close
cách
cách cách cách cách cách

Các quy trình làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn làm mất biển số xe, bạn muốn xin cấp lại biển số xe nhưng chưa biết thủ tục, hồ sơ gồm những gì? Bài viết sau đây xin gửi tới bạn đọc đơn xin cấp lại biển số xe bị mất để bạn đọc cùng tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về thủ tục xin cấp lại biển số xe nhé.

1. Đơn xin cấp lại biển số xe được hiểu là gì?

 Chủ sở hữu xe máy hoặc ô tô trong trường hợp biển số xe bị hỏng, mờ, gãy hoặc mất, chủ xe có thể làm đơn xin cấp lại biển số xe là giấy tờ. Đây là lá đơn thể hiện mong muốn được cấp lại biển số xe và được gửi cho Công an quận, huyện, thị xã, thành phố nơi có trụ sở hoặc nơi cư trú tại địa phương của chủ sở hữu xe. Lưu ý, đơn xin cấp lại biển số xe chỉ được lập thành văn bản trong trường hợp biển số xe của chủ sở hữu xe bị mờ, mất, hỏng hoặc gãy. Không chỉ vậy, đơn xin cấp biển số xe còn là văn bản được lập ra để làm căn cứ để cho Công an huyện, thị xã, thành phố nơi có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương của chủ sở hữu xem xét việc cấp lại biển số xe cho chủ sở hữu.

2. Các bước làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất như thế nào?

Chủ sở hữu xe làm đơn xin cấp lại biển số xe bằng cách điền vào đơn xin cấp lại biển số xe đã có sẵn. Hãy nhớ điền đầy đủ các thông tin cá nhân như: tên, số căn cước công dân, địa chỉ thường trú cũng như những thông tin cần thiết về hợp đồng sở hữu xe (nếu có). Ngoài ra chủ sở hữu xe cũng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về phương tiện của mình như loại xe, công suất, nhãn hiệu, năm sản xuất, nước sản xuất, trọng lượng, số khung, số động cơ, kích thước bao, thời hạn được cấp biển số trước đó…

Các bước làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất như thế nào
Các bước làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất như thế nào

Một phần nữa không thể thiếu đó là chủ sở hữu xe cần phải nêu rõ lý do xin cấp lại biển số xe và những lý do này cần phải phù hợp với quy định của Pháp luật. Nếu chủ sở hữu điền những lý do không đúng với quy định như biển số xe bị mất, hãy, hư hỏng,...thì đơn xin sẽ không có hiệu lực. Sau khi khai báo xong thông tin, chủ sở hữu cần cam kết những thông tin trong lá đơn mà mình cung cấp là đúng sự thật, nếu sai sót thì sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Pháp luật. Và cuối cùng là lời đề nghị đối với Sở Giao thông vận tải cấp lại biển số xe. Bước cuối cùng sau khi viết xong đơn xin cấp lại biển số xe thì chủ sở hữu sẽ ký và ghi rõ họ tên.

3.  Thủ tục làm lại biển số xe như thế nào?

Theo Thông tư số 58, những trường hợp biển số xe bị mất hoặc hư hỏng thuộc đối tượng cấp lại biển số xe có thể thực hiện các bước sau để tiến hành làm lại biển số xe.

Các thủ tục làm lại biển số xe như thế nào
Các thủ tục làm lại biển số xe như thế nào

3.1. Chuẩn bị hồ sơ để làm lại biển số xe 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chủ sở hữu xe có nhu cầu xin cấp lại biển số xe cần phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu: Tờ khai này chủ sở hữu xe có thể đến cơ quan địa phương, nơi đăng ký cấp lại biển số xe để nhận và đăng ký tận nơi mà không cần chuẩn bị trước.

- Giấy tờ của chủ xe cần bao gồm:

+ Trường hợp thứ nhất, nếu chủ xe là người Việt Nam: Cần chuẩn bị chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và sổ hộ khẩu;

+ Trường hợp thứ hai nếu chủ xe là lực lượng vũ trang: Cần chuẩn bị chứng minh chứng minh thư, chứng minh quân đội nhân dân, công an nhân dân hoặc hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, phòng Công an cấp huyện hoặc những đơn vị tương đương trở lên;

+  Trường hợp thứ ba nếu chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam: Cần chuẩn bị sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu vẫn còn giá trị sử dụng đến thời điểm làm đơn.

Cách làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất
Cách làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất 

+ Trường hợp 4 nếu chủ xe là người nước ngoài: Cần chuẩn bị giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ còn giá trị sử dụng đến thời điểm hiện tại; Visa yêu cầu thời hạn từ 01 năm trở lên hoặc chủ xe cũng có thể cung cấp các giấy tờ khác có giá trị tương đương thay cho visa.

+ Trường hợp thứ 5 chủ xe là cơ quan, tổ chức: cần chuẩn bị các giấy tờ như thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân của chủ xe; Nếu là xe doanh nghiệp quân đội thì cần phải có Giấy giới thiệu do đích thị Thủ trưởng Cục Xe - Máy, Bộ Quốc phòng ký và đóng dấu đồng thời giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ cộng thêm xuất trình Chứng minh thư công vụ còn giá trị sử dụng đến thời điểm hiện tại hoặc Chứng minh thư ngoại giao hoặc của chủ sở hữu xe.

3.2. Quy trình nộp hồ sơ xin cấp lại biển số xe

Hãy theo dõi các bước thực hiện xin cấp lại biển số xe dưới đây

Bước 1: Những cá nhân, tổ chức có nhu cầu xin cấp lại biển số xe cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết đúng theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Những cá nhân, tổ chức có nhu cầu xin cấp lại biển số xe nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe của Công an khu vực sở tại địa phương. Lúc này cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ có trách nhiệm tiếp nhận đồng thời kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ thì chủ xe sẽ được giao giấy hẹn ngày đến lấy biển số xe.

Những quy địn khi nộp hồ sơ xin cấp lại biển số xe bị mất
Những quy địn khi nộp hồ sơ xin cấp lại biển số xe bị mất

+ Trường hợp hồ sơ vẫn còn thiếu hoặc chưa đáp ứng đúng quy định của pháp luật, cán bộ Cảnh sát giao thông có nghĩa vụ hướng dẫn chi tiết cho chủ xe để hoàn tất sớm nhất có thể.

Thông thường thời gian để tiếp nhận hồ sơ sẽ là giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, sẽ không tiếp hồ sơ vào chủ nhật và các ngày nghỉ lễ.

Bước 3: Chủ xe đăng ký biển số xe mới tại trụ sở cơ quan đăng ký xe.

+ Khi đến đăng ký biển số xe mới, chủ xe cần giao giấy hẹn, sau đó nhận kết quả kiểm tra và nhận biển số xe mới.

3.3. Thành phần một bộ hồ sơ xin cấp lại biển số xe gồm có những gì?

Chủ xe khi muốn chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp lại biển số xe cần chú ý những giấy tờ sau. Thứ nhất là giấy đăng ký xe, đây là giấy tờ bắt buộc phải có khi bạn muốn làm đơn xin cấp lại biển số xe. Thứ 2 là công văn đề nghị, hay còn gọi là đơn đề nghị cấp lại biển số xe như đã được đề cập bên trên.

3.4. Thời hạn giải quyết hồ sơ và lệ phí khi cấp lại biển số xe

 Thông thường thời gian xin cấp lại biển số xe sẽ rơi vào khoảng 7 ngày kể từ ngày chủ xe nộp đơn xin đăng ký cấp lại biển số xe, và muộn nhất không quá 10 ngày. Lệ phí cấp lại biển số xe sẽ là 100.000 đồng/xe đối với xe ô tô và 50.000 đồng/xe đối với xe máy.

Các bước làm hồ sơ xin cấp lại biển số xe bị mất
Các bước làm hồ sơ xin cấp lại biển số xe bị mất

4. Người dân có được dùng biển số xe mua ở các cửa hàng hay không?

Do nhu cầu của người dân, hiện nay đã nảy sinh ra không ít cửa hàng tự ý tiến hành sản xuất biển số xe chính vì vậy mà hiện tượng người dân bị phạt do biển số xe giả và không đúng quy định ngày càng tăng cao. Bởi một trong những điều kiện để được tham gia giao thông của xe cơ giới được quy định tại khoản 3 Điều 53 trong Luật Giao thông đường bộ 2008 là biển số xe phải là biển số do Nhà nước có thẩm quyền cấp phát mới được sử dụng. Do đó mặc dù sử dụng đúng biển số in trên đăng ký xe nhưng là những biển số được người dân đặt làm tại các cửa hàng không rõ nguồn gốc, không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phát vẫn bị coi là biển số giả và chủ xe sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, cũng như bị phạt hành chính, bị tịch thu biển số hay thậm chí là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng theo quy định của pháp luật.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích cho bạn khi làm đơn xin cấp lại biển số xe bị mất cũng như các thủ tục chi tiết. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được thêm nhiều thông tin thật hữu ích.

Mẫu đơn xin thuê đất và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất hiện nay

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân muốn thuê đất của Nhà nước nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh, sản xuất, đầu tư… thì cần phải xin thuê đất bằng cách gửi đơn xin thuê đất tới cơ quan có thẩm quyền. Vậy có những hình thức thuê đất nào? Đơn xin thuê đất được viết ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu đơn xin thuê đất qua bài viết dưới đây.

Mẫu đơn xin thuê đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.