close
cách
cách cách cách cách cách

Macro là gì? Tất tần tật khái niệm macro trong mọi lĩnh vực đời sống

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Macro là một từ đa nghĩa được sử dụng trong nhiều ngành nghề và mỗi ngành nghề lại mang ý nghĩa khác nhau. Tùy theo từng lĩnh vực đời sống mà thuật ngữ macro lại được giải thích theo nghĩa cụ thể. Vậy macro là gì? Macro là gì trong game, trong chụp ảnh, trong Access, trong Excel, trong gym… Để hiểu rõ hơn về macro, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu macro là gì trong Access?

1.1. Macro trong Access là gì?

Macro đóng vai trò là một công cụ vô cùng hữu ích, giúp bạn có thể sử dụng các tác vụ bằng tự động hóa, cho vào biểu mẫu các chức năng, báo cáo cũng như điều khiển chúng dễ dàng.

Macro là gì trong Access
Macro là gì trong Access 

Chẳng hạn: Trong một biểu mẫu, để thêm một nút lệnh, bạn chỉ cần liên kết macro chứa các lệnh mà bạn muốn với thuộc tính sự kiện Onclick, khi liên kết, bạn chỉ cần bấm một lần là các lệnh của nút này sẽ thực hiện.

Nếu bạn xem macro trong Access giống như một ngôn ngữ lập trình giúp bạn tạo ra những mã khác nhau bằng cách xây dựng các hành động cần thực hiện theo một danh sách cần thực hiện. Để dựng một macro trong Access, bạn chỉ cần lựa chọn các hành động cho danh sách mà bạn mới thực hiện, sau đó mỗi hành động bạn sẽ điền thông tin bắt buộc cho nó.

Bạn sẽ không cần viết mã lệnh trong mô-đun Visual Basic for Applications VBA, việc bạn cần làm là sử dụng macro thêm chức năng vào các biểu mẫu, thực hiện báo cáo và sau đó điều khiển chúng. Và việc viết mã VBA khó khăn hơn nhiều so với việc dựng macro, và macro cũng cung cấp các lệnh trong một tập hợp con sẵn dùng trong VBA.

1.2. Những tính năng của macro trong Access là gì?

Ngày trước, bạn cần phải viết mã VBA vì nhiều chức năng thường được sử dụng khó thực hiện trong các phiên bản trước đó của Access. Giờ đây, với macro, nhu cầu về mã được loại bỏ và các tính năng, hành động của macro được thêm vào, giúp người sử dụng dễ dàng thêm vào cơ sở dữ liệu các chức năng mới.

Những tính năng của macro trong Access
Những tính năng của macro trong Access

1.2.1. Tính năng nhúng macro

Trong bất kỳ chức năng nào, bạn đều có thể nhúng macro để báo cáo, cung cấp biểu mẫu hay sử dụng chức năng điều khiển và nó sẽ trở thành một phần của các chức năng mà nó tạo. Macro cũng sẽ được xuất hiện trong bản sao nếu bạn tạo một bản sao của báo cáo, biểu mẫu hay điều khiển và bản sao này có chứa macro được nhúng.

1.2.2. Bảo mật cao

Bạn hoàn toàn yên tâm về tính năng bảo mật khi sử dụng macro, khi các thao tác không được tô sáng bên trong bộ dưng macro thì tính bảo mật của macro sẽ được thực hiện.

Những hành động không cần phải yêu cầu trạng thái tin cậy để chạy như các hành động duy nhất của macro hoặc đối số RunCommand sẵn dùng. Ngay cả khi dữ liệu đã bị tắt (khi VBA đã bị ngăn không được chạy), bộ dựng của macro luôn thực hiện các hành động bảo mật và những dữ liệu chứa macro sẽ không nằm trong danh sách đáng tin cậy.

1.2.3. Gỡ lỗi, xử lý lỗi

Chương trình dữ liệu trong Access sẽ cung cấp các macro hành động gồm có Clear Macro Error và OnError (giống với câu lệnh trong VBA). Khi xảy ra lỗi khi macro của bạn đang chạy thì tính năng này sẽ giúp bạn thực hiện các hành động cụ thể.

1.2.4. Biến số tạm thời

Người dùng sẽ dễ dàng tạo, sử dụng biến số tạm thời bên trong macro của bạn với 3 hành động macro khác nhau như: Remove TempVar, SetTempVar và Remove All TempVars.

Biến số tạm thời trong macro
Biến số tạm thời trong macro

Để truyền dữ liệu đến và đi hoặc kiểm soát các macro đang chạy thì người dùng có thể sử dụng chúng trong những biểu mẫu có điều kiện hay những biểu mẫu được sử dụng cho 1 mục đích nào đó yêu cầu nơi lưu trữ cho một giá trị nào đó tạm thời. Trong VBA, các biến số tạm thời đều có thể truy cập và bạn dễ dàng sử dụng chúng để liên lạc từ mô-đun VBA về dữ liệu đến và đi.

Ngoài khái niệm macro trong Access, chúng ta cùng tìm hiểu các khái niệm khác của macro qua phần kế tiếp nhé!

2. Macro là gì trong gym?

Trong gym, macro là thành phần dinh dưỡng bên trong một món ăn nào đó và đây là chứa 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là Carb (tinh bột), Protein (đạm), Fat (chất béo), hoặc thêm Fiber (chất xơ). Khi tập gym, 3 chỉ số đầu tiên cực kỳ quan trọng, bạn cần phải để ý trong chế độ dinh dưỡng khi tập luyện.

Vậy vì sao cần tính chỉ số macro trong gym? Khi tính toán các chỉ số macro trong gym, bạn sẽ biết được món ăn của mình đang ăn có chứa những gì, cần giảm hay ăn thêm số Card, Protein hay Fat cần thiết. Nhờ vậy, thân hình của bạn sẽ trở nên ngày càng đẹp, cân đối nhờ việc tạo một chế độ ăn uống dinh dưỡng, đáp ứng được mục tiêu do bản thân đề ra. Bên cạnh đó, khi áp dụng một chế độ giảm cân hay ăn kiêng, bạn có thể xác định rõ cơ thể thay đổi như thế nào, tránh nguy cơ béo phì, tăng cân hay các bệnh về tim mạch.

Tính toán macro trong gym giúp thân hình đẹp hơn
Tính toán macro trong gym giúp thân hình đẹp hơn

3. Trong nhiếp ảnh thì macro là gì?

Với những người cầm máy ảnh, hẳn đã quá quen thuộc với macro, đây chính là một thể loại nhiếp ảnh đòi hỏi sự sáng tạo, cầu kỳ của người chụp ảnh nhưng lại đem tới những hình ảnh vô cùng thú vị.

Chụp ảnh trong macro còn được gọi là chế độ chụp cận cảnh, giúp bạn có thể chụp được những chủ thể, chi tiết ở một cự ly rất gần. Các ảnh macro thường theo tỉ lệ là 1:2 (nghĩa là nhỏ hơn đối tượng chụp 2 lần), 1:1 cho tới 10:1, đôi khi có thể tới 20:1 (lớn hơn đối tượng chụp gấp 20 lần)

Người dùng luôn cảm thấy thú vị và hứng thú với chế độ chụp ảnh macro vì họ sẽ được trải nghiệm những góc nhìn hoàn toàn mới lạ, có góc nhìn độc đáo hơn về các chủ thể có chi tiết nhỏ như: cỏ, cây, hoa lá, côn trùng…

Macro trong nhiếp ảnh
Macro trong nhiếp ảnh

4. Macro trong Excel là gì?

Trong Excel, macro sẽ là một chuỗi nhập vào tự động hay mô phỏng thao tác chuột, gõ phím của người dùng. Thay vì sử dụng các hành động phổ biến lặp đi lặp lại trên bảng tính 1 cách thủ công, marco thường được sử dụng để thay thế cho một loạt các hành động này.

Vậy macro trong windows thì sao? Thông qua code Visual Basic for Applications (VBA), macro sẽ ghi lại những quá trình thao tác và được thể hiện qua mã lệnh này, bao gồm nhập số, nhập chữ, chọn ô hay chọn các lệnh trong menu, lệnh trên thanh ribbon, định dạng hàng cột, định dạng ô, import dữ liệu qua những nguồn nguồn ngoài (ví dụ như Access).

VBA là một phần tử được tích hợp trong các ứng dụng của Office, đóng vai trò là một bộ ngôn ngữ lập trình Visual Basic. Nhờ macro, bạn sẽ không cần sử dụng khả năng tự động hóa trong ứng dụng Office thông qua VBA, macro sẽ giúp bạn điều này.

5. Macro trong game là gì?

5.1. Trong Liên Minh Huyền Thoại

Trong game Liên Minh Huyền Thoại, macro là khả năng quyết đoán, tính toán từng con số, đưa ra các suy nghĩ chiến thuật và hiểu sâu hơn về mechanic trong game hay khả năng luôn tỉnh táo trong giao tranh, lừa tính, có tư duy chiến thuật cao… Và macro player là những người tập trung kiểm soát các chiến thuật, tính toán một cách cẩn thận trong quá trình chơi game để nhanh chóng giành chiến thắng.

5.2. Macro trong PUBG 

Chuột trái của game thủ có gắn một phần mềm thứ ba, gọi là macro trong PUBG, mục đích là giảm độ giật khi bắn súng và có thể điều chỉnh tâm bắn chính xác trong game. Tâm ngắm bắn của người chơi vẫn không thay đổi khi cày nguyên cả một băng đạn của súng nhờ macro.

Macro trong PUBG
Macro trong PUBG

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc trong PUBG có thể cài được macro hay không, có ảnh hưởng hay không? Nhiều game thủ chơi PUBG tốt hoặc đỉnh cao thì thường bị nghi ngờ rằng người đó sử dụng macro PUBG. Và nhà phát hành PUBG mới đây đã đưa tin cấm người chơi sử dụng macro PUBG, nếu sử dụng sẽ bị banned tài khoản. Bởi khi sử dụng macro trong PUBG, sẽ khiến các trận đấu mất tính cân bằng và không thể đánh giá thực lực của game thủ chính xác.

Như vậy, qua bài viết này, quý bạn đọc đã biết được macro là gì và nghĩa của macro trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi lĩnh vực đều nghĩa khác nhau, như trong máy tính, macro chỉ là các công cụ được nhập vào một chuỗi các thao tác để rút ngắn thời gian nhờ việc tự động hóa các tác vụ. Hay như trong game, macro để chỉ việc chiến đấu mang tính chiến thuật và chiến lược, tuy nhiên có thể khiến mất cân bằng trong môi trường game và điển hình là PUBG đã cấm game thủ sử dụng macro.

Cổ phiếu quỹ là gì?

Trên sàn giao dịch chứng khoán, liệu bạn đã nghe nhắc tới cổ phiếu quỹ là gì hay chưa? Có nên mua cổ phiếu quỹ hay không và tác hại mua cổ phiếu quỹ là gì? Làm thế nào để mua cổ phiếu quỹ cho doanh nghiệp? Hãy truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về cổ phiếu quỹ nhé!

Cổ phiếu quỹ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.