close
cách
cách cách cách cách cách

Mô hình EOQ là gì và các đặc điểm quan trọng trong mô hình EOQ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

EOQ là một loại mô hình kinh doanh đã có từ lâu nhưng không phải ai cũng có thể một cách tường tận về nó. Mô hình này thường được các doanh nghiệp sử dụng trong quản lý hiệu quả kinh doanh. Vậy mô hình EOQ là gì? Mô hình EOQ có đặc điểm như thế nào? Hãy đến với bài viết sau của vieclam123.vn để tìm hiểu vấn đề này nhé!

1. Các thông tin cơ về mô hình EOQ

Để có thể ứng dụng được mô hình EOQ vào trong doanh nghiệp, bạn sẽ cần phải hiểu được cái tên thực sự của nó và các tác dụng đã khiến nó được sinh ra. Mọi thứ cụ thể như sau:

1.1. Mô hình EOQ là gì?

Thực chất, mô hình EOQ là sự viết tắt từ cái tên đầy đủ Economic Order Quantity. Nếu dịch cụm từ này sang tiếng việt sẽ là số lượng đặt hàng kinh tế. Đúng như cái tên của nó, người ta đã tạo ra mô hình này với mục đích chuyên dùng cho hoạt động quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Có thể hiểu rằng, mô hình này được dùng để ám chỉ số lượng đặt hàng lý tưởng mà một doanh nghiệp nên sử dụng đối với hàng tồn kho của mình. Khi áp dụng mô hình, các chi phí đặt hàng sẽ được tính trực tiếp vào chi phí sản xuất điều này sẽ giúp giảm tối đa tổng chi phí tối đa mà mình nắm giữ cũng như tiến hành đặt hàng.

Mô hình EOQ là gì?
Mô hình EOQ là gì?

1.2. Mô hình EOQ có tác dụng gì với doanh nghiệp?

Sau khi đọc xong khái niệm của mô hình EOQ, bạn cũng đã nắm bắt sơ lược tác dụng của mô hình này. Mô hình EOQ sẽ được dùng để quản lý hàng tồn kho. Nó mang trong mình một số tính chất định lượng để giúp các doanh nghiệp có thể xác định được mức tồn kho tối ưu.

Điều này sẽ được thể hiện dựa trên 2 cơ sở dưới dạng 2 chi phí tồn tại trong doanh nghiệp. Đây là các loại chi phí được dùng để đặt hàng và tính vào chi phí lưu trữ hàng tồn kho hay khoản chi phí dự trữ.

Về cơ bản, 2 loại chi phí này có giá trị tương quan tỷ lệ nghịch với nhau. Bạn có thể thấy như trong trường hợp chi phí nguyên vật liệu và hàng hóa tăng lên thì chi phí dùng để mua hàng sẽ bắt buộc phải hạ xuống. Nhưng sau đó, chi phí lưu trữ hàng tồn kho sẽ phải tăng lên. Mô hình EOQ sẽ giúp doanh nghiệp tính toán làm sao để 2 loại chi phí này thấp nhất có thể, từ đó mới bảo toàn được tài chính doanh nghiệp.

Mô hình EOQ giúp giảm chi phí lưu trữ
Mô hình EOQ giúp giảm chi phí lưu trữ

2. Mục đích thực sự của mô hình EOQ là gì?

Mô hình EOQ sẽ được sử dụng khi nhu cầu về một sản phẩm hay một hàng hóa không có sự thay đổi nhiều trong khoảng thời gian 1 năm và mỗi đơn hàng sẽ được đảm bảo giao đầy đủ khi hết lượng hàng tồn khó. Ngoài ra, việc đặt hàng hay sản phẩm cần có một mức giá và chi phí cố định mà bị phụ thuộc vào số lượng đặt hàng hóa. Cùng với đó là chi phí của việc lưu trữ hàng hóa trong kho là chi phí nắm giữ. Các loại chi phí này sẽ được biểu thị dưới dạng phần trăm của việc mua hàng.

Do vậy, điều cần xác định ở đây chính là làm sao để tối ưu số lượng đặt hàng để có thể giúp giảm thiểu được chi phí mua hàng và giao hàng. Để giải quyết được vấn đề này thì điều cần lưu ý chính là nằm ở thông số của mô hình này. Các số liệu ở đây sẽ được nhắc đến như tổng nhu cầu của một loại hàng hóa nào đó trong khoảng thời gian 1 năm, chi phí được dùng để mua nhiều loại hàng hóa khác nhau, chi phí dùng để đặt hàng cũng như lưu trữ hàng hóa trong mỗi năm. Bạn cần đặc biệt chú ý rằng số lần đặt hàng trong thời gian 1 năm cũng ảnh hưởng tới tổng chi phí cần bỏ ra, dù đã được tham khảo các tham số khác.

Xem thêm: Bullwhip Effect là gì? Hiệu ứng roi da và bài toán giữ hàng tồn kho  

Mô hình EOQ giúp cho việc tối ưu hàng lưu trữ
Mô hình EOQ giúp cho việc tối ưu hàng lưu trữ

3. Đặc điểm của mô hình kinh doanh EOQ

3.1. Các biến số của mô hình kinh doanh EOQ

Để có thể hiểu rõ được mô hình EOQ, người chịu trách nhiệm sẽ cần phải nắm chính xác các biến tồn tại trong mô hình này. Từ đó sẽ xác định được các thông số cụ thể nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa các biến số để giúp cho việc tính toán trở nên dễ dàng hơn.

Nếu như không hiểu rõ về mô hình EOQ cũng như không nắm được các thông số của mô hình này thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong áp dụng nó vào quản lý hàng tồn kho doanh nghiệp. Ở trong mô hình EOQ, các bạn cần quan tâm tới các biến sau:

T: tổng chi phí hàng tồn kho của một năm.

P: đơn giá mua từng loại mặt hàng.

Q: Số lượng hàng hóa đã đặt.

Q*: Số lượng hàng đặt tối ưu.

D: định lượng cầu mỗi năm.

K: chi phí cố định trên mỗi đơn hàng.

H: chi phí mỗi năm được tính trên mỗi đơn vị và việc lưu trữ hàng hóa.

Các biến số của mô hình EOQ
Các biến số của mô hình EOQ

3.2. Các giả định của mô hình kinh doanh EOQ

Từ các biến số trên, bạn đã có thể áp dụng mô hình EOQ một cách đơn giản và dễ dàng hơn nhưng vẫn cần phải chú ý giả định các yếu tố cho trước. Các giả định này gồm có:

Thứ nhất là nhu cầu về hàng hóa, sản phẩm gần như là cố định, được xác định từ trước.

Khoảng thời gian từ bắt đầu việc đặt hàng đến khi nhận hàng là giữ nguyên. Điều này cho thấy khoảng thời gian là đã được xác định từ trước.

Không để các yếu tố rủi ro xảy ra như thiết hàng, mất hàng, cháy hàng,…

Phần chi phí được dùng cho việc đặt hàng sẽ được cố định. Chi phí này sẽ không có sự liên quan đến số lượng đặt hàng hay chiết khấu về giá.

Đây là sản phẩm được tính làm một loại duy nhất, không liên quan tới nhiều loại mặt hàng khác.

Sau khi đã xác định được các giả định và biến số ở trên, ta đã có thể áp dụng mô hình EOQ vào trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Sử dụng công thức của EOQ để đạt được điểm tối thiểu trong chi phí của một mặt hàng

Tổng chi phí một mặt hàng = chi phí sản xuất + chi phí nắm giữ + chi phí đặt hàng

Với công thức này, cần chú ý tới:

Chi phí mua hàng thể hiện sự biến đổi của hàng hóa: đơn giá x lượng nhu cầu mỗi năm (P) x D.

Chi phí đặt hàng: K x D/Q

Chi phí nắm giữ chính là lượng trung bình trong kho: h x Q/2.

Từ đây, bạn đã có thể tính tổng chi phí quá trình kinh doanh của một mặt hàng sao cho tổng chi phí thấp nhất có thể với công thức lượng đặt hàng tối ưu.

Công thức sẽ là: Q* = căn bậc hai của (2Dk/h).

Các giả định của mô hình EOQ
Các giả định của mô hình EOQ

4. Điểm hạn chế còn tồn tại bên trong mô hình EOQ

Mặc dù, mô hình EOQ đã giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc định lượng số hàng lượng cần thiết. Tuy nhiên, mô hình EOQ vẫn còn tồn tại một điểm hạn chế nhất định khiến chủ doanh nghiệp cần phải lưu tâm.

Điểm đầu tiên, ta có thể dễ dàng nhận thấy đầu vào của công thức cần có một giả định về lượng cầu của người tiêu dùng cố định của mỗi năm. Đây là một điều khó có thể xảy ra vì nhu cầu của con người luôn thay đổi và không khi nào chỉ quan tâm tới một loại sản phẩm duy nhất. Sự biến đổi sẽ ảnh hưởng tới mô hình EOQ trong doanh nghiệp.

Điểm thứ hai, công thức này cũng giả định chi phí đặt hàng và chi lưu trữ là không đổi. Điều này sẽ làm cho việc tính toán trở nên khó khăn và khó có thể thực thi trong điều kiện kinh doanh như sự thay đổi của người tiêu dùng, thay đổi chi phí hàng tồn kho theo mùa, giảm doanh thu do thiếu hàng tồn kho, giảm giá mua hàng của doanh nghiệp trong trường hợp mua số lượng hàng tồn kho lớn hơn.

Điểm hạn chế của mô hình EOQ
Điểm hạn chế của mô hình EOQ

Trên đây chính là toàn bộ thông tin hữu ích về mô hình EOQ là gì và những điểm còn hạn chế của mô hình EOQ. Vieclam123.vn tin rằng các thông tin giá trị này sẽ giúp các bạn rất nhiều cho hoạt động kinh doanh về sau.

Quản lý hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả?

Quản lý hàng tồn kho là một nhiệm vụ cấp thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy lợi ích của nó ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Quản lý hàng tồn kho là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.