close
cách
cách cách cách cách cách

Lập trình game là gì? Tìm hiểu chi tiết về nghề lập trình game

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội thì các nhu cầu giải trí cũng đang dần được yêu cầu cao hơn. Một trong số các nhu cầu về sự giải trí phổ biến nhất hiện nay đó là việc chơi game và để có thể tạo ra được các tựa game phục vụ cho những nhu cầu hằng ngày thì nghề lập trình game đóng một vai trò là vô cùng quan trọng. Vậy nghề lập trình game là gì và công việc này có những yêu cầu gì? Hãy cùng vieclam123.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nghề lập trình viên nhé.

1. Tìm hiểu chung về công việc lập trình game

1.1. Nghề lập trình viên là gì?

Lập trình game – Hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng anh là Game Development, là một công việc bao gồm việc phát triển, sáng tạo và nâng cấp tất cả các tính năng, khía cạnh sáng tạo của một tựa game (trò chơi điện tử) ở trên các nền tảng phổ biến hiện nay như là máy tính, điện thoại thông minh, … Những người làm công việc lập trình game thường được gọi là Game Developer, hiểu nôm na theo nghĩa tiếng Việt thì có nghĩa là Nhân viên lập trình game.

Lập trình game là gì?
Lập trình game là gì?

Công việc lập trình game là một công việc vô cùng kén người, đòi hỏi các ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí này phải có kiến ​​thức về lập trình. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, kéo theo đó là nhu cầu về sự giải trí của mọi người cũng tăng cao, chính vì vậy công việc lập trình bỗng dưng trở thành một trong những ngành nghề có mức thu nhập vô cùng cao đối trong các loại hình về công nghệ, game, hay là các loại hình giải trí khác ở trên toàn thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại thì công việc lập trình game đã và sẽ đang là một cơ hội rộng mở cho các bạn trẻ đam mê về việc sáng tạo game và có kiến thức về lập trình. Một lập trình viên game có khả năng mang các khái niệm, suy nghĩ ở trong trí tưởng tượng vào trong game, biến nó thành một dạng hiện thực. Ngoài ra, họ còn chính là những người lập trình ra các thế giới game, các cơ chế, đồ họa, hình ảnh, AI của nhân vật, ... Không những thể, các nhân viên lập trình game còn đảm nhận vai trò tạo dựng nên nền tảng để một tựa game có thể hoạt động, đồng thời đảm bảo việc tất cả các khía cạnh của lập trình game đều tương thích với những thông số kỹ thuật của tựa game.

1.2. Công việc cơ bản của một nhân viên lập trình game

Thông thường thì các nhân viên lập trình game làm việc với mục đích đó là sáng tạo và thực hiện hoá những sáng kiến, ý tưởng họ để tạo nên một tựa game mới. Tuy nhiên, để hoàn thành và cho ra mắt một tựa game mới thì sẽ cần rất nhiều công đoạn cho quá trình sản xuất, đặc biệt là phải có sự hỗ trợ của cả một đội ngũ tốt.

Công việc cơ bản của nhân viên lập trình game
Công việc cơ bản của nhân viên lập trình game

Ngoài ra, việc để có thể phát triển một tựa game cũng còn phải tùy thuộc vào vai trò mà bạn đảm nhiệm, do đó công việc cụ thể sẽ khác nhau. Tuy nhiên, công việc cơ bản của một nhân viên lập trình game trước tiên là họ sẽ phải viết ra được ý tưởng về game rồi từ đó xây dựng cốt truyện cụ thể cho game, đồng thời tạo hình cho nhân vật và tính cách của nhân vật trong game.

Sau khi đã hoàn thành phần lên ý tưởng, tiếp theo nhân viên lập trình sẽ phải lên kịch bản cụ thể cho từng tình huống trong game, từ đó sẽ xác định cách thức mà game hoạt động để lên kế hoạch về các cấp độ game. Bên cạnh đó thì các nhân viên lập trình viên cũng sẽ phải phối hợp cùng với designer để thiết kế ra bố cục, tạo hình nhân vật và bối cảnh game. Cuối cùng là sẽ lập trình game bằng cách tạo mã code, chỉnh sửa mã code.

Công việc của một nhân viên thiết kế game cũng có thể thực hiện việc kiểm tra tựa game sau khi lập trình xong dưới vai trò của một Game Master để có thể kiểm tra và đồng thời khắc phục các lỗi, sự cố về chức năng của trò chơi mà họ đang xây dựng.

Kiểm tra game dưới vai trò là Game Master
Kiểm tra game dưới vai trò là Game Master

2. Những yêu cầu quan trọng để trở thành nhân viên lập trình game

2.1. Niềm đam mê về game để trở thành nhân viên lập trình game

Không giống như các ngành nghề khác, việc lập trình game đòi hỏi rất cao việc có niềm đam mê với game. Việc có niềm đam mê với game sẽ giúp các bạn có thể tập trung vào chuyên môn, từ đó nghĩ ra được các ý tưởng để nâng cấp và cải thiện về mọi mặt cho tựa game đó dưới góc nhìn của một game thủ để có thể đảm bảo tựa game đó được mọi người đón nhận sau khi cho ra mắt.

Có đam mê về game
Có đam mê về game

2.2. Có kiến thức chuyên môn và kỹ năng về lập trình, thiết kế

Lập trình game là công việc mà bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với việc lập trình các mã code cho game, do đó kiến thức về lập trình là việc thực sự cần thiết để có thể trở thành nhân viên lập trình game. Bên cạnh đó, vị trí này còn cần tới nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng về đồ họa như thiết kế chuyển động, va chạm, lập trình hệ thống mạng, các thuật toán cơ bản, thiết kế hình ảnh, giao diện của game và các cơ sở dữ liệu cho người dùng.

Có kiến thức về lập trình
Có kiến thức về lập trình

2.3. Khả năng đối mặt với khủng hoảng trong công việc lập trình game

Công việc lập trình game có thể nói là vô cùng áp lực và căng thẳng khi mà bạn sẽ phải làm việc hoàn toàn với công nghệ, bên cạnh đó còn phải lên kế hoạch dành cho những tính năng, luôn phụ thuộc vào những tính năng chưa được khai thác để triển khai, đồng thời cũng còn phải phụ thuộc vào các nhà phát hành. Việc quá phải phụ thuộc vào những tính năng sẽ khiến đôi khi bạn gặp sự khủng hoảng và căng thẳng cực độ vào lúc các tính năng không hoạt động theo kế hoạch. Do đó cần có khả năng đối mặt với sự khủng hoảng để có thể tập trung cao độ vào các kế hoạch chưa được hoàn thành.

3. Thu nhập trung bình của nhân viên lập trình game

Công việc lập trình game thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, do đó mức thu nhập trung bình của nhân viên lập trình game là khá cao so với mặt bằng chung, dao động từ khoảng 800$ – 2000$. Mức thu nhập này hoàn toàn có thể cao hơn nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm về lập trình game hoặc là làm ở vị trí quản lý cấp cao. Cụ thể hơn khi mà đã có kinh nghiệm hoặc làm ở vị trí quản lý, mức lương trung bình của một nhân viên lập trình game sẽ là khoảng trên 20 triệu/tháng, ngoài ra cũng có thể lên tới 40 – 45 triệu/tháng.

Thu nhập cao
Thu nhập cao

Công việc lập trình thường được chia thành nhiều dạng như là nhân viên lập trình ứng dụng di động, nhân viên lập trình website, hay là nhân viên lập trình game... Mỗi vị trí đó sẽ có mức lương tương ứng khác nhau, tuy nhiên thông thường thì các nhân viên lập trình cho dù ở bất kỳ vị trí nào mà có kinh nghiệm về lập trình từ 2 năm trở lên cũng sẽ có mức lương từ 15-20 triệu/tháng trở lên.

4. Cơ hội nghề nghiệp của công việc lập trình game

Trong những năm trở lại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là điện thoại thông minh thì các tựa game mobile đang dần trở thành một trong những con đường khiến cho ngành công nghiệp game trở nên phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, việc lập trình các tựa game mobile cũng sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu như bạn có đam mê và muốn bắt đầu sự nghiệp lập trình game ở trong ngành này.

Bên cạnh đó, các giải đấu Esport, ngành streamer, hay nhu cầu giải trí của giới trẻ hiện nay đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, do đó công việc lập trình game đã và đang để trở thành một ngành nghề hot, hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa và sẽ không thiếu việc ở trong tương lai gần.

Trên đây là những chia sẻ nhằm giải đáp thắc mắc lập trình game là gì. Hi vọng với những thông tin bổ ích ở trên sẽ phần nào giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về công việc lập trình game này.

Giải đáp thắc mắc học lập trình game mất bao lâu

Liệu bạn có thắc mắc việc học lập trình game sẽ mất bao lâu không? Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về việc học lập trình game nhé!

Học lập trình game mất bao lâu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.