Tiện ích
Cẩm nang
Hiện nay các vị trí intern tại doanh nghiệp luôn là vị trí ao ước của nhiều sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có marketing intern. Vậy marketing intern là gì? Công việc của những ứng viên này giúp đỡ thế nào cho doanh nghiệp, hãy tìm hiểu để biết thêm thông tin về nguồn nhân lực chất lượng này nhé.
MỤC LỤC
Marketing intern là những thực tập sinh vị trí chuyên ngành Marketing, vị trí này thường dành cho những ứng viên chuẩn bị hoặc đã tốt nghiệp để có thể trải nghiệm công việc thực tế và tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý báu, là hành trang để bước vào công việc chính thức. Marketing intern sẽ thực tập trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tùy vào mô hình và quy mô hoạt động của công ty, có hai hình thức chính là full-time và part-time để cho mọi người lựa chọn.
Thường thì sinh viên khi còn đang học sẽ chọn hệ part-time vì chọn hình thức này sinh viên sẽ có thời gian cho công việc học tập, còn full-time chỉ dành cho những người đã ra trường hay đang trong kỳ cuối và đang thực tập. Thời gian làm việc có thể gắn liền với quy mô hoạt động của công ty. Nếu như các doanh nghiệp nhỏ có thể tuyển ứng viên part-time thì doanh nghiệp lớn sẽ ưu tiên ứng viên full-time. Nhưng ở hình thức nào thì sinh viên cũng có cơ hội học tập và trải nghiệm công việc thực tế.
Thực tập sinh marketing có vai trò to lớn trong các doanh nghiệp , họ sẽ là người hỗ trợ trực tiếp team marketing hoạt động, các ứng viên đi thực tập cho vị trí này thường có tư tưởng rõ ràng về công việc sau này, nên đây có thể là nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản trong doanh nghiệp bạn.
Với vị trí này mức lương thường được trả rất thấp, thậm chí chỉ coi là mức hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp lại có nguồn nhân lực lớn phụ giúp dự án. Đây chính là điểm mạnh mà thực tập sinh đem lại, ngoài ra thực tập sinh sẽ là những người trẻ tuổi, họ có sức trẻ, sức khỏe là làn gió mới thổi vào doanh nghiệp.
Ở vị trí Marketing Intern có rất nhiều công việc mà thực tập sinh có thể đảm nhận, những ứng viên sẽ được đào tạo để có thể làm công việc đơn giản trước, sau đó khi đã quen với công việc, bạn sẽ được giao những việc lớn hơn và có thể tham gia vào quá trình marketing sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Một số công việc cơ bản như:
Thu thập thông tin từ các chiến dịch quảng bá tiếp thị sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, tiến hành phân tích các yếu tố tác động nên thị trường và quan trọng hơn hết là thực hiện nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.
Khi ở vị trí thực tập sinh, công việc của bạn sẽ giúp đỡ team marketing của doanh nghiệp trong các công việc hành chính hay trong những dịp quảng cáo, khuyến mãi.
Chuẩn bị các công cụ marketing ở mọi nơi, trên cách kênh truyền thống và kênh hiện đại để tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến người tiêu dùng.
Cập nhật dữ liệu khách hàng để team có thể biết được hiệu quả chiến dịch mà họ đang triển khai.
Ngoài ra các thực tập sinh marketing còn giúp doanh nghiệp tổ chức các sự kiện về tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng.
Đầu tiên là việc khảo sát thị trường, nghiên cứu và phân tích các số liệu của doanh nghiệp mình cũng như đối thủ: để biết lợi thế mà doanh nghiệp mình đang có là gì thì các thực tập sinh sẽ tiến hành so sánh các chỉ số. Sử dụng các số liệu để biểu hiện giúp thực tập sinh có cái nhìn khách quan và thực tế hơn về chuyên ngành mà mình đang theo đuổi.
Viết nội dung tiếp thị trên nền tảng số: với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay mọi người thường dành 2-3 giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội thì việc sản xuất nội dung tiếp thị người dùng trên không gian mạng là cực kỳ cần thiết. Các trang mạng này có nhiệm vụ đưa thông tin tới khách hàng và giải quyết các thắc mắc mà họ gặp phải.
Thu thập số liệu: với môi chiến lược được đưa ra, team sẽ thực hiện việc thu thập số lượng người có thể tiếp cận hay những khách hàng đã thực hiện mua dùng và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Từ đó doanh nghiệp biết được chiến lược mình đang thực hiện có thu lại được hiệu quả cao không và có sát với nhu cầu thực tế của khách hàng không?
Hỗ trợ thiết kế cùng như hoạt động của doanh nghiệp: một chiến dịch khi được thực hành sẽ cần có nhiều yếu tố tác động, việc bạn biết hỗ trợ team trong công việc sẽ là điểm cộng to lớn. Các hoạt động tiếp thị quảng cáo diễn ra đều phải cần có chiến dịch tiếp thị đến khách hàng, vậy nên các đơn vị phân phối cũng như thực tập sinh phải biết nắm bắt cơ hội trải nghiệm để có cái nhìn thực tế về ngành này.
Đối với việc thiết kế bảng hiệu, banner, tờ rơi hay phụ trách công việc email marketing,… những thực tập sinh có thế mạnh về thiết kế và thành thạo sử dụng các ứng dụng liên quan đến việc sáng tạo hình ảnh sẽ giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều. Chính điểm mạnh này cũng giúp cho thực tập sinh ghi điểm trong mắt doanh nghiệp và cơ hội trở thành nhân viên chính thức sẽ rộng mở hơn.
Sau khi biết marketing intern là gì, các ứng viên cần phải chuẩn bị những hành trang bước vào công việc thực tế.
Để có thể thực tập tại vị trí marketing, thực tập sinh cần chuẩn bị cho mình những điều sau:
Đầu tiên là phải nắm rõ kiến thức cơ bản: ngành nào cũng vậy khi có nền tảng là kiến thức bạn sẽ bớt lo lắng vì kiến thức là thứ đầu tiên bạn tiếp cận khi bước chân vào ngành học này, một kho kiến thức chuyên ngành sẽ giúp đỡ bạn vượt qua khó khăn đầu tiên.
Làm trong ngành marketing bạn luôn phải đổi mới, sáng tạo, kiến thức về thị trường luôn phải được cập nhật liên tục vì ngành marketing khá đặc thù, nếu không có bước tiến mới bạn sẽ là người đi lùi.
Có khả năng và tư duy giao tiếp, biết kiên trì với công việc, vị trí nào cũng có những áp lực riêng đặc biệt là marketing bạn luôn phải vận dụng sáng tạo để có thể tạo ra những chiến lược tốt nhất giúp ích cho doanh nghiệp.
Thành thạo các kỹ năng cơ bản như tin học văn phòng, tiếng Anh và đặc biệt ngành marketing bạn còn phải xử lý hình ảnh, vậy nên việc thành thạo các phần mềm chỉnh sửa ảnh hay photoshop sẽ là điểm cộng lớn dành cho bạn.
Kỹ năng giao tiếp làm việc nhóm là kỹ năng mà tất cả các ngành nghề đều cần, bạn muốn đi nhanh hãy đi một mình nhưng một dự án hay một chiến lược cần đi xa, vì vậy bạn cần có một đội nhóm để tiến xa trong công việc.
Marketing internship sẽ làm công việc hỗ trợ team marketing chính của doanh nghiệp, thực hiện việc nghiên cứu thu thập dữ liệu khách hàng. Khảo sát xem thái độ của người dùng đến sản phẩm dịch vụ để biết điểm mạnh điểm yếu và cách khắc phục nếu có thể xử lý kịp thời. Đồng thời cung cấp các thông tin cho khách hàng để khách hàng cảm biết về sản phẩm và dịch vụ của mình, điều đó sẽ giúp khách hàng có hiểu biết và tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.
Để trở thành một marketing intern giỏi bạn phải là người luôn sẵn sàng học hỏi, chủ động trong công việc, quan sát mọi hoạt động và giúp đỡ team khi họ cần thiết. Chính những kiến thức thực chiến đó mới giúp bạn nắm được kinh nghiệm thực tế.
Marketing là một nghề được nhiều người quan tâm và theo học, để có thể trở thành nhân viên marketing bạn cần phải hiểu marketing intern là gì, từ đó trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng giúp đạt được vị trí mà mình mong muốn.
Internship có lẽ đã trở thành thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những bạn sinh viên năm cuối đang chuẩn bị ra trường. Đây là thuật ngữ chỉ vị trí thực tập sinh tại một công ty, doanh nghiệp về lĩnh vực nào đó.
MỤC LỤC
Chia sẻ