close
cách
cách cách cách cách cách

Làm thế nào để hết đầy bụng? Chia sẻ mẹo hay giúp hết chứng đầy bụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đầy bụng là tình trạng rất phổ biến, có thể bắt nguồn từ nguyên nhân ăn quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu. Ăn quá nhanh, ăn không nhai kỹ hay ăn không đúng giờ cũng có thể khiến bạn bị đầy bụng. Vậy làm thế nào để hết đầy bụng? Tham khảo những phương pháp chữa chứng đầy bụng sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Trị đầy bụng khó tiêu bằng cách chườm ấm

Khi ăn nhiều dầu mỡ hoặc bệnh viêm dạ dày khiến cho bạn có cảm giác đầy bụng khó tiêu thì bạn có thể dùng một chiếc khăn ấm hay một miếng băng gạc ấm và đặt ở vùng bụng trên rốn hoặc xoa nhẹ quanh bụng. Cách này có thể làm giảm tình trạng đầy bụng khó tiêu.

Trị đầy bụng khó tiêu bằng cách chườm ấm
Trị đầy bụng khó tiêu bằng cách chườm ấm

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng túi chườm nhiệt. Lưu ý rằng tuyệt đối không được để nước nóng tiếp xúc trực tiếp trên da nếu không sẽ bị bỏng. Cách chườm ấm cũng có thể áp dụng khi bạn bị đầy bụng hoặc đau bụng do nguyên nhân táo bón.

2. Uống baking soda giúp khắc phục tình trạng đầy bụng

Trong baking soda có thành phần chủ yếu là natri hiđrocacbonat, chất này có khả năng chữa trị chứng đầy bụng khó tiêu. Cơ chế đó là chất natri hidrocacbonat sẽ trung hòa axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng ợ nóng trong một thời gian nhất định.

Bạn sử dụng 1/4 muỗng canh baking soda hòa cùng với nước ấm và uống trực tiếp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý thêm là trong vòng 2 giờ kể từ khi sau khi uống baking soda thì bạn không nên sử dụng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác. Nguyên nhân là do baking soda có tác dụng phụ đó là làm chậm tốc độ hấp thụ một số chất của cơ thể.

Bên cạnh đó baking soda cũng có tác dụng với các loại thuốc và có thể làm thay đổi cơ chế cơ chế hoạt động của các loại thuốc này. Tệ hơn baking soda có thể làm gia tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Uống baking soda giúp khắc phục tình trạng đầy bụng
Uống baking soda giúp khắc phục tình trạng đầy bụng

3. Kê cao gối khi nằm ngủ giúp hết đầy bụng

Đây là một mẹo dân gian, khi bạn kê cao khối khi nằm ngủ thì sẽ giúp cho chứng đầy bụng khó tiêu hay trào ngược thực quản bị hạn chế lại. Trong trường hợp bạn nằm ngủ mà không sử dụng khối thì dạ dày và cổ họng sẽ nằm trên cùng một đường thẳng nên nếu axit dạ dày tiết ra thì có thể dễ dàng trào ngược lên trên dẫn đến ợ nóng đầy hơi khó chịu. Chính vì vậy khi ngủ nên kê gối để tránh tình trạng trào ngược dạ dày dẫn đến đầy hơi.

4. Áp dụng chế độ ăn uống BRAT để chữa đầy bụng

Đây là chế độ ăn uống đặc biệt dành cho người bị đầy bụng khó tiêu, trong đó chỉ bao gồm những loại thực phẩm dễ tiêu và có công dụng nhuận tràng. Các loại thực phẩm trong chế độ BRAT bao gồm cơm, chuối, bánh mì nướng và sốt táo.

Thời gian đầu bạn cần làm quen với chế độ ăn BRAT bằng cách ăn một lượng nhỏ và uống thêm nước. Sau khi đã quen dần, bạn có thể uống nước ép táo hoặc nước gà hầm để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm trà thảo dược, bột yến mạch, khoai tây luộc… vốn là những thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Áp dụng chế độ ăn uống BRAT để chữa đầy bụng
Áp dụng chế độ ăn uống BRAT để chữa đầy bụng

5. Bổ sung thêm chất xơ

Nếu bạn thắc mắc làm thế nào để hết đầy bụng thì đáp án là hãy bổ sung thêm chất xơ. Khi bạn bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể thì chức năng đường ruột cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ chữa chứng đầy bụng khó tiêu.

Ngoài ra, trong vỏ của các loại trái cây như đậu, táo… có chứa nhiều chất xơ không hòa tan, có tác dụng tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Chất xơ cũng giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Ngũ cốc, bánh mì, trái cây là những thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao nhất.

6. Bổ sung thêm men vi sinh

Bổ sung thêm men vi sinh cũng đồng nghĩa với việc bổ sung thêm lợi khuẩn cho cơ thể. Lợi khuẩn sinh sống trong đường ruột của con người với số lượng lên tới hàng tỷ. Chúng giúp tiêu hóa thức ăn. Nếu lượng lợi khuẩn bị giảm đi thì khả năng tiêu hóa thức ăn cũng sẽ giảm mạnh, do đó bạn sẽ có cảm giác chậm tiêu, đầy bụng.

Bổ sung thêm men vi sinh giúp tiêu hóa tốt hơn
Bổ sung thêm men vi sinh giúp tiêu hóa tốt hơn

Để giải quyết tình trạng này thì biện pháp trực tiếp nhất là bổ sung thêm lợi khuẩn cho đường ruột. Lợi khuẩn được tạo ra trong quá trình sữa chua, trà kombucha, kim chi… được lên men. Do đó ăn các loại thực phẩm này sẽ giúp bổ sung thêm số lượng lớn lợi khuẩn, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

7. Uống trà thảo mộc giúp chữa đầy bụng khó tiêu

7.1. Gừng, hồi hương, bạc hà, hoa cúc

Gừng, hồi hương, bạc hà, hoa cúc đều là những loại thảo mộc rất tốt cho hệ tiêu hóa ở người. Hồi hương có tác dụng kích thích tuyến mật. Tinh dầu bạc hà được coi là một chất giảm đau tự nhiên, do đó sử dụng bạc hà có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn.

Gừng có tác dụng tăng cường hoạt động của tuyến nước bọt. Hoa cúc giúp giãn cơ, có tác dụng giúp giảm mỏi cơ bắp căng cứng. Khi kết hợp bốn loại thảo mộc này cùng lúc sẽ có tác dụng giảm chứng đầy bụng khó tiêu.

Uống trà thảo mộc giúp chữa đầy bụng khó tiêu
Uống trà thảo mộc giúp chữa đầy bụng khó tiêu

7.2. Gừng khô và hoa cúc

Uống trà hoa cúc và gừng là một cách rất hiệu quả để chữa chứng đầy bụng. Nếu bạn chưa biết thì hoa cúc có tác dụng tương tự như thuốc chống viêm aspirin hoặc ibuprofen. Những người bị tiêu chảy, đau bụng hoặc kích ứng ruột thường được khuyên nên uống trà hoa cúc.

Gừng có tác dụng hỗ trợ cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, giảm buồn nôn và giải phóng ra enzyme tiêu hóa. Enzyme tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Khi pha trà hoa cúc và gừng, bạn nên để trà được “ủ” trong tối thiểu là 10 phút trước khi uống nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

7.3. Quế giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi

Nhiều bạn không biết rằng quế có tác dụng chữa chướng bụng đầy hơi rất tốt nhờ cơ chế hỗ trợ đào thải ra ngoài lượng khí ga có trong dạ dày. Các chất có trong quế cũng kích thích chức năng của hệ tiêu hóa.

Quế giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi
Quế giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi

Bạn sử dụng 1/2 thìa cà phê quế pha với 250ml nước sôi, sau đó gạn lấy nước quế. Nước quế uống sau bữa ăn. Có một cách khác đó là bạn cho thêm một chút bột quế vào trong ly sữa ấm và uống khi thấy có dấu hiệu đầy hơi chướng bụng.

Qua những thông tin trong bài viết, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “Làm thế nào để hết đầy bụng?”. Trong chế độ ăn uống hằng ngày, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm khó tiêu và hạn chế ăn no, đặc biệt là ăn no trước khi đi ngủ nhằm tránh bị đầy bụng. Ngoài ra, tỏi, dua leo, chuối, sữa chua, quả đu đủ, dứa… cũng là những thực phẩm hỗ trợ giảm chứng đầy bụng rất tốt.

Uống sâm có tác dụng gì?

Uống sâm có tác dụng gì? Sâm có tác dụng phụ gì không? Ai là người nên sử dụng sâm? Tìm hiểu về những tác dụng tuyệt vời của sâm và lưu ý khi sử dụng sâm được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Uống sâm có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.