close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn chi tiết soạn mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kháng cáo là một quyền của công dân được quy định bởi pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mỗi người khi xảy ra sự vụ và phải đối mặt với bản án. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa hiểu hết về quyền lợi của mình, không biết về thủ tục kháng cáo hợp pháp hay soạn mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đúng cách. Trong bài viết này, vieclam123.vn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cần biết về thủ tục kháng cáo và cách soạn mẫu đơn kháng cáo.

1. Cần phải làm gì khi muốn kháng cáo?

1.1. Kháng cáo là quyền cơ bản của công dân

Khi theo dõi các phiên xét xử tại tòa án, bạn đã bao giờ nghe nói tới bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm chưa? Liệu bạn có biết, không phải phiên tòa nào cũng diễn ra lần lượt hai cấp xét xử là sơ thẩm và phúc thẩm. Phiên tòa xét xử phúc thẩm chỉ được bổ sung, sau khi bị cáo đã nhận bản án sơ thẩm, không hài lòng về quyết định của tòa án và quyết định nộp đơn kháng cáo. Vậy kháng cáo là gì?

Kháng cáo dẫn tới phiên xét xử phúc thẩm
Kháng cáo dẫn tới phiên xét xử phúc thẩm

Pháp luật quy định, kháng cáo là một cơ sở pháp lý, được thực hiện bởi bị cáo, làm phát sinh thủ tục xét xử phúc thẩm. Quyền kháng cáo đảm bảo bị cáo, bị hại, nguyên đơn hoặc các bên liên quan được biểu hiện sự không đồng tình của bản thân đối với các phán quyết được đưa ra bởi tòa án, sau cấp xét xử sơ thẩm. Việc kháng cáo nhằm yêu cầu tòa án thực hiện xét xử lại với mong muốn thay đổi, tăng nặng hoặc giảm nhẹ bản án được đưa ra bởi tòa án sau cấp xét xử đầu tiên.

Quyền kháng cáo đã được ghi nhận từ rất lâu, bởi những bộ luật thời xưa. Nói nôm na, kháng cáo chính là quyền “kêu oan” của người dân khi họ không đồng tình với toàn bộ bản ấn hoặc một phần bản án khi phán quyết sơ thẩm chưa tới thời gian hiệu lực. Người có nhu cầu sẽ có 15 ngày để thực hiện các thủ tục kháng cáo. Nếu đương sự vắng mặt, thời hạn là 15 ngày được tính kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Kháng cáo đảm bảo công dân được kêu oan
Kháng cáo đảm bảo công dân được kêu oan

Trong trường hợp đơn kháng cáo được gửi qua đường bưu điện, ngày kháng cáo sẽ căn cứ trên ngày đóng dấu của bưu điện trên phong bì đơn kháng cáo. Nếu bị cáo gửi đơn cho Giám thị trại giam, ngày kháng cáo sẽ được tính là ngày Ban giám thị trại giam nhận đơn của bị cáo.

1.2. Thủ tục kháng cáo

Thủ tục kháng cáo phải diễn ra theo đầy đủ ba bước lần lượt sau đây:

Đầu tiên, người kháng cáo tiền hành trình bày nguyện vọng kháng cáo qua mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc trình bày trực tiếp với Tòa án đã xét xử phiên sơ thẩm hoặc Toà án tiếp nhận vụ án từ cấp phúc thẩm.

Thông thường, người kháng cáo thường làm đơn kháng cáo và gửi tới Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án hoặc Tòa án xét xử phúc thẩm. Khi gửi đơn kháng cáo, người kháng cáo nên gửi kèm các bằng chứng, tài liệu liên quan tới những lý do được nêu trong đơn kháng cáo nhằm tăng tính thuyết phục. Tòa án cấp phúc thẩm từ đó có thêm căn cứ và cơ sở để tiếp tục xem xét và đưa ra phán quyết phúc thẩm.

Bị cáo có thể nộp đơn kháng cáo cho Giám thị trại giam
Bị cáo có thể nộp đơn kháng cáo cho Giám thị trại giam

Sau khi làm đơn kháng cáo, người kháng cáo gửi đơn trực tiếp tới Tòa án các cấp. Nếu bị cáo đang bị tạm giam và có nhu cầu làm đơn kháng cáo, bị cáo có thể gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Giám thị trại tạm giam

Sau khi nhận đơn, cơ quan có thẩm quyền sẽ bắt đầu quá trình tiếp nhận và xử lý đơn. Nếu đơn kháng cáo hợp lệ, Tòa án sẽ tiến hành thụ lý vụ án và xét xử theo đúng thủ tục phúc thẩm. Trong trường hợp người viết đơn kháng cáo không có quyền kháng cáo, đơn xin giảm nhẹ sẽ được trả lại cho người làm đơn kèm thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do trả lại đơn, trong vòng 3 ngày.

2. Hướng dẫn cách soạn mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

2.1. Nội dung chính

Khi có nhu cầu soạn mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, người kháng cáo phải đảm bảo đầy đủ những thông tin cơ bản của một văn bản hành chính theo quy chuẩn một mẫu đơn gồm họ tên cá nhân, cơ quan, tổ chức, người tiếp nhận đơn kháng cáo, họ tên người xin được giảm nhẹ…

Ngoài ra, mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cũng phải đảm bảo những thông tin chi tiết về vụ án như: thông tin vụ án, tội trạng, cơ quan hiện đang tiếp nhận và thụ lý vụ án. Hơn nữa, người làm đơn kháng cáo cũng phải trình bày chi tiết về các tình tiết giảm nhẹ (lý do và bằng chứng, căn cứ) hoặc hoàn cảnh gia đình (bố mẹ già yếu hoặc có con nhỏ).

Mẫu đơn kháng cáo
Mẫu đơn kháng cáo

2.2. Soạn thảo mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

2.2.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu của mỗi lá đơn đều phải đảm bảo các quy tắc về trình bày trong một văn bản hành chính, đó là Quốc hiệu, Tiêu ngữ. Phải viết in hoa toàn Quốc hiệu, tiêu ngữ yêu cầu viết hoa chữ cái đầu và cách nhau bởi mỗi dấu gạch ngang (Độc lập - Tự do - Hạnh phúc).

Trong phần mở đầu, đừng quên nêu rõ tên cơ quan, tổ chức tiếp nhận đơn kháng cáo (Tòa án xét xử sơ thẩm hoặc Tòa án cấp Phúc thẩm).

2.2.2. Phần nội dung chính

Mở đầu phần nội dung chính của mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, người làm đơn kháng cáo cần nêu rõ họ tên người xin giảm nhẹ. Nếu bị cáo không phải người trực tiếp soạn đơn, người làm đơn phải nêu rõ mối quan hệ với người làm đơn như anh chị em, bố mẹ hoặc họ hàng cụ thể.

Bổ sung bằng chứng cho những lý do đã nêu
Bổ sung bằng chứng cho những lý do đã nêu

Trước khi trình bày lý do xin giảm nhẹ, người làm đơn cần nêu một số thông tin cơ bản về vụ án như bị cáo, tội trạng và cơ quan hiện đang thụ lý vụ án. Sau đó mới tiếp tục trình bày những lý do yêu cầu giảm nhẹ hình phạt.

2.2.3. Phần kết

Để kết thúc lá đơn, người kháng cáo nên bày tỏ lại nguyện vọng được chấp thuận đơn kháng cáo, cam đoan những lời khai trên là hoàn toàn đúng sự thật hoặc không bị ép buộc bởi bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có liên quan. Ngoài ra, người làm đơn cũng không được quên ký và ghi rõ họ tên ở cuối đơn kháng cáo. Ví dụ như sau:

Không được quên chữ ký và họ tên người làm đơn
Không được quên chữ ký và họ tên người làm đơn

Nay, tôi làm đơn kháng cáo kính đề nghị các Quý cơ quan xem xét và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can/bị cáo Nguyễn Văn A.

Tôi làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong điều kiện bình thường, sức khỏe tốt và hoàn toàn minh mẫn, tỉnh táo và chịu bất kỳ sự cưỡng ép, đe dọa từ bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc hội nhóm nào có liên quan. Đơn kháng cáo được viết theo đúng ý chí và nguyện vọng của bản thân tôi.

Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ lời khai trong nội dung của đơn kháng cáo và về những điều tôi đã cam kết, trình bày tại tờ đơn này.

Kính đề nghị Quý cơ quan xem xét, chấp thuận yêu cầu của tôi.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của vieclam123.vn về cách soạn mẫu đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đúng theo quy định của Pháp luật. Nếu đơn kháng cáo không phải là mẫu đơn mà bạn đang tìm kiếm, hãy xem hướng dẫn soạn thảo những mẫu đơn khác tại mục cẩm nang tìm việc nhé!

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu mới nhất và cách viết chi tiết

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu là văn bản không thể thiếu mỗi khi một cá nhân muốn nhập khẩu tại một địa chỉ thường trú mới. Cùng tìm hiểu cách soạn mẫu đơn này tại bài viết dưới đây

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.