close
cách
cách cách cách cách cách

Minimart là gì? Chú ý điều gì khi kinh doanh mô hình minimart?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kinh doanh theo mô hình Minimart nhận được rất nhiều sự quan tâm vì khả năng đem về lợi nhuận hấp dẫn. Thế nhưng để giúp nhà kinh doanh tạo được doanh thu tốt, ổn định không hề dễ dàng từ mô hình này. Để có thể kinh doanh minimart hiệu quả, hãy tìm hiểu rõ minimart là gì và cần phải quản lý ra sao nhé.

1. Mini mart là gì?

Minimart hay còn gọi là siêu thị mini, là biến thể ở giữa dạng cửa hàng tạp hóa và siêu thị. Đây là một mô hình kinh doanh hiện đại, tương tự mô hình siêu thị nhưng chỉ có điều, quy mô nhỏ hơn, trong đó có kinh doanh đa dạng nhiều ngành hàng phổ biến từ thực phẩm, sản phẩm thiết yếu, đồ dùng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ ăn vật, …

Minimart - giải nghĩa rõ ràng khái niệm để định hướng kinh doanh hiệu quả
Minimart - giải nghĩa rõ ràng khái niệm để định hướng kinh doanh hiệu quả

Với cuộc sống tiện lợi như hiện nay, minimart mọc lên rất nhiều, tập trung chủ yếu ở những khu dân cư có đời sống văn minh cao, các khối chung cư, biệt thự liền kề, … 

Tuy nhiên, triển khai một mô hình gần giống với siêu thị không phải là việc dễ dàng với bất cứ ai, ngay cả khi bạn đã có được những kinh nghiệm cần thiết trong ngành này. Rất cần thiết phải hiểu rõ khó khăn mà bản thân gặp phải khi chuẩn bị mở một siêu thị mini. Ngay sau đây, vieclam123.vn giúp bạn nhận diện đâu sẽ là khó khăn trong quá trình xây dựng một minimart. 

Hy vọng, những thông tin đó sẽ giúp bạn chủ động khắc phục và tìm ra phương án quản lý minimart của mình hiệu quả nhất.

2. Khó khăn nào có thể gặp khi bạn triển khai mô hình mini mart?

Ngành nghề nào cũng tồn tại những khó khăn nhất định, kinh doanh mô hình Minimart lại càng không thể tránh khỏi khi đây là mô hình bán lẻ theo hướng hiện đại, nó mô phỏng theo cách thức hoạt động của một siêu thị nên những gánh nặng cũng sẽ lớn hơn nhiều việc mở một tạp hóa, cửa hàng tiện ích thông thường.

Những khó khăn khi mở mô hình kinh doanh Minimart
Những khó khăn khi mở mô hình kinh doanh Minimart

Hiểu rõ được khó khăn là gì, từ đó tìm ra được hướng khắc phục chính là một trong những bí quyết quan trọng để giúp thúc đẩy cho minimart của bạn ngày càng phát triển.

Vì minimart có quy mô lớn hơn cửa hàng tạp hóa cho nên danh mục các mặt hàng cũng cần phải đa dạng hơn. Điều này gây ra khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa về kiểu loại, số lượng, giá cả, … Có lẽ đó sẽ là gánh nặng rất lớn đối với những người chưa có kinh nghiệm. 

Sản phẩm đa dạng cũng khiến người bán dễ bị nhầm lẫn các đầu mục, từ đó gây ra sự phức tạp, rắc rối, phiền toái trong quản lý hàng hóa cũng như bán sản phẩm ra cho khách. Nếu không thể kiểm soát được hàng hóa thì hoạt động kinh doanh ắt tạo ra nhiều lỗ hổng và khiến minimart của bạn dễ phải đối diện với rủi ro.

Minimart - kinh doanh siêu thị mini phải đối diện với nhiều khó khăn
Minimart - kinh doanh siêu thị mini phải đối diện với nhiều khó khăn

Có thể nói việc kiểm soát hàng hóa với số lượng, kiểu loại cực kỳ lớn như vậy không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh đó, nhà kinh doanh cũng phải đối diện với bài toán nhân sự cực kỳ đau đầu. Bố trí bao nhiêu nhân viên mới đủ phục vụ nhu cầu kiểm soát hàng hóa và khách hàng, cân đối lịch làm việc cho nhân viên, vấn đề trả lương cần cân đối với doanh thu ra sao?

Hơn nữa, mô hình minimart phải có sự tham gia của nhiều nhân viên. Liệu bạn có tìm ra được giải pháp nào để kiểm soát được sự trung thực của họ với hàng hóa và tiền bạc? 

Dựa vào những khó khăn trên, bạn cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, thâu tóm toàn diện các khía cạnh để kiểm soát được tất cả mọi thứ trong tầm tay.

Dưới đây chính là giải pháp, những lưu ý để bạn có thể kinh doanh minimart hiệu quả.

3. Lưu ý quan trọng cần làm để kinh doanh minimart thành công

Khi hiểu rõ minimart là gì, bạn sẽ biết được ngành này cần chú trọng vào những yếu tố nào, khó khăn nào thường phải đối diện. Đưa ra giải pháp là điều tất yếu phải làm để kinh doanh minimart đạt được mục tiêu đề ra. 

Lưu ý để kinh doanh minimart hiệu quả
Lưu ý để kinh doanh minimart hiệu quả

Bên dưới chính là những lưu ý cần thiết giúp cho bạn nhanh chóng “đi vào luồng” hoạt động, thuận lợi điều hành mọi thứ.

3.1. Đánh giá tiềm lực bản thân ở hiện tại

Bạn cần nhìn trực diện vào điểm mạnh mà mình đang có. Chẳng hạn như bạn có số vốn bao nhiêu để mở siêu thị mini, tài chính có ổn định để duy trì trong thời gian đầu khi siêu thị mini của bạn đi vào hoạt động, mặt bằng bạn thuê hay có sẵn, các kiến thức quản trị, kinh doanh mặt hàng, …

Nếu nguồn lực càng tốt thì đương nhiên điều đó nói lên cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.

3.2. Chuẩn bị đầy đủ kiến thức kinh doanh ngành siêu thị mini

Yếu tố này được nhận định có vai trò vô cùng quan trọng vì nó quyết định việc bạn có đủ sức mạnh để vượt qua những khó khăn tất yếu ập đến ngay từ đầu hay không. Ngoài ra, nếu không có kiến thức mà chỉ nghĩ rằng kinh doanh là đầu tư tiền của thì sẽ có nguy cơ rủi ro cao và càng làm khó khăn chồng chất khó khăn.

Chuẩn bị tốt kiến thức để kinh doanh siêu thị mini
Chuẩn bị tốt kiến thức để kinh doanh siêu thị mini

Hoạt động kinh doanh ở bất cứ mảng ngành nào cũng không hề dễ dàng, nhất lại là trong lĩnh vực ngành hàng bán lẻ. Lĩnh vực này có phạm vi bao phủ rất rộng vì có vô vàn sản phẩm, mã hàng cần chúng ta kiểm soát. Chưa kể cần phải có kiến thức quản trị các hoạt động trong phân phối hàng hóa. Do đó, kinh nghiệm, kiến thức chính là giá trị quan trọng chúng ta cần sở hữu được trước khi bắt tay vào thực hiện. 

3.3. Tính toán lựa chọn mặt bằng kinh doanh siêu thị mini phù hợp

Không phải ai kinh doanh siêu thị mini cũng đều có tiềm lực sẵn về mặt bằng thế nên việc phải đi thuê mặt bằng cũng là điều cần phải dự tính. Tất nhiên nếu gia đình có sẵn mặt bằng thì sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn. 

Nếu việc đi thuê mặt bằng là điều bắt buộc thì chắc chắn bạn sẽ phải tính toán thật cẩn thận mọi khoản chi phí dựa vào sự hiểu biết minimart là gì, làm chủ nguồn vốn hiện có. 

Tìm mặt bằng phù hợp để mở minimart
Tìm mặt bằng phù hợp để mở minimart

3.4. Tiềm lực tài chính cần chuẩn bị thế nào?

Kiểm soát, nắm bắt rõ nguồn vốn đầu tư cho mô hình minimart là bao nhiêu là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tất yếu mà bạn phải chú trọng thì mới có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp. Sau đó, phân bổ nguồn tài chính cho các phương diện cần phải đầu tư bao gồm:

- Chọn mặt bằng có chi phí thuê phù hợp với tổng nguồn vốn. Cân đối ở mức giá trung bình trên thị trường ở thời điểm hiện tại, nếu mặt bằng có chi phí quá cao so với trung bình thì phải hết sức suy tính, cân nhắc.

Tiềm lực tốt giúp kinh doanh siêu thị mini thành công
Tiềm lực tốt giúp kinh doanh siêu thị mini thành công

- Chi phí nhập hàng cần bỏ ra để phù hợp với diện tích thuê. Chẳng hạn với diện tích 50m2, bạn cần đầu tư phí nhập khoảng 300 triệu. 

- Chuẩn bị cả chi phí đầu tư vào mảng trang thiết bị.

- Chi phí thuê nhân viên, tính toán dao động theo giá lao động thị trường đang trả cho lĩnh vực này, từ khoảng 5 đến 7 triệu.

- Chi phí dự trù bù lỗ trong giai đoạn đầu: mới hoạt động, đa số minimart sẽ chưa có được lượng khách ổn định, vì thế dễ gặp phải tình trạng lỗ vốn. Điều này khó tránh khỏi và cũng đòi hỏi người kinh doanh không chỉ biết chấp nhận mà còn phải có dự bị tốt nhất về vốn để bù đắp khoản lỗ này.

Như vậy, bài viết này đã gửi gắm những bí quyết giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết áp dụng vào mô hình kinh doanh minimart của bạn. Hiểu rõ minimart là gì, có những chuẩn bị tốt nhất về tinh thần lẫn tiềm lực chính là điều cần thiết nhất ở bước đầu tiên để bạn có đủ khả năng chèo lái siêu thị mini của mình vượt qua mọi thử thách ban đầu. Chúc bạn sớm thành công.

Cửa hàng trưởng và những thông tin nghề nghiệp quan trọng

Cửa hàng trưởng là gì? Để trở thành cửa hàng trưởng cần chuẩn bị những gì? Cập nhật về vị trí này ngay tại bài viết dưới đây bạn nhé.

Cửa hàng trưởng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.