close
cách
cách cách cách cách cách

Lễ rửa tội là gì? Tìm hiểu về nghi thức trọng đại của người công giáo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lễ rửa tội là gì? Lễ rửa tội có vai trò quan trọng ra sao? Đọc bài viết này và tìm hiểu thông tin chi tiết về lễ rửa tội ngay nhé. 

1. Định nghĩa, thông tin khái quát về lễ rửa tội

1.1. Lễ rửa tội là gì?

Bi tích đầu tiên của Kitô giáo chính là rửa tội. Rửa tội còn được gọi là phép Báp Têm, phiên âm theo tiếng Pháp là Baptême, đây chính là một nghi thức tiến hành làm lễ với nước vô cùng quen thuộc của nhiều tôn giáo như  Kitô, Mormon, Mandae, Sikh, đạo của Do Thái giáo. Ở trong ngôn ngữ Hy văn thì thuật ngữ rửa tội được viết là βαπτίζω có nghĩa là  nhúng toàn bộ vào nước ở trạng thái bị phủ lấp hoàn toàn. Gần gũi hơn thì đó chính là tắm toàn bộ vào bên trong nước. Người ta gọi theo cách gọi Hán Việt là Thanh tẩy.

Lễ rửa tội được hiểu là gì
Lễ rửa tội được hiểu là gì?

Hiện nay, việc làm này được thực hiện nhiều nhất bởi đạo Kitô giáo với mục đích là để rửa trôi, thanh tẩy đi những tội lỗi của con người, đồng thời hợp nhất với Chúa Kitô trong hành trình chết đi và sống lại của Ngài. Quan niệm của Kitô hữu cho rằng việc rửa bằng nước chính là hành động rửa trôi đi mọi tội lỗi. 

Một người dầm toàn bộ mình ở trong nước, tạo nên một biểu tượng về sự thanh tẩy cũng như đồng chôn cùng với Chúa. Khi lễ được cử hành trước sự chứng kiến của tất cả mọi người cũng tức là cá nhân đó đã được mọi người chứng về đức tin.

Khái niệm về lễ rửa tội là gì cũng được dùng trong nhiều bối cảnh bên ngoài tôn giáo. Đa phần ở các trường hợp đó, lễ rửa tội sẽ được hiểu đơn giản là sự ra mắt hay sự khởi đầu. Chẳng hạn một cầu thủ bóng đá có được bàn thắng đầu tiên ghi dấu sjw nghiệp của mình, lúc đó anh ta sẽ có thể nói rằng đó chính là phép báp têm bên trong lưới. 

1.2. Nguồn gốc của Lễ rửa tội

Lễ rửa tội bắt nguồn từ Giăng báp tít (Gioan Tẩy Giả). Vị này chính là người tiến hành lễ thanh tẩy cho cho Jesu trên dòng Jordan. Việc Thanh Tẩy được thực hiện bởi những người theo đạo Kitô bằng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như đổ nước lên đầu, rẩy nước, dầm mình trong nước. Những giáo hội khác đa phần đều áp dụng chỉ thực hiện nghi thức Thanh Tẩy đối với những ai có đủ hiểu biết và phải chủ động xin được thụ lễ. Còn một vài giáo hội khác thì đa phần ban lễ cho trẻ nhỏ dựa trên việc cha mẹ xưng nhận đức tin. 

Nguồn gốc lễ rửa tội
Nguồn gốc lễ rửa tội

Cũng làm lễ Thanh Tẩy nhưng có một vài nơi áp dụng cả hai hình thức này. Trải qua lịch sử đã nảy sinh nhiều khác biệt về cung cách, bản chất đối với việc thực hiện lễ Thanh tẩy.

Có những giáo phái chỉ ban lễ rửa tội cho người đã có đủ sự hiểu biết, bởi vì đối với họ, lễ này không có ý nghĩa để cứu rỗi linh hồn mà là sự tín hữu công khai. 

2. Ý nghĩa của ngày lễ rửa tội

Vốn được tạo ra bởi người anh em họ của chúa Giêsu là Gioan Baotixita, Cơ Đốc giáo đưa ra quan điểm rằng phép Thanh Tẩy vốn là một cơ hội để cho người thụ lễ bày tỏ nguyện vọng được xứng đáng tham gia giáo hội. 

Lễ rửa tội và ý nghĩa của nó
Lễ rửa tội và ý nghĩa của nó

Mọi người đều tin rằng Gioan Baotixita là một nhà tiên tri đã kết nối giữa thông điệp truyền tải của mình về sự hối cải với phép rửa, cũng đồng thời chuẩn bị cho Đấng Messiah được tái thế. 

Gioan đã đi đến tất cả những nơi gần kề sông Jordan để giảng cho người người nghe về phép rửa cho sự hối cải và nhận sự tha thứ những lỗi lầm, tội nợ. 

3. Bản chất và nghi thức làm lễ rửa tội 

3.1. Bản chất của lễ rửa tội 

Trong lời rao giảng của Gioan có nội dung nói rằng, sự hối cải sẽ đến trước những thứ tha, nó vô cùng cần thiết. Con người cần trở về với Thiên Chúa. Mọi vết nhơ đều sẽ được tẩy xóa khi con người có thể rũ bỏ hoàn toàn hành vi để bước đi theo Chúa. Lễ Thanh Tẩy chính là biểu trưng cho điều này.

Lễ rửa tội có bản chất là gì
Lễ rửa tội có bản chất là gì?

Trong Tân Ước Gioan có chỉ rõ phép rửa ông đang tiến hành vẫn là sự chưa trọn vẹn. Đồng thời cũng khẳng định sự hối cải mà không được phân ly ra khỏi tội lỗi hoàn toàn thì sẽ không thể nào xứng đáng để được nhận lấy phép thanh tẩy lớn hơn nữa. Bản thân Gioan cũng không có được đủ thẩm quyền để làm điều đó.

3.2. Lễ Baptist được tiến hành với nghi thức như thế nào?

Lễ Thanh tẩy được thực hiện theo nghi thức chủ yếu là dầm mình.  Những tín hữu Anabaptist quan niệm rằng đối với những ai đã thụ lễ từ khi là một đứa trẻ hoặc làm lễ bằng nghi thức rảy nước thì cần phải làm lễ này thêm một lần nữa. Còn đối với tín hữu Baptist thì nói rằng lễ này lại chỉ phù hợp để thực hiện bằng nghi thức dầm mình, những người thụ lễ tất nhiên cũng phải biết rõ ý nghĩa mà thánh lễ này thể hiện là gì.

Nghi thức cho lễ Baptist
Nghi thức cho lễ Baptist

Tất nhiên, những người tín hữu cũng đặt ra đòi hỏi những người thụ thánh lễ cần thành tâm vào đức tin đối với Chúa Cơ Đốc và chấp nhận mọi kết quả hiển nhiên trong đời sống. Có như thế mới được xem là đã tái sinh.  Bên cạnh đó, họ tin tưởng cứu rỗi chính là một việc quan trọng, nó đã được xảy ra ở ngay trên cây thập tự giá khi mà Jesu phải chấp nhận bị trừng phạt dưới hình phạt bị đóng đinh, cái chết đến với Ngài ngay trên cây thánh giá hình chữ thập. 

Các tín hữu Baptist cử hành lễ này ngay bên trong nhà nơi có hồ báp têm hoặc hồ bơi. Nhưng cũng có thể thực hiện ở bên ngoài trời tại các con sông, con suối. Nói chung, chỉ cần có nước thì đều có thể tiến hành làm thánh lễ. Khi tổ chức thực hiện, họ không ngừng ra sức nhấn mạnh vào việc thể hiện ý nghĩa rằng nghi lễ đó chính là biểu trưng cho sự đồng hành cùng với chúa  Giêsu với sự đồng chết, đồng chôn, đồng sống lại. 

Bap têm là tên gọi khác của lễ rửa tội
Bap têm là tên gọi khác của lễ rửa tội

Chính ý nghĩa đó đã tạo nên một nền tảng quan trọng đối với sự sống, sự hối cải dành cho người đã được nhận đức tin của chúa, Họ cho rằng, làm thánh lễ chỉ đơn giản là một dấu chứng bên ngoài, cũng là một nghi thức để công nhận về việc một cá nhân xưng nhận đức tin. Qua đó giúp con người thể hiện những trải nghiệm tội lỗi đã được thanh tẩy ngay trên cây thánh giá, đời sống vì thế cũng sẽ được thay đổi với đức tin hoàn toàn mới. 

Cũng trong cách hiểu của người Baptist, lễ thánh là nghi thức cho một giao ước. Những ai thụ lễ cũng là đáng bước vào một giao ước mới với chúa 

4. Trẻ em được rửa tội ở độ tuổi nào?

Làm lễ rửa tội cho một con người thường được tiến hành từ khi còn là một đứa trẻ. Tuy nhiên, một đứa trẻ thì chưa hình thành nhận thức về mọi điều diễn ra xung quanh nó. Việc người lớn bằng đức tin của mình để quyết định cho một đứa trẻ đi theo đức tin đang trở thành vấn đề gây tranh cãi với sự thay đổi của thời đại và một bộ phận người quan niệm rằng hãy để đứa trẻ trưởng thành, nó có quyền được quyết định tham dự lễ này hay không. Cũng tức là nó có thể lựa chọn đức tin một cách có ý thức. 

Trẻ em được rửa tội khi nào sẽ do quyết định của cha mẹ
Trẻ em được rửa tội khi nào sẽ do quyết định của cha mẹ

Như vậy, ở hiện tại, các vấn đề về tuổi tham gia rửa tội của một con người là do cha mẹ quyết định.

Rửa tội là cách mà người Kitô giáo thể hiện đức tin với Chúa. Con người tín hữu của đạo này đều được giáo dục theo đạo từ thuở mới lọt lòng. Do đó, sự nhận thức về đạo, về đức tin đều được chủ động sắp đặt bởi người lớn.Một trong những bài học đầu tiên đó chính là bài học hiểu khái niệm Lễ rửa tội là gì. 

Lễ Phục sinh được hiểu là ngày gì?

Lễ Phục sinh là một trong những ngày lễ lớn, rất quan trọng của người công giáo. Lễ được tổ chức tại nhà thờ, không bắt buộc thời gian cố định nào nhưng sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật. Cùng vieclam123.vn khám phá nhiều thông tin về lễ phục sinh nhé.

Lễ Phục sinh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.