close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin thuê đất và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân muốn thuê đất của Nhà nước nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh, sản xuất, đầu tư… thì cần phải xin thuê đất bằng cách gửi đơn xin thuê đất tới cơ quan có thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận lá đơn của bạn, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, giải quyết và giao đất cho cá nhân, tổ chức yêu cầu và người xin thuê đất cần phải trả một khoản phí nhất định. Vậy có những hình thức thuê đất nào? Đơn xin thuê đất được viết ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu đơn xin thuê đất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Có những hình thức cho thuê đất của Nhà nước nào?

Trong Luật Đất đai 2013, Điều 17 có nêu rõ, thông qua các hình thức dưới đây thì Nhà nước sẽ trao quyền sử dụng đất cho người xin thuê đất như sau:

- Đưa ra quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc quyết định không thu tiền để sử dụng đất.

Điều kiện để Nhà nước cho thuê đất
Điều kiện để Nhà nước cho thuê đất

- Quyết định về việc thu tiền đất hàng năm khi cho thuê đất, trong cả thời gian thuê sẽ thuê đất bằng cách thu tiền thuê đất 1 lần.

- Công nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, trong Điều 56 của luật này, các trường hợp Nhà nước sẽ cho cá nhân, tổ chức thuê đất gồm có:

- Nhà nước đồng ý cho thuê đất bằng cách thu tiền một lần trong cả thời gian thuê hoặc thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm:

+ Cá nhân, hộ gia đình muốn tiếp tục dùng đất nông nghiệp vượt qua hạn mức cho phép.

+ Cá nhân, hộ gia đình muốn sử dụng đất để sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, làm muối hay nuôi trồng thủy sản.

+ Cá nhân, hộ gia đình muốn sử dụng đất làm dịch vụ, thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng, sử dụng cho hoạt động khoáng sản, làm đồ gốm hay các cơ sở sản xuất phục vụ cho mục đích phi nông nghiệp.

+ Cá nhân, hộ gia đình muốn sử dụng đất thuê làm mục đích kinh doanh bằng cách xây dựng các công trình công cộng.

Cần đáp ứng được điều kiện cho thuê đất
Cần đáp ứng được điều kiện cho thuê đất

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam hay các tổ chức kinh tế định cư ở nước ngoài, dùng đất để thực hiện những dự án đầu tư cho việc sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp.

+ Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất để xây dựng các công trình sự nghiệp.

+ Các tổ chức nước ngoài có các chức năng như ngoại giao muốn dùng đất để xây dựng trụ sở làm việc.

- Các trường hợp sau đây Nhà nước sẽ cho thuê đất và thu tiền cho thuê đất hàng năm: Các đơn vị vũ trang nhân dân thuê đất để phục vụ cho việc sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản hoặc sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản kết hợp với các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Trường hợp được Nhà nước cho phép nộp tiền cho thuê đất hàng năm
Trường hợp được Nhà nước cho phép nộp tiền cho thuê đất hàng năm

Do đó, các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên sẽ được Nhà nước cho thuê đất và đủ điều kiện để làm đơn xin thuê đất gửi tới cơ quan có thẩm quyền.

2. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin thuê đất chi tiết nhất

2.1. Tải về mẫu đơn xin cho thuê đất

Mẫu đơn xin thuê đất là văn bản thuộc thể loại hành chính, do đó đòi hỏi các thông tin trong lá đơn cần chuẩn chỉnh, đúng nội dung, đúng bố cục và đúng chính tả. Để hiểu rõ hơn về bố cục, nội dung của đơn xin thuê đất, bạn có thể tải về mẫu dưới đây:

mau-don-xin-thue-dat-nha-nuoc.doc

2.2. Mẫu đơn xin thuê đất được trình bày thế nào?

2.2.1. Phần mở đầu và kính gửi

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với phần mở đầu của các văn bản hành chính, gồm có quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, ngày tháng viết đơn và tên lá đơn. Trong trường hợp này, tên lá đơn sẽ là “ĐƠN XIN THUÊ ĐẤT” hoặc “ĐƠN XIN GIAO ĐẤT”.

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin thuê đất chi tiết nhất
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin thuê đất chi tiết nhất

Phần “kính gửi” cần ghi rõ nơi nhận lá đơn, là tên Ủy ban nhân dân có thẩm quyền cho thuê đất, giao đất cũng như có thể cho phép cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng đất.

2.2.2. Phần người xin thuê đất

Nếu là cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức xin cho thuê đất, cần ghi rõ họ tên của người đại diện hộ gia đình, người xin sử dụng đất hay cá nhân đại diện cho tổ chức. Trong đơn cũng cần ghi rõ số Chứng minh dân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người xin thuê đất hoặc cá nhân đại diện hợp pháp trong tổ chức.

Bên cạnh đó, nếu là  tổ chức kinh tế, doanh nghiệp thì cần có giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh, quyết định thành lập cơ quan, tổ chức hay văn bản tổ chức tôn giáo…

Mục địa chỉ, trụ sở của công ty, tổ chức: Nếu là cá nhân ghi rõ địa chỉ thường trú, còn người xin thuê đất là tổ chức thì ghi rõ tên địa chỉ của trụ sở chính.

Thông tin liên hệ cần nêu rõ địa chỉ cá nhân muốn thuê đất đang tạm trú hay thường trú, địa chỉ của văn phòng, chi nhánh…

Người xin thuê đất cần nêu đủ thông tin
Người xin thuê đất cần nêu đủ thông tin

2.2.3. Thông tin mảnh đất xin thuê

Bạn cần ghi rõ địa chỉ thửa đất, khu đất mà bản thân muốn thuê, nêu rõ diện tích muốn thuê và mục đích sử dụng khu đất đó để làm gì. Nếu doanh nghiệp đã được cấp văn bản chấp thuận đầu tư hay giấy chứng nhận đầu tư thì ghi mục đích sử dụng đất là để thực hiện dự án đầu tư theo cấp văn bản chấp thuận đầu tư hay theo giấy chứng nhận đầu tư.

Ghi rõ thời gian thuê đất là bao lâu, đồng thời cần cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất (nếu có) đúng thời gian cùng với một số cam kết khác.

Cuối cùng, người xin thuê đất ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu (với tổ chức) vào cuối lá đơn.

3. Ai là người có thẩm quyền đồng ý cho thuê đất?

Theo Luật Đất đai 2013, Điều 59, quy định rõ về những cơ quan có thẩm quyền có quyết định cho thuê đất như:

- Cơ quan thẩm quyền là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đồng ý cho thuê đất với trường hợp sau: Cho thuê đất với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định, đối với người Việt Nam định cư nước ngoài; cho thuê đất với tổ chức; cho thuê đất với những tổ chức nước ngoài thuộc chức năng ngoại giao.

Thẩm quyền có quyết định cho thuê đất
Thẩm quyền có quyết định cho thuê đất

- Cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất là Ủy ban nhân dân cấp huyện trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình muốn thuê đất. Trường hợp cá nhân, hộ gia đình muốn thuê đất nông nghiệp với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên cho mục đích dịch vụ, thương mại thì cần được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản chấp thuận trước khi quyết định cho thuê đất.

- Ủy ban nhân dân cấp xã là thẩm quyền cho thuê đất nếu mảnh đất đó đang là quỹ đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích công ích của xã, phường hay thị trấn địa phương.

Trên đây là mẫu đơn xin thuê đất chi tiết cùng một số thông tin liên quan khác. Trong trường hợp nếu muốn thuê đất của Nhà nước, bạn cần phải nằm trong diện được Nhà nước cho thuê đất, đồng thời nộp đúng lệ phí theo quy định, đúng hạn, sử dụng đất thuê đúng mục đích. Trong đơn xin thuê đất cần viết đầy đủ thông tin, nêu rõ thông tin của cá nhân, tổ chức xin thuê đất và nêu rõ mục đích sử dụng đất.

Mẫu đơn xin cấp đất tái định cư

Khi bạn muốn xin cấp đất tái định cư, bạn cần soạn thảo hồ sơ xin cấp đất tái định cư, trong đó có mẫu đơn xin cấp đất tái định cư đặc biệt quan trọng. Truy cập bài viết bên dưới để hiểu rõ nội dung của mẫu đơn xin cấp đất tái định cư nhé!

Mẫu đơn xin cấp đất tái định cư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.