close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin đăng ký kết hôn sử dụng mẫu nào? Cách điền đơn đăng ký kết hôn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn xin đăng ký kết hôn được sử dụng khi hai cá nhân làm thủ tục đăng ký kết hôn để được pháp luật công nhận. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký kết hôn, sau đó nộp tại UBND xã hoặc phường nơi mình đang sinh sống. Tham khảo bài viết sau đây để biết cách hoàn thiện đơn đăng ký kết hôn và tìm hiểu chi tiết hơn về thủ tục đăng ký kết hôn nhé!

1. Đơn xin đăng ký kết hôn là gì và được sử dụng khi nào?

Đơn xin đăng ký kết hôn có tên gọi khác là tờ khai đăng ký kết hôn. Đây là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký kết hôn. Pháp luật Việt Nam quy định, nam từ đủ 20 trở lên và nữ từ đủ 18 tuổi trở lên mới đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Hơn nữa, việc kết hôn phải được tiến hành dựa trên cơ sở tự nguyện, không có bất kỳ sự ép buộc và không thuộc vào các trường hợp bị cấm kết hôn.

Nam từ đủ 20 tuổi và nữ từ đủ 18 tuổi trở lên mới được đăng ký kết hôn
Nam từ đủ 20 tuổi và nữ từ đủ 18 tuổi trở lên mới được đăng ký kết hôn

Mẫu đơn đăng ký kết hôn, hay mẫu tờ khai đăng ký kết hôn, đã được Nhà nước ban hành kèm theo Thông tư 04/2020/TT-BTP do Bộ Tư pháp ban hành. Trong trường hợp công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài thì trên tờ khai đăng ký kết hôn cần có thêm ảnh của cả hai bên nam và nữ.

2. Hướng dẫn hoàn thành đơn xin đăng ký kết hôn

2.1. Đơn xin đăng ký kết hôn gồm những nội dung gì?

Đơn đăng ký kết hôn (hay tờ khai đăng ký kết hôn) bao gồm đầy đủ thông tin của cả hai bên nam và nữ, cũng như thông tin về các giấy tờ tùy thân cần thiết của cả hai. Như đã đề cập đến ở trên, đơn đăng ký kết hôn trong trường hợp công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài thì còn cần thêm cả ảnh của cả hai người.

Về thông tin cá nhân của nam và nữ, người khai đơn đăng ký kết hôn cần cung cấp chính xác và đầy đủ những thông tin sau đây:

- Họ và tên đầy đủ (Bao gồm cả họ, tên đệm và tên).

- Ngày tháng năm sinh.

- Dân tộc.

- Quốc tịch.

- Nơi cư trú (hoặc có thể thay thế bằng địa chỉ đăng ký thường trú, địa chỉ đăng ký tạm trú hoặc địa chỉ chỗ ở hiện tại).

Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn
Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn

Về thông tin giấy tờ tùy thân, người làm đơn cần khai báo về các loại giấy tờ tùy thân cung cấp kèm theo tờ khai đăng ký kết hôn bên trong hồ sơ, chẳng hạn như chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu, sổ hộ khẩu và thêm một loại giấy tờ không thể thiếu được đó là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Bên cạnh đó, người làm đơn cũng cần khai rõ cả bên nam và bên nữ kết hôn lần này là kết hôn lần thứ mấy.

Cuối tờ khai đăng ký kết hôn là cam đoan của người làm tờ khai về độ chính xác của những thông tin đã được khai báo ở trên, đồng thời cam kết việc kết hôn được tiến hành dựa trên cơ sở tự nguyện. Tiếp theo cả bên nam và bên nữa cần ký xác nhận vào tờ khai đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, người làm đơn cũng cần ghi rõ địa điểm và thời gian làm đơn, có đề nghị cấp bản sao hay không và nếu có thì đề nghị cấp mấy bản sao.

2.2. Hướng dẫn điền thông tin trên tờ khai đăng ký kết hôn

Để bạn đọc có sự hình dung rõ hơn về bố cục và những thông tin cần khai báo trong đơn đăng ký kết hôn (hay tờ khai đăng ký kết hôn), chúng tôi sẽ cung cấp mẫu tờ khai đăng ký kết hôn trong đường link sau đây. Bạn có thể truy cập vào đường link và tham khảo hoặc tải về một cách dễ dàng.

Tờ khai đăng ký kết hôn cần có chữ ký của cả bên nam và nữ
Tờ khai đăng ký kết hôn cần có chữ ký của cả bên nam và nữ

mau-to-khai-dang-ky-ket-hon.doc

Tờ khai đăng ký kết hôn mới nhất đang được sử dụng là tờ khai được ban hành kèm theo Thông tư 04/2020/TT-BTP. Trong đó, những nội dung mà bạn cần hoàn thành bao gồm:

- Địa chỉ nhận tờ khai đăng ký kết hôn (phần Kính gửi): Điền địa chỉ nhận tờ khai đăng ký kết hôn là ủy ban nhân dân xã hoặc phường nơi bạn đang sinh sống.

- Họ, chữ đệm và tên của bên nam và bên nữ: Điền họ tên chính thức được ghi trong sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác. Không sử dụng tên cúng cơm, tên gọi thân mật hoặc bí danh…

- Ngày, tháng, năm sinh: Điền ngày, tháng, năm sinh chính xác theo chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu.

- Dân tộc: Ghi dân tộc của cả bên nam và bên nữ. Ví dụ: Kinh.

- Quốc tịch: Ghi quốc tịch của cả bên nam và bên nữ. Ví dụ: Việt Nam.

- Nơi cư trú: Thông thường bạn cần điền vào đây địa chỉ hộ khẩu thường trú nếu đang sống tại nơi đăng ký thường trú. Nếu không, bạn có thể thay thế bằng địa chỉ đăng ký tạm trú. Trong trường hợp không ở tại cả hai địa chỉ trên thì có thể thay bằng địa chỉ nơi ở hiện tại.

Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại UBND
Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại UBND

- Giấy tờ tùy thân: Trong phần này bạn chỉ cần liệt kê các loại giấy tờ tùy thân gửi kèm trong hồ sơ đăng ký kết hôn mà không cần ghi thông tin cụ thể. Các loại giấy tờ cần gửi kèm bao gồm: Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu và thêm cả giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.

- Kết hôn lần thứ mấy: Ghi số lần kết hôn, tính cả lần kết hôn hiện tại. Nếu kết hôn lần đầu tiên thì ghi 1.

- Địa chỉ và ngày tháng năm khai tờ khai đăng ký kết hôn.

- Chữ ký của bên nam và bên nữ: Ký và ghi rõ họ tên đầy đủ của cả bên nam và bên nữ. Chỉ chấp nhận chữ ký bằng bút bi hoặc bút mực, không chấp nhận chữ ký bằng bút chì.

- Đề nghị cấp bản sao: Để lại lựa chọn Có hoặc Không và gạch bỏ lựa chọn còn lại. Trong trường hợp đề nghị cấp thêm bản sao thì cần ghi rõ số lượng bản sao đề nghị cấp.

Như vậy là bạn đã hoàn thành việc khai báo thông tin trên tờ khai đăng ký kết hôn (đơn đăng ký kết hôn). Tiếp theo bạn cần hoàn thiện hồ sơ đăng ký kết hôn để nộp tại UBND. Mời bạn tham khảo những giấy tờ cần chuẩn bị khi làm hồ sơ đăng ký kết hôn và quy trình thủ tục đăng ký kết hôn trong phần tiếp theo.

Cần chuẩn bị thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Cần chuẩn bị thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

3. Tham khảo thủ tục đăng ký kết hôn

Thủ tục đăng ký kết hôn không hề phức tạp và thường sẽ được xử lý rất nhanh chóng. Bạn chỉ phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký kết hôn mà thôi.

Vậy khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trong nghị định 123/2015/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký kết hôn bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu do Bộ Tư pháp ban hành.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cả nam và nữ (chính xác hơn thì đây là giấy xác nhận tình trạng độc thân và đủ điều kiện kết hôn do UBND xã hoặc phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp).

- Nếu bên nam hoặc nữ đã từng kết hôn và ly hôn trước đó thì cần chuẩn bị thêm quyết định ly hôn của tòa án hoặc bản án ly hôn.

- Giấy tờ tùy thân, chẳng hạn như chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (lưu ý là giấy tờ tùy thân có dán ảnh).

Sau khi hoàn thành đầy đủ hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định thì bạn cần nộp hồ sơ tại UBND xã/ phường. Hồ sơ sẽ được kiểm tra xem có đầy đủ các giấy tờ không, sau đó mọi thông tin trong tờ khai đăng ký kết hôn đều sẽ được đối chiếu và kiểm tra độ chính xác.

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ trong đó ghi rõ thời gian kết quả xét duyệt hồ sơ sẽ được trả. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ chức năng sẽ hướng dẫn bạn hoàn thiện hồ sơ.

Đến ngày hẹn, bạn sẽ nhận được sổ đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận kết hôn, trong đó giấy chứng nhận đăng ký kết hôn sẽ được làm thành hai bản và mỗi bên nam, nữ sẽ giữ một bản.

Trên đây là những thông tin liên quan đến đơn xin đăng ký kết hôn, hay chính là tờ khai đăng ký kết hôn. Hiện nay, các trường hợp đăng ký kết hôn đều phải sử dụng mẫu tờ khai đăng ký kết hôn do Bộ Tư pháp ban hành. Việc đăng ký kết hôn có vai trò vô cùng quan trọng, là cơ sở để pháp luật công nhận tình trạng hôn nhân hợp pháp, cũng như quyền và nghĩa vụ vợ chồng của cả bên nam và bên nữ.

Đơn yêu cầu kê biên tài sản

Đơn yêu cầu kê biên tài sản dùng khi nào? Tham khảo quy định liên quan đến việc kê biên tài sản và hướng dẫn soạn đơn yêu cầu kê biên tài sản đúng pháp luật trong bài viết sau đây.

Đơn yêu cầu kê biên tài sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.