close
cách
cách cách cách cách cách

Search engine marketing là gì? Tìm hiểu SEM trong Digital Marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Search engine marketing là gì là câu hỏi của nhiều người khi mới tiếp cận với các kiến thức Digital Marketing. Search engine marketing không còn là một khái niệm mới lạ, nó đã và đang trở nên quen thuộc hơn trong cuộc sống của chúng ta. Vậy Search engine marketing là gì? Vai trò của Search engine marketing như thế nào trong Digital Marketing? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

1. Những thông tin cơ bản về Search engine marketing

1.1. Search engine marketing là gì?

Search engine marketing ( viết tắt là SEM ) là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực Marketing. Nó được hiểu là một hình thức tiếp thị dựa trên mạng internet, tập trung nghiên cứu, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với nhau với mục đích nhằm đưa website của mình lên vị trí cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Search engine marketing là gì
Search engine marketing là gì

SEM là một quá trình, lĩnh vực bao gồm SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - Search Engine Optimization ) và PPC ( Chi phí cho mỗi lượt click - Pay Per Click ). Nói cách khác, SEM là sự kết hợp giữa nhiều phương pháp khác nhau với mục đích cuối cùng là giúp website có được vị trí mong muốn trên bảng xếp hạng internet, từ đó thu hút được các khách hàng tiềm năng về cho website. SEM là sự tổng hợp của nhiều quá trình, hoạt động, và SEO là một nhánh của SEM.

1.2. Mục tiêu của Search engine marketing

Mục tiêu Search engine marketing là mang đến hiệu quả marketing, thu hút được nhiều lượt truy cập từ người dùng, từ đó nâng cao hiệu quả trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, tổ chức. SEM là hình thức tăng hiệu quả, tần suất xuất hiện của website trên môi trường internet, từ đó thu hút thêm được càng nhiều traffic, tiếp cận với người dùng tốt hơn.

Như vậy, ta có thể thấy rằng, SEM hướng tới mục tiêu chính là sự hiệu quả trong hoạt động marketing và cụ thể hơn chính là Digital Marketing. Với thời đại công nghệ số lên ngôi thì việc áp dụng SEM chính là đòn bẩy mang tính tất yếu để các chiến lược truyền thông số đạt được hiệu quả nhất định. Do vậy mà việc làm rõ Search engine marketing là gì cũng như mục tiêu mà SEM hướng đến có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các hoạt động của SEM trong truyền thông doanh nghiệp.

Mục tiêu của SEM
Mục tiêu của SEM

1.3. Phân biệt SEO và SEM

SEO và SEM giống hay khác nhau? Đây là hai khái niệm mà có thể bạn sẽ dễ lầm tưởng chúng với nhau. Và nếu là một người hoạt động trong lĩnh vực Digital marketing thì bạn sẽ không thể bỏ qua được việc phân biệt hai khái niệm này. Thực chất thì SEO chính là một phần của SEM.

Cụ thể, SEO được hiểu là một quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm giúp website nhận được lượng truy cập tự nhiên và miễn phí từ người dùng. SEO hướng đến việc tạo dựng các nội dung chất lượng và có giá trị cao đến tay người dùng, thường thông qua các bài blog, các landingpage. SEO giúp mang đến cho người dùng những thông tin cần thiết liên quan đến một lĩnh vực, một sản phẩm nào đó, từ đó thu hút thêm lượng chuyển đổi từ phía người dùng. 

Còn đối với SEM, đây được hiểu là một quá trình nâng cao khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm thông qua các hình thức trả phí và không trả phí, tức kết hợp cả việc trả phí từ việc quảng cáo trên các nền tảng công cụ tìm kiếm ( ví dụ google ). Đây được gọi là các quảng cáo trả tiền, nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo từ phía người dùng.

Phân biệt SEO và SEM
Phân biệt SEO và SEM

1.4. Tầm quan trọng của Search engine marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, môi trường internet chính là một kênh tiếp thị hiệu quả đối với các công ty, doanh nghiệp. Internet cầu nối kết nối chúng ta với tất cả mọi thứ, giúp chúng ta học hỏi, mua sắm hoặc làm việc hàng ngày. Khi chúng ta có câu hỏi hay muốn tìm kiếm thứ gì đó, việc đầu tiên nghĩ ngay đến thường là lên các công cụ tìm kiếm và thực hiện tìm kiếm theo các từ khóa.

Công cụ tìm kiếm từ đó sẽ trả về những kết quả tốt nhất và phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Bằng những thuật toán phức tạp, các công cụ tìm kiếm đã và đang nỗ lực đem đến cho người dùng những câu trả lời phù hợp nhất ( bao gồm cả thứ hạng các trang web không quảng cáo và quảng cáo ).

Tại đây, phần lớn người dùng sẽ nhấp vào các kết quả đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm, từ đó các trang web này có cơ hội tiếp cận người dùng tốt hơn và mang đến cơ hội chuyển đổi cao hơn. Và đây là lúc SEM thể hiện vai trò của mình, đó là quá trình nghiên cứu, kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, để làm cách nào đưa được website vào vị trí cao trên bảng xếp hạng, cạnh tranh với các đối thủ khác, nâng cao sự hiện diện, tiếp cận với người dùng trên mỗi tường internet. 

Search engine marketing quan trọng thế nào
Search engine marketing quan trọng thế nào

Khi mà sự phát triển của mạng internet ngày một lớn, nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm tăng cao, thì cũng là lúc SEM thể hiện được vai trò rõ nét của mình trong chiến lược marketing của một công ty, doanh nghiệp. Việc tối ưu và áp dụng một cách có hiệu quả SEM sẽ là cách để doanh nghiệp tận dụng tốt các lợi thế của công nghệ cũng như môi trường số để mang đến sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung.

2. Các bộ phận của Search engine marketing

Như ta đã được tìm hiểu ở trên, SEM là quá trình tổng hợp của nhiều phương pháp khác nhau, cụ thể những phương pháp đó có thể kể đến như sau:

SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tập trung vào việc tìm kiếm tự nhiên thông qua các từ khóa.

SEA: Việc quảng cáo dựa trên các công cụ tìm kiếm như google adwords 

SMO: Tối ưu hóa các trang mạng xã hội

SMM: Tiếp thị người dùng thông qua các trang mạng xã hội

SMA: Tiếp cận người dùng thông qua việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như facebook ads

Các bộ phận trong SEM
Các bộ phận trong SEM

Như vậy, có thể thấy, Search engine marketing bao gồm rất nhiều quá trình khác nhau, với mục đích chính là kết hợp chúng để cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

3. Ưu và nhược điểm của SEM

3.1. SEM có ưu điểm gì?

SEM mang lại khá nhiều lợi ích, từ việc nâng cao lưu lượng truy cập trang web của mình, đến việc những lợi ích chuyển đổi mang lại. Các công cụ tìm kiếm sẽ cho ta những con số ước tính, giả định số lượng truy cập tiềm năng có thể tiếp cận được, để từ đó tính toán các chi phí chuyển đổi sao cho phù hợp. Bên cạnh đó việc hiển thị nhiều cũng giúp làm nâng cao thương hiệu cho một sản phẩm, công ty, doanh nghiệp. 

3.2. Hạn chế của SEM

Chi phí cao là một trong những rào cản của SEM đối với các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. SEM bao gồm hình thức trả tiền quảng cáo, số tiền phải trả sẽ bằng số lượng click của người dùng * đơn giá của từ khóa đó. Nếu người dùng càng click nhiều, số tiền phải chi ra sẽ càng lớn. Đây có thể nói là một trở ngại khá lớn với những công ty nhỏ, không dành nhiều ngân sách cho chi phí quảng cáo.

Ưu và nhược điểm của SEM
Ưu và nhược điểm của SEM

Như vậy, trên đây là bài viết về Search engine marketing là gì cũng như những ưu, nhược điểm của hình thức Search engine marketing trong các chiến dịch quảng bá của các doanh nghiệp. Đối với mỗi marketer, Search engine marketing có thể nói là một trong những cách thức tiếp cận người dùng mà họ hướng tới. Tuy nhiên, mỗi marketer, mỗi doanh nghiệp sẽ có những dự tính khác nhau cho các chiến dịch của mình để phù hợp hơn với tình hình, định hướng chung. Hi vọng với những thông tin cung cấp ở trên, phần nào chúng tôi đã cho bạn hiểu hơn về Search engine marketing là gì và những thông tin liên quan. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết.

Cpc là gì? Kiến thức cơ bản về marketing xoay quanh CPC

CPC là gì? Vai trò của CPC trong marketing như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin về CPC qua bài viết dưới đây nhé!

CPC là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.