close
cách
cách cách cách cách cách

Đất CLN là gì? Pháp lý về đất CLN giúp bạn sử dụng đất hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đất đai Việt Nam được chia làm rất nhiều loại khác nhau dựa chủ yếu theo mục đích sử dụng. Trong đó có đất CLN. Bạn cần nắm rõ đất CLN là gì để sử dụng đất sao cho đúng quy định về luật đất đai tại Việt Nam. Ở bài viết này, các thông tin liên quan tới đất CLN sẽ được chia sẻ một cách tỉ mỉ nhất. Cùng vieclam123.vn theo dõi nhé.

1. Đất CLN là gì?

Đất CLN là một loại đất được dùng để trồng cây lâu năm, nằm trong nhóm đất nông nghiệp Việt Nam. Cụ thể, trên đất này người ta sẽ trồng những loại cây sinh trưởng từ trên một năm cho tới khi thu hoạch được. Nó là loại đất trồng các cây lâu năm cho thu hoạch nhiều lần suốt thời gian dài như cây nho, cam, quýt, cây cao su, cây điều, ... Bên cạnh đó, trên đất CLN cũng có thể trồng xen kẽ giữa cây lâu năm với loại cây trồng hàng năm.

Bạn có biết đất CNL là đất gì không
Bạn có biết đất CLN là đất gì không?

Nhìn ở một góc độ khác khi cần xác định đất CLN là gì, dễ thấy đây là cụm từ viết tắt. Kết hợp trong lĩnh vực nông nghiệp và giải nghĩa trên, dễ dàng biết được CLN được viết tắt từ cụm “Cây lâu năm”.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn mà bài viết này mang tới cho bạn đó chính là các quy định pháp lý đặt ra cho loại đất này là gì? Cần dùng đất vào mục đích nào và khi có nhu cầu chuyển đổi, có thể chuyển đổi sang mục đích sử dụng nào và thủ tục thực hiện ra sao. Rất nhiều kiến thức hữu ích xoay quanh CLN sẽ ngay lập tức được chia sẻ ở nội dung bên dưới đây, cùng khám phá tiếp với Hà My nhé.

2. Nhận diện về đất CLN qua đặc điểm và vai trò

2.1. Đất CLN thể hiện vai trò quan trọng đối với đời sống

Người ta căn cứ vào vai trò để phân chia thành nhiều loại đất khác nhau. Vậy vai trò của đất CLN là gì? Đất CLN được nhà nước giao đến tay từng cá nhân, từng tổ chức với mục đích đầu tiên đó là để cá nhân, tổ chức thực hiện trồng trọt các loại cây sinh trưởng lâu năm, vừa mang lại giá trị cho con người vừa đem đến những tác động tích cực đối với đời sống. Nói một cách khác, đất CLN có lợi ích toàn diện, từ đời sống xã hội, kinh tế cho đến môi trường tự nhiên.

Vai trò của loại đất CNL được thể hiện thế nào
Vai trò của loại đất CLN được thể hiện thế nào?

Việc phân chia kế hoạch sử dụng đất CLN sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào kế hoạch dùng đất và quy hoạch đất theo mỗi địa phương. Cùng với đó, các ban ngành đoàn thể, cơ quan chức năng sẽ căn cứ cả vào các điều kiện tự nhiên như khí hậu, thổ nhưỡng của khu vực, vùng miền mà xác định kế hoạch trồng trọt những loại cây phù hợp. Đa số 4 loại đất CLN được phân loại gắn với vai trò như sau:

Thứ nhất, loại đất CLN trồng cây công nghiệp lâu năm sẽ cung cấp chủ yếu các thành phần, nguyên liệu cho ngành công nghiệp cũng như sản phẩm đòi hỏi điều kiện phải trải qua khâu chế biến thì mới tiếp tục sử dụng được (chè, cao su, ca cao, hồ tiêu, ...)

Thứ hai, loại đất CLN dùng cho mục đích trồng cây ăn quả lâu năm sẽ mang tới cho đời sống, con người sản phẩm chính là hoa quả tươi. Cũng có thể kết hợp chế biến thành thực phẩm từ quả.

Đất CNL có thể trồng nhiều loại cây lâu năm cho giá trị kinh tế cao và tạo cảnh quan môi trường
Đất CLN có thể trồng nhiều loại cây lâu năm cho giá trị kinh tế cao và tạo cảnh quan môi trường

Thứ ba, đất CLN trồng dược liệu lâu năm sẽ được dùng để trồng dược liệu quý, phục vụ cho nhu cầu làm ra các loài thuốc thảo dược. Những loại thảo dược thường được trồng nhiều trên đất này gồm cây long não, cây sâm, đỗ trọng, quế, hồi, ...

Nhóm thứ tư là đất trồng cây lâu năm khác. Đất này được sử dụng với vai trò để lấy gỗ, tạo cảnh quan, bóng mát. Điển hình các loài cây sẽ được lựa chọn trồng trên đất này gồm có cây xưa, cây bụt, bạch đàn hay cây mọc.

2.2. Đặc điểm của đất CLN là gì?

Căn cứ vào các đặc điểm, người ta sẽ nhận được đặc trưng của đất CLN, rất có ích trong việc xác định khu đất có phải là đất CLN hay không và phân biệt rạch ròi loại đất này với các loại đất khác trong hệ thống đất đai Việt Nam.

Đặc điểm của đất CNL
Đặc điểm của đất CLN

Đất CLN nằm trong nhóm đất nông nghiệp, được giao đến các đối tượng để thực hiện mục đích phát triển kinh tế, cải thiện môi trường. Cũng giống như nhiều loại hình đất nông nghiệp khác, đất CLN có thời hạn sử dụng nhất định, không phải là nhóm đất được phép dùng vĩnh viễn. Pháp luật vẫn cho phép thực hiện chuyển đổi đất CLN sang mục đích sử dụng khác khi tuân thủ đúng quy định hướng dẫn.

3. Phân biệt rõ ràng đất CLN với đất HNK

Trong thực tế, hệ thống đất đai Việt Nam được phân chia và nhận diện qua các ký hiệu. Có nhiều nhóm đất dễ bị nhầm lẫn với nhau do chúng có nhiều nét tương đồng. Vậy qua việt tìm hiểu đất CLN là gì, chúng ta nhận thấy một thực trạng rằng nó thường bị nhầm lẫn với đất HNK. Vậy rốt cuộc hai nhóm đất này nên được phân biệt như thế nào để tránh những nhầm lẫn không đáng và từ đó có thể sử dụng từng loại đất vào đúng mục đích?

Tìm hiểu về đất CNL
Tìm hiểu về đất CLN

Ngay sau đây, Hà My sẽ giúp bạn phân biệt rạch ròi nhé!

Điểm mấu chốt làm nên khác biệt giữa CLN và HNK nằm ở những cây trồng trên đất. Trong khi đất CLN chỉ để trồng các loài cây lâu năm thì đất HNK lại trồng những cây mang đặc điểm sinh trưởng ngắn hạn, cây theo mùa vụ, thường thời hạn trồng cây là dưới 1 năm. Với điều này dễ nhìn ra các loài cây trên đất HNK là cây, lúa, nhóm rau màu, cây đay, dâu, mía, cây thuốc, ... Ngoài ra, đất HNK không dùng vào mục đích chăn nuôi.

4. Có được xây nhà trên đất CLN không?

Dưới tác động của thực trạng gia tăng dân số, nhu cầu sử dụng đất thổ cư sẽ lớn dần. Bởi thế, có không ít người đã nảy ra những ý tưởng tận dụng đất trồng để làm đất ở. Với điều này, chúng ta cần đặt ra câu hỏi: liệu có được phép xây dựng nhà ở trên đất CLN hay không?

Xây dựng nhà ở, công trình trên đất CLN
Xây dựng nhà ở, công trình trên đất CLN

Vấn đề này cũng được đưa ra rất rõ ràng trong Luật đất đai 2013 với nội dung không cho phép sử dụng sai mục đích vốn có của đất, tức con người không được phép xây dựng nhà cửa, công trình trên đất CLN.

Khi cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN sang đất để ở, bạn cần làm thủ tục đúng quy định và gửi lên cơ quan thẩm quyền để xin được chuyển đổi.

Vậy thủ tục cần thực hiện để chuyển đổi đất CLN như thế nào?

Trước tiên cần chuẩn bị hồ sơ với đơn đăng ký biến động về đất đai, tài sản trên đất. Bạn dùng mẫu đơn số 09/ĐK. Cùng với đó là giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất hay giấy tờ chứng minh có giá trị pháp lý khác cho thấy đất CLN đó thuộc quyền sở hữu của bạn.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ CLN sang mục đích xây dựng nhà ở
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ CLN sang mục đích xây dựng nhà ở

Hồ sơ đã đầy đủ, bạn đem nộp đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Sau đó, văn phòng, cơ quan sẽ kiểm tra lại để xác nhận hồ sơ hợp lý, đủ điều kiện để được tiếp nhận giải quyết hay không. Lưu ý, không phải lúc nào có đơn thì đều được xử lý cho chuyển đổi từ đất CLN sang đất thổ cư. Phải tùy theo sự cân nhắc của địa phương và các kế hoạch sử dụng đất hợp lý mới quyết định được.

Nhìn chung, tìm hiểu đất CLN là gì vô cùng quan trọng. Mong rằng, qua thông tin chia sẻ vừa nêu trên, bạn đọc sẽ dễ dàng ứng dụng với chính thực tế về nhu cầu sử dụng đất của mình. Cùng vieclam123.vn cập nhật thêm nhiều tin tức, luật đất đai khác để mở rộng hiểu biết phục vụ cho sự thuận tiện về đời sống của chính mình bạn nhé.

LNK bạn có biết là ký hiệu cho loại đất gì hay không?

Trong hệ thống đất đai Việt Nam có rất nhiều loại đất khác nhau được phân biệt bằng ký hiệu. Vậy bạn có biết đất LNK là đất gì? Rất có thể nó là loại đất quen thuộc nhưng chúng ta lại chưa từng biết đến cách gọi nó theo ký hiệu đúng không nào. Ở bài viết bên dưới đây, hãy cùng vieclam123.vn khám phá những nội dung kiến thức xoay quanh đất LNK nhé.

LNK là đất gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.