close
cách
cách cách cách cách cách

Máy workstation là gì? Những tiêu chí lựa chọn máy workstation

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay hầu hết mọi người đều sử dụng máy tính để học tập và làm việc. Loại máy tính mà chúng ta sử dụng hàng ngày gọi là máy tính cá nhân sử dụng cho tác vụ văn phòng hoặc đồ họa. Có một loại máy tính được xây dựng với cấu hình và hiệu suất cực kỳ mạnh mẽ có thể xử lý những tác vụ nặng và phức tạp gọi là máy workstation. Vậy máy workstation là gì? Dòng máy workstation có những ưu điểm nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Máy workstation là gì? Những ưu điểm của dòng máy workstation

1.1. Máy workstation là gì?

Máy workstation còn được gọi với tên khác là máy trạm. Máy workstation không giống với máy tính cá nhân thông thường, điển hình nhất là hiệu suất của máy trạm cao hơn máy tính thông thường rất nhiều. Điều này có được là do máy trạm được trang bị phần cứng mạnh mẽ. Hơn nữa chúng cũng được cài đặt các phần mềm chuyên dụng tùy theo mục đích sử dụng.

Máy workstation sở hữu cấu hình mạnh mẽ
Máy workstation sở hữu cấu hình mạnh mẽ

Thông thường, chỉ những người làm việc trong lĩnh vực lập trình, đồ họa, những người thiết kế trò chơi, các nhà khoa học… nói chung là những người cần xử lý nhiều tác vụ nặng và phức tạp thì mới cần đến máy trạm.

1.2. Dòng máy workstation có những đặc điểm nào?

1.2.1. Sở hữu cấu hình cao cùng hiệu năng tuyệt vời

Máy trạm có nhiều mức độ cấu hình khác nhau  phục vụ cho những mục đích sử dụng khác nhau, nhưng đều có một điểm chung đó là mạnh mẽ ở khả năng xử lý tác vụ và có dung lượng bộ nhớ cao. Trong các máy trạm phục vụ cho mục đích đồ họa hay chơi game còn được trang bị thêm cả bộ điều hợp/ gia tốc video với hiệu suất cao.

Cấu hình của một máy trạm có sự ăn khớp, phối hợp với nhau giữa phần mềm và phần cứng. Chẳng hạn, với một máy trạm được sử dụng cho ngành nào đó thì người ta sẽ thiết kế phần cứng để phù hợp với các tác vụ hoặc phần mềm được sử dụng trong ngành đó.

Điển hình nhất là card đồ họa trong máy sẽ ưu tiên sử dụng loại card mà nhà cung cấp phần mềm khuyến nghị nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động. Nhiều trường hợp người ta còn cài đặt hệ điều hành dựa trên sức mạnh của phần cứng nhằm tận dụng tối ưu năng suất hoạt động của phần cứng.

Máy workstation có thể xử lý tốt những tác vụ nặng và phức tạp
Máy workstation có thể xử lý tốt những tác vụ nặng và phức tạp

Đôi khi người ta sẽ sử dụng máy trạm với vai trò của máy chủ. Chẳng hạn như trong ngành đồ họa, mỗi máy trạm sẽ đóng vai trò như một máy chủ in cho bộ phận.

1.2.2. Cấu hình chuyên nghiệp với sự ổn định và độ bền cao

Không chỉ dừng lại ở việc được thiết kế một cấu hình cao, hiệu năng mạnh mẽ, mà máy workstation còn phải đáp ứng được tiêu chí ổn định và bền vững. Máy workstation được sử dụng cho những tác vụ chuyên môn phức tạp trong lập trình, thiết kế và đồ họa, bởi vậy mà cần phải duy trì được cả hiệu suất và sự ổn định.

Đây cũng là yêu cầu mà khách hàng mong muốn khi mua sắm những chiếc máy workstation. Chính vì thế mà những nhà cung cấp máy workstation đều phải kiểm tra máy kỹ lưỡng, đảm bảo phần cứng máy đủ mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cũng như đảm bảo chiếc máy sẽ vận hành một cách trơn tru.

Bạn có thể bắt gặp nhiều máy trạm được trang bị bộ nguồn công suất lên đến 1000W, bộ nhớ RAM ECC với khả năng tự động sửa lỗi, bộ tản nhiệt bằng chất lỏng cao cấp… Đó đều là những phần cứng cao cấp nhất.

Máy workstation sở hữu hiệu năng và sự ổn định cao
Máy workstation sở hữu hiệu năng và sự ổn định cao

1.3. Máy trạm có giá thành không hề thấp

Khi tìm hiểu máy trạm là gì, chúng ta đã biết được rằng máy trạm sở hữu cấu hình cực “khủng” với hiệu năng mạnh mẽ và độ bền cao. Chúng chính là những người bạn đồng hành lý tưởng cho dân lập trình, thiết kế hoặc làm các công việc liên quan đến đồ họa. Tuy vậy, bên cạnh cấu hình cực khủng và khả năng xử lý tác vụ nặng nhanh chóng là mức giá thành “trên trời”. Chính vì vậy mà nếu không làm công việc đặc thù thì chỉ cần đầu tư một chiếc PC cá nhân sở hữu cấu hình mạnh mẽ là đủ.

2. Tiêu chí lựa chọn máy workstation

Trong phần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu máy workstation là gì và đặc điểm của máy workstation. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những tiêu chí lựa chọn máy workstation.

- Mục đích sử dụng

Đây là tiêu chí cần xét đến đầu tiên khi lựa chọn máy workstation. Máy trạm được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như thiết kế đồ họa, lưu trữ giữ liệu, lập trình, giám sát camera… Máy trạm được sử dụng cho cá nhân và cho tập thể.

Lựa chọn máy workstation phù hợp với mục đích sử dụng
Lựa chọn máy workstation phù hợp với mục đích sử dụng

Mỗi máy trạm lại được thiết kế phần cứng và phần mềm sao cho phù hợp nhất với mục đích sử dụng. Bởi vậy mà xác định mục đích sử dụng trước khi mua sẽ giúp bạn có cơ sở để lựa chọn máy workstation chính xác hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định xem ngoài mục đích chủ yếu đã xác định ở trên thì bạn còn sử dụng máy workstation với mục đích nào khác không. Chẳng hạn như nếu bên cạnh mục đích lập trình bạn còn sử dụng máy workstation để chỉnh sửa video thì nên lựa chọn một chiếc workstation có thêm card đồ họa cao cấp chuyên dụng để hỗ trợ render video…

- Ngân sách mua máy

Không thể phủ nhận rằng ngân sách có sức chi phối cực lớn đến mọi quyết định. Máy workstation thường có giá thành rất cao, bởi vậy không thể mua máy theo ý thích mà phải dựa trên mục đích sử dụng để lựa chọn ra chiếc máy phù hợp nhất với khả năng tài chính của bản thân.

Điều này đặc biệt quan trọng trong các doanh nghiệp khi số lượng máy workstation cần mua không phải là số ít. Tuy nhiên nếu mua số lượng nhiều thì dễ nhận được ưu đãi về giá hơn. Nếu muốn mua máy workstation thì bạn có thể tham khảo các hãng Dell, HP hoặc IBM.

Dòng máy workstation có giá thành không hề thấp
Dòng máy workstation có giá thành không hề thấp

3. Một số laptop workstation tốt mà bạn nên tham khảo

Laptop workstation không chỉ có hiệu năng mạnh mẽ và khả năng xử lý tác vụ ấn tượng, mà còn có tính di động nên rất thích hợp với những người thường xuyên phải di chuyển. Chính vì thế mà laptop workstation được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua dòng laptop workstation nào thì chúng tôi có thể cho bạn một vài gợi ý như sau:

- ASUS Gaming ROG Flow Z13 GZ301Z i7 12700H (LD110W) với core Intel Core i7 Alder Lake - 12700H và thông số RAM lên đến 16GB kết hợp cùng card NVIDIA GeForce RTX3050.

- Dell Gaming G15 5511 i7 11800H (P105F006AGR) cũng sở hữu core Intel thế hệ thứ 7 và card rời NVIDIA GeForce RTX3050, 4GB.

- MSI Katana GF76 11UE i7 11800H (450VN) được trang bị tấm card NVIDIA GeForce RTX 3060, 6GB kết hợp cùng 16GB bộ nhớ RAM.

- Acer Nitro 5 Tiger AN515 58 773Y i7 (NH.QFKSV.001) với card rời NVIDIA GeForce RTX3050Ti, 4GB, màn hình 15.6 inch Full HD và 512GB bộ nhớ lưu trữ.

- HP Gaming VICTUS 16 d0198TX (4R0U0PA) với hiệu năng mạnh mẽ từ con chip Intel Core i7 Tiger Lake - 11800H, kết hợp cùng card màn hình cao cấp NVIDIA GeForce RTX3050Ti, 4GB và màn hình lớn 16.1 inch độ phân giải Full HD, chạy hệ điều hành Windows 11 Home SL.

Laptop workstation được nhiều người chọn mua
Laptop workstation được nhiều người chọn mua

- MSI Gaming GF63 Thin 11UD i7 11800H (648VN) với cấu hình chuẩn gaming core Intel i7, card đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3050Ti Max-Q, 4GB và ổ cứng 512 GB SSD NVMe PCIe kết hợp với tấm RAM 8GB cho khả năng mở rộng thêm RAM.

Trên đây, bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc máy workstation là gì và những ưu điểm vượt trội của dòng máy này. Máy workstation có khả năng xử lý tác vụ đồ họa tốt, phần cứng bao gồm những trang bị cao cấp nhất, ổn định và có độ bền cao. Tuy vậy, máy workstation có giá thành khá cao. Nếu bạn thường xuyên di chuyển thì nên mua laptop workstation. Những chiếc máy này cũng có thể được sử dụng với vai trò là laptop cá nhân.

Barebone là gì?

Barebone là gì? Máy tính barebone có những đặc điểm nào? Sử dụng barebone có những lợi ích gì? Tham khảo một số dòng barebone phổ biến trên thị trường hiện nay trong bài viết sau đây.

Barebone là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.