close
cách
cách cách cách cách cách

LNK là đất gì? Những quy định pháp lý về đất LNK cần phải biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cũng giống với BHK, LUC, LUK thì LNK được ghi nhận là một ký hiệu cho loại đất thuộc nhóm nông nghiệp. Trong đó cụ thể LNK được dùng để chỉ đất trồng cây lâu năm. Vậy LNK là gì? Tìm hiểu chi tiết về đất LINK qua bài viết sau đây để củng cố thêm kiến thức về nông nghiệp cho mình nhé.

1. LNK là đất gì?

 Lấy cơ sở pháp lý tại Thông tư 27 do Bộ Tài Nguyên môi trường ban hành thì những loại cây trồng một lần nhưng lại sinh trưởng suốt nhiều năm, cho nhiều vụ thu hoạch sẽ được trồng trên đất LNK. Với thông tin này chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc hiểu LNK là gì. Đó chính là ký hiệu chỉ đất để trồng cây lâu năm.

LNK là đất gì
LNK là đất gì

2. Mục đích sử dụng của đất LNK

Theo khái niệm lý giải đất LNK là gì, chúng ta sẽ tìm ra được mục đích cho đất LNK dùng để làm gì. Cụ thể, đất LNK được sử dụng để trồng những cây lâu năm. Ngoài ra, con người có thể kết hợp trồng nhiều loại cây lâu năm trên đất hay kết hợp trồng xen cả cây lâu năm với cây hàng năm.

Căn cứ thêm vào quy định trong Luật đất đai, đất trồng cây lâu năm thuộc vào nhóm đất nông nghiệp. Nhà nước sẽ giao loại đất này đến các cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện sử dụng để tạo nên các lợi ích thiết thực giúp thúc đẩy nền kinh tế và đời sống phát triển, đồng thời góp phần cải tạo môi trường sống trong lành, xanh sạch nhờ việc phủ xanh trên đất. Vậy thì đó chính là đất lnk.

Mục đích sử dụng của loại đất NKL là gì
Mục đích sử dụng của loại đất NKL là gì?

Bạn có biết đất LNK chủ yếu được sử dụng để trồng trọt những loại cây lâu năm nào hay không?

Cùng vieclam123.vn hiểu được đất LNK là gì và nhanh nhận được đâu là đất lnk thông qua nhận diện các loại cây được trồng trên đất nhé.

Thông thường đất LNK sẽ được người sử dụng trồng cây công nghiệp lâu năm – những loại cây dùng làm nguyên liệu đưa vào trong các hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc cây cần qua quy trình chế biến thì mới có thể sử dụng như cây cao su, cây hồ điều, cà phê, cây tiêu chẳng hạn.

Đất LNK dùng cho mục đích gì
Đất LNK dùng cho mục đích gì?

Ngoài cây công nghiệp lâu năm, đất lnk cũng được sử dụng để trồng cây ăn quả lâu năm như cam, bưởi, măng cụt, mơ, mận, sầu riêng, bơ, ... hay trồng các loài cây dược liệu như quế, hồi. sâm, cây long não, cây đỗ trọng, ...

Nếu bạn bắt gặp khu đất nào đó có trồng cả cây bóng mát, cây lấy gỗ hoặc các loại cây như bạch đàn, xoan, cây xà cừ, thậm chí có sự kết hợp trồng các loại cây lâu năm với hàng năm thì đó cũng chính là đất lnk mà chúng ta đang tìm hiểu đấy nhé.

3. Những quy định pháp lý về việc xây dựng nhà cửa trên đất LNK

3.1. Giải đáp có được xây nhà trên đất LNK hay không?

Dựa theo luật đất đai tại Điều 6, đất đai cần sử dụng đúng nguyên tắc, tuân thủ đúng kế hoạch, quy hoạch lẫn mục đích sử dụng. Chính vì thế, cách sử dụng đất LNK đúng đắn nhất đó chính là dùng đúng cho mục đích trồng trọt các loại cây lâu năm.

Xây nhà ở trên đất LNK được hay không
Xây nhà ở trên đất LNK được hay không

Nếu như thực hiện hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lnk, tức là dùng đất này làm nhà hay phục vụ các mục đích ngoài mục đích chính của đất khi không được sự cấp phép của đơn vị có thẩm quyền thì bạn sẽ bị quy vào vi phạm pháp luật.

Vì thế khi muốn xây dựng nhà cửa ở trên đất LNK, bạn cần phải xin giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước để chuyển đổi từ mục đích của đất LNK sang mục đích của đất thổ cư.

3.2. Thủ tục, quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng của đất LNK sang đất thổ cư

3.2.1. Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị

Bạn cần tạo bộ hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ LNK sang đất thổ cư đầy đủ các yếu tố sau: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Yếu tố này đã có mẫu sẵn được ban hành từ cơ quan thẩm quyền, bạn chỉ cần tải về để điền nội dung. Tiếp theo cần đơn đăng ký về việc biến động đất đai, biến động các tài sản vốn được gắn liền ở trên đất. Bạn cần tải theo biểu mẫu 09/ĐK.

Cuối cùng, trong hồ sơ không thể thiếu giấy chứng nhận về quyền các quyền: sử dụng đất, sở hữu tài sản, nhà ở trên đất.

Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất LNK sang đất xây nhà ở
Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất LNK sang đất xây nhà ở

3.2.2. Quy trình và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK

Sau khi bộ hồ sơ đã được chuẩn bị hoàn chỉnh thì bạn cần nộp về Sở Tài Nguyên và Môi trường ở cấp huyện/quận. Tuy nhiên khi kiểm tra hồ sơ, rất có thể cơ quan này sẽ phát hiện sự thiếu sót, vì vậy đơn vị cần hướng dẫn người dân chỉnh sửa, bổ sung lại hồ sơ sao cho hoàn tất. Thời gian để chỉnh sửa và tiếp nhận lại hồ sơ là 3 ngày.

Nếu như Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được bộ hồ sơ đầy đủ thì sẽ giải quyết trong vòng 15 ngày tính từ thời điểm tiếp nhận. Khi thửa đất lnk không có đủ điều kiện được cấp phép thì Sở cũng phải gửi lại kết quả câu trả lời bằng văn bản kèm theo đưa lý do cụ thể, xác đáng.

3.3. Đất LNK đưa ra trao đổi mua bán được quy định như thế nào?

Đất phục vụ trồng cây lâu năm LNK vốn có diện tích lớn trên toàn diện tích của nước Việt Nam. Cũng chính vì thế kéo theo việc mua bán, trao đổi đất LNK diễn ra khá phổ biến. Việc trao đổi này cần phải đáp ứng theo quy định để phòng trừ rủi ro. Vậy nên hãy cập nhật ngay một số lưu ý sau đây để có thể mua bán đất LNK an toàn, đúng quy định.

Thứ nhất, hãy kiểm tra tính pháp lý của đất đai trước khi tiến hành giao dịch. Tức là đất lnk đó chắc chắn phải có sổ đỏ hay có các giấy tờ pháp lý có giá trị chứng minh được người bán có quyền sở hữu nó, thể hiện rõ các thông tin về thời hạn sử dụng của đất.

Đất NLK được quy định như thế nào trên pháp lý
Đất LNK được quy định như thế nào trên pháp lý

Thứ hai, hãy chú trọng kiểm tra thông tin quy hoạch thửa đất. Vì trong khi đất thuộc quy hoạch sẽ bị nhà nước thu hồi lại mà bạn không kiểm tra vấn đề này, vậy thì khi mua phải đất trong quy hoạch, đến khi bị thu hồi thì bạn sẽ bị mất trắng mảnh đất đã mua.

Giải pháp cho nguy cơ thứ hai này tốt nhất vẫn chính là kiểm tra thông tin quy hoạch của mảnh đất tại ủy ban nhân dân hay văn phòng nhà đất tại khu vực đó.

Thứ 3, mua đất LNK nên xem xét khả năng đất có thể chuyển đổi lên thành đất thổ cư hay không. Lý do dễ hiểu, đất thổ cư sẽ sinh lời cao hơn, trong khi nếu chỉ là đất lnk thì không có giá trị bằng. Nếu bạn muốn tận dụng được nguồn đất đó cho các mục đích kiếm lời thì nên chú trọng vấn đề này kỹ hơn.

Như vậy, thông qua bài viết này, không chỉ vấn đề Lnk là đất  được làm sáng tỏ mà các kiến thức, tin tức xoay quanh việc sử dụng đất này cũng được chia sẻ rất rõ ràng. Vieclam123.vn mong sẽ trở thành bách khoa thư cung cấp cho bạn nhiều tri thức chính xác, đầy đủ trong cuộc sống.

Tìm hiểu về đất CLN

Đất CLN là đất gì? Làm sáng tỏ thuật ngữ này để không bị nhầm lẫn với những loại đất khác. Bên cạnh đó bạn cũng có hiểu biết về luật quy định đối với loại đất CLN để qua đó sử dụng đất vào đúng mục đích và đúng quy định.

Đất CLN là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.