close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mách bạn: mẫu CV xin việc file word đầy đủ và chính xác nhất!

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, CV có sẵn trên mạng Internet vô cùng nhiều, điều đó khiến cho mọi CV của ứng viên có xu hướng giống hệt nhau. Để tạo sự khác biệt cho chính mình nhằm nâng cao cơ hội trúng tuyển, bạn hoàn toàn có thể tự tạo CV xin việc mang đậm phong cách cá nhân bằng công cụ cực kỳ đơn giản – Microsoft Word. CV xin việc file word gồm những gì? Những lưu ý gì khi làm CV xin việc bằng file word? Bài viết này sẽ cung cấp mọi thông tin bạn cần với mẫu CV xin việc file word đầy đủ và chính xác nhất!

1. CV xin việc là gì?

Trước khi bắt tay vào thực hiện làm mẫu CV xin việc file word, hãy cùng điểm qua một vài thông tin về CV xin việc để hiểu đúng và làm đúng bạn nhé!

CV xin việc là gì? CV được viết tắt từ Curriculum Vitae, từ này được dịch ra tiếng Việt là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là sơ yếu lý lịch tự thuật thường thấy. Trên thực tế, CV và sơ yếu lý lịch là hai loại giấy tờ hoàn toàn khác nhau, chúng đều có vị trí vô cùng quan trọng trong mẫu hồ sơ xin việc của bạn.

CV xin việc là gì
CV xin việc

Sơ yếu lý lịch chỉ cung cấp toàn bộ thông tin về cá nhân và các thông tin liên quan tới người thân của ứng viên, các thông tin về học vấn và việc làm chỉ được liệt kê vắn tắt. Nó cần được nộp chung trong bộ hồ sơ xin việc của ứng viên. Tuy nhiên, CV xin việc là đơn giản hoá mọi thông tin cá nhân của ứng viên, bạn chỉ cần cung cấp thông tin một cách ngắn gọn nhất, thay vào đó, bạn cần đưa ra các thông tin chi tiết về học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng nổi bật trong CV liên quan tới công việc bạn ứng tuyển. Trên thực tế, CV xin việc được xem như “tờ quảng cáo” trong công việc của bản thân bạn dành cho các nhà tuyển dụng. CV xin việc file word có thể được in và gửi trong bộ hồ sơ xin việc, hoặc gửi xin việc online trên Internet.

2. Các bước làm mẫu CV xin việc file word

Sau khi hiểu đúng về CV xin việc, các bước sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm một mẫu CV word hoàn chỉnh:

2.1. Xác định nội dung chính của CV xin việc

Bước đầu tiên trong quá trình thực hiện mẫu CV xin việc file word chính là nắm vững nội dung. Các mẫu CV có sẵn thường cung cấp đầy đủ các đề mục và bạn chỉ cần điền thông tin vào đó, tuy nhiên, việc tự làm mẫu CV word lại không đơn giản như vậy. Chính vì thế, bạn cần nắm vững các nội dung chính để tránh thiếu sót.

- CV title (tiêu đề CV): thường là họ và tên, tên vị trí ứng tuyển

- Ảnh cá nhân: một số lưu ý về ảnh cá nhân như sau

+ Để trong khung vuông, tròn, chữ nhật,… với kích thước khoảng 4x6

+ Bạn nên sử dụng hình ảnh chính diện với ¾ cơ thể; gương mặt phù hợp, nghiêm túc và lịch sự, bạn có thể cười nhẹ để tạo ra hình ảnh thân thiện; trang phục nghiêm túc và lịch sự; phong thái nghiêm túc;…

Xác định nội dung chính của CV xin việc
Nội dung của CV xin việc có những gì?

- Thông tin cá nhân: các thông tin cá nhân cần trong CV bao gồm:

+ Họ và tên

+ Ngày tháng năm sinh. Giới tính

+ Số điện thoại liên hệ

+ Địa chỉ email

+ Địa chỉ thường trú

+ Website (nếu có)

- Mục tiêu nghề nghiệp: nội dung này khá quan trọng, thường đặt ngay dưới phần thông tin cá nhân của ứng viên. Nhà tuyển dụng nhìn vào mục tiêu nghề nghiệp để đánh giá mức độ nghiêm túc, ý chí tiến thủ của bạn đối với công việc bạn muốn ứng tuyển. Mục tiêu nghề nghiệp thường bao gồm hai phần: mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn.

- Trình độ học vấn: mục trình độ học vấn nêu ra thông tin về cấp bậc học vấn của bạn. Mục này thường ghi cấp bậc cao nhất mà bạn học, trong trường hợp bạn học thạc sĩ, tiến sĩ,… bạn nên cung cấp cả thông tin về cao đẳng/ đại học mà bạn theo học. Các thông tin cần thiết bao gồm: nơi bạn học, thời gian theo học, tình trạng tốt nghiệp, hạng bằng (nếu có).

- Kinh nghiệm làm việc: kinh nghiệm làm việc là mục quan trọng nhất trong CV xin việc của bạn. Nó có thể chiếm tới 2/3 cơ hội trúng tuyển của bạn. Cách ghi kinh nghiệm làm việc trong CV cho một số trường hợp:

+ Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể nêu thông tin về những công việc bạn làm thêm trong quá trình học.

+ Nếu bạn là người có kinh nghiệm, bạn cần mô tả các công việc trước đây của mình.

+ Các nội dung chính bao gồm: tên công ty/ doanh nghiệp, thời gian làm việc, vị trí/ chức vụ, các công việc chính, thành tựu và khen thưởng (nếu có)

Một lưu ý nhỏ: bạn chỉ nên cung cấp thông tin liên quan tới công việc bạn ứng tuyển. Nên gạch đầu dòng các ý thay vì viết thành một đoạn văn dài.

Các nội dung chính của CV xin việc
Những nội dung trong CV xin việc

- Kỹ năng: tương tự với kinh nghiệm làm việc, bạn cần nêu ra những kỹ năng bạn có có thể giúp ích cho công việc bạn ứng tuyển. Ví dụ như: kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp…

- Bằng cấp và chứng chỉ: các bằng cấp, chứng chỉ khác bạn sở hữu, ví dụ như bằng Ielts, Toeic, chứng chỉ kế toán, chứng chỉ tin học,…

- Giải thưởng và hoạt động trong CV (nếu có): các hoạt động bạn tham gia trong quá trình học tập hoặc công tác trước đây. Ví dụ: hoạt động thiện nguyện, tham gia câu lạc bộ,… Tương tự, các giải thưởng đạt được trong và trình học tập và công tác.

- Sở thích cá nhân (nếu có)

- Người tham chiếu (nếu có): người tham chiếu là người có thể xác nhận các thông tin mà bạn cung cấp trong CV. Người tham chiếu có thể là giáo viên hướng dẫn, giám đốc, quản lý, đồng nghiệp cũ của bạn. Bạn cần nêu ra tên, năm sinh, nơi công tác, vị trí/ chức vụ, mối quan hệ giữa bạn và người đó, thông tin liên hệ của người tham chiếu.

2.2. Lựa chọn khổ giấy

Sau khi đã nắm vững và lựa chọn thông tin, hãy cùng Vieclam123.vn bắt tay ngay vào thực hiện! Bạn cần mở Microsoft Word của mình và tiến hành ngay bước đầu tiên – lựa chọn khổ giấy phù hợp với kích thước CV chuẩn.

Khổ giấy thường dùng nhất trong mẫu CV xin việc file word là khổ A4 nằm dọc. Bạn cần làm như sau: Click vào tab “Layout” > “Size” > “A4”. Tiếp theo, bạn chọn “Orientation” > chọn “Portrait” để được khổ giấy dọc

Lựa chọn khổ giấy
Lựa chọn khổ giấy trong Word

2.3. Sắp xếp bố cục

Bạn có thể lựa chọn bố cục trình bày cho CV file word bằng các dàn ngang hoặc chia khung, tùy vào sở thích của mình. Vieclam123.vn khuyến khích bạn nên chia khung cho mẫu CV xin việc file word của mình. Việc chi khung sẽ tạo sự độc đáo, đồng thời thông tin được trình bày khoa học, dễ đọc, dễ hiểu hơn.

Bạn thực hiện chia khung bằng cách click chuột vào “Insert” > “Shapes”. Tại đây, bạn có thể tuỳ ý lựa chọn đường kẻ, hình vuông, hình chữ nhật,… để tạo ra khung riêng cho bản thân.

Sắp xếp bố cục
Sắp xếp bố cục bằng Shapes trong Word

Cách chỉnh sửa các shapes như sau: Click chuột phải > Format picture/ Format shape sau đó thực hiện kéo, thả để tạo độ dài rộng mà bạn mong muốn.

Một phương thức khác, bạn có thể sử dụng bảng hoặc cột để mô tả thông tin. Cách này giúp cho bạn chia khung dễ dàng và nhanh chóng. Ở bước “Insert”, bạn chọn “Table” > kéo, thả để lựa chọn số hàng, cột như ý. Định dạng các dòng kẻ cho bảng, bạn chọn bảng > nhấn chuột phải > “Borders and shading” và định dạng theo ý thích cá nhân.

Sắp xếp bố cục table
Sắp xếp bố cục bằng Table trong Word

2.4. Phông chữ, màu sắc, kích cỡ chữ 

Để lựa chọn thông tin về chữ viết, bạn cần chọn “Home”, ở đây hiện ra các thông tin về chữ viết, màu sắc, kích thước, căn chỉnh,…

Một số CV font thường dùng bao gồm: Calibri, Times New Roman, Tahoma, Arial. 

Cỡ chữ thường dùng cho CV là 11.

Màu sắc: đen, nâu, xanh đậm,… (tone tối màu)

Khoảng cách dòng cho cỡ chữ 11 là 1.15 hoặc 1.5.

 Phông chữ
Lựa chọn về chữ viết trong Word

2.5. Trang trí

Bạn hoàn toàn có thể tự do trang trí CV xin việc của mình thêm độc đáo, thu hút bằng Bullet hoặc Icon. Các gạch đầu dòng thay thế bằng Bullet hoặc biểu tượng khác nhau. Ở trong “Home” bạn lựa chọn “Bullet Library”.

Trang trí
Trang trí bằng Bullet trong Word

2.6. Lưu mẫu CV xin việc file word

Bước cuối cùng trong việc thực hiện CV xin việc file word chính là lưu file. Bạn nên lưu file dưới định dạng PDF để dễ dàng in ấn hoặc gửi CV, file PDF sẽ giúp bạn tránh được tình trạng lỗi font, xô lệch thông tin.

Tên file lưu thường bao gồm tên và vị trí ứng tuyển. Ví dụ: CV_My Hanh_Chuyen vien Marketing.

3. Lưu ý khi làm mẫu CV xin việc file word

3.1. Sự sáng tạo trong định dạng chữ

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng phông chữ to, in đậm, in nghiêng, gạch chân,… để tạo điểm nhấn cho các đề mục trong CV xin việc của mình. Tuy nhiên, bạn cần căn chỉnh sao cho thuận mắt, tránh khiến cho bố cục bị rối. 

3.2. Sự đầy đủ và minh bạch trong cung cấp thông tin

Thông tin vẫn là yếu tố hàng đầu trong CV xin việc của bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp cần đầy đủ, chi tiết nhưng không dài dòng, lan man. Đặc biệt, hãy cung cấp thông tin chính xác và minh bạch, đừng tự “thổi phồng” thông tin một cách quá đà, điều này chỉ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng không tốt về bạn mà thôi!

Lưu ý khi làm CV xin việc file word
Một số lưu ý khi làm CV xin việc file word

3.3. Sự chính xác của chính tả và ngữ pháp

Bạn cần kiểm tra CV xin việc của mình thật cẩn thận trước khi gửi đi. Hãy đảm bảo bạn không mắc lỗi chính tả và ngữ pháp để tránh đánh mất cơ hội của chính mình!

Vieclam123 hy vọng với những thông tin cung cấp trên đây, bạn đã có thể nắm vững mẫu CV xin việc file word và sẵn sàng cho việc thiết kế CV riêng cho bản thân. Chúc bạn thành công!

Ý tưởng đưa Icon CV vào CV xin việc

Bạn đang tự thiết kế CV và muốn tìm hiểu về Icon CV để làm nổi bật hơn CV xin việc của mình? Bài viết này dành cho bạn! Click để tìm hiểu ngay!

Ý tưởng đưa Icon CV vào CV xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.