close
cách
cách cách cách cách cách

Lamington là bánh gì? Công thức làm bánh Lamington tại nhà siêu đỉnh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày 21 tháng 7 được gọi là ngày bánh Lamington ở nước Úc. Tại quốc gia này, bánh Lamington có vai trò tương tự như món phở tại Việt Nam vậy. Bạn có thể tìm thấy bánh Lamington ở hầu hết các cửa hàng và siêu thị. Vậy Lamington là bánh gì? Bánh Lamington có hương vị như thế nào? Tại sao món bánh này lại được ưa chuộng đến vậy ở Úc? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bánh Lamington trong bài viết sau đây nhé!

1. Lamington là bánh gì? Nguồn gốc của món bánh Lamington

1.1. Lamington là bánh gì?

Bánh Lamington có nguồn gốc từ Úc và đã được người dân nước này sử dụng trong hàng thế kỷ. Ở Úc, Lamington có thể coi như là loại bánh “quốc dân” khi bạn có thể tìm thấy bánh Lamington đóng hộp được bày bán trong bất kỳ siêu thị nào. Các quán cafe và nhà hàng cũng đều phục vụ món bánh này theo kiểu truyền thống hoặc theo nhiều biến thể khác nhau.

Lamington là món bánh quốc dân tại Úc
Lamington là món bánh quốc dân tại Úc

Người ta cho rằng cái tên Lamington của loại bánh này được đặt theo tên của công tước Lamingtons – thống đốc bang Queenlands từ năm 1896 đến năm 1901.

Câu chuyện kể rằng trong một buổi tiệc trà, cô hầu gái của công tước Lamingtons đã vô ý đánh rơi một phần bánh bông lan vào trong tháp socola. Không muốn lãng phí phần bánh này, công tước đã ra lệnh cho cô hầu gái đó lăn phần bánh bông lan bị nhuộm socola trong dừa khô để khách thưởng trà có thể tiếp tục ăn mà không bị dính socola lên tay.
Mặc dù đây chỉ là phương án chữa cháy tạm thời, tuy nhiên phần bánh bông lan dính socola được lăn qua dừa khô lại có hương vị rất ngon. Kể từ đó một món bánh mới ra đời và tên gọi của nó được đặt theo tên của công tước Lamingtons, bánh Lamington.

Kể từ sau đó, bánh Lamington đã trở nên phổ biến trên khắp đất nước Úc và được người dân yêu thích. Món bánh này xuất hiện trong tất cả các bữa tiệc và tất cả những dịp lễ ở xứ sở Kangaroo. Vào ngày 21 tháng 7 năm 2006 đã được chọn là ngày kỉ niệm bánh Lamington đầu tiên ở Úc và đến nay vẫn được duy trì.

Ngày 21 tháng 7 được chọn là ngày kỉ niệm món bánh Lamington
Ngày 21 tháng 7 được chọn là ngày kỉ niệm món bánh Lamington

Bánh Lamington đại diện cho phong cách ẩm thực đặc trưng của người Úc, không cầu kỳ, không chuộng những thứ nguyên liệu đắt tiền. Bánh Lamington có cách làm rất đơn giản, chỉ lăn cốt bánh qua lớp chocolate icing và thêm một lớp áo cơm dừa sấy khô bên ngoài, tuy nhiên chính món bánh đơn giản này lại chinh phục được trái tim của người dân Úc và du khách quốc tế.

1.2. Bánh Lamington đơn giản mà tinh tế

Nguyên liệu và cách làm bánh Lamington kahs đơn giản, tuy nhiên món bánh này lại rất đẹp mắt và ngon miệng. Bánh thường được cắt thành các khối lập phương với kích cỡ khoảng 40mm.

Những khối bánh Lamington với lớp bánh gato vàng ruộm kẹp thêm mứt trái cây hoặc kem ở giữa, bên ngoài được phủ thêm một lớp chocolate icing và phủ ngoài cùng là một lớp cơm dừa thơm lừng có hương vị cực kỳ ngon miệng.

Cốt bánh Lamington có thể là một lớp gato theo kiểu truyền thống hoặc biến tấu thành chiffon và sponge mềm mịn.

Lớp chocolate icing là thành phần quan trọng nhất khi làm bánh Lamington. Lớp này cần có độ ngọt vừa phải, bóng mượt và được phủ bên ngoài cốt bánh với một lượng hợp lý, không được mỏng quá cũng không được dày quá. Lớp cơm dừa cũng cần được sấy khô để đạt đến độ khô, giòn và thơm cần thiết.

Bánh Lamington có cách làm đơn giản nhưng rất ngon miệng
Bánh Lamington có cách làm đơn giản nhưng rất ngon miệng

1.3. Một số biến thể từ công thức bánh Lamington truyền thống

Bánh Lamington có công thức khá linh hoạt, chính vì thế mà những người đầu bếp có thể thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm nhiều biến tấu thú vị. Chẳng hạn như thay vì cốt bánh gato truyền thông, bạn có thể thử cốt bánh trà xanh kết hợp với chocolate trắng hoặc trộn lẫn thêm một vài loại hạt vào cốt bánh…

Có một sự biến tấu khác rất thú vị liên quan đến lớp icing phủ bên ngoài cốt gato. Lớp chocolate icing có vẻ như quá ngọt đối với nhiều người, vì vậy mà một số đầu bếp đã sử dụng chocolate ganache với độ ẩm cao hơn để thay thế. Lớp chocolate ganache có độ ngọt được giảm bớt, mềm, ngậy và không hề bị khô.

Ngoài ra, màu sắc của bánh Lamington cũng không đơn thuần chỉ là màu nâu đen của lớp chocolate icing truyền thống nữa. Bánh Lamington trong ngày Valentine được phủ lên một lớp icing màu hồng lãng mạn và ngọt ngào đang là biến tấu được ưa thích nhất tại Úc.

Món bánh Lamington phục vụ trong nhà hàng được “nâng cấp” lên với một diện mạo rất đẹp. Lamington thường được trình bày trên đĩa trắng và trang trí thêm bằng một vài quả cherry hoặc fondant mang đến diện mạo nhãn nhặn nhưng cũng không kém phần sang trọng cho món bánh tráng miệng này.

Bánh Lamington được phục vụ trong mọi nhà hàng tại Úc
Bánh Lamington được phục vụ trong mọi nhà hàng tại Úc

2. Hướng dẫn tự làm bánh Lamington tại nhà

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

Khi đã biết Lamington là bánh gì, để làm bánh Lamington, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu cho phần bánh và phần chocolate icing.

Nguyên liệu làm phần bánh bao gồm: 

+ Bột mì đa dụng: 200g.

+ Baking powder: 2 muỗng cà phê.

+ Muối: 1/4 muỗng cà phê.

+ Bơ nhạt : 113g, để ở nhiệt độ phòng nhằm giữ được độ mềm.

+ Đường trắng: 90g.

+ Trứng gà: 2 quả.

+ Vanilla: 1 thìa cà phê.

+ Sữa tươi: 120ml.

Nguyên liệu để làm phần chocolate icing bao gồm:

+ Đường bột: 400g.

+ Bột cacao: 30g.

+ Bơ nhạt: 42g.

+ Sữa tươi: 120ml.

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm cơm dừa sấy khô.

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh Lamington
Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh Lamington

2.2. Các bước làm bánh Lamington

- Bước 1: Chuẩn bị một bát tô lớn để chứa hỗn hợp bột, muối và baking powder.

- Bước 2: Đánh mềm bơ nhạt, sau đó cho thêm đường vào và tiếp tục đánh đều trong khoảng 2 – 3 phút để hỗn hợp bơ đường lên bông. Lần lượt cho thêm trứng gà vào và đánh đều lên (Lưu ý: Bạn cho lần lượt từng quả, sau khi đánh đều quả thứ nhất thì mới cho thêm quả thứ hai và tiếp tục đánh đều). Cuối cùng bạn thêm vanilla vào và đánh đều hỗn hợp trên.

- Bước 3: Lần lượt cho thêm bột và sữa vào, tiếp tục đánh đều nhưng với tốc độ chậm hơn cho đến khi tạo ra được một hỗn hợp mịn mượt thì dừng lại.

- Bước 4: Đổ hỗn hợp trên vào khuôn bánh, sau đó nướng trong khoảng 30 – 35 phút.

- Bước 5: Bánh chín thì lấy ra khỏi lò và để nguội. Sau khi bánh nguội, hãy cắt bánh thành những hình lập phương có kích thước cạnh khoảng 40mm. Sau đó lại cho những khối bánh vừa mới cắt vào khuôn, bọc kín khuôn bằng nilon bọc thực phẩm rồi bảo quản trong tủ lạnh qua đêm.

Tự làm bánh Lamington tại nhà
Tự làm bánh Lamington tại nhà

- Bước 6: Làm chocolate icing bằng cách cho tất cả n nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong một cái âu kim loại. Sau đó, tiếp tục cho âu kim loại vào giữa nồi nước sôi để đun cách thủy. Sử dụng đũa khuấy liên tục cho đến khi các nguyên liệu hòa tan vào nhau hoàn toàn.

- Bước 7: Lấy bánh ra khỏi tủ lạnh và lần lượt nhúng từng khối vào hỗn hợp chocolate icing. Tiếp theo hãy lăn từng khối bánh qua cơm dừa sấy khô đã chuẩn bị trước đó. Sau khi lăn xong để bánh ở nhiệt độ phòng cho lớp chocolate icing khô lại là được.

Sau khi tìm hiểu Lamington là bánh gì và công thức làm món bánh này, chắc hẳn bạn rất muốn nếm thử món bánh này đúng không. Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu và tự làm bánh Lamington tại nhà theo hướng dẫn rất chi tiết trong bài viết. Bạn cũng có thể biến tấu phần cốt bánh sử dụng thêm bột trà xanh nếu thích.

Pancake là bánh gì?

Nếu bạn là một fan của phim hoạt hình Doraemon thì chắc hẳn đã biết chú mèo máy này rất thích ăn bánh rán và tên gọi của bánh này là “bánh rán Doraemon” hay còn gọi là pancake. Vậy pancake là bánh gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin thú vị về loại bánh pancake nhé!

Pancake là bánh gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.