close
cách
cách cách cách cách cách

Tín dụng đen là gì? Tín dụng đen là tốt hay xấu và cách nhận biết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn bạn đã biết, ma lực của đồng tiền lớn đến đâu và nó có thể khiến một gia đình tan cửa nát nhà, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và cả tin của một số người, “tín dụng đen” đã lừa gạt được không biết bao nhiêu người, khiến họ khó khăn càng chồng chất khó khăn. Vậy tín dụng đen là gì? Làm thế nào để nhận biết tín dụng đen? Cùng tìm hiểu các thông tin về tín dụng đen qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tín dụng đen là gì? Các hình thức tín dụng đen thường gặp

1.1. Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen hoàn toàn chưa có định nghĩa nào là chính thống. Tín dụng đen là gói tín dụng xấu, không tốt, khiến quyền lợi người dùng bị ảnh hưởng, do đó người ta thường gọi là tín dụng đen. Đây là hình thức mà một cá nhân, tổ chức cho đối tượng, cá nhân nào đó vay vốn với lãi suất cực kỳ cao, hay còn gọi là cho vay nặng lãi.

Tín dụng đen là gì
Tín dụng đen là gì

Khác với tín dụng trắng, bảo vệ người cho vay và người vay, có tính chất pháp luật thì tín dụng đen là một hình thức cho vay nằm ngoài tổ chức pháp luật, không được bảo vệ khi vay và không được kiểm soát. Hiện nay, tín dụng đen chưa có lãi suất cho vay cụ thể, các lãi suất thường do tổ chức, cá nhân cho vay tự đặt với lãi suất cao, thông thường vượt quá 150% lãi suất cho vay của các ngân hàng nhà nước đặt ra.

1.2. Có những hình thức tín dụng đen nào?

Ngày nay, hình thức tín dụng đen có thể bắt gặp qua nhiều hình thức khác nhau, tuy vay thì dễ nhưng trả lại khó đến bất ngờ. Dưới đây là một số hình thức tín dụng đen thường gặp.

1.2.1. App tín dụng đen

App vay tiền ngày càng xuất hiện nhiều, “mọc lên như nấm sau mưa” với thủ tục vay vô cùng đơn giản. Người vay chỉ cần cung cấp các thông tin cá nhân, ảnh chụp Căn cước công dân là bạn đã có thể nhận được một khoản tiền “từ trên trời rơi xuống”.

App tín dụng đen vay tiền cực nhanh chóng
App tín dụng đen vay tiền cực nhanh chóng

Tất nhiên, chẳng có bữa cơm nào là miễn phí cả, nếu bạn vay tiền theo hình thức này, lãi suất cho vay vô cùng đắt “cắt cổ”. Nếu bạn không thể trả lãi và nợ, bạn sẽ bị đòi nợ liên tục và xiết nợ gắt gao cho tới khi có thể trả hết số tiền đã vay cả gốc lẫn lãi.

1.2.2. Cho vay xã hội đen

Xã hội đen không được hành lang pháp lý cho phép hoạt động mà chỉ hoạt động ngầm, những khách hàng cần vay gấp hay đang gặp khó khăn để tài chính, đang gặp một vấn đề nào đó cần tiền gấp thế nhưng chưa thể vay được ở nơi nào thì những người làm trong xã hội đen sẽ tìm tới. 

Hình thức vay tiền này khá đáng sợ, bởi nếu bạn không trả đủ số tiền, nhà ở và tài sản của bạn sẽ bị ảnh hưởng, bạn sẽ luôn sống trong cảnh bị đòi nợ, thậm chí nguy hiểm tới cả sức khỏe và tính mạng của bản thân.

1.2.3. Tín dụng đen cá nhân

Tín dụng đen cá nhân giống như tên gọi, xuất phát từ một cá nhân nào đó tự tổ chức cho vay tiền với lãi suất cực kỳ cao. Người lập ra hình thức này coi đây là cách kinh doanh kiếm được nhiều tiền và thu về lãi suất cao.

Tín dụng đen cá nhân cho vay với lãi suất cao
Tín dụng đen cá nhân cho vay với lãi suất cao

2. Tín dụng đen có đặc điểm gì?

Sau khi đã biết được tín dụng đen là gì, chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm của tín dụng đen nhé!

2.1. Không được pháp luật thừa nhận

Đặc điểm thứ nhất của tín dụng đen phải kể đến là không nhận được sự công nhận của pháp luật. Hình thức cho vay có lãi suất trong pháp luật dân sự Việt Nam có điều chỉnh, quy định chặt chẽ về lãi suất, hình thức và chủ thể cho vay… Còn tín dụng đen là một hình thức cho vay không được pháp luật quy định và thậm chí còn trái với luật quy định.

Bởi vì không được pháp luật công nhận, người đi vay và người cho vay tiền đều không được pháp luật đảm bảo, nếu xảy ra tranh chấp hay sự kiện không mong muốn đều có thể gặp phải rủi ro nhất định.

Khi tham gia các quan hệ kể trên, pháp luật cũng có những quy định về lợi ích và quyền lợi các bên, nếu theo các hình thức được pháp luật công nhận. Còn quyền lợi đảm bảo sẽ ít hơn nếu người tham gia tín dụng đen gặp phải những trường hợp không mong muốn.

Không nhận được sự thừa nhận của pháp luật
Không nhận được sự thừa nhận của pháp luật

2.2. Lãi suất cực kỳ cao

“Lãi suất đắt cắt cổ” là những từ chỉ tín dụng đen. Khác với hình thức cho vay có lãi suất được pháp luật quy định về ngân hàng hay được pháp luật điều chỉnh mức lãi suất tối đa, tín dụng đen không theo quy định của pháp luật và các bên cho vay thường sử dụng các chiêu trò khác nhau nhằm đạt được quyền lợi lớn nhất và thường tăng lãi suất lên mức rất cao.

2.3. Quy trình vay đơn giản

Nếu đi vay tại ngân hàng, các cá nhân cần phải trải qua nhiều thủ tục, quy trình nhất định và cần đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cho vay, ví dụ như có tài sản thế chấp. Ngược lại, để vay tiền tại tín dụng đen, bạn chỉ cần có Căn cước công dân và điền những thông tin cá nhân của mình là đã có thể vay được một số tiền nhất định.

3. Cẩn thận với tín dụng đen và những lưu ý cần biết

3.1. Tránh sập bẫy với chiêu trò của tín dụng đen

Hiện nay, nhu cầu vay vốn để khởi nghiệp, sinh hoạt tài chính cá nhân rất lớn, hay thậm chí là vay tiền để trang trải cuộc sống mưu sinh khiến tín dụng đen từng bước một trở nên “thân cận” hơn với người dân. Bạn cần ghi nhớ các đặc điểm dưới đây để tránh “dính” phải chiêu trò của các tổ chức, cá nhân cho vay tín dụng đen nhé!

Tránh sập bẫy với chiêu trò của tín dụng đen
Tránh sập bẫy với chiêu trò của tín dụng đen

- Thủ tục cho vay tiền qua tín dụng đen cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng, bạn chỉ cần có giấy tờ xe cộ như bằng lái xe, giấy đăng ký xe và những giấy tờ cá nhân khác như Căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh… Thời gian duyệt hồ sơ cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng, chỉ từ 10 đến 30 phút, là bạn đã có thể vay được một khoản tiền “khổng lồ”.

- Hợp đồng cho vay được thực hiện đơn giản, không có giấy tờ kèm theo và thậm chí chỉ được thỏa thuận bằng miệng.

- Lãi suất cho vay cực kỳ cao, lên đến 100 – 360% một năm tùy vào số tiền mà bạn vay, nếu trả chậm sẽ bị xử lý theo luật giang hồ, luật rừng,... hay có một đội ngũ chuyên đòi nợ thuê cực kỳ dữ tợn, hung hăng.

- Những người cho vay tín dụng đen thường là tổ chức, cá nhân không được cấp phép.

Hiện nay, tín dụng đen đang khiến dòng tiền tệ của xã hội không thể lưu thông và gây nhiều hệ quả nghiêm trọng, nếu bạn không có khả năng chi trả, có thể ảnh hưởng tới cá nhân, gia đình của bạn và thậm chí là ảnh hưởng tới tính mạng của những người trong gia đình.

3.2. Lưu ý tránh xa tín dụng đen

Nếu bạn có nhu cầu vay vốn, bạn nên cẩn trọng với tín dụng đen, đặc biệt là những nơi cho vay nhanh chóng và nhận tiền liền tay. Bạn cần làm những điều sau:

- Tránh xa những nơi đăng ký thẻ Mastercard thu nhập thấp hay không chứng minh thu nhập, những quảng cáo kêu gọi vay vốn ưu đãi tại tờ rơi ngã tư, bảng thông báo…

Lưu ý tránh xa tín dụng đen
Lưu ý tránh xa tín dụng đen

- Nếu muốn vay vốn, nên tìm hiểu các khoản vay vốn từ các website tài chính uy tín hay vay vốn từ các ngân hàng và nên có Bộ công thương đảm bảo.

- Trước khi quyết định vay vốn tại tổ chức, cá nhân nào đó thì nên kiểm tra, hỏi thăm lại thông tin với đồng nghiệp, bạn bè trước khi quyết định.

- Nếu bạn chưa thực sự cần, hãy cân nhắc khi vay vốn. Bởi nếu không vay, bạn có thể tránh xa được những cái bẫy tín dụng đen.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tín dụng đen là gì và những thông tin khác về tín dụng đen. Tín dụng đen là một hình thức cho vay nặng lãi, với mức lãi suất cực kỳ cao, “lãi mẹ đẻ lãi con” khiến cho nhiều người lâm vào hoàn cảnh lầm than, khó khăn, thậm chí nguy hại tới sức khỏe và tính mạng. Do đó, nếu bạn thật sự cần vay vốn, bạn nên vay vốn tại ngân hàng hoặc những tổ chức tín dụng uy tín để tránh trúng phải tín dụng đen, gây nên hậu quả nghiêm trọng. Đừng để hối hận không kịp quay đầu bạn nhé!

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là một giao dịch được cung cấp bởi ngân hàng và chỉ những khách hàng đảm bảo độ uy tín mới được sử dụng dịch vụ này. Vậy vay tín chấp là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về vay tín chấp nhé!

Vay tín chấp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.