close
cách
cách cách cách cách cách

Barebone là gì? Dân chơi máy tính nhất định phải biết những điều này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

PC barebone là cụm từ rất phổ biến đối với những “dân chơi” máy tính tùy chỉnh. Với barebone, bạn có thể sáng tạo tùy ý thích và lắp ráp một chiếc máy tính tùy chỉnh theo nhu cầu của mình. Vậy barebone là gì? Barebone bap gồm những thành phần nào? Chơi barebone có những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu về cấu tạo của một chiếc máy tính barebone và điểm qua một số dòng máy tính barebone được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay trong bài viết sau đây nhé!

1. Barebone là gì? Một số thông tin thú vị về máy tính barebone

1.1. Barebone là gì?

Nói đến barebone là nói đến những chiếc máy tính nhưng lại không phải là máy tính như chúng ta vẫn biết. Theo lý thuyết thông thường, một chiếc máy tính sẽ bao gồm có CPU, ổ cứng, RAM… là những thành phần quan trọng nhất. Tuy nhiên, barebone lại là một chiếc máy tính “kỳ lạ” bởi bạn sẽ không thể tìm thấy RAM, CPU hay ổ cứng trong đó.

Máy tính barebone không được trang bị đầy đủ các thành phần
Máy tính barebone không được trang bị đầy đủ các thành phần

Vậy nếu không có những thành phần trên thì làm thế nào để máy tính barebone hoạt động? Đáp án chính là bạn sẽ phải tự lắp đặt thêm những thành phần còn thiếu sau khi mua máy tính barebone về.

Nghe thì có vẻ khá buồn cười khi máy tính mua về lại không thể sử dụng ngay mà còn phải mất công mua thêm CPU, RAM hay ổ cứng để lắp thêm vào, tuy nhiên máy tính barebone lại rất được ưa chuộng trên thị trường đấy.

1.2. Đặc điểm của máy tính barebone

Tất nhiên những người không phải là “dân chơi” máy tính hoặc không am hiểu về máy tính thì có lẽ chẳng cần quan tâm đến barebone. Họ chỉ cần mua một chiếc máy tính có đầy đủ các thành phần và có thể sử dụng luôn là xong.

Tuy nhiên, đối với những người có đam mê xây dựng, tùy chỉnh máy tính, hoặc những người có hiểu biết về máy tính thì barebone lại giống như một sự “cứu cánh” đối với họ. Giả sử chiếc máy tính bạn đang sử dụng đột nhiên bị hỏng hóc vì một lý do nào đó. Tuy nhiên, một vài bộ phận như CPU, RAM hay ổ cứng… vẫn còn dùng tốt và bạn muốn tận dụng chúng.

Các dòng barebone đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn
Các dòng barebone đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn

Lúc này máy tính barebone sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một bộ khung sẽ giúp bạn tận dụng CPU, RAM, ổ cứng… còn sót lại từ chiếc máy tính cũ của mình.

Barebone có giá thành rẻ bởi vì không có đủ các thành phần như một case máy tính thông thường. Cấu tạo của barebone chỉ bao gồm một bộ nguồn, bo mạch chủ và phần vỏ. CPU có thể có hoặc không. Vì thế nên barebone có kích thước nhỏ gọn.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại barebone phổ biến, đó là barebone nằm ngang (gọi là Rackmount), barebone dạng đứng (gọi là Tower) và barebone dạng workstation.

1.3. Sử dụng barebone có những lợi ích gì?

Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó là barebone có giá thành tương đối rẻ. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì barebone không phải là một chiếc máy tính đầy đủ. Hơn nữa chính vì không có đầy đủ các thành phần giống như máy tính thông thường nên barebone đều có kích thước nhỏ gọn. Chính vì thế mà trong những không gian nhỏ hẹp thì barebone là lựa chọn tối ưu nhất.

Barebone giúp tận dụng RAM hoặc ổ cứng của máy tính cũ đã bỏ đi
Barebone giúp tận dụng RAM hoặc ổ cứng của máy tính cũ đã bỏ đi

Máy tính barebone cũng tiết kiệm điện năng hơn máy tính thông thường. Dòng barebone đặc biệt phù hợp với bạn làm web server bởi có thể tùy chỉnh được thông số của “thành phẩm” theo ý muốn.

2. Một số dòng barebone phổ biến trên thị trường hiện nay

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu barebone là gì và biết được những đặc điểm của dòng máy tính barebone. Như đã đề cập đến trước đó, nếu bạn không có hiểu biết về cấu tạo của máy tính và đam mê lắp ráp máy tính thì có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ tìm hiểu về máy tính barebone.

Trên thực tế thì nhu cầu mua máy tính barebone là không hề ít, bao gồm cả máy tính Windows, Linux hay là macOS. Nắm bắt được nhu cầu đó, có nhiều hãng cũng sản xuất ra các dòng barebone để cung cấp trên thị trường. Vậy đâu là những dòng máy tính barebone được ưa chuộng nhất hiện nay?

2.1. Intel Skull Canyon NUC

Đại diện đầu tiên cho những dòng máy tính barebone được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay có lẽ phải kể đến chiếc Intel Skull Canyon NUC. Sức mạnh của dòng barebone này được thể hiện ngay từ thiết kế và chất liệu làm lớp vỏ ngoài.

Intel Skull Canyon NUC có thiết kế rất ấn tượng
Intel Skull Canyon NUC có thiết kế rất ấn tượng

Máy tính Intel Skull Canyon NUC nổi tiếng với hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ, chất lượng tốt nhưng lại sở hữu kích thước rất “khiêm tốn”. Tuy vậy, Intel Skull Canyon NUC không thích hợp với những người chơi máy tính kinh tế có hạn bởi giá thành của sản phẩm này khá “chát”.

2.2. ASUS PN60

Trong phân khúc máy tính barebone tầm trung thì ASUS PN60 là sự lựa chọn tốt nhất dành cho “dân chơi” máy tính lắp ráp. Đây là dòng barebone nằm ngang, với thiết kế nhỏ nhắn và vuông vắn kiểu cổ điển.

Bên trong ASUS PN60 được gắn sẵn bo mạch chủ, bộ nguồn và có thể có hoặc không CPU. Đặc biệt là máy tính barebone ASUS PN60 còn được trang bị thêm cả khả năng bắt wifi. Khi sử dụng, bạn chỉ cần lắp đặt thêm ổ cứng và RAM (có thể cần thêm cả CPU) là được.

2.3. ASRock Deskmini

ASRock Deskmini là máy tính barebone dạng đứng được thiết kế “vuông thành sát cạnh” theo hơi hướng cổ điển.

Đây là dòng barebone bình dân có giá thành tương đối rẻ và phù hợp với những người có tài chính hạn chế. ASRock Deskmini được trang bị sẵn nguồn và bo mạch chủ. Khi sử dụng thì bạn cần lắp đặt thêm ổ cứng, RAM và CPU.

ASRock Deskmini là dòng barebone tầm trung
ASRock Deskmini là dòng barebone tầm trung

ASRock Deskmini có thể đáp ứng tất cả các tác vụ văn phòng, chơi game không cần quá nhiều tài nguyên và những tác vụ đồ họa ở mức độ vừa phải. Với mức giá “bình dân” thì khả năng xử lý tác vụ của dòng barebone này có thể nói là khá ấn tượng.

2.4. Barebone MSI Nightblade Z97

Thêm một mẫu barebone đến từ nhà sản xuất MSI. MSI nổi tiếng với những dòng máy tính gaming cấu hình cao. Chiếc Barebone MSI Nightblade Z97 có thiết kế bề ngoài khá đơn giản nhưng ấn tượng với tông màu đen chủ đạo. Barebone MSI Nightblade Z97 còn được trang bị thêm cả khóa an toàn và lớp đệm chống trơn trượt ở chân đế.

2.5. Intel NUC

Sản phẩm máy tính barebone Intel NUC đến từ nhà Intel có mức giá khá “chát”. Khi mua Intel NUC người mua có thể được tùy chọn thêm cả CPU, sau đó chỉ cần lắp thêm RAM và ổ cứng là có thể sử dụng. Intel NUC không chỉ sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, phần cứng tuyệt vời mà còn rất nhỏ gọn. Bạn có thể cầm lên Intel NUC chỉ với một bàn tay và theo như quảng cáo của nhà sản xuất thì Intel NUC đủ nhỏ để có thể nhét vào bất cứ vị trí nào đều được.

2.6. Mac Mini 2020 M1

Apple cũng không đứng ngoài cuộc chơi máy tính barebone. Vào năm 2020, hãng đã giới thiệu Mac Mini 2020 M1 với kích thước cực kỳ nhỏ gọn và lớp vỏ được chế tạo từ 100% hợp kim nhôm tái chế.

Apple cũng tham gia cuộc chơi với máy tính barebone Mac Mini 2020 M1
Apple cũng tham gia cuộc chơi với máy tính barebone Mac Mini 2020 M1

Mac Mini 2020 M1 được trang bị con chip M1 mạnh mẽ, xử lý tốt hầu hết các tác vụ văn phòng và đồ họa hoặc giải trí. Apple cũng trang bị trên Mac Mini 2020 M1 2 cổng Thunderbolt 4 có tốc độ truyền dữ liệu tối đa đạt 40 Gbps.

Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu barebone là gì và những đặc điểm của dòng máy tính barebone. Những chiếc máy tính barebone sở hữu kích thước “mini” nhưng vẫn có thể cung cấp hiệu năng rất mạnh mẽ được nhiều người ưa thích vì sự tiện lợi. Tuy vậy, giá thành chung của máy tính barebone là khá cao và chỉ thực sự phù hợp với những người đam mê lắp ráp máy tính.

Tiêu cự máy ảnh là gì?

Tiêu cự máy ảnh là gì? Có mấy loại tiêu cự máy ảnh? Có mấy loại dải tiêu cự? Việc chụp ảnh chịu ảnh hưởng bởi tiêu cự như thế nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tiêu cự máy ảnh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.