close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn yêu cầu kê biên tài sản và cách triển khai nội dung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kê biên tài sản là hành vi được quy định pháp lý rất rõ ràng. Bản chất nó chính là một biện pháp cưỡng chế do Nhà nước áp dụng trong các sự việc vi phạm hình sự hoặc dân sự. Đơn yêu cầu kê biên tài sản là một căn cứ để giải quyết sự việc. Vậy bạn có biết việc soạn thảo mẫu đơn kê biên tài sản này được quy định ra sao? Để viết đơn hiệu quả, người viết phải lưu ý những điều gì?

Nội dung thông tin dưới đây sẽ được chia sẻ để giúp cho bạn có thể hiểu rõ giá trị của giấy tờ này cũng như biết cách viết chúng đảm bảo hiệu quả và thuyết phục. Khi có nhu cầu sử dụng mẫu đơn này, bạn đọc hoàn toàn có thể tham khảo hướng dẫn của bài viết. Đồng thời chúng tôi cũng cung cấp cho quý bạn biểu mẫu chuẩn theo pháp luật ban hành. Để thuận lợi cho việc soạn đơn, bạn nên tải biểu mẫu về để tham khảo hoặc cũng có thể sử dụng trực tiếp bằng cách điền nội dung theo chỉ dẫn dưới đây.

1. Tìm hiểu về đơn yêu cầu kê biên tài sản

Đơn yêu cầu kê biên tài sản là một loại văn bản hành chính được sử dụng bởi cá nhân/tổ chức nhằm đưa ra đề nghị chủ thể có thẩm quyền hoặc Cơ quan Nhà nước tổ chức thực hiện việc kê biên tài sản của cá nhân/tổ chức khác. Hoạt động kê biên là một hoạt động được pháp luật quy định đã rõ tại văn bản pháp luật.

Tìm hiểu về mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản
Tìm hiểu về mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản

Trong nội dung của đơn yêu cầu kê biên sẽ đưa ra đầy đủ những thông tin của người soạn đơn, lý do gì dẫn đến việc viết đơn, nội dung yêu cầu kê biên cụ thể là gì, ... sau đó đưa ra lời đề nghị các cá nhân, cơ quan thẩm quyền tiếp nhận đơn và xử lý đơn.

Khi nhận lá đơn, người tiếp nhận sẽ thực hiện theo đúng quy định pháp luật để xử lý vấn đề này bằng cách yêu cầu đối tượng cần kê biên tiến hành kê khai tài sản một cách chi tiết. Nghiêm cấm họ thực hiện các hành vi tẩu tán tài sản hoặc tiêu hủy, giấu nhẹm sự thật. Từ đó giúp cho cơ quan pháp luật, nhà nước dễ dàng xử lý sự việc theo đơn yêu cầu.

Xem thêm: Cách thiết lập mẫu biên bản bàn giao tài sản mới và chuẩn xác nhất

2. Đơn yêu cầu kê biên tài sản dùng khi nào?

Qua thông tin tìm hiểu về khái niệm mẫu đơn kê biên tài sản vô cùng rõ ràng ở trên, chúng ta có thể khám phá ra mục đích sử dụng của văn bản này. Thường thì đơn chỉ được dùng trong trường hợp đối tượng phải chịu thi hành án một cách không tự nguyện, trường hợp khác cũng có thể là do đã hết thời gian mà đôi bên thỏa thuận song đối phương không thực hiện đúng nghĩa vụ được yêu cầu.

Khi nào người ta cần sử dụng mẫu đơn yêu cầu về việc kê biên tài sản
Khi nào người ta cần sử dụng mẫu đơn yêu cầu về việc kê biên tài sản?

3. Hướng dẫn soạn đơn yêu cầu kê biên tài sản đúng pháp luật

Trước khi học cách soạn thảo đơn, bạn cần có văn bản mẫu trong tay để thuận lợi hình dung, áp dụng các nguyên tắc và hướng dẫn. Tải biểu mẫu về ngay sau đây:

mau-don-yeu-cau-ke-bien-tai-san.pdf

Khi đã có biểu mẫu trong tay, quý bạn đọc đang có nhu cầu soạn và dùng mẫu đơn từ này sẽ tiến hành xây dựng nội dung, hình thức cho đơn theo hướng dẫn bên dưới.

3.1. Xây dựng bố cục chuẩn mực cho đơn yêu cầu kê biên tài sản

Cũng giống như các mẫu văn bản hành chính khác, mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản được lập theo form chuẩn của thể loại đơn từ. Những yếu tố đầu tiên cần xuất hiện có lẽ ai cũng biết, đó chính là Quốc hiệu – Tiêu ngữ, địa điểm và thời gian soạn đơn.

Hướng dẫn lập đơn yêu cầu về việc kê khai tài sản trên phương diện hình thức
Hướng dẫn lập đơn yêu cầu về việc kê khai tài sản trên phương diện hình thức

Tên đơn sẽ được trình bày ngay sau hai yếu tố trên, hình thức trình bày ở chính giữa khổ giấy, nội dung tên đơn được viết là ĐƠN YÊU CẦU KÊ BIÊN TÀI SẢN.

Sau tên đơn sẽ là lời kính gửi tới cơ quan có thẩm quyền.

Chuyển sang phần nội dung chính, bạn cần đầ tư nhiều hơn để đưa ra các thông tin đầy đủ bao gồm thông tin cá nhân, lý do viết đơn, trình bày sự việc dẫn đến yêu cầu kê biên.

Sau cùng, bạn kết đơn bằng lời cảm ơn gửi tới cơ quan có thẩm quyền hoặc người tiếp nhận và ký, ghi rõ họ tên của mình.

Hình thức bố cục này sẽ hoàn thiện khi có một hệ thống nội dung được triển khai đầy đủ, rõ ràng. Vậy, nếu đã nắm bắt được nguyên tắc xây dựng hình thức cho đơn yêu cầu kê biên tài sản thì tiếp theo đây, vieclam123.vn giúp bạn hoàn thiện nốt “phần hồn” của mẫu đơn, đem lại sự hoàn hảo toàn vẹn cho văn bản này và giúp bạn nhanh chóng kết nối được với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

3.2. Soạn thảo nội dung cho đơn yêu cầu về việc kê biên tài sản như thế nào?

3.2.1. Đơn yêu cầu kê biên tài sản kính gửi đến ai?

Mẫu đơn yêu cầu thực hiện kê biên tài sản cần viết kính gửi tới ai?
Mẫu đơn yêu cầu thực hiện kê biên tài sản cần viết kính gửi tới ai?

Theo luật Tố tụng dân sự thì thẩm quyền thi hành kê biên tài sản sẽ thuộc về Chi cục thi hành án tại địa phương nơi xảy ra sự việc được yêu cầu. Vậy nên bạn sẽ viết kính gửi tới Chi cục này, viết rõ ràng tên chi cục.

Ngoài ra, nếu đã biết cụ thể người đứng ra phụ trách thì bạn có thẻ ghi trực tiếp họ và tên của người đó. Lưu ý khi viết tên người phụ trách, để đảm bảo sự trang trọng cho văn bản, bạn nhớ ghi kèm cách xưng hô Ông hoặc Bà trước tên người tiếp nhận nhé.

3.2.2. Nêu cơ sở pháp lý để tăng tính thuyết phục trong đơn

Liên quan tới vấn đề kê biên tài sản, người viết cần hiểu biết về những điều luật, bộ luật có liên quan để dẫn chúng vào nội dung đơn. Việc này đặc biệt mang lại hiệu quả giúp cho đơn từ của bạn nêu ra thể hiện được tri thức, sự hiểu biết và dễ dàng được cơ quan chức năng tiếp nhận.

Cơ sở pháp lý được đưa vào mẫu đơn yêu cầu thực hiện kê biên tài sản
Cơ sở pháp lý được đưa vào mẫu đơn yêu cầu thực hiện kê biên tài sản

Vậy vị trí ở ngay bên dưới phần kính gửi sẽ nêu các cơ sở pháp lý nào? Hãy đưa vào những căn cứ sau đây:

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015

- Luật thi hành án dân sự 2008 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2014)

- Các văn bản có liên quan do cá nhân, tổ chức lập và giao kết.

Cách trình bày phần này không cần cầu kỳ, chỉ cần gạch đầu dòng đối với từng cơ sở luật. Đồng thời cũng lưu ý không phải trình bày chi tiết nội dung luật.

3.2.3. Nội dung chính của đơn viết những gì?

Nội dung trong mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản
Nội dung trong mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản

Ở nội dung chính, bạn cần nêu đầy đủ và chính xác các thông tin bao gồm: thông tin cá nhân của bạn, lý do vì sao bạn cần yêu cầu kê biên tài sản.

Sau khi trình bày xong nội dung vấn đề thì tiếp tục trình bày đề nghị bạn mong muốn cơ quan thẩm quyền sẽ tiếp nhận là gì. Để đơn được tin cậy thì đừng quên viết lời cam đoan để khẳng định nội dung trình bày hoàn toàn đúng sự thật, bạn luôn sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm pháp lý nếu như cố tình nêu sai thông tin.

Cuối đơn yêu cầu kê biên, sau khi gửi lời cảm ơn cơ quan, cá nhân có thẩm quyền đã xem xét thì chú ý ghi rõ họ tên, ký tên đầy đủ thì văn bản đơn từ này mới chính thức hoàn chỉnh giá trị pháp lý của nó.

Xem thêm: Mẫu đơn kiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng hướng dẫn chuẩn nhất

4. Tổng kết

Thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản
Thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản

Mẫu đơn yêu cầu kê biên tài sản sẽ luôn được sử dụng trong cuộc sống ở những tình huống có sự bất đồng giữa đôi bên trong một thỏa thuận không được thực hiện đúng. Đơn này là cách bạn bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bản thân mình. Vì thế, khi cần thiết đối phương phải rõ ràng tài sản đang nắm giữ mà không đi đến sự đồng tình từ họ thì tốt hơn hết bạn hãy đưa ra cơ quan pháp lý để mọi việc được xử lý công bằng nhất, quyền lợi của bạn cũng được pháp luật bảo vệ.

Như vậy, với bài viết này chúng ta đã có được đầy đủ thông tin liên quan tới đơn yêu cầu kê biên tài sản. Rất mong bạn đọc có thể soạn thảo đúng văn bản này thông qua nội dung hướng dẫn được trình bày tỉ mỉ tại bài viết.

Đơn xin lại tài sản bị công an giữ trình bày thế nào?

Hướng dẫn trình bày mẫu đơn xin lại tài sản bị công an giữ sẽ được cập nhật rõ ràng và dễ áp dụng tại bài viết của vieclam123.vn. Bạn đang có nhu cầu sử dụng biểu mẫu này đừng bỏ lỡ bài viết, đọc và tải biểu mẫu để sử dụng cho mục đích của mình nhé.

Mẫu đơn xin lại tài sản bị công an giữ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.