Tiện ích
Cẩm nang
Sau khi bước sang thời đại 4.0, con người truy cập vào internet ngày càng nhiều. Điều này đã tạo ra nhiều hình thức kinh doanh online mới, thu hút một số lượng lớn người tiêu dùng trên các cửa hàng công nghệ số. Bắt nhịp với điều đó, mô hình kinh doanh O2O đã ra đời. Vậy đây là mô hình gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô hình kinh doanh này qua bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Mô hình kinh doanh O2O là đươc viết tắt bởi cụm từ online to offline, đây là một mô hình mới xuất hiện tại Việt Nam, có sự kết hợp giữa hình thức kinh doanh online (cửa hàng trực tuyến) với hình thức kinh doanh offline (cửa hàng thực tế).
Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến. Để từ đó khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm thực tế ở ngoài cửa hàng, sẵn sàng mua sắm qua hình thức trực tuyến hoặc đến mua sắm trực tiếp ngoài cửa hàng, giúp doanh nghiệp mau chóng đẩy mạnh doanh thu.
Hiện nay, mô hình kinh doanh O2O là một trong những mô hình phổ biến nhất trên thế giới. Mô hình này đã đem lại nhiều tiện ích cho người bán và người mua, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.
Chúng ta có thể kể đến các hãng nổi tiếng trên thế giới đã thành công với mô hình O2O như Zara, Burger King,…
Để có thể ví dụ về sự thành công của mô hình này, chúng ta có thể kể đến hãng Zaha. Hãng Zaha đã bắt đầu sử dụng mô hình lần đầu tiên tại London, Vương Quốc Anh. Hãng đã bố trí một cửa hàng rộng lớn, có khu vực riêng dành cho đặt đơn và đóng gói các đơn trực tuyến. Những sản phẩm mà khách hàng lựa chọn sẽ được phát hiện bởi tấm gương gắn chip, theo đó, nhân viên dễ dàng tư vấn trực tiếp trên máy tính cho khách hàng, đồng thời, khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức online.
Hiện nay, với sự phát triển của internet, nhu cầu sử dụng kinh doan online ngày càng nhiều. Điều này đã khiến cho các nhà kinh doanh truyền thống lo ngại rằng họ sẽ không đủ nguồn lực cũng như độ phủ sóng để cạnh tranh với những người kinh doanh thương mại điện tử.
Quả đúng như vậy, mô hình online đã nhanh chóng trở thành xu hướng và chiếm lĩnh nhanh chóng trên toàn bộ thị trường hiện nay. Tuy nhiên, mô hình này đã mau chóng lộ ra những nhược điểm như sự uy tín, sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm, không thể kiểm tra trực tiếp sản phẩm,…Điều này đã làm giảm lòng tin của khách hàng, cũng tốn kém trong chi phí vận chuyển đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, những hạn chế mà kinh doanh online đang gặp phải lại chính là những ưu điểm của kinh doanh truyền thống. Để hạn chế được điều này, các doanh nghiệp đã bắt đầu mau chóng kết hợp hai hình thức lại với nhau, để tạo thành mô hình kinh doanh O2O.
Ta có thể thấy, hình thức online và offline đang cho thấy sự kết hợp ăn ý giữa cả hai hình thức. Điểm mạnh của hình thức này sẽ khắc chế điểm yếu của hình thức kia. Điểm mạnh của online là sự phủ sóng và tiếp cận khách hàng, ít tốn chi phí vật chất, nhân công. Còn điểm mạnh của offlline chính là tạo sự tin tưởng, dễ dàng chọn sản phẩm ưng ý.
Chính những lý do này đã giúp mô hình O2O đã trở thành một hình thức phù hợp ở Việt Nam và trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Lợi ích của mô hình O2O được thể hiện rõ rệt đối với khách hàng và doanh nghiệp, chúng ta có thể phân tích các mặt như sau:
Khách hàng có thể mua sắm bất kỳ lúc nào, mọi lúc mọi nơi, miễn rằng có trong tay thiết bị kết nối internet. Trên các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ đưa các sản phẩm đến tận tay khách hàng, điều này đã đáp ứng mau chóng nhu cầu của khách hàng đang mong muốn.
Tại trên các trang trực tuyến, khách hàng cũng có thể mau chóng nắm rõ thông tin sản phẩm, xem chính xác hình thức sản phẩm, đồng thời có thể đặt hàng một cách nhanh chóng, điều đó đã tiết kiệm thời gian người tiêu dùng.
Khi khách hàng truy cập trên trang web trực tuyến, cửa hàng sẽ mau chóng giải đáp các thắc mắc, những yêu cầu của khách hàng về đặc điểm, cũng như lợi ích từng sản phẩm. Toàn bộ quá trình tìm kiếm của khách hàng sẽ được mô hình này điều hướng về cửa hàng, đồng thời cũng sẽ ghi nhận các phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, khách hàng sẽ có được sự trải nghiệm trọn vẹn trong toàn bộ hành trình đi mua hàng.
Nhờ vào sự kết hợp giữa mô hình kinh doanh online và offline, doanh nghiệp đã tối ưu được chiến lược hoạt động, đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp. Nhờ hình thức trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, mở rộng các kênh bán hàng trên social media, hay trên các nền tảng giải trí như youtube,…Điều này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng, phủ sóng trên khắp mọi nơi có kết nối internet.
Một trong những lợi ích của mô hình kinh doanh O2O chính là lấy được niềm tin từ khách hàng, tạo độ tin cậy đối với doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua việc đáp ứng được nhu cầu khách hàng ở mọi lúc mọi nơi, giải đáp mọi thắc mắc khi khách hàng cần đến. Việc làm như thế này đã tạo sự thích thú, niềm hứng khởi của khách hàng khi được doanh nghiệp quan tâm. Chính những cảm giác này, đã giúp doanh nghiệp chiếm trọn niềm tin từ khách hàng.
Mô hình O2O đã giúp khắc phục được hạn chế về mặt thời gian mà mô hình offline còn tồn tại. Khi sử dụng mô hình O2O, chúng ta sẽ có thể quản lý các đơn hàng một cách khoa học, kiểm soát các đơn hàng, sản phẩm một cách nhanh gọn và chính xác. Tất cả các công việc quản lý này đều được thực hiện trên máy tính, ở tất cả các thiết bị có kết nối internet.
Với mỗi loại hàng hóa, mỗi loại sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có các hình thức Marketing khác nhau. Việc tận dụng tối đa sức mạnh mà Marketing mang lại đã giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích.
Mô hình O2O giúp đẩy mạnh chiến lược Marketing, được thể hiện thông qua các hình thức như quảng cáo, ads, social media, google, email, KOL,…Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và nắm bắt hành vi khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo, kinh doanh online.
Để có thể đẩy mạnh doanh thu, doanh nghiệp đã có các chương trình giảm giá, chương trình khuyến mại để từ đó có thể thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Điều này đã giúp doanh nghiệp tăng mạnh doanh số, đem lại nhiều lợi nhuận trong tương lai.
Mặc dù, mô hình đem lại nhiều lợi ích đối với khách hàng và doanh nghiệp, những mô hình cũng có các rủi ro và thử thách nhất định. Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể vượt qua.
Một trong những khó khăn đầu tiên chính là xây dựng nền tảng online. Khác với hình thức offline, bạn chỉ cần chuẩn bị mặt bằng, sản xuất, vận hành và bàn hàng. Còn ở hình thức online, bạn cần chuẩn bị hệ thống bán hàng online, các kênh thanh toán, hệ thống giao hàng và đặc biệt có môt đội ngũ kỹ thuật luôn đảm bảo mọi thứ được vận hành tốt.
Không chỉ vậy, bạn cũng phải thường xuyên cập nhật các xu hướng marketing. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhu cầu người tiêu dùng mỗi lúc một tăng, bạn cần phải liên tục thay đổi các hình thức marketing khác nhau, nhằm đem lại lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp.
Không chỉ dừng lại đó, một trong khó khăn mà doanh nghiệp cần đối mặt chính là bán hàng đa kênh. Ở mô hình kinh doanh này, đòi hỏi bạn cần phải bán hàng nhiều kênh cùng một lúc, để từ đó tăng độ phủ sóng, tiếp cận với khách hàng một cách tối ưu.
Như vậy, có thể thấy mô hình kinh doanh O2O đã trở thành một sự kết hợp hoàn hảo giữa hình thức kinh doanh online và hình thức offline. Mô hình này đã đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng không chỉ với khách hàng mà còn doanh nghiệp. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục chia sẻ các mô hình kinh doanh ở các bài đăng tiếp theo.
Với sự phát triển của công nghệ số, mô hình kinh doanh online đang là xu hướng của thế giới. Vậy mô hình kinh doanh online là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Chia sẻ