close
cách
cách cách cách cách cách

Marketing channel là gì? Có những marketing channel phổ biến nào

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng cũng như lợi ích của một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Nhưng để đạt được những bước tiến trong truyền thông thì yếu tố nào sẽ cần được chú ý tới? Có thể kể đến như: chọn đúng insight, big plan hợp lí, nội dung viral hiệu quả và cuối cùng là chọn đúng marketing channel. Vậy marketing channel là gì? Điều gì khiến nó trở nên quan trọng như vậy?

1. Marketing channel và những điều cần biết

Marketing channel là một trong những khái niệm truyền thông khá cơ bản, các bạn sẽ được tiếp xúc ngay từ những bài đầu tiên nếu như chọn theo học ngành digital marketing hoặc marketing số. Marketing channel được coi như là nền tảng của các công việc truyền thông số, ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng và chất lượng của chiến dịch nói chung và các nội dung sáng tạo nói riêng. 

Hiểu đơn giản thì marketing channel là kênh truyền thông, là nơi mà khách hàng có thể tìm và nhận ra doanh nghiệp thông qua vài thao tác cơ bản hoặc được chủ động đề xuất qua các thuật toán của nền tảng đó. Có rất nhiều các doanh nghiệp trên cùng một marketing channel, chính vì vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể được khách hàng nhìn thấy và chú ý cũng là một trong những bài toán kinh điển mà tất cả những ai theo học, hoặc làm marketing đều sẽ phải trải qua.

Marketing channel là gì
Marketing channel là gì

Các marketing channel sẽ có dung lượng sử dụng khác nhau theo hướng tích cực hoặc tiêu cực tùy theo từng thời kì. Nhưng nhìn chung thì dù kênh truyền thông có như nào cũng đều được doanh nghiệp chú ý, vì đơn giản không ai muốn để lỡ các khách hàng của mình cả. Tất nhiên với các kênh truyền thông nổi trội và có thể tiếp cận được nhiều khách hàng sẽ được đầu tư kĩ lưỡng hơn từ kinh phí cho tới mức độ chi tiết của nội dung.

Sau khi đã có cái nhìn bao quát nhất về khái niệm marketing channel là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các kênh truyền thông được sử dụng phổ biến trong những năm đầu của thế kỉ 21 gần đây nhé.

2. Các marketing channel được sử dụng phổ biến

2.1. Website và Blog

Website và blog có thể nói là một trong những nền tảng truyền thông đầu tiên được sử dụng rộng rãi bởi tất cả các doanh nghiệp. Mặc dù đã trải qua một khoảng thời gian rất dài, nhưng các nền tảng website luôn chứng tỏ được sự tiện lợi cũng như ưu thế của mình so với các nền tảng khác.

Cách đây khoảng 15 năm, khi mà những kênh chat trực tuyến như yahoo còn được sử dụng rộng rãi thì có khá nhiều các blogger cùng với những màu sắc riêng thể hiện qua từng câu chữ. Tại thời điểm này thì influencer còn chưa được tính là một nghề, nhưng về bản chất thì vẫn có sự hợp tác ở một mức độ nhất định giữa các blogger và doanh nghiệp. 

kênh website và blog
kênh website và blog

Cũng có khá nhiều doanh nghiệp chọn tạo và nuôi nấng blog của riêng mình để có thể đưa sản phẩm tới tay càng nhiều người tiêu dùng càng tốt, đó cũng chính là tiền thân cho việc xây dựng fanpage facebook. 

Sau 5 năm kể từ khi blog được sử dụng rộng rãi thì chúng ta có thêm một nền tảng mới. Thật ra website được đem vào ứng dụng trước cả blog một thời gian, nhưng do cơ cấu của thị trường cũng như cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ điều kiện phát triển của các website. Chính vì vậy khi internet đã được phổ cập ở đại đa số dân cư thì việc mà khách hàng lên trên website tìm kiếm các sản phẩm yêu thích của họ ngày càng phổ biến hơn.

Tại thời điểm này thì các công cụ tối ưu hóa tìm kiếm, seo cũng khá sơ sài, đồng thời về giao diện của các trang web cũng khá đơn sơ và thiếu tính thẩm mỹ. Tuy nhiên đặt trong bối cảnh đó thì 2 yếu tố này không được coi là điểm quá thiếu sót. Vì cách đây 10 năm không có quá nhiều doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng việc có website, chính vì vậy mà đối thủ cạnh tranh giữa các website doanh nghiệp không quá cao. Đồng thời người yêu dùng tại thời điểm đó hầu như chỉ chú ý tới các sản phẩm bày bán chứ không quan tâm tới giao diện trang web như bây giờ.

2.2. Cách kênh thư điện tử

Cũng giống như website và blog, thư điện tử nói chung và email nói riêng có thể coi là một trong những kênh truyền thông kinh điển nhưng không bao giờ lỗi mốt. Người dùng sẽ thường đọc những thứ họ được gửi đến nhiều hơn là tự tìm kiếm một thông tin. Tất nhiên việc gửi trực tiếp thông tin cho người tiêu dùng sẽ nâng cao khả năng tiếp cận lên rất nhiều lần. Tại sao các doanh nghiệp phải chờ đợi và cầu mong khách hàng nhìn thấy mình trong khi họ hoàn toàn có thể tự xuất hiện mà vời chào họ trực tiếp sản phẩm của mình.

Các kênh thư điện tử
Các kênh thư điện tử

Theo thống kê hàng năm, email marketing đạt 4400 ROI đã cho thấy hiệu quả không thể nào chối cãi của nó. Do đó nếu như bạn là một doanh nghiệp mới thì việc tận dụng nền tảng email marketing lại càng quan trọng hơn. Đặc điểm chung của các doanh nghiệp mới đó chính là tệp khách hàng của họ thường khá chung chung, chưa được phân bổ rõ ràng. Hầu hết các doanh nghiệp mới hoạt động sẽ dựa trên quy tắc doanh thu và danh tiếng nhiều hơn quy tắc phân bổ. Chính vì vậy gửi mail cho từng khách hàng đã mua hàng hoặc có tiềm năng mua hàng là một phương án vô cùng thông minh.

Đồng thời việc gửi email cũng là một cách để chăm sóc khách hàng online, điều này sẽ tạo tâm lí thoải mái cho khách hàng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì dịch vụ cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có tiếp tục hợp tác với doanh nghiệp trong những lần sau hay không. Và quá trình này còn được nhiều nơi định nghĩa là truyền thông hậu mãi.

2.3. Các nền tảng đa phương tiện

2.3.1. Facebook

Từ những năm 2010 thì facebook đã không còn là gì quá xa lạ đối với hầu hết người dùng sở hữu các thiết bị di động có thể truy cập internet nữa. Ra đời như một nền tảng phục vụ cho mục đích giao tiếp và liên lạc giữa người với người, facebook thực sự đã thu hút được một lượng lớn người sử dụng mạng xã hội này và trở thành ứng dụng có lượt tải cao nhất trên toàn cầu.

Kênnh facebook
Kênnh facebook

Nhận ra được tiềm lực cũng như khả năng khai thác dựa trên các thông tin và khách hàng đã đăng kí ứng dụng của mình, nhà điều hành của ứng dụng này dần lồng ghép những yếu tố kinh tế, quảng cáo vào ứng dụng. Đây cũng chính là lúc mà hình thức truyền thông bán hàng dần dần chuyển dịch sang một kênh mới. 

Facebook có đầy đủ các đặc điểm của marketing channel tiêu chuẩn như: Khả năng tiếp thị rộng, sản phẩm thể hiện trực quan, thông tin đưa tới người tiêu dùng nhanh, để lại ấn tượng của nhãn hàng đối với người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của một ngành nghề mới gần đây là influencer, kol, koc thì việc chú trọng vào phát triển truyền thông trên kênh facebook là vô cùng quan trọng và cần thiết.

2.3.2. Youtube

Nếu như cách đây 6 năm khi mà youtube chưa có định hướng phát triển như bây giờ, thì có lẽ có rất nhiều người nghĩ rằng sẽ không thể nào tiến hành kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên với tính chất cần được biết tới càng nhiều càng tốt của truyền thông thì chỉ sau vài năm youtube đã trở thành nền tảng tốt nhất để các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm.

Kênh youtube
Kênh youtube

Nội dung của những đoạn video quảng cáo rất rất đa dạng, không chỉ bỏ buộc bởi những bài quảng cáo thông thường, giới thiệu về sản phẩm mà nó còn có những nội dung đánh giá, trải nghiệm. Đặc biệt với sự phát triển của các ngành nghề mới thì youtube đã trở thành marketing channel không thể ngó lơ

Vừa rồi là tất cả các chia sẻ về marketing channel là gì cũng như những marketing channel thường thấy trong thị trường kinh tế. Cảm ơn các bạn đã theo dõi tới đây và mong rằng bài viết này sẽ có ích với các bạn trong tương lai.

Search engine marketing là gì

Để có thể tối ưu hóa trafic trên các kênh truyền thông thì chúng ta sẽ cần một vài tiêu chuẩn và công cụ khác nhau. SEM chính là một trong số đó, vậy search engine marketing là gì? Những đặc điểm nào của SEM mà chúng ta cần biết

Search engine marketing là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.