close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu mới nhất và cách viết chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cá nhân muốn được nhập khẩu, nhập hộ khẩu tại một địa phương nào đó thì cá nhân đó cần lập mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu hay còn gọi là mẫu giấy chấp thuận cho đăng ký thường trú xác nhận nhà ở gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Mục đích để viết ra mẫu giấy này là giúp cá nhân dễ dàng nhập khẩu và không bị vướng mắc về mặt pháp lý. Cùng tìm hiểu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một số thông tin cần biết về việc chấp thuận cho nhập hộ khẩu

1.1. Làm thế nào để đăng ký hộ khẩu ở nơi không phải nhà của mình?

Theo Luật cư trú năm 2006, bổ sung và sửa đổi vào năm 2013, cư trú là nơi công dân sống ở một địa điểm theo hình thức tạm trú hoặc thường trú thuộc xã, phường, thị trấn. Công dân có nhà ở hợp pháp ở tỉnh, thành phố nào thì sẽ được đăng ký thường trú tại nơi đó, và được chủ sở hữu của căn nhà đồng ý bằng văn bản nếu có chỗ ở do thuê, ở nhờ hay mượn.

Điều kiện đăng ký hộ khẩu ở nơi không có nhà của mình
Điều kiện đăng ký hộ khẩu ở nơi không có nhà của mình

Bên cạnh đó, công dân cần phải đáp ứng 1 trong 5 điều kiện dưới đây thì mới có thể được đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố, cụ thể:

- Cá nhân có chỗ ở hợp pháp và muốn đăng ký nhập hộ khẩu tại thành phố trực thuộc trung ương thì sẽ có 2 trường hợp:

+ Đăng ký thường trú vào huyện, xã thì cần có thời gian tạm trú ở tỉnh, thành phố đó ít nhất 01 năm trở lên.

+ Đăng ký thường trú vào các quận thì cần có thời gian tạm trú ở thành phố đó ít nhất 02 năm trở lên.

- Được người có sổ hộ khẩu tại tỉnh, thành phố đó cho nhập vào sổ hộ khẩu của người đó.

- Được tuyển dụng, điều động tới làm việc ở tổ chức, cơ quan được hưởng lương theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn hoặc bởi ngân sách nhà nước và có chỗ ở hợp pháp tại tỉnh, thành phố đó.

Được điều động hay tuyển dụng tới nơi làm việc và có chỗ ở hợp pháp
Được điều động hay tuyển dụng tới nơi làm việc và có chỗ ở hợp pháp

- Đã từng đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương trong thời gian trước đây, hiện nay trở về thành phố này sinh sống, làm việc tại nơi ở hợp pháp của bạn.

- Nếu đăng ký thường trú vào nơi ở hợp pháp cho mượn, thuê hay ở nhờ của tổ chức cá nhân thì cần đảm bảo đủ điều kiện về diện tích nhà bình quân; được người cho mượn, thuê, ở nhờ đồng ý bằng văn bản; được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận về điều kiện diện tích bình quân.

1.2. Xin xác nhận cho đăng ký thường trú hay nhập hộ khẩu khi nào?

Từ thông tin nêu trên, nếu bạn muốn nhập hộ khẩu vào nơi đang ở nhờ, tạm trú hay muốn phục vụ cho việc học tập, công việc của bản thân nhưng không đảm bảo đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu, khi đó bạn cần phải nhờ người quen ở địa phương đó xác nhận và đồng ý, chấp thuận cho đăng ký vào nhà ở của người này, lúc này bạn cần hoàn thiện mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu.

Cụ thể, trong nội dung của giấy xác nhận chấp thuận cho nhập hộ khẩu bao gồm: Thông tin cá nhân, thân nhân của người có nhà ở thuộc vào quyền sở hữu hợp pháp của người đó; Thông tin cụ thể về địa chỉ kèm giấy tờ hợp pháp của căn nhà mà người thân, người quen đang sở hữu.

Nội dung của giấy xác nhận chấp thuận cần đầy đủ
Nội dung của giấy xác nhận chấp thuận cần đầy đủ

Trong trường hợp bạn đang ở nhờ, thuê hay mượn và muốn thực hiện việc đăng ký thường trú thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: Bản khai nhân khẩu; phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu; Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở của bạn là hợp pháp, giấy chuyển hộ khẩu; giấy đồng ý, chấp thuận cho nhập hộ khẩu và được công an địa phương xác nhận.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ này, bạn tới cơ quan công an để nộp hồ sơ xin nhập hộ khẩu. Nếu là nhập khẩu ở thành phố trực thuộc trung ương, nộp hồ sơ tại công an huyện, quận, thị xã; nếu nhập khẩu tại tỉnh, nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện hay công an thị xã, thành phố thuộc vào tỉnh đó.

Kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ sẽ phải cấp hộ khẩu cho cá nhân nộp hồ sơ trong thời hạn 15 ngày tính các ngày làm việc. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc không cấp giấy cho nhập hộ khẩu thì cần trả lời văn bản và nêu cụ thể lý do.

2. Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu viết sao cho chuẩn?

2.1. Tải về mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu và lưu ý cần biết

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu thuộc vào văn bản hành chính nên bạn cần chú trọng đến nội dung và hình thức trình bày văn bản, đảm bảo văn bản được trình bày đúng nguyên tắc, thể thức văn bản và không có sai sót. Để đảm bảo mẫu đơn chuẩn chỉnh, trước khi gửi lá đơn tới cơ quan có thẩm quyền thì bạn cần kiểm tra kỹ càng nội dung, tránh sai chính tả và cần viết đúng nội dung thông tin.

Viết đúng thông tin trong giấy chấp thuận
Viết đúng thông tin trong giấy chấp thuận

Sau khi hoàn thiện lá đơn, bạn gửi lá đơn tới cơ quan có thẩm quyền, tức cơ quan công an tại địa phương đó, cụ thể nếu bạn nhập hộ khẩu tại tỉnh thì nộp tại công an xã, thị trấn thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc thị xã, thành phố của tỉnh đó; còn nếu bạn muốn được chấp thuận cho nhập hộ khẩu ở thành phố trực thuộc trung ương thì cần phải nộp đơn tới công an quận, huyện, thị xã.

Để hiểu rõ hơn về bố cục của văn bản, bạn có thể tải về theo mẫu dưới đây và điền theo hướng dẫn nhé!

giay-chap-nhan-cho-dk-thuong-tru.doc

2.2. Hướng dẫn cách viết mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu

Giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu hay giấy chấp thuận cho đăng ký thường trú sẽ có 3 phần cơ bản.

2.2.1. Phần mở đầu

Mở đầu bất kỳ văn bản hành chính nào cũng không thể thiếu quốc hiệu, tiêu ngữ và giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu cũng vậy. Quốc hiệu toàn bộ được viết bằng chữ in hoa, căn giữa và tiêu ngữ được căn ngữ, mỗi cụm từ được viết hoa chữ cái đầu và cách nhau bằng dấu gạch ngang (-).

Sau đó, tới tên lá đơn, bạn có thể viết là “ĐƠN CHẤP THUẬN CHO NHẬP HỘ KHẨU” hoặc “GIẤY CHẤP THUẬN CHO ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ VÀO NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU HỢP PHÁP CỦA CÁ NHÂN”.

Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu
Mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu

Tiếp đến, mục “kính gửi”, bạn gửi tới cơ quan công an phụ trách về đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã, thành phố… Có thể kèm theo tên trưởng công an xã hoặc huyện, quận (nếu biết rõ).

2.2.2. Phần nội dung

Trong mục 1, bạn ghi đầy đủ thông tin cá nhân của bạn, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp các loại giấy tờ tùy thân này, hộ khẩu thường trú, số điện thoại, nơi công tác hiện tại.

Tiếp đó, bạn cần chứng minh được bản thân đang có nhà ở hợp pháp tại địa phương này, ghi rõ địa chỉ nhà, sau đó đồng ý cho những người có thông tin bên dưới bảng đang ở nhờ, thuê, mượn được đăng ký thường trú tại ngôi nhà hợp pháp mà bạn đang ở. Trong bảng, cần liệt kê cụ thể thông tin của những người mà bạn chấp thuận cho ở nhờ gồm có: Số thứ tự, họ tên, ngày sinh, số CMND/ CCCD, nơi cấp, chỗ ở hiện nay, quan hệ với chủ hộ.

Điền đủ thông tin của những người được chấp thuận nhập hộ khẩu
Điền đủ thông tin của những người được chấp thuận nhập hộ khẩu

2.2.3. Phần kết thúc

Cuối cùng, bạn cam đoan những thông tin mà bạn kê khai là sự thật và chấp thuận cho những cá nhân nêu trong giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu được đăng ký thường trú tại nhà của mình.

Sau đó, bạn đừng quên ghi ngày tháng năm và địa điểm viết đơn, ký, ghi rõ họ tên và nộp lá đơn tới cơ quan công an có thẩm quyền để xin xác nhận nhé!

Như vậy, mẫu giấy chấp thuận cho nhập hộ khẩu là mẫu giấy được sử dụng khi cá nhân đồng ý cho những người đang thuê, ở nhờ hay mượn nhà của mình được đăng ký thường trú. Để có thể được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận lá đơn, bạn cần đảm bảo các thành viên trong lá đơn đáp ứng đủ điều kiện thường trú nêu trên và lá đơn cần được trình bày đúng quy chuẩn đề ra, tránh sai thông tin nhé!

Giấy xác nhận thường trú tại địa phương

Nếu bạn muốn trực tiếp tự đăng ký thường trú tại địa phương nào đó, bạn có thể soạn thảo giấy xác nhận thường trú tại địa phương. Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm thông tin về giấy xác nhận thường trú tại địa phương nhé!

Giấy xác nhận thường trú tại địa phương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.