close
cách
cách cách cách cách cách

Ngày quốc tế đàn ông là ngày gì? Những điều thú vị về ngày này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như chúng ta có những ngày để bày tỏ tình yêu hay sự ưu ái, sự biết ơn đối với phái nữ thì đàn ông liệu cũng có những ngày tương tự? Tất nhiên rồi. Tuy nhiên bởi vì có khá ít những ngày trong năm là ngày đặc biệt dành riêng cho cánh mày râu nên nhiều người không hề hay biết rằng thì ra vẫn có những ngày lễ riêng của đàn ông. Điển hình nhất đó là ngày quốc tế đàn ông. Vậy bạn đã biết ngày quốc tế đàn ông là ngày gì? Vì sao hình thành ngày này và ý nghĩa của ngày lễ ra sao không? 

Đọc những dòng chia sẻ bên dưới để tìm ra những thông tin bạn cần nhé.

1. Thông tin giới thiệu tổng quan về ngày Quốc tế đàn ông

1.1. Khái niệm ngày quốc tế đàn ông là ngày gì?

Ngày Quốc tế đàn ông còn được gọi là ngày quốc tế nam giới, được gọi với tên tiếng Anh là Men’s Day. Đúng như tên gọi, ngày này kỷ niệm dịp đặc biệt của nam giới, để những người đàn ông có được cơ hội đón nhận những tình cảm từ nữ giới, cũng là ngày mà cánh nam nhân được tôn vinh con người, trí tuệ, sự mạnh mẽ trong giới của mình.

Quốc tế đàn ông là ngày gì
Quốc tế đàn ông là ngày gì

1.2. Quốc tế đàn ông là ngày nào?

Ngày quốc tế đàn ông được tổ chức vào ngày 19/11 hàng năm. Vì là một ngày lễ mang tầm quốc tế nên rất nhiều quốc gia trên thế giới đều kỉ niệm chung ngày này. Không phải hoàn toàn nhưng cũng đã có tới hơn 170 quốc gia rất chú trọng ngóng chờ và tổ chức ngày này. Tiêu biểu như Đan Mạch, Nam Phi, Malta, Tobago, Ấn Độ, nước Áo, Singapore, …

Mục đích chính của ngày này giúp nam giới ý thức sâu sắc hơn về hạnh phúc trong cuộc sống, bên cạnh đó còn thể hiện sự trân trọng, tôn vinh sức mạnh mà họ đã đóng góp cho gia đình, xã hội.

Ngoài ngày 19/11, mỗi quốc gia cũng có thêm những sự lựa chọn khác về ngày quốc tế đàn ông. Tiêu biểu là những ngày: 9/9, 3/8, 6/4.

Ngày Quốc tế đàn ông là ngày gì
Ngày Quốc tế đàn ông là ngày gì

2. Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của ngày quốc tế đàn ông

2.1. Nguồn gốc ra đời

Ngày Quốc tế đàn ông đầu tiên được tổ chức vào năm 1999 bởi vị Tiến sĩ Jerome Teeluck Singh. Ông chính là một giảng viên dạy bộ môn lịch sử tại trường Đại học Tây Ấn. Sở dĩ ngày 11/9 được ông lựa chọn là bởi vì ông muốn qua đó gửi tới cha mình một lời tri ân, sự biết ơn sâu sắc. Từ ngày nay, ông gửi gắm thông điệp khuyến khích mọi người tuyên truyền mọi vấn đề có sự ảnh hưởng tới người nam giới nói chung, bao gồm cả trẻ nhỏ. Rất nhanh chóng, ý tưởng đầy thuyết phục của ông đã được mọi người trên toàn thế giới chấp nhận. Từ đó ngày càng nhiều đất nước áp dụng lấy ngày này để kỷ niệm, liên quan tới đàn ông. 

Nguồn gốc của ngày 19/11
Nguồn gốc của ngày 19/11

Mặc dù mốc thời gian vừa nêu trên đánh dấu sự ra đời chính thức của ngày quốc tế đàn ông, song theo như chia sẻ của trang web International men’s day thì thực chất nhu cầu có một ngày lễ riêng để tôn vinh đấng mày râu đã được nhen nhóm từ khá lâu trước đó rồi. Cụ thể nó đã bắt nguồn vào khoảng những năm 60 của thế kỷ 20.

Trong thời gian đầu thành lập, ngày 11/9 đã được đón nhận nồng nhiệt nhất ở những nước nằm trong khu vực Caribe và Mỹ Latinh. Nhờ những hoạt động quảng bá, kết nối tích cực cho nên ngày này dần dần đã lan rộng khắp nơi trên thế giới, ở nhiều quốc gia.

2.2. Những chủ đề tiêu biểu

Dường như có vẻ ngày quốc tế đàn ông được tổ chức cầu kỳ hơn so với ngày quốc tế phụ nữ bởi mỗi năm sẽ có một chủ đề kỷ niệm riêng. Có 6 mục tiêu mà ngày lễ này hướng tới, trong đó mỗi năm sẽ lần lượt dựa vào các mục tiêu để xây dựng chủ đề chính cho năm hoạt động đó của đấng mày râu. Chẳng hạn như vào năm 2021 vừa qua, thế giới đã xác định chủ đề bình đẳng giới nhằm thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa nam và nữ. 

Chủ đề của ngày quốc tế đàn ông
Chủ đề của ngày quốc tế đàn ông

6 mục tiêu cụ thể của sự kiện 11/9 bao gồm: 

- Thúc đẩy các hình mẫu tích cực của đàn ông

- Tôn vinh, ghi nhận đóng góp tích cực của nam giới cho xã hội,

- Tập trung vào sức khỏe, đời sống tâm tư, tình cảm

- Thúc đẩy bình đẳng giới, cải thiện mối quan hệ tốt đẹp giữa giới nam và nữ

- Phân biệt, đối xử với nam giới được nêu ra rõ ràng

- Tạo thế giới tốt đẹp, an toàn hơn

2.3. Ngày Quốc tế đàn ông có ý nghĩa thế nào?

Dựa vào số liệu thống kê do WHO công bố, nam giới tử vong dưới 45 tuổi do tự tử chiếm tỷ lệ hàng đầu. Rất nhiều quốc gia phải đối mặt với tình trạng này, điển hình nhất là Mỹ, Anh, Nga, Australia. 

Vấn đề này nói lên một thực trạng rằng, điều kiện văn hóa xã hội, bản sắc về giới tính cũng như hình mẫu nam giới có ảnh hưởng lớn tới tâm lý, sức khỏe và hành vi của nam giới, không chỉ ở một quốc gia mà trên toàn cầu

Ý nghĩa của ngày quốc tế dành cho đàn ông
Ý nghĩa của ngày quốc tế dành cho đàn ông

Người đàn ông thường được cụ thể giới tính ngay từ nhỏ. Chẳng hạn có những quy tắc ngầm như đàn ông phải ra đàn ông, con trai thì không được khóc, … Quan niệm này bạn sẽ thấy quen thuộc vì là ăn sâu vào máu của người dân Việt Nam nhưng cũng tồn tại trong nhiều nền văn hóa. 

Đàn ông luôn được gắn liền với sự mạnh mẽ, trong khi trên phương diện sinh học, cơ thể, tâm lý tự nhiên của con người ai cũng như ai mà thôi. Vì bị ràng buộc với hình ảnh mạnh mẽ như thế cho nên đa số nam giới thường phải che giấu đi cảm xúc thật của mình, và càng ít khi để lộ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân.

Để tất cả những người đàn ông được sống là chính mình, sống với đúng tâm sinh lý và cảm xúc thật của mình nhằm tránh các điều đáng nuối tiếc xảy ra do ức chế cảm xúc, stress, căng thẳng thì trang web của ngày lễ 11/9 đưa ra lưu ý rằng hằng năm, tháng 11 sẽ gánh vác sứ mệnh đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền  đến người dân để nâng cao nhận thức đối với sức khỏe nam giới không chỉ về trạng thái cơ thể mà còn ở cả trạng thái tinh thần. 

Hưởng ứng ý nghĩa cao đẹp đó, nhiều hoạt động lớn đã được tổ chức vào ngày này. Điển hình như các hoạt động gây quỹ, triển lãm, tổ chức hội nghị. Một cách thiết thực nhất và được rất nhiều người trên toàn thế giới thực hiện để tổ chức kỷ niệm ngày quốc tế đàn ông đó chính là việc dành thời gian nhiều hơn cho những người đàn ông quan trọng trong gia đình mỗi người. Họ là cha, là anh em trai, là con trai, … Sự quan tâm này sẽ là liều thuốc cực bổ để mỗi người đàn ông dù ở độ tuổi nào cũng cảm nhận được hạnh phúc ngập tràn. Bên cạnh đó, sự quan tâm, chăm sóc từ những người thân yêu bên cạnh, sự quan tâm từ các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng về ngày Quốc tế đàn ông hàng năm sẽ lưu ý để họ chú ý đến bảo vệ sức khỏe cho chính mình, rèn luyện lối sống tích cực, giữ tinh thần luôn tốt. 

Ý nghĩa của ngày lễ quốc tế đàn ông
Ý nghĩa của ngày lễ quốc tế đàn ông

Trong thực tế, có nhiều cuộc thảo luận về ngày này đã diễn ra từ khá lâu, trước cả khi ngày Quốc tế đàn ông chính thức được công nhận và kỷ niệm. Trọng tâm của mọi cuộc thảo luận đó chính là tôn vinh giá trị của người đàn ông trong xã hội và không ngừng thảo luận về hạnh phúc của họ. 

Ý tưởng ban đầu của ngày kỷ niệm này đó là giúp tạo ra hy vọng cho những tinh thần đang bị tổn thương, rơi vào sự tuyệt vọng của người đàn ông. Từ đó giúp thắp lên niềm tin, sự an ủi cho họ có đủ động lực, sức mạnh vượt qua áp lực, định kiện cứng nhắc về người đàn ông cũng sẽ bị xóa bỏ. 

Xưa nay với cách phân biệt “Phái mạnh - phái yếu” với phái mạnh ý chỉ người đàn ông, còn phái yếu chỉ người phụ nữ thì ai cũng đều nghĩ rằng khi có bạo lực gia đình, nạn nhân chính là phái yếu. Điều đó chỉ là đa số nhưng không phải là tất cả  vì trong thực tế chứng minh, đàn ông cũng có thể trở thành nạn nhân trong vấn đề bạo lực gia đình. Có thể đưa ra nội dung này sẽ khiến nhiều bạn đọc vô cùng bất ngờ, nhưng đó vẫn là một sự thật mà nhân loại không thể nào chối cãi được. 

Cụ thể, qua một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại đất nước Ấn Độ, đăng trên Tạp chí Y học Cộng đồng, có đến 51,5% đàn ông là nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình. Cuộc nghiên cứu này được áp dụng trên số lượng đông đảo đàn ông tham gia với hơn 1000 trường hợp đã kết hôn trong độ tuổi từ 21 đến 49. 

Việt Nam là một quốc gia cũng khá nhạy bén với các sự kiện mang tầm quốc tế, trong đó chúng ta hưởng ứng nhanh chóng mọi trào lưu hay nhất là các ngày kỷ niệm. Thế nhưng đối với riêng ngày đàn ông, sự thật đáng buồn rằng không có nhiều người dân Việt để ý đến. Thậm chí chúng ta còn rất ngạc nhiên nếu được nghe ai đó nhắc tới ngày này. 

Nếu bạn biết được ngày Quốc tế Đàn ông là ngày gì, nó có những ý nghĩa vô cùng to lớn như đã nêu thì tin chắc chắn rằng ai cũng muốn tham gia, hưởng ứng ngày này một cách nồng nhiệt. Mỗi một người tham gia vào là một sự cổ vũ, động viên, truyền thêm lửa nhiệt huyết được sống hết mình, sống tích cực cho mỗi người đàn ông trên thế giới. 

Đặc biệt, từng gia đình, từng người thân sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho mỗi người đàn ông để họ làm tốt sứ mệnh của một người trụ cột. Dù bên ngoài cuộc sống có biết bao phong ba, nếu họ luôn nhận được sự yêu thương, sẻ chia thì những người đàn ông của chúng ta sẽ vững vàng hơn, sống cởi mở và tích cực hơn. Vì vậy, những người con, người vợ, người mẹ và người bà hãy luôn gửi tới người đàn ông của mình lời chúc tràn đầy yêu thương vào ngày Quốc tế đàn ông và không ngừng quan tâm họ vào tất cả các ngày còn lại nhé.

Ngày Chuseok là ngày gì?

Bạn có biết từ ngữ Chuseok ngụ ý nói tới ngày lễ gì trong năm? Đây là cách gọi tiếng Hàn của ngày lễ rất lớn và có ý nghĩa đặc biệt được các quốc gia chú trọng kỷ niệm. Để biết rõ Chuseok là ngày gì, truy cập ngay bài viết dưới đây để khám phá.

Chuseok là ngày gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.