close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn me có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng ít ai ngờ tới của quả me

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ít ai biết rằng, ngoài là một món ăn vặt ngon miệng và hấp dẫn, quả me còn có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Trong đó, một số tác dụng phải kể đến như: Giảm huyết áp, giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa táo bón, ngừa ung thư, tốt cho hệ thần kinh… Vậy liệu bạn đã biết được ăn me có tác dụng gì hay chưa? Cùng khám phá những công dụng bất ngờ của quả me qua bài viết bên dưới nhé!

1. Quả me là gì? Ăn me có tác dụng gì?

1.1. Tìm hiểu về quả me

Me thuộc loại trái cây nhiệt đới, tên khoa học là Tam meus indica, có nguồn gốc từ Sudan, vùng nhiệt đới của Châu phi hay các vùng như Pakistan và Ấn Độ. Cây me có kích cỡ trung bình, thuộc cây thân bụi, quả phát triển thành vỏ và có lá màu xanh. Quả me thuôn dài, trông giống như hạt đậu, được bao phủ bởi lớp vỏ xơ cứng, có vỏ màu xanh khi chưa chín. Khi chín, vỏ me chuyển thành màu nâu. Bên trong quả me bùi, hơi bột, cùi khá dẻo và mọng nước.

Quả me khi chín có màu nâu và vị chua ngọt
Quả me khi chín có màu nâu và vị chua ngọt

Me có mùi rất thơm, tùy thuộc vào loại giống và vị của chúng có thể khác nhau, có loại ngọt, chua ngọt hoặc có vị chua. Vị của quả me giống như vị chua trộn lẫn giữa quả chanh và quả chà là, vì vậy nhiều người ăn me sẽ cảm thấy hàm ê. Vì vậy, me thường dùng làm gia vị nước sốt, sấy khô ướp đường hoặc làm me muối ớt.

1.2. Công dụng tuyệt vời của quả me ít ai ngờ tới

Không phải ai cũng biết được ăn me có tác dụng gì, dưới đây là một số công dụng chính của quả me đối với sức khỏe con người.

1.2.1. Hệ thần kinh hoạt động tốt hơn

Trong quả me có hàm lượng thiamin đến 29%, rất tốt cho những người thường bị đau mỏi chân tay, tê chân, chuột rút, cảm giác châm chích ở lòng bàn chân,... Những người thiếu thiamin thường mắc các bệnh này, bởi thiamin là một chất quan trọng giúp hệ cơ bắp, thần kinh hoạt động tốt hơn. Màng bọc myelin của các dây thần kinh có thể bị tổn thương nếu không có chất dinh dưỡng này, gây nên cảm giác gai, châm chích, tê bì ở chân.

Bạn đã biết được ăn me có tác dụng gì
Bạn đã biết được ăn me có tác dụng gì

Vì vậy, bạn có thể ăn me hàng ngày để bổ sung cho cơ thể một nguồn thiamin tuyệt vời, giúp hệ thần kinh của bạn luôn hoạt động tốt.

1.2.2. Ngăn ngừa táo bón

Trong các loại trái cây, quả me có thể được xem là một trong các loại quả chứa nhiều chất xơ nhất, hàm lượng chất xơ đến 20%, có tác dụng giống như loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, điều hòa nhu động ruột, vừa không gây tác dụng phụ vừa hiệu quả. Do đó, bổ sung me trong thực đơn giúp bạn ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

1.2.3. Kiểm soát huyết áp, ngừa béo phì hiệu quả

So với quả chuối, quả me có hàm lượng kali cao gấp 2 lần, hàm lượng kali 18%. Vì vậy, tương tự như quả chuối, quả me có tác dụng kiểm soát huyết áp vô cùng tốt, nhờ việc kiểm soát tác động của natri với các cơ quan, tránh làm huyết áp tăng khi hàm lượng natri quá cao.

Quả me có tác dụng ngăn ngừa béo phì
Quả me có tác dụng ngăn ngừa béo phì

Không chỉ có vậy, quả me còn có chứa riboflavin, đây là chất giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng trong cơ thể, do đó bạn sẽ có thêm năng lượng để hoạt động trong ngày dài. Chưa kể, trong me còn có niacin có tác dụng tăng cường cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu trong cơ thể và tránh được các bệnh liên quan tới huyết áp, béo phì.

1.2.4. Ngăn ngừa ung thư và thanh lọc máu

Trong quả me có rất nhiều chất chống oxy hóa, vì vậy các nó có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư qua việc hạn chế, ngăn ngừa các gốc tự do hình thành nên các phản ứng gây ra với cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung quả me trong bữa ăn để bảo vệ sức khỏe vô cùng tốt, giúp thanh lọc máu hiệu quả.

1.2.5. Giúp xương chắc khỏe

Có đến 23% hàm lượng magnesium trong quả me, cơ thể sẽ được bổ sung magie tự nhiên khi ăn me tươi hoặc các món chế biến từ me. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong bữa ăn của những người giàu chế độ magie và kali thì xương sẽ chắc khỏe hơn, mật độ xương cao hơn đối với những người không cung cấp đủ các chất này cho cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe hơn
Giúp xương chắc khỏe hơn

1.2.6. Tốt cho mắt và làm đẹp da

Hàm lượng vitamin A trong quả me rất tốt cho mắt, cải thiện tầm nhìn tốt và giảm thiểu mắc các bệnh về mắt, như thoái hóa võng mạc. Chất mucin trong quả me có tác dụng quan trọng đối với mắt, là chất nhầy nuôi dưỡng và bảo vệ giác mạc.

Bên cạnh đó, quả me còn có tác dụng chống lại các gốc tự do, chất chống oxy hóa dồi dào, là những chất gây ảnh hưởng đến da, làm da xuất hiện nếp nhăn, lão hóa. Sau khi mắc bệnh da liễu, me cũng được dùng để điều trị các khuyết tật nhỏ trên da.

2. Những món ăn chế biến từ quả me

Sau khi đã biết được ăn me có tác dụng gì, chúng ta cùng tìm hiểu các hình thức chế biến của quả me nhé!

Thông thường, nếu mua me ở cửa hàng hoặc siêu thị, me sẽ ở dạng tươi hoặc đã được chế biến thành siro ngọt, kẹo, mứt hoặc me sấy khô.

Ở quả me nguyên chất, chúng ta cùng tìm thấy 3 dạng chính gồm có:

- Vỏ thô: Đây là những quả me được chế biến ít nhất, dễ dàng mở ra để lấy cùi và vỏ của chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Một số món ăn chế biến từ quả me
Một số món ăn chế biến từ quả me

- Khối ép: Để tạo thành một khối ép me, trái me sẽ được tách bỏ vỏ và hạt, sau đó dùng thịt quả hay cùi quả để nén thành một khối.

- Cô đặc: Dùng phần thịt quả me đun sôi lên với nước, sau đó tạo thành một khối cô đặc, có thêm cả chất bảo quản.

Quả me cũng được sử dụng để nấu ăn, lá và hạt của quả cũng có thể ăn được. Thông thường, các vùng như Mexico, Nam và Đông nam Ad, Caribe, Trung Đông thường dùng me để nấu ăn. Bạn có thể chế biến me thành các món như me kho thịt, kho cá, rim thịt… hoặc dùng me để làm nước xốt, món tráng miệng hoặc đồ uống…

3. Một số lưu ý cần biết khi dùng quả me

Tuy quả me có nhiều công dụng tuyệt vời, thế nhưng các đối tượng dưới đây cần tránh ăn quả me:

- Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: Chưa có thông tin nào xác thực rằng quả me an toàn cho phụ nữ mang thai, hoặc cho con bú, chưa thật sự có nguồn tin nào đáng tin cậy. Bởi vậy, nếu các đối tượng này dùng me thì cần thật cẩn trọng và theo dõi sát sao thức ăn nạp vào cơ thể.

- Bệnh đái tháo đường: Tuy hạt me giúp giảm lượng đường trong máu, thế nhưng nó cũng cản trở việc kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, nếu bạn sử dụng me khi mắc bệnh đái tháo đường, bạn cần quan sát kỹ lượng đường trong máu và có thể phải điều chỉnh lượng thuốc điều trị tiểu đường phù hợp.

Một số lưu ý cần biết khi dùng quả me
Một số lưu ý cần biết khi dùng quả me

- Phẫu thuật: Quả me có thể ảnh hưởng tới việc kiểm soát lượng đường trong, sau phẫu thuật, do đó nếu phẫu thuật theo lịch trình, bạn cần ngừng sử dụng me trước ít nhất 2 tuần.

Ngoài ra, một số nhãn hiệu kẹo me có thể khiến con người bị ngộ độc chì vì chứa nhiều chì hơn quy định. Bởi vậy, bạn nên chọn loại thực phẩm chế biến từ me có nguồn gốc rõ ràng, nghiên cứu kỹ càng và nên ăn với liều lượng vừa phải.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được ăn me có tác dụng gì và một số thông tin liên quan tới quả me. Có thể thấy, quả me có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, làm đẹp. Bạn có thể bổ sung me vào bữa ăn hàng ngày bằng cách ăn me tươi, me đã chế biến hoặc làm nguyên liệu nấu ăn. Ăn me rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn thuộc một trong các đối tượng kể trên thì hạn chế ăn me nhé!

Hạt đười ươi là hạt gì?

Bạn đã bao giờ nghe nhắc tới hạt đười ươi hay chưa? Hạt đười ươi là một loại hạt có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Để rõ hơn hạt đười ươi là hạt gì và công dụng của loại hạt này, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Hạt đười ươi là hạt gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.