close
cách
cách cách cách cách cách

Lễ Phục Sinh là ngày gì? Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lễ Phục Sinh là một dịp lễ quan trọng trong năm, đặc biệt đối với những tín đồ Kito giáo thì đây còn là một ngày lễ quan trọng nhất. Vậy dành thời gian tìm hiểu về lễ Phục sinh là ngày gì để có thể mở rộng thêm kiến thức về văn hóa cho mình. 

1. Lễ Phục Sinh là ngày gì?

Lễ Phục Sinh là ngày toàn thể tín đồ đạo Thiên Chúa kỷ niệm ngày chúa Jesus (vị ngôn sứ) tái sinh sau khi đã bị xử tử.  Trong kinh thánh của đạo ghi chép lại, vị ngôn sứ này chính là người con của đấng tối cao đã tạo ra muôn loài trên trái đất. 

Ngài đã phải hứng chịu lấy cái chất đầy thê thảm để trả nợ cho tội lỗi mà loài người gây nên. Bên cạnh đó, ngày lễ Phục Sinh cũng kỷ niệm ngày mà đấng tối cao và loài người có giao ước với nhau. 

Xác định ngày lễ Phục sinh là ngày gì
Xác định ngày lễ Phục sinh là ngày gì?

Lễ Phục Sinh được gọi là Easter, cũng là ngày lễ quan trọng và vô cùng ý nghĩa trong năm theo Kitô giáo. Từ rất xưa, ngày này được gọi là Spring Festival/Fruhlingsfest hay chính là lễ hội mùa xuân, “Ostarum” hoặc Ostara theo cách gọi của người Đức. Ostern hay Easter chính là từ có nguồn gốc chỉ hướng, cụ thể là phương đông, nơi mặt trời mọc.

Đối với người Do Thái, ngày lễ Phục Sinh được gọi là Paschafest, người dân đất nước Ai Cập sẽ gọi là Paschal Lamb hoặc Osterlamm. 

2. Nguồn gốc ra đời của ngày lễ Phục sinh đặc biệt ra sao?

Ai theo đạo Thiên Chúa cũng đều biết rất rõ ngày lễ Phục sinh được diễn ra vào một ngày Chủ nhất bất kỳ trong thời gian từ khoảng cuối tháng 3 tới đầu tháng 4. Lễ ghi lại sự kiện lớn chúa Jesus hồi sinh sau khi đã bị đóng đinh trên cây Thánh giá. Không kỷ niệm vào một ngày cố định nào, người ta chỉ tính sẽ tổ chức lễ vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau kể từ sau ngày trăng tròn đầu tiên trong năm hoặc sau ngày Xuân phân. Do diễn ra vào dịp mùa xuân nên lễ hội này được coi là lễ hội mùa xuân, mừng sự chuyển mùa cây thay lá, đất trời thay khí tiết đông sang xuân. 

Nguồn gốc ngày lễ Phục sinh ra đời
Nguồn gốc ngày lễ Phục sinh ra đời

3. Ý nghĩa lễ phục sinh

Đạo Thiên Chúa giáo rất trọng ngày lễ này và đây cũng chính là ngày lễ trọng tâm của đạo. Những tín đồ theo đạo đều có một niềm tin bất diệt rằng, chúa Giêsu đã vượt qua được cái chết trong khải hoàn ca, đó là sự phục sinh bất diệt nên cũng chỉ có ngài mới có được quyền năng to lớn nhất đó là mang đến cho con người một cuộc đời vĩnh cửu. Niềm tin đó chính là điều những người theo đạo Thiên Chúa đều nhắc lên một cách hào hùng và thiêng liêng trong ngày lễ phục sinh hàng năm. 

Phục sinh - sự hồi sinh cũng mang ý nghĩa của hy vọng mới, sự sống mới nên đây là một ngày lễ tràn đầy ý nghĩa cao đẹp. Được tổ chức vào đúng dịp mùa xuân, tức đầu năm cho nên càng khiến con người cảm nhận được sự tươi mới trong tâm hồn, sự hy vọng, nhiệt huyết, niềm tin bất diệt tràn đầy trong tâm trí. 

Những ý nghĩa mà lễ Phục sinh mang đến
Những ý nghĩa mà lễ Phục sinh mang đến

4. Vào ngày lễ Phục sinh nên làm gì?

Một ngày lễ chứa những ý nghĩa tuyệt đẹp như lễ phục sinh thì chúng ta nên làm những việc gì? 

4.1. Ăn chay

Đây là một yêu cầu bắt buộc đối với những người Công giáo. Vào Lễ tro và thứ 6 trong tuần Thánh diễn ra trước ngày lễ Phục sinh 2 ngày thì họ phải kiêng đồ ăn vặt và thịt. Đối với một số nhu cầu không cần thiết cũng nên tiết chế. Lý do là để “tiết kiệm lại” để giúp đồ ăn dư ra đem tặng cho những người nghèo hoặc dâng đến nhà thờ mà cúng bái. 

Những hoạt động nên làm vào ngày lễ Phục sinh
Những hoạt động nên làm vào ngày lễ Phục sinh

4.2. Rửa chân cho những người khác

Việc làm này bắt nguồn từ một câu chuyện được kể ở trong Kinh Thánh. Đó là việc trước khi bị bắt, Chúa Jesus đã từng rửa chân cho từng môn đệ để xóa nhòa khoảng cách địa vị, chức vụ. Ngài dặn môn đệ của mình rằng, hãy luôn rửa chân cho nhau, bất kể là ai, bất kể chức vụ gì.

4.3. Diễn hoạt cảnh đóng đinh Chúa Jesus trên cây thánh giá

Hành động này chỉ được thực hiện bởi những vùng có đông tín đồ Thiên Chúa, tại các quốc gia đông dân là người Công Giáo. Hoạt cảnh được diễn lại bắt đầu từ khi chúa bị đến lúc Ngài ra đi.

5. Mùa phục sinh có những ngày quan trọng nào?

Mùa Phục sinh đến cũng đồng thời là mùa của nhiều ngày lễ quan trọng. Vậy trong mùa Phục sinh, người Công giáo sẽ tổ chức những ngày lễ nào?

Mùa lễ Phục sinh
Mùa lễ Phục sinh

5.1. Chủ nhật Lễ Lá - Palm Sunday

Đây là ngày báo hiệu sự bắt đầu của một mùa Phục sinh. Ngày thể hiện câu chuyện chúa Jesu đã đến thành Jerusalem trước khi người chính thức phải hứng chịu khổ hình. Khi Ngài tới, những người dân Jerusalem đã đón tiếp ngày nồng hậu bằng những cành cọ. Vì thế, những nhà thờ đều dùng lá cọ vào các nghi lễ sau này.

5.2. Thứ 7 Tuần Thánh (ngày lễ Holy Saturday)

Đây là ngày mà Chúa được đưa vào nằm bên trong mỏ sau khi bị đóng đinh. Ở các nước Phương Tây như Mỹ, Úc, văn phòng chính phủ đóng cửa hoạt động còn những cửa hàng vẫn sẽ mở nhưng có giới hạn về thời gian. Những nhà thờ không tổ chức lễ gì vào ngày này. Trong cuộc sống thường nhật, người ta lại thường lấy ngày này để làm lễ đặt tên hoặc chọn làm ngày tổ chức lễ cưới.

5.3. Chủ Nhật Phục sinh - ngày lễ mang tên Easter Sunday

Mừng ngày Chủ nhật Phục sinh
Mừng ngày Chủ nhật Phục sinh

Đây sẽ là ngày chính thức tổ chức kỷ niệm cho sự sống lại của Chúa Jesu. Chính vì vậy mà khi tới ngày lễ Easter Sunday, trong mọi nhà thờ đều vô cùng nhộn nhịp. Tràn ngập hoa, bối cảnh được trang trí với tone màu chủ đạo là trắng và vàng. Top ca đoàn và tín đồ đều sẽ hợp xướng, ngân vang bài thánh ca đặc biệt. 

Ngày lễ này sẽ tặng quà cho trẻ em chính là những quả trứng làm bằng socola. Tại những gia đình công giáo, người ta thường chơi tìm kiếm những quả trứng vốn đã được “hóa trang” bởi nhiều màu sắc.

Đặc trưng của ngày này đó là đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh, tùy theo quy định cụ thể tại từng nơi, từng vùng.

5.4. Thứ Hai Phục sinh - Ngày được gọi là Easter Monday

Đây chính là ngày lễ cuối cùng trong cả mùa lễ Phục sinh. Lúc này các hoạt động kinh doanh vẫn ngừng hoạt động. Để có dịp lễ không nhàm chán và trọn vẹn giá trị, ý nghĩa của mùa lễ Phục sinh nên nhiều người sẽ tham gia sự kiện hay ăn uống cùng người thân trong gia đình.

Còn rất nhiều thông tin thú vị về ngày lễ Phục sinh. Một ngày mà đối với những người theo công giáo có ý nghĩa vô cùng quan trọng như lễ phục sinh thì chắc chắn không thể nào không hiểu rõ lễ Phục sinh là ngày gì. Với những chia sẻ của bài viết, hy vọng tất cả chúng ta, dù là những người không theo đạo cũng có được hiểu biết về một nghi thức, lễ hội trong văn hóa có giá trị như ngày lễ này.

Những điều thú vị cần biết về ngày quốc tế đàn ông

Bạn có biết ngày quốc tế đàn ông là ngày gì? Vì sao lại có ngày lễ này? Những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ mang tới cho bạn nhiều kiến thức hiểu biết thú vị về ngày lễ dành cho đàn ông. Chớ bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.