close
cách
cách cách cách cách cách

Mận hậu là gì? Khám phá những tác dụng đặc biệt mà mận hậu đem lại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mận hậu hay còn có tên gọi là mận Hà Nội-  một loại quả được coi là đặc trưng của mùa hè và mang ý nghĩa đặc biệt trong Tết Đoan ngọ. Vậy thực hư mận hậu là gì và nó có những tác dụng như thế nào? Cùng nhau khai thác toàn bộ thông tin qua bài viết này với vieclam123.vn nhé.

1. Mận hậu là loại quả gì? 

1.1. Vài nét thông tin về quả mận hậu 

Mận hậu là gì?
Mận hậu là gì? 

Mận hậu có lẽ là loại quả mang khá nhiều tên gọi: nào là mận bắc, mận tam, mận Hà Nội… là một loại trái cây được săn lùng rất nhiều mỗi khi mùa hè đến. 

Mận hậu có vỏ ngoài màu xanh và khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ bắt mắt với một làn da căng bóng, mềm nhưng không hề nhũn mà quả vẫn giữ được độ cứng nhất định. 

Quả mận hậu bên ngoài sẽ có một lớp phấn nhẹ, bên trong đỏ, mọng nước cùng với hương vị ngọt nhẹ lại hơi chua chua chát chát… tất cả tạo lên một hương vị đặc trưng của mùa hè mà không ai có thể chối từ được. 

1.2. Đặc trưng của mận hậu 

Đặc trưng của mận hậu
Đặc trưng của mận hậu 

Cây mận hậu là loại cây thấp, thân gỗ và tán rễ rộng, lại có thể chịu được thời tiết lạnh ẩm và phát triển tốt nhất ở điều kiện từ 22- 24 độ C. Loại quả này được trồng khá nhiều ở vùng núi phía Bắc nước ta là những vùng như Mộc Châu, Sơn La, Hà Giang, Sapa… đều là những nơi có khí hậu lạnh ẩm và một trong số vùng trồng nhiều nhất và được coi là thu nhập chính của người dân chính là Sơn La.  

Mận hậu thường ra quả vào khoảng tháng  cuối tháng 3 đến cuối tháng 7 và chia thành 3 vụ thu hoạch chính vì vậy mà giá m=của loại quả này cũng có sự khác nhau theo từng vụ. 

Nếu như trong khoảng thời gian đầu từ cuối tháng 3 đêns cuối tháng 4, mận khá đắt bởi lúc này mận chưa thực sự chín nhiều nhưng vẫn mang hương vị hấp dẫn bởi thế mà giá bán ra khá cao. 

Mận sẽ là ngon nhất vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6, lúc này mận trên cây vừa chín đỏ đồng thời hoa mận cũng nở kín trên cây. Và điều này cũng tạo ra một lợi thế khá lớn, đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm những vườn cây mận chín đỏ, được thưởng thức hương vị đặc trưng mùa hè ngay giữa vườn mận, tại những không gian vô cùng mát mẻ, tạo ra một trải nghiệm khó lòng quên được. 

2. Giá trị dinh dưỡng có trong mận hậu là gì? 

Tưởng chừng như chỉ là một loại quả để ăn chơi trong mùa hè nhưng mận hậu lại có một hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng giá trị. 

Giá trị dinh dưỡng của mận hậu
Giá trị dinh dưỡng của mận hậu

Trong 100g mận hậu sẽ chứa tối đa 46 calo do vậy mà nó là loại quả cực kỳ tốt để các chị em bổ sung vào thực đơn giảm cân của mình trong mỗi bữa ăn, tuy nhiên cũng cần kiểm soát một lượng vừa đủ.  

Mận hậu chứ rất nhiều vitamin A và vitamin C không chỉ giúp cải thiện và bổ sung sức khỏe về thị lực mà còn là một loại quả giúp thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, các chất chống oxy hóa và hỗ trợ sản xuất cho một lượng collagen. 

Hơn nữa mận cũng là loại quả chứa rất nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như sắt, kali… thúc đẩy cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn. 

3. Mận hậu đem lại những tác dụng gì cho sức khỏe con người 

3.1. Những tác dụng có lợi 

3.1.1. Chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa
Chất chống oxy hóa 

Bởi mận hậu có chứa một hàm lượng vitamin C nhất định và chất phytochemical nên sẽ có khả năng chống oxy hóa rất cao. Chất oxy hóa này sẽ ngăn ngừa được các tổn thương tế bào và cả những bệnh về tim mạch cũng như thoái hóa thần kinh. 

Đồng thời trong mận hậu cũng chứa khá nhiều những hợp chất khác có lợi cho sức khỏe: phenolic, flavonoid và một hàm lượng lớn phenol. 

3.1.2. Ngăn ngừa ung thư 

Ngăn ngừa ung thư được cho là tác dụng nổi trội nhất của mận hậu. Bởi trong mận hậu có chứa một loại chất là anthocyanin- là một chất chống oxy hóa cực mạnh và sẽ có tác động trực tiếp các tế bào ung thư. Do đó mà mận hậu được đánh giá là loại quả hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn ngừa các loại bệnh ung thư khác nhau. 

Ngoài ra trong quả mận hậu có một chất là beta- sitosterol được chiết từ dịch chiết của quả mận sẽ có thể làm giảm được ung thư của ruột kết và nhiều bệnh khác như ung thư dạ dày, ung thư bạch cầu…

3.1.3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

Một loại chất nữa được khám phá ra từ quả mận hậu đó là khoáng chất kali- một loại chất đã được chứng minh về khả năng hỗ trợ việc giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Hơn nữa chất polyphenol được tìm thấy trong mận hậu cũng giúp cải thiện được các vấn đề sức khỏe về tim mạch.  

Do vậy nên bổ sung một lượng nhỏ mận hậu vào thực đơn ăn uống để có thể giúp cải thiện tối đa các tình trạng bệnh có nguy cơ mắc phải ở người về tim mạch. Đồng thời hạn chế được việc cao huyết áp, đột quỵ. 

3.1.4. Kiểm soát lượng đường nhất định trong cơ thể 

Bản thân mận hậu là một loại quả có nhiều hương vị chua, chát và ngọt nên nó chứa khá nhiều chất xơ do vậy mà sẽ kiểm soát được lượng đường trong máu sẽ không bị tăng cao đột biến. 

3.1.5. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa 

Chất xơ trong mận hậu cũng sẽ giúp cơ thể của con người năng ngừa được bệnh táo bón, có tác dụng tích cực đối với hệ tiêu hóa đường ruột. 

Đặc biệt một vài hàm lượng của polyphenol, sorbitol, carotenoid cũng có tác động tích cực đến nhuận tràng, từ đó giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch được ổn định. 

3.1.6. Hỗ trợ giảm cân 

Hỗ trợ giảm cân
Hỗ trợ giảm cân 

Mận hậu có chứa rất nhiều vitamin A kèm theo đó là lượng calo trong mận hậu rất thấp nên dễ dàng giúp các nàng kiểm soát được cân nặng của bản thân, đồng thời mận hậu cũng tạo cảm giác no lâu, từ đó sẽ kích thích các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Điều này sẽ giúp việc hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn mà vẫn duy trì được cân nặng ổn định. 

3.2. Một số tác hại của mận hậu khi ăn quá nhiều 

3.2.1. Gây ra nóng trong người 

Gây nóng trong người
Gây nóng trong người 

Mận hậu thực sự là một loại quả đem lại rất nhiều các loại chất có lợi cho cơ thể tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều mận hậu thì sẽ tốt cho cơ thể.  

Bởi mận có tính nóng nên ăn quá nhiều gây dễ gây nóng trong người, nhiệt miệng, mụn nhọt, phát ban, …. đặc biệt là phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhiều mận hậu bởi rất dễ gây nóng trong và sẽ khiến bản thân cũng như thai nhi trong bụng. 

3.2.2. Có hại cho thận 

Mận chứa khá nhiều chất oxalate gây cản trở lớn đến việc hấp thụ canxi trong cơ thể khiến cho xảy ra quá trình kết tủa trong thận từ đó hình thành nên sỏi, chính vì vậy mà ăn quá nhiều mận sẽ gây ra sỏi thận, sỏi bàng quang…

3.2.3. Gây hại cho dạ dày 

Có hại cho thận và dạ dày
Có hại cho thận và dạ dày 

Khi ăn quá nhiều mận sẽ dẫn tới hàm lượng axit trong dạ dày tăng cao hơn, gây ra những bệnh ảnh hưởng đến dạ dày và cả men răng cũng bị ảnh hưởng theo. Do vậy mà trẻ em và những người bị bệnh về dạ dày nên hạn chế việc ăn quá nhiều mận nếu không sẽ rất có hại cho sức khỏe. 

3.2.4. Làm giảm tác dụng của thuốc

 Mận có chứa rất nhiều vitamin giúp co cơ thể hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên nếu bạn đang bị bệnh và phải sử dụng thuốc thì việc ăn nhiều mận lại khiến cho bạn rất khó hấp thu các thành phần trong thuốc, làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc tới sức khỏe của con người. 

Và đặc biệt những người vừa phẫu thuật xong không nên ăn mận bởi nó có khả năng lượng đường trong máu nên sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến người bệnh. 

Bạn đã biết được mận hậu là gì hay chưa? Mận hậu là một loại quả có nhiều tác dụng, đặc biệt là việc mang lại những điều có lợi cho sức khỏe tuy nhiên không vì thế mà có sự lạm dụng và ăn quá nhiều mận. Cần có sự bổ sung hợp lý để cân bằng và có một sức khỏe ổn định cho cơ thể bạn nhé.

Ăn me có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng ít ai ngờ tới của quả me

Me- một loại quả được khá nhiều người ưa chuộng bởi đó không chỉ là loại quả để ăn vặt mà còn đem lại khá nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của con người. Vậy ăn me có tác dụng gì? Truy cập ngay bài viết để biết thêm thông tin nhé. 

Ăn me có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.