close
cách
cách cách cách cách cách

Lịch sử tín dụng là gì? Những thông tin quan trọng về lịch sử tín dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay để phục vụ tốt hơn cho các dịch vụ thanh toán của bản thân thì có rất nhiều người đã sử dụng thẻ tín dụng. Đây là loại thẻ được coi là hữu ích với hầu hết người dùng thế nhưng làm sao để có thể biết được những khoản vay của bản thân trong thẻ tín dụng và liệu rằng có mắc vào những khoản nợ xấu hay không? Cùng đi làm rõ thông tin về lịch sử tín dụng là gì ngay nhé?

1. Bạn biết thông tin gì về lịch sử tín dụng? 

1.1. Khái niệm 

Bất cứ một hoạt động giao dịch nào trong các loại thẻ ngân hàng hay các dòng thẻ tín dụng thì đều để lại một lịch sử giao dịch nhất định để người dùng hoặc phía ngân hàng có thể theo dõi và cập nhật. Vậy thì lịch sử tín dụng đó được hiểu như thế nào?

Lịch sử tín dụng là gì?
Lịch sử tín dụng là gì?

Lịch sử tín dụng là một bảng chi tiết phản ánh những khoản vay của một khách hàng cá nhân hoặc một tổ chức, doanh nghiệp nào đó có tính hợp pháp về mặt tài chính. 

Các thông tin trong lịch sử tín dụng sẽ được tổng hợp thành một báo cáo do CIC- Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia lưu trữ lại. Báo cáo này sẽ bao gồm toàn bộ các giao dịch về nợ xấu, các khoản vay với ngân hàng, nợ xấu quá hạn, lãi suất,... trong vòng 12 tháng trở lại thời điểm mà người dùng muốn kiểm tra lịch sử tín dụng.

Còn đối với những cá nhân không vay tiền, không làm thẻ tín dụng hay không có bất kỳ một khoản vay, trả góp nào về tín dụng thì sẽ không có bất kì một thông tin nào được lưu trên CIC và sẽ được coi là những người có lịch sử trong sạch. 

1.2. Sức ảnh hưởng của lịch sử tín dụng như thế nào?

Sức ảnh hưởng của lịch sử tín dụng
Sức ảnh hưởng của lịch sử tín dụng 

- Lịch sử tín dụng sẽ là một hình thức thể hiện chính xác mức độ uy tín của khách hàng khi thực hiện các khoản vay, nợ tại các ngân hàng. Bởi bất kỳ một khách hàng nào khi có nhu cầu mở thẻ tín dụng đều sẽ được kiểm tra CIC nếu như phát hiện những điều bất thường ngân hàng có thể từ chối các dịch vụ mà người dùng mong muốn. 

- Lịch sử tín dụng cũng sẽ giúp cho các ngân hàng đánh giá về khả năng thu hồi vốn mà khách hàng đã vay, nợ. 

- Hơn nữa lịch sử tín dụng cũng là cơ sở để quyết định xem cá nhân có được cấp các giấy tờ quốc tế như Visa hay không? 

- Trong trường hợp nếu cá nhân có mong muốn được làm việc tại các ngân hàng thì cá nhân cũng cần phải có lịch sử tín dụng trong sạch. Bởi vậy mà lịch sử tín dụng có sức ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh của người dùng. 

- Một điều đặc biệt mà ít ai biết đến ở lịch sử tín dụng nữa là điểm tín dụng. Điểm tín dụng được tạo thành bởi lịch sử thanh toán các khoản vay, nợ; các khoản nợ hiện tại, khoản vay mới và các khoản vay tín dụng phối hợp. Ngân hàng sẽ dựa vào điểm tín dụng này để đánh giá, nếu lịch sử tín dụng tốt thì số điểm bạn nhận được sẽ càng cao, đồng thời toàn bộ các khoản vay, yêu cầu mở thẻ tín dụng,... sẽ được xét duyệt một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

2. Cách thức hoạt động của lịch sử tín dụng ra sao? 

Khi có người vay vốn, hệ thống trung tâm CIC sẽ nhận được một thông tin được cung cấp từ phía ngân hàng về các khoản vay tín chấp, thông tin người vay, tổ chức thực hiện việc cho vay và quy trình trả nợ các khoản vay đó của người thực hiện việc vay nợ. 

Cách thức hoạt động của lịch sử tín dụng
Cách thức hoạt động của lịch sử tín dụng 

Và từ đây trung tâm sẽ tổng hợp lại các thông tin thành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung dành cho người vay gọi là lịch sử tín dụng. Sau đó khi người vay đến với điểm tài chính như ngân hàng để vay vốn thì ngân hàng sẽ dựa vào đó để xem xét các khoản nợ và suy nghĩ về việc có nên cho vay hay không dựa vào mức độ uy tín của khách hàng tại cổng thông tin của CIC. 

Lịch sử tín dụng của người vay sẽ được lưu trữ đầy đủ tại trung tâm CIC theo một trình tự nhất định. 

- Số tiền hiện đang nợ và mục đích vay tiền mà người vay đã ghi ban đầu. 

- Tên của tổ chức tín dụng thực hiện ký kết hợp đồng với người vay. 

- Thời hạn sẽ trả lại khoản nợ đã vay theo đúng nội dung được ghi trong hợp đồng. 

- Hình thức thanh toán khoản nợ cho phía tổ chức cho vay hoặc thế chấp bất cứ tài sản nào cho hoạt động này hay không? 

Do đó bất cứ một giao dịch hay một hoạt động nào của người vay đều sẽ được ghi lại một cách rõ ràng trong lịch sử tín dụng. Điều này sẽ tạo ra sự thuận lợi cho cả người vay và bên cho vay. 

Vậy làm sao để kiểm tra được lịch sử tín dụng và biết được là bản thân có còn đang tồn tại những khoản nợ hay rơi vào nợ xấu hay không. Tìm hiểu nội dung ở phần tiếp theo đây nhé. 

3. Cách kiểm tra lịch sử tín dụng nhanh chóng và hiệu quả 

Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã thuần thực trong việc sử dụng tài khoản tín dụng nhưng nhiều người vẫn chưa biết được cách kiểm tra lịch sử tín dụng như thế nào và ở đâu? Lịch sử tín dụng là thông tin có tính bảo mật rất cao do đó mà các thông tin nằm trong phần nội dung này đều phải yêu cầu tính xác thực. 

Hiện nay đang có 3 cách cho người vay có thể kiểm tra được chính xác các khoản vay nợ hay các nội dung khác liên quan trong lịch sử tín dụng. 

Kiểm tra lịch sử tín dụng như thế nào?
Kiểm tra lịch sử tín dụng như thế nào?

Cách 1: Kiểm tra tại các điểm vay tín dụng. Bạn tìm đến các điểm vay tín dụng và xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cho nhân viên tại các điểm giao dịch để được hỗ trợ và tư vấn. 

Sau khi cung cấp các thông tin để kiểm tra, nhân viên sẽ đưa lại cho bạn các thông tin về điểm tín dụng, tổng số nợ hiện tại và bạn có đang nằm trong nhóm rủi ro hay là không… Và từ những thông tin đó bạn đã có thể cân nhắc được xem bản thân có thể tiếp tục vay tín dụng được nữa hay không? 

Cách 2: Sử dụng trang web chính thống của trung tâm thông tin tín dụng để tra cứu. Bạn truy cập trực tiếp vào trang web sau đó thực hiện việc kiểm tra lịch sử tín dụng. Tuy nhiên đây là hình thức sẽ khiến bạn bị mất phí vì sẽ phải đăng ký tên tài khoản để có thể đăng nhập vào hệ thống. 

Với việc sử dụng trung tâm CIC thì bạn có thể truy cập thêm bằng app ngay trên điện thoại để dễ dàng tra cứu, nhưng bạn cũng cần phải xây dựng tài khoản đăng nhập riêng. 

Đề xuất với nhân viên vay vốn để kiểm tra
Đề xuất với nhân viên vay vốn để kiểm tra 

Cách 3: Thực hiện đề xuất với các nhân viên về việc vay vốn hoặc làm thẻ tín dụng và lúc này nhân viên sẽ kiểm tra toàn bộ thông tin về nợ xấu, các khoản vay trên trung tâm CIC và cung cấp đầy đủ cho bạn một cách nhanh chóng. 

Đối với những cách làm này thì bạn sẽ biết được thực tế tình trạng lịch sử tín dụng của bản thân cũng như có thể nhìn nhận về khả năng thực hiện các khoản vay trong tương lai gần. 

Lịch sử tín dụng là một dạng thông tin bảo mật, cung cấp cho người vay biết về các khoản vay vốn cũng nhiw mức độ uy tín mà bản thân có đối với ngân hàng vay vốn. Do vậy hãy luôn giữ một lịch sử tín dụng trong sạch để không làm ảnh hưởng đến các khoản vay hay làm thẻ tín dụng của bạn. 

Những chia sẻ về lịch sử tín dụng là gì của vieclam123.vn chính là nội dung mà hôm nay chúng tôi muốn gửi đến bạn, mong rằng bạn có có được những hiểu biết bổ ích về điều này. Mọi thắc mắc của bạn đều sẽ góp phần bổ sung chi tiết hơn cho bài viết, hãy để lại câu hỏi nếu bạn còn chưa hiểu rõ nhé. 

Tín dụng đen là gì? Tín dụng đen là tốt hay xấu và cách nhận biết?

Bạn đã từng nghe đến tín dụng đen là gì hay chưa và sự mê hoặc của loại tín dụng này đối với con người là như thế nào? Tìm hiểu mọi thông tin tại bài viết dưới đây nhé. 

Tín dụng đen là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.