close
cách
cách cách cách cách cách

Làm gì để tỉnh rượu? Cách để giải rượu tại nhà hiệu quả tức thì

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đôi khi việc uống rượu là điều không thể tránh khỏi, bởi đây cũng sẽ là một trong những cách để ngoại giao cũng như tạo sự gần gũi hơn trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu như lỡ uống quá nhiều và bị say rượu thì sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề sau đó. Vậy, làm gì để tỉnh rượu? Có những cách giải rượu nào mà bạn có thể dễ dàng áp dụng ngay tại nhà? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về những mẹo giải rượu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Làm gì để tỉnh rượu?

Nếu như bạn thắc mắc làm gì để tỉnh rượu thì giải rượu chính là việc mà bạn cần làm. Vậy, làm cách nào để giải rượu hiệu quả nhất?

1.1. Các loại nước giải rượu hiệu quả

1.1.1. Sử dụng gừng

Gừng là một loại thực phẩm có khả năng giải rượu cực kỳ hiệu quả. Việc của bạn chỉ cần rửa sạch gừng, sau đó thái gừng thành các lát mỏng. Tiếp đến là đem gừng đi sắc thành nước uống. 

Làm gì để tỉnh rượu
Làm gì để tỉnh rượu

Gừng có tính nóng, vì thế mà khi uống nước gừng, sức nóng trong gừng sẽ giúp hóa giải lượng cồn có trong các mạch máu, từ đó giúp cơ thể giải rượu hiệu quả hơn và cơ thể cũng sẽ thanh tỉnh hay tỉnh táo hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gừng với mật ong để tăng tốc độ hấp thụ trong cơ thể hoặc kết hợp gừng với nước trà để tăng hiệu quả giải rượu.

1.1.2. Chanh muối

Chanh muối cũng là một cách mà bạn cũng có thể sử dụng để tỉnh rượu. Sẽ có 2 cách với 2 nguyên liệu này bạn có thể áp dụng cho mình hoặc người thân, bạn bè.

Thứ nhất là cắt chanh thành từng lát mỏng và chấm cùng với hạt muối to. Cho vào miệng ngậm rồi nhai trực tiếp. Vị chua và mặn của chanh muối sẽ giúp cơ thể cũng tỉnh táo hơn phần nào.

Thứ hai là bạn có thể pha nước chanh muối hoặc sử dụng nước chanh muối. Uống nhiều nước chanh muối cũng giúp bạn giải rượu tốt hơn.

1.1.3. Cà phê đặc

Khá ít người biết tới công dụng giải rượu của cafe. Với cách này, bạn chỉ cần pha một cốc cafe nhưng sẽ cho ít nước để cafe có độ đậm đặc nhất có thể. Sau đó thì bạn chỉ cần đưa cốc cafe đó cho người say rượu uống là lúc sau có thể tỉnh táo hơn.

Uống cafe đặc
Uống cafe đặc

1.1.4. Nước ép mướp đắng

Mướp đắng bình thường đã trở thành một hung thần với khá nhiều người vì không chịu được độ đắng của loại thực phẩm này. Tuy nhiên, nếu như bạn hỏi làm gì để tỉnh rượu thì đó chính là uống nước ép mướp đắng.

Rửa sạch 2 trái mướp đắng và cắt đôi theo chiều dọc của quả mướp. Sau đó bạn sẽ mang đi ép lấy nước và trộn một ít muối vào trong cốc nước đó. Việc tiếp theo là cho người cần giải rượu uống loại nước này, một lúc sau sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khá nhiều.

1.1.5. Các loại nước ép có vị chua

Nước ép cam quýt, nước ép cóc cũng là loại nước có thể sử dụng để giải rượu. Bởi trong cam quýt hay cóc chứa nhiều vitamin, do đó mà khi vào cơ thể, các vitamin và khoáng chất sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các độc tố cũng như lượng cồn có trong máu. Nhờ vậy mà người bị say rượu cũng sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn khá nhiều.

1.1.6. Nước đậu đen

Đậu đen có tính mát và ngọt tự nhiên, khi sử dụng đậu đen để đun nước đậu đen thì sẽ rất hữu ích trong việc giải rượu. Bởi tác dụng của đậu đen rất có lợi trong việc giải độc, thanh lọc cơ thể, bổ can thận. Vì vậy, khi say rượu thì uống nước đậu đen sẽ đẩy lùi cơn say nhanh chóng.

Nước đậu đen
Nước đậu đen

Không những vậy, bạn cũng có thể đun sẵn nước đậu đen trong tủ lạnh và uống dần cho dù không say. Nước đậu đen không chỉ để giải rượu mà uống bình thường cũng rất tốt cho sức khỏe.

1.1.7. Các loại nước ép khác

Bên cạnh các loại nước nêu trên thì một số loại nước ép khác bạn có thể sử dụng như nước ép cà chua, nước mía, nước bột sắn,... Những loại nước này cũng có công dụng giải rượu cực kỳ hiệu quả mà có thể bạn không ngờ tới.

1.1.8. Sử dụng các loại nước giải rượu

Ngoài việc sử dụng các loại nước có nguồn gốc tự nhiên để giải rượu thì bạn có thể sử dụng nước giải rượu chuyên dụng. Đây sẽ là sự lựa chọn nhanh chóng mà bạn có thể sử dụng luôn, không cần mất công chế biến cầu kỳ.

Hiện các loại nước giải rượu khá đa dạng và các loại nước của Hàn Quốc được đánh giá khá cao do có khả năng giải rượu nhanh. Bạn có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng thuốc lớn để sử dụng trong trường hợp gấp.

Nước giải rượu
Nước giải rượu

1.2. Thức ăn giải rượu

Thức ăn có khả năng giải rượu chắc hẳn sẽ gây tò mò với khá nhiều người. Một số món ăn có thể dùng để giảm bớt tình trạng say rượu như:

- Cháo trắng

Trong cháo chứa nhiều nước vì thế mà khi ăn cháo lúc say sẽ giúp cơ thể bù được phần nào lượng nước mất đi. Thêm vào đó, ăn cháo cũng có khả năng trung hóa được lượng cồn trong máu, giúp dạ dày dễ chịu hơn, hạn chế được tình trạng trào ngược do quá nhiều cồn trong cơ thể. 

- Trứng

Trong trứng có rất nhiều protein và có khả năng giải quyết tốt lượng cồn có trong cơ thể bạn. Do vậy mà bạn có thể ăn trứng cùng với bánh mì để giảm tình trạng say rượu của mình. Tuy nhiên, có bánh mì và trứng rồi thì bạn cũng không nên thêm xúc xích hay jambon nữa, bởi những thực phẩm này nhiều chất béo, sẽ khiến bụng bạn khó chịu nhiều hơn.

- Cá hồi

Thức ăn giải rượu
Thức ăn giải rượu

Cá hồi là món ăn yêu thích của rất nhiều người, không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà cá hồi còn có khả năng hạn chế được tác động của cơn say khá tốt.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao thì đây sẽ là một thực phẩm giúp bạn giảm bớt tình trạng sưng mặt hay cơ thể mất nước, luôn trong trạng thái nóng bừng vì uống nhiều đồ có cồn.

1.3. Xoa bóp bấm huyệt

Ngoài việc ăn uống để tỉnh rượu thì bạn có thể vận dụng xoa bóp bấm huyệt giải rượu. Nếu như là người có kiến thức và chuyên môn thì bạn sẽ biết cần day và ấn vào huyệt nào để hạn chế tình trạng say rượu hiệu quả. Còn nếu không thì tốt nhất bạn không nên thử bởi nếu sai cách thì sẽ có thể dẫn tới một số tác dụng phụ không mong muốn.

2. Lưu ý gì khi say rượu?

Bên cạnh việc nắm bắt làm gì để tỉnh rượu thì khi say rượu hay phải chăm sóc người say rượu thì bạn cũng cần chú ý những điều sau:

- Không để người say lái xe

Lưu ý gì khi say rượu
Lưu ý gì khi say rượu

Việc bản thân say rượu lái xe là không đúng và việc bạn để người say lái xe cũng càng không đúng. Bởi khi say thì cơ thể sẽ trong trạng thái không hề tỉnh táo một chút nào. Vì thế mà rất xảy ra tai nạn giao thông. Đây là vấn đề rất quan ngại khi số lượng tai nạn giao thông do say rượu khá cao, hơn hết điều này cũng đã được quy định trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

- Nếu buồn nôn thì hãy nôn ra

Nôn là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang bị trúng độc do lượng cồn quá lớn. Vì vậy, khi buồn nôn thì bạn hãy nôn tất cả những gì đã có ra bên ngoài, điều này chứng tỏ cơ thể bạn đang thải bỏ độc tố từ bên trong. Việc giữ lại không nôn sẽ dẫn tới tác dụng ngược khi có thể dẫn tới tình trạng xơ gan hay ung thư gan,...

- Không mặc quá nhiều đồ nhưng cũng không để cơ thể bị gió trực tiếp thổi vào

Khi say rượu bia, việc mặc quá nhiều quần áo và quấn kín mít quanh cơ thể là điều không nên. Bởi như vậy thì cơ thể sẽ khó thải được độc tố ra bên ngoài thông qua tuyến mồ hôi cũng như sự hô hấp của da.

Mặc dù vậy thì cũng không nên để người say phải hứng gió một cách trực diện. Như vậy có thể dẫn tới cảm lạnh và nặng hơn là đột quỵ nếu như không cẩn thận.

Không mặc quá nhiều đồ
Không mặc quá nhiều đồ

- Không uống nước có gas

Việc uống nước có gas khi say rượu sẽ chỉ khiến bạn say nhiều hơn do cồn ngấm vào cơ thể nhanh hơn thay vì tỉnh táo. Điều này là vì trong nước có gas chứa carbon dioxide, thành phần này sẽ thúc đẩy sự hấp thụ của dạ dày với lượng cồn được đưa vào trong cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về việc làm gì để tỉnh rượu. Mong rằng, với những thông tin trên, bạn đã có thể bỏ túi được cho mình các mẹo giải rượu hiệu quả nhằm giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo hơn sau những cuộc vui cùng người thân hay bạn bè.

Như thế nào là sản phẩm OCOP? Lợi ích của sản phẩm OCOP

Như thế nào là sản phẩm OCOP? Sản phẩm OCOP có đặc điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về sản phẩm OCOP qua bài viết sau nhé!

Như thế nào là sản phẩm OCOP?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.