close
cách
cách cách cách cách cách

Bày cho bạn cách làm sao uống bia không say, “thần cồn” bất tử

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các bữa tiệc hoặc cuộc vui giao lưu thì không thể thiếu một chút men say đó là bia. Tuy nhiên, uống bia rất dễ gây cho chúng ta mơ hồ, mất kiểm soát, không tỉnh táo hay còn gọi là say bia. Để tiếp tục cuộc vui với bạn bè, người thân chúng ta cần có cách để duy trì tỉnh táo lâu hơn. Vậy làm sao uống bia không say? Sau đây, vieclam123.vn sẽ bày cho bạn một số bí kíp để chống say khi uống bia nhé.

1. Trước khi uống bia

1.1. Ăn các thực phẩm giàu chất béo

Các thực phẩm có chứa nhiều chất béo khi đi vào cơ thể tới dạ dày và ruột sẽ tạo ra một lớp màng. Lớp màng này sẽ cản trở lượng cồn đi vào máu, làm chậm quá trình hấp thu vào máu. Khi đó, bộ phận gan sẽ có nhiều thời gian hơn để chuyển hoá và đào thải cồn ra bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn lâu say hơn cũng như giảm được một số tác hại mà cồn gây ra. Một số thực phẩm bổ sung chất béo bạn có thể dùng như: phô mai, bơ hoặc đồ chiên rán.

Ăn thực phẩm giàu chất béo trước khi uống bia
Ăn thực phẩm giàu chất béo trước khi uống bia

1.2. Ăn bánh mì nướng

Cách thứ 2 bạn có thể ăn một lát bánh mì nướng. Bánh mì được cấu tạo chủ yếu từ carbohydrate, là chất đường bột. Vì thế, hàm lượng carbon trong bánh mì là rất cao. Có nhiều carbon sẽ giúp cơ thể hấp thu bớt những chất cồn khi đi vào trong nội tạng chúng ta, từ đó giảm nguy cơ say bia.

1.3. Uống sữa tươi

Sữa là một sản phẩm giàu dinh dưỡng và cũng rất hữu ích dùng để chống say khi uống bia. Bởi vì các thành phần trong sữa sẽ giúp ức chế việc chuyển hoá acetaldehyde, hạn chế hấp thu bia vào trong máu, bảo vệ dạ dày và giảm những kích thích mà cồn gây ra. Sữa sẽ làm dịu và trung hoà những tác hại của bia.

1.4. Dùng vitamin

Vitamin là một liều thuốc chống say rất hiệu quả. Vì vitamin có chứa các chất chống oxy hoá mà bạn có thể sử dụng để ngăn cản quá trình cồn xâm hại cơ thể của chúng ta. Bạn có thể dùng vitamin tổng hợp dạng viên hoặc bổ sung vitamin từ những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như hoa quả, nước trái cây, nước ép rau củ, v.v…

Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất
Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất

1.5. Ăn cơm

Thực tế ăn cơm cũng là một trong những cách chống say được nhiều người sử dụng nếu trong tình thế bí quá chưa mua kịp những thức ăn kể trên. Trước khi bắt đầu nhập tiệc, uống bia bạn hãy ăn lót dạ một bát cơm trắng. Các chất trong cơm sẽ giúp bạn ngăn cản việc cồn tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày. Vì thế, bạn có thể uống bia lâu say hơn.

1.6. Ăn sữa chua

Trong sữa chua có những lợi khuẩn, những chất keo thực vật giữ trong dạ dày để tiêu hoá những chất độc hại trong cơ thể trong đó có cồn của bia rượu. Khi ăn sữa chua sẽ làm giảm nồng độ cồn và bảo vệ bao tử hiệu quả hơn.

2. Trong lúc uống bia

Trước khi uống có những lưu ý đó và bạn cần chuẩn bị kỹ càng trước khi nhập tiệc. Nhưng trong lúc uống bia bạn cũng cần làm một số điều sau để tránh bị say khướt vì bia nhé.

2.1. Không uống hết một lúc

Khi uống bia bạn nên uống chậm rãi, không uống hết một lúc. Bởi vì uống hết một lúc có thể khiến bạn bị sốc do cơ thể không kịp chuyển hoá và dễ say hơn. Uống chậm rãi từ từ, vừa nhâm nhi hương vị thơm ngon của bia, vừa trò chuyện với bạn bè. Bạn biết gì không? Nếu uống bia với một lượng vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp đẹp da và tốt cho sức khoẻ nữa nhé.

Làm sao uống bia không say?
Làm sao uống bia không say?

2.2. Không uống lẫn nhiều loại nước

Bạn không nên uống lẫn lộn các loại đồ uống với nhau. Đặc biệt không uống bia với các loại đồ uống có ga khác. Vì các loại thành phần trong những loại đồ uống này có thể kết hợp gây độc cho bạn hoặc dễ làm cho bạn say hơn. Hơn nữa, các bọt khí trong trong nước có gas sẽ thúc đẩy quá trình cồn thẩm thấu vào trong máu làm cho chúng ta nhanh chóng mất tỉnh táo.

2.3. Không hút thuốc

Cánh đàn ông hay có thói quen vừa hút thuốc vừa uống bia rượu. Việc làm này rất nguy hiểm mà họ thường chủ quan không để ý. Việc hút thuốc có thể khiến cho quá trình thẩm thấu cồn vào cơ thể diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, thuốc là còn là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về phổi, gây ung thư hoặc viêm đường hô hấp ở con người.

2.4. Chọn những loại bia ít cồn

Một cách tốt hơn đó là bạn hãy chọn những loại đồ uống có chứa ít cồn chẳng hạn như bia hoa quả vẫn thường bán trên thị trường. Những loại bia này vẫn khiến chúng ta có cảm giá say sưa, vui vẻ vì có men trong người nhưng sẽ không khiến chúng ta mất kiểm soát với hành vi của mình. Hơn nữa, những loại bia ít cồn sẽ tốt hơn cho dạ dày và sức khoẻ của chúng ta.

Chọn bia ít cồn
Chọn bia ít cồn

2.5. Ăn nhiều hoa quả và uống nước lọc

Trong lúc uống bia bạn nên uống xen kẽ với nước ngọt và ăn hoa quả. Nước sẽ làm loãng cồn đi vào cơ thể, còn hoa quả có nhiều vitamin và khoáng chất sẽ làm chậm quá trình cồn thẩm thấu vào máu. Ngoài ra, nhiều nhóm người còn vừa uống vừa hát cũng là giải pháp giúp chúng ta tỉnh táo hơn khi uống bia.

3. Sau khi uống bia

Nếu đã say mèm thì bạn cần có những biện pháp giải rượu giải bia khi say. Thực hiện một số điều dưới đây có thể giúp bạn đỡ say hơn và tránh bị trúng gió khi say bia.

3.1. Tìm chỗ đi ngủ

Dù sử dụng những cách trên nhưng do tửu lượng kém và bạn vẫn bị say. Lúc này hãy tìm kiếm một chỗ an toàn, êm ấm để nghỉ ngơi. Sau khi tỉnh dậy bạn sẽ tỉnh táo hơn vì dạ dày đã được nghỉ ngơi và bắt đầu chuyển hoá cồn và đào thải ra ngoài.

Tìm chỗ ngủ cho đỡ say
Tìm chỗ ngủ cho đỡ say

3.2. Uống nhiều nước

Thực ra khi uống bia sẽ rất háo nước. Nếu thấy khát hãy uống thật nhiều. Vì uống bia vào người sẽ nóng lên toả nhiệt nhiều. Không những thế những chất cồn đi vào cơ thể còn thế chỗ và hút bớt nước trong cơ thể. Uống nhiều nước sẽ đẩy nhanh cồn đi và trả lại trạng thái ban đầu cho cơ thể.

3.3. Bổ sung khoáng chất

Khoáng chất và vitamin là những thứ cần bổ sung xuyên suốt từ lúc nhập tiệc đến sau khi kết thúc tiệc. Vì khoáng chất luôn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi và ức chế quá trình cồn thâm nhập vào máu, gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Bạn cần bổ sung một số khoáng chất như kali hoặc vitamin C từ những thực phẩm giàu dinh dưỡng như bưởi, chuối, táo, lê, ổi, v.v…

3.4. Uống cà phê

Bạn đang trong tình trạng say vì lượng cồn đã hấp thụ vào cơ thể. Hãy thưởng thức ngay một tách cà phê nóng để có thể dùng chất cafein trong cafe giúp bạn tỉnh táo hơn, giảm đau nhức đầu do cồn bia gây ra.

3.5. Ăn trứng

Ăn trứng giúp nhanh tỉnh bia hơn
Ăn trứng giúp nhanh tỉnh bia hơn

Bên cạnh đó, bạn có thể ăn trứng sau khi uống bia để giảm độ say. Chất cysteine trong trứng sẽ giúp phá vỡ những lượng cồn đang nằm trong cơ thể bạn. Hãy ăn những món làm từ trứng để tỉnh táo nhanh hơn và loại bỏ được cồn độc hại ra khỏi cơ thể mình nhé.

Nhìn chung, đã đụng tới rượu bia thì không thể không say. Nhưng chúng ta có nhiều cách để giảm hoặc hạn chế tình trạng say xỉn khi uống bia rượu, tiếp tục cuộc vui, đặc biệt dịp Tết hoặc tiệc cưới. Trên đây là toàn bộ những lời khuyên của vieclam123.vn bày cách cho bạn làm sao uống bia không say. Bạn hãy thử áp dụng để thấy được hiệu quả của nó nhé.

Hướng dẫn cách xử lý khi bị say cà phê hiệu quả

Cà phê là một thức uống thơm ngon phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách hoặc cơ địa không hợp có thể bị say khi uống. Sau đây, vieclam123.vn sẽ chỉ bạn cách xử lý kịp thời khi bị say cà phê nhé.

Say cà phê thì phải làm xử lý thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.