian hàng trên trang web, đăng tải các sản phẩm của nhà cung cấp sao cho đẹp mắt, sắp xếp gọn gàng. Sau đó, khi người mua đặt hàng, đơn hàng tự động chuyển đến nhà cung cấp và họ trực tiếp xử lý đơn hàng cũng như vận chuyển đơn hàng tới tay người mua. 

Tiếp thị theo hình thức này thì không yêu cầu người mua nhấn vào link nào hoặc không mua qua liên kết mà mua sản phẩm qua chính website của bạn. Ngoài ra còn có nhiều mô hình kinh doanh online khác mà bạn có thể tham khảo chẳng hạn bán sỉ online hoặc kinh doanh phân phối theo nhiều cấp. Thường thường, các doanh nghiệp sẽ kết hợp nhiều hình thức kinh doanh khác nhau để có thể có nhiều nguồn thu hơn và tối đa hiệu quả bán hàng.

Như vậy, vieclam123.vn đã trình bày xong giúp bạn về những câu hỏi xoay quanh mô hình kinh doanh online là gì. Qua đây, admin hy vọng bạn sẽ có cái nhìn thực tế hơn về những mô hình kinh doanh online và có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình phù hợp nhé.

Trình bày bản mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh

Khi mở mô hình kinh doanh online thì doanh nghiệp rất cần những cánh tay đắc lực từ những người nhân viên kinh doanh online ưu tú. Vậy hãy cùng vieclam123.vn khám phá những công việc thú vị của một nhân viên kinh doanh online qua bản mô tả dưới đây nhé.

Công việc của một nhân viên kinh doanh online là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.