close
cách
cách cách cách cách cách

Tiêu cự máy ảnh là gì? Hướng dẫn chọn ống kính có tiêu cự phù hợp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một tấm ảnh chất lượng cần phải có bố cục, ánh sáng, tỷ lệ phù hợp, đồng thời không thể thiếu ống kính máy ảnh và tiêu cự. Một ống kính phù hợp sẽ cho ra đời những tấm ảnh như mong muốn, chất lượng và phản ánh được độ chân thực, sắc nét của vật thể. Vậy tiêu cự máy ảnh là gì? Làm thế nào để lựa chọn tiêu cự phù hợp cho máy ảnh? Cùng tìm hiểu các thông tin về tiêu cự của máy ảnh qua bài viết sau đây!

1. Tiêu cự máy ảnh là gì? Các loại tiêu cự phổ biến

1.1. Tiêu cự máy ảnh là gì?

Tiêu cự máy ảnh là khoảng cách đo từ cảm biến máy ảnh tới ống kính và giúp chúng ta có thể biết được ống kính đạt được mức độ phóng đại là bao nhiêu. Bởi vậy, tiêu cự có ảnh hưởng đặc biệt tới chất lượng hình ảnh.

Tiêu cự máy ảnh là gì
Tiêu cự máy ảnh là gì

Ví dụ: Tiêu cự ống kính máy ảnh của bạn là 40mm và bạn trông thấy ngọn núi ở khoảng cách rất xa, còn nếu tiêu cự ống kính là 400mm thì bạn chỉ có thể trông thấy những cái cây trên ngọn núi đó.

Có nghĩa là, phạm vi cảnh mà bạn có thể chụp được quyết định bởi tiêu cự của máy ảnh, ở ví dụ này thì góc máy càng rộng nếu tiêu cự máy ảnh càng ngắn, còn nếu tiêu cự dài thì các vật thể ở xa sẽ được phóng đại lên và trông lớn hơn.

1.2. Có mấy loại tiêu cự máy ảnh?

Trên thực tế, nếu phân loại theo góc chụp, chúng ta có thể chia tiêu cự thành 4 loại chính.

1.2.1. Ống kính góc cực rộng

Với ống kính góc cực rộng, tiêu cự nằm giữa 8mm và 24mm, với ưu điểm người dùng có vùng quan sát siêu rộng và chụp được 180 độ. Thế nhưng nhiều khi chụp ảnh bằng ống kính có tiêu cự này, ảnh có thể bị biến dạng.

Ống kính góc cực rộng khiến ảnh có thể bị biến dạng
Ống kính góc cực rộng khiến ảnh có thể bị biến dạng

1.2.2. Ống kính góc rộng tiêu chuẩn

Ống kính  góc rộng tiêu chuẩn là ống kính có tiêu cự từ 24mm đến 35mm. Giống như đã nói ở trên, tiêu cự máy ảnh có độ dài càng nhỏ thì hiển thị càng nhiều cảnh và góc nhìn càng rộng. Do đó, đây là loại ống kính cung cấp một góc nhìn rộng và có khả năng lấy nét ổn. So với loại ống kính góc cực rộng, ảnh có độ biến dạng thấp hơn nếu chụp bằng ống kính này.

1.2.3. Ống kính tiêu chuẩn

Ống kính tiêu chuẩn có tiêu cự từ 35mm đến 70mm và được nhiều người lựa chọn sử dụng rộng rãi. Đây là một loại tiêu cự phù hợp để chụp phong ảnh hay chân dung, cho ra ảnh khá giống với mắt người và chúng ta có thể điều chỉnh linh hoạt các trường độ.

1.2.4. Ống kính Telephoto

Ống kính Telephoto có tiêu cự kích thước từ 70mm đến 300mm trở lên. Với những bạn yêu thích thiên văn, đây chính là loại tiêu cự lý tưởng và có thể chụp được vật, chủ thể ở khoảng cách xa.

Ống kính Telephoto chụp được chủ thể ở khoảng cách xa
Ống kính Telephoto chụp được chủ thể ở khoảng cách xa

Nếu bạn đang phân vân khi mua máy ảnh không biết tiêu cự máy ảnh ra sao, vậy thì đừng lo lắng bởi kích thước tiêu cự và các thông số khác sẽ được nhà sản xuất ghi trên bao bì máy ảnh.

1.3. Có mấy loại dải tiêu cự?

Khi đã biết được tiêu cự máy ảnh là gì, bạn cũng nên biết được các dải tiêu cự để lựa chọn cho những bức ảnh của mình. Tùy theo trường hợp thường dùng, có những loại dải tiêu cự theo cảm biến crop như sau:

- Chụp ảnh chân dung toàn thân cần có tiêu cự từ 24mm đến 45mm.

- Chụp phong cảnh cần có tiêu cự có kích thước 10mm đến 18mm.

- Chụp phơi sáng đêm cần tiêu cự 10 đến 18mm.

- Chụp ảnh chân dung cần phải có kích thước tiêu cự từ 55 đến 140mm.

- Chụp ảnh gia đình và trẻ em thì nên chọn tiêu cự có kích thước 35 đến 90mm.

- Chụp macro cần tiêu cự từ 70mm đến 150mm.

- Chụp ngoài trời và thể thao cần có tiêu cự từ 200 đến 400mm.

1.4. Tiêu cự và hệ số crop

Khi chụp ảnh cùng một tiêu cự, nếu bạn sử dụng một máy ảnh có cảm biến như Canon 7D, Nikon D5300, Sony A6000… thì so với khi chụp trên máy ảnh cảm biến Full-frame, ảnh sẽ có góc nhìn hẹp hơn. Chẳng hạn, nếu bạn chụp bằng máy ảnh cảm biến Full-frame có ống kính 50mm thì có góc nhìn tương tự với máy ảnh cảm biến crop có ống kính 35mm có cùng khoảng cách giống nhau.

Tiêu cự và hệ số crop của máy ảnh
Tiêu cự và hệ số crop của máy ảnh

Nghĩa là tính chất của máy ảnh Full-frame có ống kính 85mm sẽ có góc nhìn giống tính chất của ống kính 50mm trên máy ảnh crop. Tất nhiên, mỗi loại máy ảnh crop hay Full-frame đều có những ưu điểm, nhược điểm nhất định và không có nghĩa là máy ảnh crop sẽ không bằng Full-frame. Vì vậy, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, mà chọn loại máy ảnh phù hợp.

2. Việc chụp ảnh ảnh hưởng bởi tiêu cự như thế nào?

Tiêu cự chính là yếu tố quan trọng để cho ra đời một bức ảnh đẹp, bởi tiêu cự quyết định phạm vi chủ thể trong bức ảnh mà bạn có thể chụp được. Cụ thể, việc chụp ảnh sẽ ảnh hưởng bởi tiêu cự từ các khía cạnh như:

- Góc nhìn: Độ dài tiêu cự sẽ được xác định bằng phạm vi cảnh thể hiện trên một khung cảnh. Bởi vậy bạn nên chọn ống kính tiêu chuẩn nếu chụp ảnh chân dung với tiêu cự có kích thước từ 35mm đến 70mm.

- Độ sâu trường ảnh: Để có một bức ảnh có độ sâu trường lớn thì bạn cần phải dùng máy ảnh có tiêu cự càng xa, vì vùng rõ nét của ảnh có ảnh hưởng trực tiếp bởi tiêu cự.

- Góc nhìn: Khi thay đổi tiêu cự, tỷ lệ hình ảnh và góc nhìn khi chụp sẽ thay đổi theo. Độ dài tiêu cự nhỏ tỷ lệ nghịch đối với tỷ lệ của ảnh và góc nhìn của ảnh, và ngược lại.

Tiêu cự có ảnh hưởng tới góc nhìn của ảnh
Tiêu cự có ảnh hưởng tới góc nhìn của ảnh

- Độ rung: Khi chụp ảnh, việc rung lắc là không thể tránh khỏi. Hình ảnh sẽ được cải thiện hơn rất nhiều nếu sử dụng chân máy ảnh và kích thước tiêu cự của ống kính lớn, cộng thêm kỹ thuật chụp ảnh tốt thì bức ảnh sẽ đặc biệt chất lượng.

3. Làm thế nào để lựa chọn ống kính có tiêu cự phù hợp nhất?

Khi đã hiểu rõ tiêu cự máy ảnh là gì và các loại tiêu cự thì việc lựa chọn ống kính có tiêu cự phù hợp trở nên dễ dàng hơn. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn sẽ lựa chọn loại tiêu cự máy ảnh phù hợp, đồng thời bạn có thể tham khảo các ống kính để chụp ảnh như:

- Chụp ảnh phong cảnh: Chụp ảnh phong cảnh nên sử dụng ống kính tiêu chuẩn hoặc ống kính góc rộng hay góc cực rộng.

- Chụp ảnh du lịch: Bạn sẽ linh hoạt trong mỗi lần chụp nếu chọn ống kính zoom, người dùng có thể thay đổi linh hoạt tiêu cự khi chụp, tuy nhiên có giá khá chát. Với loại máy ảnh này, bạn có thể chụp ảnh du lịch dễ dàng mà không cần mang theo nhiều thứ cồng kềnh.

- Chụp ảnh thể thao: Để bắt trọn những khoảnh khắc thể thao, hoạt động từ xa, bạn nên chọn ống kính zoom Tele là phù hợp nhất.

- Chụp ảnh chân dung: Ống kính tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất để cho ra đời những bức ảnh chân dung tuyệt vời.

Cách chọn tiêu cự phù hợp với máy ảnh
Cách chọn tiêu cự phù hợp với máy ảnh

- Chụp ảnh macro: Macro thường chụp những bức ảnh rõ nét và đặc biệt chi tiết, do đó bạn nên chọn ống kính Tele.

- Chụp ảnh kiến trúc: Để tạo ra độ sâu trường ảnh tốt nhất, bạn hãy chọn một loại ống kính có góc rộng tiêu chuẩn, giúp bạn có thể chụp được một bức ảnh hoàn hảo với toàn bộ không gian kiến trúc.

- Chụp ảnh đường phố: Nếu bạn chụp những bức ảnh về đường phố thì có thể chọn loại ống kính có tiêu chuẩn cố định, còn nếu bạn muốn thể hiện sự sáng tạo thì khi chụp có thể lựa chọn thêm ống kính zoom.

- Chụp ảnh động vật hoang dã: Bạn nên chọn ống kính zoom tele để có thể chụp được cử chỉ của các động vật hoang dã, đồng thời giúp bạn không cần tác động tới sinh hoạt của động vật và chụp được một bức ảnh tự nhiên nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tiêu cự máy ảnh là gì và cách để có một tấm ảnh hoàn hảo với tiêu cự ống kính phù hợp. Tiêu cự có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp bạn có thể thay đổi khoảng cách giúp xa gần của chủ thể, đảm bảo có một tấm ảnh chất lượng và sắc nét nhất. Tùy theo mục đích sử dụng của cá nhân bạn mà chọn loại máy ảnh với kích thước tiêu cự phù hợp nhất.

Macro là gì?

Ngoài là thuật ngữ trong máy ảnh, Macro còn có nhiều nghĩa khác nhau, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Vậy Macro là gì? Để hiểu sâu hơn về thuật ngữ Macro, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Macro là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.