close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu mẫu đơn xin cấp đất tái định cư và một số quy định liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Người dân có đất thuộc diện thu hồi của Nhà nước thì sẽ được bồi thường bằng tiền hoặc đất khác có giá trị tương đương. Tuy vậy trong nhiều trường hợp, người dân “chờ mòn cổ” mà vẫn không được cấp đất đền bù để tái định cư. Khi đó, người dân có thể thông qua đơn xin cấp đất tái định cư để làm thủ tục xin cấp đất. Tìm hiểu cách viết mẫu đơn xin cấp đất tái định cư và những thủ tục liên quan đến việc cấp đất tái định cư trong bài viết sau đây.

1. Mẫu đơn xin cấp đất tái định cư gồm những nội dung nào?

Đơn xin cấp đất tái định cư, hay còn gọi là đơn xin cấp đất tái định cư, lấy căn cứ từ Luật đất đai 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP. Đơn được gửi đến ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố và hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Mẫu đơn đề nghị cấp đất tái định cư
Mẫu đơn đề nghị cấp đất tái định cư

Mẫu đơn xin cấp đất tái định cư bao gồm những nội dung sau đây:

- Thông tin của người làm đơn (Bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi sinh, dân tộc, quốc tịch, số CMND/ CCCD cùng ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ hộ khẩu thường trú và địa chỉ chỗ ở hiện tại).

- Trình bày nguyện vọng xin cấp đất tái định cư, trong đó nêu rõ nguyên nhân và nhu cầu tái định cư.

- Danh sách các giấy tờ nộp kèm theo cùng với đơn đề nghị cấp đất tái định cư.

Cuối đơn cần có thêm chữ ký của người làm đơn và xác nhận của ủy ban nhân dân.

Mời bạn đọc tải về mẫu đơn xin cấp đất tái định cư, mẫu đơn đề nghị cấp đất tái định cư, trong liên kết sau đây để hiểu rõ hơn về cách trình bày và những nội dung có trong văn bản này.

don-de-nghi-cap-dat-tai-dinh-cu.docx

2. Một số quy định về việc đền bù đất tái định cư

2.1. Điều kiện để được đền bù đất

Theo quy định của pháp luật, nếu cá nhân hoặc hộ gia đình hoặc tổ chức có phần đất thuộc vào phạm vi thu hồi đất theo quyết định của Nhà nước thì sẽ được đền bù bằng tiền hoặc phấn đất có giá trị tương đương với giá trị của phần đất đã bị thu hồi.

Chủ đất có đất bị thu hồi sẽ được đền bù bằng tiền hoặc đất tương ứng
Chủ đất có đất bị thu hồi sẽ được đền bù bằng tiền hoặc đất tương ứng

Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng sẽ được đền bù bằng tiền hoặc đất tương ứng. Để được đền bù đất tương ứng thì cần đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

- Đất bị thu hồi đã được cấp sổ đỏ. Nếu vì nguyên nhân nào đó mà chưa được cấp sổ đỏ thì đất đó phải thỏa mãn các điều kiện để được cấp sổ đỏ. Trường hợp phần đất còn lại sau khi thu hồi đất không thích hợp để cá nhân, hộ gia đình tiếp tục sinh sống thì cá nhân hoặc hộ gia đình đó cũng sẽ được đền bù đất.

- Phần đất bị thu hồi nằm trong hành lang an toàn của dự án xây dựng công trình công cộng và sau khi bị thu hồi đất thì người chủ đất không còn chỗ ở nào khác trong địa bàn của địa phương nơi có đất bị thu hồi.

- Phần đất bị thu hồi nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lúc cao, không thể ở được do ảnh hưởng của thiên tại hoặc do ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Trong trường hợp nhiều hộ gia đình đồng sở hữu phần đất bị thu hồi thì mỗi hộ gia đình đều sẽ được giải quyết việc đền bù thu hồi đất.

Đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ sẽ được đền bù khi bị thu hồi
Đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ sẽ được đền bù khi bị thu hồi

2.2. Quy định về cách xác định điện tích đất đền bù tái định cư

Như vậy, trường hợp của bạn hoặc gia đình bạn thuộc vào một trong những điều kiện đã liệt kê trong phần trước thì có thể làm đơn đề nghị cấp đất tái định cư trình lên cơ quan chức năng để được đền bù đất.

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách xác định diện tích đất được đền bù cho mục đích tái định cư. Quy định về cách xác định diện tích đất tái định cư được đền bù cũng được ghi chú rõ ràng trong Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, tại Điều 27 của nghị định trên có ghi rõ:  Người dân sẽ được bồi thường tái định cư bằng đất ở nếu địa phương còn quỹ đất để hỗ trợ tái định cư. Trong trường hợp này, diện tích phần đất ở bồi thường tái định cư tối thiểu sẽ bằng diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định của địa phương.

Nếu địa phương không còn quỹ đất thì sẽ chuyển sang bồi thường bằng tiền. Số tiền bồi thường sẽ được tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh cung cấp, trong đó căn cứ vào loại đất được thu hồi để làm căn cứ tính toán số tiền đền bù thu hồi đất.

Nếu không còn quỹ đất thì sẽ chuyển sang bồi thường bằng tiền
Nếu không còn quỹ đất thì sẽ chuyển sang bồi thường bằng tiền

Trong trường hợp người dân được đền bù diện tích đất lớn hơn diện tích đất đã bị thu hồi trước đó thì sẽ phải nộp khoản tiền tương đương với giá trị chênh lệch giữa hai phần đất.

2.3. Thủ tục xin cấp đất tái định cư

2.3.1. Hồ sơ xin cấp đất tái định cư gồm những gì?

Hồ sơ xin cấp đất tái định cư sẽ được gửi đến Phòng Tài nguyên và môi trường thuộc UBND cấp huyện. Hồ sơ xin cấp đất tái định cư bao gồm những thành phần sau đây:

- Đơn đề nghị cấp đất tái định cư.

- Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một loại giấy tờ khác theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Nộp hồ sơ xin cấp đất tái định cư tại UBND cấp huyện
Nộp hồ sơ xin cấp đất tái định cư tại UBND cấp huyện

- Nếu muốn đăng ký thêm quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì cần chuẩn bị thêm một trong số các giấy tờ được liệt kê tại Điều 31, 32, 33, 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

- Các chứng từ chứng minh đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ tài chính hoặc giấy chứng minh bạn thuộc trường hợp được miễn hoặc miễn giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất nếu có.

- Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu số 01/LPTB.

- Tờ khai tiền sử dụng đất theo mẫu số 01/TSDĐ.

2.3.2. Hồ sơ xin cấp đất tái định cư nộp tại đâu?

Sau khi Phòng Tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trong vòng tối đa là 30 ngày làm việc phải xử lý xong và trả kết quả. 30 ngày này không bao gồm cả thời gian niêm yết công khai và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính. Thời gian niêm yết công khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính trong tối đa là 15 ngày.

Thời hạn tối đa giải quyết hồ sơ xin cấp đất tái định cư là 30 ngày
Thời hạn tối đa giải quyết hồ sơ xin cấp đất tái định cư là 30 ngày

Trên đây là thông tin về nội dung mẫu đơn xin cấp đất tái định cư, hay mẫu đơn đề nghị cấp đất tái định cư. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến điều kiện để được cấp đất tái định cư, cách xác định diện tích đất tái định cư được cấp và hồ sơ đề nghị cấp đất tái định cư. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá tham khảo đối với bạn đọc.

Đơn xin đăng ký kết hôn

Đơn xin đăng ký kết hôn là gì và được sử dụng khi nào? Click bài viết sau đây để tham khảo hướng dẫn hoàn thành đơn xin đăng ký kết hôn nhé!

Đơn xin đăng ký kết hôn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.