close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn trình tự, thủ tục làm mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để có thể thực hiện việc tham gia giao thông, các loại phương tiện cá nhân đều phải được chủ xe thực hiện việc làm giấy phép đăng ký xe. Các dòng xe ô tô cũng không nằm ngoài trường hợp này. Tuy nhiên làm cách nào để thực hiện việc đăng ký giấy phép đó và mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất được viết như thế nào? Có những yêu cầu bắt buộc nào so với với giấy tờ khác.

1. Giấy đăng ký xe ô tô

1.1. Giấy đăng ký xe ô tô là gì? 

Giấy đăng ký xe là gì ?
Giấy đăng ký xe là gì ?

Bất kỳ loại phương tiện nào khi tham gia giao thông đều phải có đầy đủ các giấy đăng ký xe hợp pháp.

Giấy đăng ký xe ô tô là thủ tục bắt buộc phải thực hiện nhằm chứng minh chủ sở hữu của chiếc xe đồng thời đây cũng là giấy tờ cho phép xe của bạn được lưu thông trên đường. 

Việc đăng ký giấy phép xe sẽ đảm bảo rằng người chủ xe sẽ phải ý thức rõ ràng về trách nhiệm pháp lý của mình khi sử dụng phương tiện để tham gia giao thông. Đồng thời nó cũng giống như một bằng chứng cụ thể chứng minh được sự sở hữu và chứng minh được các giao dịch hợp pháp: mua xe, chuyển nhượng xe, thay đổi xe, biển số,...

Việc đăng ký này cũng đảm bảo rằng các cơ quan nhà nước sẽ dễ dàng kiểm soát và xử lý dựa trên các trường hợp phải tiến hành giao dịch hoặc các trường hợp xấu như mất xe, xảy ra các tai nạn, sự cố bất ngờ,..  

1.2. Trường hợp cần phải điền giấy đăng ký xe

Các trường hợp cần làm giấy đăng ký xe
Các trường hợp cần làm giấy đăng ký xe  

- Những trường hợp sau đây sẽ cần phải tiến hành việc điền vào giấy đăng ký xe:

+ Đăng ký xe mới

+ Đăng ký sang tên- đổi chủ xe

+ Đăng ký xe tạm thời

+ Đổi lại các giấy tờ chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

+ Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe bị mất 

Tất cả mọi thông tin trên giấy đăng ký đều phải đảm bảo phải chính xác và hợp lệ. Việc đăng ký các giấy tờ xe hiện nay đều đã được làm nhanh chóng và tiện lợi. 

2. Mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất hiện nay  

Có hai cách để tiến hành việc đăng ký giấy tờ xe hiệu quả và nhanh nhất: đăng ký trực tiếp tại Cục cảnh sát, Bộ công an .

2.1. Mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất theo hình thức trực tiếp 

Mẫu giấy đăng ký này gồm 3 phần cơ bản: 

2.1.1. Phần chủ xe tự kê khai 

Phần chủ tự kê khai
Phần chủ tự kê khai 

Người sở hữu xe ô tô sẽ cần cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan về lý lịch bản thân, các thông số: chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, số hóa đơn điện tử, số tờ khai hải quan điện tử,...

Kèm theo đó là các thông tin liên quan đến chiếc xe của mình: như màu xe, loại xe, các thông số liên quan, và đặc biệt là trường hợp đăng ký. Xe của bạn sẽ đăng ký mới, đăng ký tạm thời hay cấp lại các giấy tờ đã đăng ký, biển số…

Lưu ý: người đến làm giấy đăng ký xe phải mang theo xe của mình để cơ quan đăng ký xe tiến hành kiểm tra. 

2.1.2. Phần kiểm tra xác định của cơ quan đăng ký xe

Sau khi tiến hành việc điền đầy đủ các thông số và các thông tin liên quan, bạn sẽ gửi lại đơn đăng ký cho bên cơ quan để họ thực hiện công tác kiểm tra và thống kê các chứng từ đăng ký xe. 

2.1.3. Xác nhận thay đổi màu sơn/ xe cải tạo cửa cơ quan đăng ký xe

Đây là mục cần điền thông tin liên quan của chủ xe và các nội dung yêu cầu cải tạo, thay đổi xe của bạn phù hợp với yêu cầu và mục đích của cá nhân. Đây là mục không bắt buộc và nó được thực hiện dựa trên sự tự nguyện và mong muốn của chủ sở hữu xe. 

Các phần thông tin đều có lời cam đoan của bên kê khai thông tin và chữ ký nhằm xác định lại các nội dung đã kê khai là đúng đắn và hợp lệ, đủ yêu cầu để tiến hành thủ tục đăng ký xe. 

2.2. Đăng ký giấy tờ xe trên cổng dịch vụ công điện tử

Bên cạnh việc làm các thủ tục trên giấy theo mẫu có sẵn thì kể từ ngày 21/7/2011 người dân có thể thực hiện việc đăng ký xe online. 

- Chủ xe sẽ đăng nhập vào hệ thống và truy cập tới mục Dịch vụ công nổi bật và chọn thủ tục Đăng ký cấp biển số xe và tiến hành thực hiện theo các bước theo yêu cầu. 

- Chủ sở hữu xe cũng sẽ điền các thông tin, chỉ số theo yêu cầu và tiến hành kiểm tra trực tiếp trên hệ thống. Nếu hệ thống ghi nhận các thông số kê khai là chính xác và đầy đủ thì bạn chỉ cần nộp đơn và đợi xét duyệt. 

Với hình thức này, người chủ xe sẽ dễ dàng thực hiện các thủ tục đăng ký xe, tra cứu trực tuyến trên hệ thống mà không cần đến trực tiếp, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm chi phí đi lại. 

Tuy nhiên đối với trường hợp này bạn cần đảm bảo rằng bạn đã đóng đầy đủ hồ sơ lệ phí trước bạ. 

3. Những điều cần chú ý khi điền mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất

Những lưu ý cần biết khi đăng ký xe
Những lưu ý cần biết khi đăng ký xe 

- Tên chủ xe phải luôn viết in hoa và phải đúng với giấy tờ tùy thân. Tránh trường hợp thay đổi tên nhưng trong giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan vẫn theo tên cũ thì bạn buộc phải làm theo tên trên giấy tờ. 

- Địa chỉ phải viết theo địa chỉ thường trú của bạn.

- Khai đầy đủ và chính xác tình trạng hiện tại của xe: số hiệu, màu sơn, số khung, số máy, loại xe, năm sản xuất,...

- Đảm bảo chữ ký và luôn ký đầy đủ họ tên

- Cần điền đầy đủ các thông tin và đặc biệt không được điền vào phần kiểm tra xác định của cơ quan đăng ký.

4. Lệ phí giấy đăng ký và mức phạt xe chưa đăng ký  

4.1. Lệ phí đăng ký xe 

Lệ phí đăng ký xe
Lệ phí đăng ký xe 

Là mức phí mà chủ xe sẽ phải chi trả cho việc thực hiện làm mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất theo quy định của Nhà nước đối với từng khu vực khác nhau. 

- Với khu vực I, khu vực của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì lệ phí đăng ký sẽ là 20 triệu đồng.  

- Đối với khu vực II sẽ là 1 triệu đồng và khu vực III là 200.000 đồng. 

Trong đó khu vực II sẽ là các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương, còn khu vực III sẽ là các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. 

4.2. Quy định mức xử phạt đối với xe chưa đăng ký 

Mức xử phạt với xe chưa đăng ký
Mức xử phạt với xe chưa đăng ký

Đối với các phương tiện tham gia giao thông mà chưa thực hiện việc đăng ký giấy phép và biển số đều sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.  

- Lỗi không có đăng ký xe ô tô: phạt từ 2 - 3 triệu đồng (theo Điểm a Khoản 4 Điều 16 ).

- Lỗi không có biển số xe ô tô: phạt từ 2 - 3 triệu đồng ( theo Điểm b Khoản 4 Điều 16 ).

Mỗi một vi phạm về pháp luật đều sẽ bị xử phạt đúng với quy định đề ra. 

Đăng ký giấy tờ xe là điều đầu tiên bạn cần làm khi mua xe hoặc thay đổi các giấy tờ liên quan đến xe. Nếu việc này không được thực hiện đầy đủ trước khi bạn sử dụng để tham gia giao thông thì sẽ hoàn toàn bị xử phạt. Do vậy cần chủ động tiến hành nhanh chóng và chủ động chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ liên quan để hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng. Dưới đây sẽ là mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất mà bạn có thể tham khảo và tải xuống ngay.

Mẫu giấy đăng ký xe ô tô mới nhất

Các quy trình làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất

Bạn sơ ý làm mất biển số xe và đang phải nhanh chóng tìm cách giải quyết nhưng lại chưa biết thủ tục như thế nào? Mẫu đơn xin cấp lại biển số xe chính xác nhất sẽ được đề cập ngay dưới bài viết này. 

Đơn xin cấp lại biển số xe bị mất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.